Đối với một gia đình hoặc nhóm bạn muốn tự lái ô tô đi du lịch xa, khám phá những nơi có địa hình khó, SUV có vẻ không phải là lựa chọn thú vị nhất.
Sự lựa chọn giữa SUV và bán tải để đi du lịch xa là một vấn đề không hề vui vẻ, bởi rõ ràng SUV có sự rộng rãi hơn, êm ái hơn và trang bị tiện nghi hơn, trong khi bán tải được phát triển chủ yếu để chở hàng. Tôi đã thấy nghiêm túc hơn khi nghe câu hỏi này lần thứ hai từ một người bạn đang phân vân giữa Everest và Ranger.
Có những lý do hợp lý để người bạn của tôi phân vân giữa 2 chiếc xe này. Thứ nhất, Ranger Wildtrak 4x4 có giá thấp hơn gần 500 triệu so với Everest Titanium 4x4. Thứ hai, gia đình bạn chỉ có 4 người gồm 2 người lớn và 2 trẻ con, với Everest thì hàng ghế sau cũng thừa thãi. Cuối cùng, bạn tôi thích đi cắm trại với nhiều đồ đạc lớn cồng kềnh nên cần một khoang chứa đồ lớn. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất khiến bạn tôi chưa chốt là vì những lời nhận xét như 'đi xa bằng bán tải rất cực, rất mệt'.
Tôi và bạn tôi đã thử cả 2 chiếc xe tại đại lý nhưng chưa gặp vấn đề nào khi chỉ di chuyển trong thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, nhu cầu thực sự của chúng tôi là muốn mua xe để đi chơi xa như xuyên Việt, lên núi, đi cắm trại... Thật ngẫu nhiên khi sau đó không lâu, Ford Việt Nam tổ chức sự kiện mang tên Ford Next-Generation Experience cho báo chí, giới truyền thông, cho phép chúng tôi cầm lái cả 2 dòng xe Ranger Wildtrak 4x4, Everest Titanium 4x4 và cả Ranger Raptor trên quãng đường gần 700 km từ Hà Nội đến Cao Bằng.
Ford Next-Generation Experience mang đến những chiếc Ranger, Ranger Raptor và Everest thế hệ mới nhất để trải nghiệm hành trình từ Hà Nội đến Cao Bằng
Bạn có cảm thấy mệt khi lái bán tải đường dài không?
Để trả lời câu hỏi này, trước hết, tôi muốn nhắc lại về sở thích sử dụng bán tải ở Đông Nam Á. Ở Thái Lan, Toyota Hilux và Isuzu D-Max rất được ưa chuộng, trong khi tại Việt Nam, Ford Ranger chiếm ưu thế về doanh số so với tất cả các mẫu bán tải khác. Điều này cũng dễ hiểu nếu xét về nhu cầu sử dụng. Người Thái thường sử dụng bán tải để chở hàng, cần sự đơn giản và bền bỉ, trong khi nhiều người Việt lại dùng bán tải để đi chơi nữa, cần một chiếc xe có nhiều tiện nghi hiện đại, tương tự như nhu cầu của người bạn mà tôi vừa kể.
Ranger là mẫu xe thiết kế hấp dẫn với hệ thống giải trí và trang bị tiện nghi tốt nhất trong phân khúc. Xe có màn hình điện tử hấp dẫn trên vô-lăng, màn hình lớn như máy tính bảng hỗ trợ kết nối không dây Apple CarPlay, phanh điện tử, sạc không dây… Về công nghệ an toàn và hỗ trợ lái, Ranger Wildtrak dẫn đầu trong phân khúc.
Nội thất Ranger Wildtrak mang lại cảm giác như trên một chiếc SUV cao cấp
Không chỉ lái trên cao tốc Lạng Sơn - Hà Nội mà trên những con đường đèo lên Cao Bằng cũng rất thuận tiện khi sử dụng hệ thống ga tự động bám theo xe phía trước đúng cách. Không cần luôn luôn tập trung vào cao độ khi nhấp nhả phanh hay về số khi lên xuống dốc. Trên cao tốc và quốc lộ, nếu vô tình đè vạch, xe sẽ cảnh báo rung vô-lăng và can thiệp nhẹ để đưa xe về đúng làn đường. Trên những con đường hẹp và vào các làng, xe được trang bị cảm biến va chạm cả trước và sau, camera 360 độ hiển thị rõ nét trên màn hình. Hãy tận dụng công nghệ của xe để biến việc lái xe trên đường dài trở nên thư giãn hơn nhé.
Tôi đã lái thử chiếc Triton đi xuyên Việt, lái chiếc Hilux và Navara đi qua nhiều tỉnh miền núi như Hà Giang, Hoà Bình, và giờ đây là chiếc Ranger đi Cao Bằng. Ngoài Ranger Wildtrak, không chiếc bán tải nào mang lại sự thoải mái như trên những hành trình dài với quãng đường hàng trăm km.
Lái Ranger Wildtrak trên đường dài rất thoải mái nhờ hệ thống giải trí hiện đại và nhiều tính năng hỗ trợ lái tiên tiến
Cầm lái Ranger Wildtrak gần như mang lại cảm giác không khác gì Everest Titanium về sự thoải mái. Khoang cabin của bán tải có thể ồn ào hơn một chút vì tiếng động cơ, và hệ thống treo cũng khác biệt. Tuy nhiên, khả năng cách âm của Ranger Wildtrak mới vẫn rất tốt, vượt trội hơn so với các đối thủ như Hilux hay Triton.
Ngồi sau bán tải đi đường dài có khó chịu không?
Nói là ngồi sau bán tải đi đường dài thoải mái hoàn toàn không đúng, nhưng nói là khó chịu cũng không hẳn.
Hầu hết các dòng bán tải hiện nay, bao gồm cả Ranger Wildtrak, đều sử dụng giảm xóc nhíp phía sau. Điều này mang lại ưu điểm là khả năng tải hàng tốt, nhưng nhược điểm là gây xóc phía sau khi xe không chở hàng ở thùng. Trải qua chuyến đi gần đây, trên nhiều loại đường khác nhau từ quốc lộ, đèo đến đường đất gồ ghề trên đường vào làng nghề, nhược điểm này rõ ràng hơn.
Nếu không có hàng ở thùng, ngồi trên bán tải sẽ bị xóc khi đi trên đường xấu, đặc biệt là ở hàng ghế sau
Tuy nhiên, trên hành trình đến trường tiểu học Quốc Toản, chiếc Ranger Wildtrak mà tôi lái đã chở rất nhiều đồ ở phía sau thùng, bao gồm 4 chiếc lốp xe, tủ sách gỗ và nhiều vật dụng khác với khối lượng lên tới cả trăm kg. Đây là những món quà từ Ford Việt Nam dành tặng các em học sinh vùng cao để tạo sân chơi cho các em. Đoàn còn tặng thêm đèn năng lượng mặt trời và sân chơi cho nhà văn hoá Lũng Táo trong chuyến đi này.
Khi có hàng phía sau, độ xóc của giảm xóc nhíp được làm dịu hơn rất nhiều. Ngồi ở hàng ghế sau của chiếc Ranger giờ đây không chỉ êm hơn mà còn mang lại cảm giác chắc chắn, không bị lắc ngang như khi ngồi trên SUV. Với tôi, ngồi sau trên đường đèo trong chiếc bán tải vẫn không gặp cảm giác nôn nao dù có thao tác điện thoại hay máy tính. Với những người thích khám phá, dã ngoại và mang theo nhiều đồ cồng kềnh để ở thùng xe, việc đi xa bằng một chiếc bán tải như Ranger vẫn là một ý tưởng tuyệt vời.
Khi thùng xe chở hàng nặng, ngồi sau sẽ giảm thiểu tình trạng xóc
Một nhược điểm của việc ngồi sau trên bán tải là lưng ghế dựng đứng. Nếu bạn có trẻ em với ghế trẻ em rời thì vấn đề này không quá lớn, nhưng người lớn ngồi sau trên những hành trình dài như Hà Nội - Cao Bằng với nhiều đoạn đường đèo sẽ cảm thấy mệt mỏi. Nếu bạn mang nhiều đồ cá nhân mà không thể để trong thùng xe, đây cũng là điểm trừ của việc sử dụng bán tải cho chuyến đi du lịch.
Ngồi phía sau bán tải sẽ cực kỳ bất tiện nếu có quá nhiều hành lý không thể để trong thùng sau
Lái bán tải đi du lịch có gì đặc biệt?
SUV và bán tải đều có những ưu điểm riêng khi sử dụng cho chuyến đi du lịch. Đối với bán tải như Ranger, đó là thùng xe giúp tách biệt đồ đạc để không làm bẩn hoặc gây mùi hôi trong khoang cabin, là cổng điện 230V trên thùng để kết nối nhiều thiết bị như bếp, bình nước, quạt... cho những hoạt động dã ngoại, và có thể là nền tảng vận chuyển lên tới gần một tấn để mọi người có thể vui chơi thoải mái trên thùng xe.
Một điều không ai phủ nhận là đi bán tải du lịch trông rất “sành điệu”.
Ford Next-Generation Experience không giống như một chuyến trải nghiệm xe thông thường mà mang đến cảm giác như một chuyến du lịch khám phá cùng gia đình và bạn bè. Chúng tôi có thể ngồi ăn uống và nghỉ ngơi như đang cắm trại trên đồi cỏ Phan Thanh, khám phá làng nghề rèn, làng nghề làm giấy và ngói, thưởng thức BBQ ngoài trời gần Núi Mắt Thần và đến trường tiểu học Quốc Toản để làm từ thiện.
Sau hành trình gần 700 km Hà Nội - Cao Bằng - Hà Nội, tôi nhận thấy rằng đi chơi xa bằng bán tải, đặc biệt là Ranger Wildtrak, không mệt mỏi như lời đồn. Bán tải thậm chí mang lại nhiều trải nghiệm thú vị hơn, đặc biệt với những người yêu thích dã ngoại và cắm trại.
Sau khi trở về Hà Nội, tôi chia sẻ những cảm nhận về chuyến trải nghiệm cả Ranger Wildtrak và Everest Titanium trong 3 ngày qua với bạn. Bạn tôi đã có quyết định xuôi với lựa chọn bán tải, nhưng vẫn muốn ngồi thử ghế sau của Ranger Wildtrak một lần nữa khi chở thêm nhiều đồ đạc trong thùng trước khi quyết định cuối cùng.
Một số hình ảnh khác trong chuyến trải nghiệm Ford Next-Generation Experience: