Jaecoo 7 là một trong những dòng xe sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam, liệu nó có đáng để trải nghiệm không?
Khá gần đây, Geleximco và JAECOO&OMODA (thuộc Chery, Trung Quốc) đã ký kết hợp tác để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô với tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng tại Việt Nam. Trong thời gian chờ đợi nhà máy hoàn thiện, các mẫu xe của thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam, trong đó có Jaecoo 7/J7.
Đây là một dòng xe có kích thước tương đương với Toyota Corolla Cross, có mức giá bán rất hấp dẫn tại Trung Quốc. Trong số những người đã trải nghiệm chiếc xe này, Ethan Robertson - một Youtuber người Mỹ - đã có những nhận xét thú vị về nó.
MỘT CHIẾC XE, NHIỀU BIỆT DANH
Nhận xét của Ethan Robertson được chia sẻ trên kênh của Wheelsboy.
Đầu tiên, cần lưu ý rằng mẫu xe này có nhiều tên gọi khác nhau. Ở thị trường nội địa, Chery đặt tên là Chery Tansuo 06, hoặc có thể hiểu là Chery Explore 06. Tuy nhiên, khi xuất hiện ở thị trường quốc tế, nó được biết đến với tên là Jaecoo 7 hoặc Jaecoo J7.
Tại thị trường Trung Quốc, Jaecoo 7/J7 có giá khoảng 400 triệu đồng.
Jaecoo 7/J7 có hai phiên bản là Metropolis và Offroad, khác biệt rõ ràng ở thiết kế lưới tản nhiệt. Ngoài ra, Metropolis sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước, trong khi Offroad mặc định sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.
Phiên bản Metropolis và phiên bản Offroad có thiết kế lưới tản nhiệt khác nhau.
Mẫu xe này thực tế chia sẻ nhiều yếu tố kỹ thuật với Chery Tiggo 7 Plus, nhưng điểm khác biệt quan trọng nhất là thiết kế. Trong khi Tiggo 7 chỉ được bán ở Trung Quốc, Jaecoo 7/J7 hướng đến thị trường quốc tế và có phong cách thiết kế khác biệt.
Ethan Robertson nhận xét rằng thiết kế của mẫu xe này có phần giống với dòng xe sang Range Rover từ Anh quốc. Tuy nhiên, điểm đặc biệt mà Ethan Robertson đánh giá cao trên Jaecoo 7/J7 chính là cách bố trí đèn hậu.
Jaecoo 7/J7 được đánh giá mang thiết kế giống với Range Rover.
Một trong những tính năng độc đáo mà khách hàng có thể tận hưởng là ngăn đựng đồ trên cửa có lỗ thoát nước, với mục đích để giữ cho vật dụng bên trong không bị ướt.
Về phần nội thất, Jaecoo 7/J7 trang bị hai màn hình lớn; màn hình dành cho người lái có kích thước lên tới 10,25 inch, còn màn hình giải trí lên tới 13,2 inch. Nếu muốn màn hình lớn hơn, người dùng có thể chọn phiên bản Offroad với màn hình giải trí lên tới 14,8 inch.
Phiên bản Offroad trang bị màn hình giải trí trung tâm kích thước lớn, lên tới 14,8 inch.
Bên cạnh đó, phiên bản Offroad còn được trang bị ghế tích hợp chức năng sưởi hoặc làm mát. Tính năng này có vẻ phù hợp hơn với phiên bản dành cho đô thị như Metropolis, nhưng do Offroad được xem là phiên bản cao cấp nhất nên lại được trang bị đầy đủ và tiện ích hơn.
Để vận hành hệ thống giải trí, xe được trang bị chip Snapdragon 8155. Ethan Robertson cho biết rằng trước đây con chip này là điểm nhấn hấp dẫn trên xe hơi, nhưng hiện nay dường như không còn gì đặc biệt khi hầu hết các xe đều có. Tuy nhiên, điểm mạnh của con chip này vẫn là trải nghiệm mượt mà và nhanh chóng.
Jaecoo 7/J7 có kiểu nội thất độc đáo.
Bên trong của Jaecoo 7/J7 cũng gây ấn tượng với các họa tiết có vẻ mạnh mẽ, có lẽ lấy cảm hứng từ phong cách công nghiệp.
Trong cụm trung tâm, có hai điểm đáng chú ý; đó là khay sạc điện thoại không dây và núm chuyển chế độ lái. Ở bên cạnh tỳ tay còn có một chi tiết rất độc đáo, đó là khe để đặt giấy ăn; người dùng chỉ cần đặt một hộp giấy ở dưới và rút giấy qua khe là có thể lấy một cách tiện lợi.
Khe giấy ăn được đặt gần tỳ tay trung tâm.
Ngoài ra, Jaecoo 7/J7 còn trang bị 8 loa do Sony sản xuất, kết hợp với trần kính toàn cảnh.
Về kích thước, Jaecoo 7/J7 có kích thước tương tự như các mẫu xe gầm cao hạng B+ như Toyota Corolla Cross. Trục cơ sở của mẫu xe này dài 2.672mm; Ethan Robertson cho rằng đủ rộng rãi để ngồi thoải mái ở cả hàng ghế trước lẫn sau.
Không gian bên trong của Jaecoo 7/J7 rất rộng rãi.
'TIỀN ÍT THỊT NHIỀU'?
Dưới nắp capo, Jaecoo 7/J7 được trang bị động cơ 1.6L 4 xilanh có công suất 195 mã lực và mô men xoắn tối đa 290Nm. Công suất này được truyền đến hộp số tự động 7 cấp DCT, giúp xe có thể đạt tốc độ 100km/h trong khoảng 8 giây. Tuy nhiên, sau khi trải nghiệm, Ethan Robertson cho biết thời gian này thường là khoảng 9 giây.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý không phải là sức mạnh của động cơ mà là sự mượt mà khi vận hành. Ethan Robertson cho biết rằng khi động cơ vượt quá 3.000 vòng/phút, xe có cảm giác gằn. Tuy nhiên, anh ấy cũng đề xuất cách giải quyết là chuyển sang chế độ Eco để làm cho xe vận hành mượt mà hơn.
Khi động cơ vượt quá 3.000 vòng/phút, cảm giác gằn trên xe.
Tuy nhiên, Ethan Robertson cũng chỉ ra điểm yếu của chế độ Eco là hộp số tự động thường giữ ở cấp số cao nhất có thể (để giữ vòng tua động cơ thấp), điều này khiến cho phản ứng của chân ga gần như không có.
Sau gần 1 giờ lái xe trong thành phố, Ethan Robertson cho biết xe không mang lại cảm giác lái thú vị, nhưng vẫn phù hợp để di chuyển trong phố.
Vô lăng và hệ thống treo được Ethan Robertson cho là điểm yếu của xe.
Ngoài động cơ, Ethan Robertson cũng chỉ ra hai điểm yếu khác là vô lăng và hệ thống treo.
Với vô lăng, Jaecoo 7/J7 có hai chế độ là Thể thao và Thoải mái, cảm giác vần nhẹ nhàng và cực kỳ nhẹ nhàng theo anh ấy; thậm chí, anh ấy còn nói rằng ở chế độ Thoải mái, vô lăng nhẹ đến mức có thể sử dụng ngón út để lái xe.
Về hệ thống treo, Jaecoo 7/J7 có cấu hình MacPherson ở phía trước và đa liên kết ở phía sau, tương tự như Tiggo 7. Ethan Robertson cũng đánh giá chung cho cả hai mẫu xe, gọi chúng là bồng bềnh và không thoải mái.
Tuy nhiên, Ethan Robertson nhận định rằng điểm mạnh của Chery không phải là cảm giác lái; điều mà người mua tìm kiếm ở Chery là một mẫu xe trang bị đầy đủ nhưng có giá cả phải chăng, giống như câu 'Tiền ít mà thịt nhiều' mà nhiều người Việt thường nói.
Theo Ethan Robertson, người mua xe Chery vì được trang bị tốt nhưng giá cả phải chăng.
Ethan Robertson kết luận rằng Jaecoo 7/J7 không phải là một mẫu xe thú vị vì tính thú vị của nó mà là vì nó đại diện cho sự bùng nổ của xe Trung Quốc xuất khẩu khắp thế giới.
Nếu những mẫu xe điện 'Made in China' đã làm cho các nhà sản xuất khác trên thế giới phải lo lắng, thì bây giờ, xe xăng cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Jaecoo 7/J7.
Một số hình ảnh khác của Jaecoo 7/J7 trong bài đánh giá của Ethan Robertson:
Ảnh được cung cấp bởi Wheelsboy