Hiện nay, Toyota được xem là nhãn hiệu xe hơi tiên phong trong công nghệ động cơ kết hợp xăng điện tại Việt Nam. Bằng chứng là Toyota đã ra mắt 3 mẫu xe hybrid là Corolla Cross, Corolla Altis và Camry và có thể sẽ giới thiệu thêm nhiều mẫu xe khác trong tương lai.
Với mong muốn mang đến trải nghiệm và hiểu biết về dòng xe Hybrid, Toyota Việt Nam đã tổ chức sự kiện “Hành trình xanh cùng Hybrid”. Sự kiện này cung cấp cho khách mời cơ hội trải nghiệm tất cả các mẫu xe Hybrid của Toyota trên các loại địa hình khác nhau từ nội thành đến cao tốc và đèo núi trên hành trình từ Hà Nội tới Mai Châu, Hòa Bình trong hai ngày 15-16/09/2022 vừa qua.
Điểm đặc biệt của các mẫu xe Toyota Hybrid tại Việt Nam chính là chế độ EV mode, cho phép xe chạy hoàn toàn bằng điện mà không cần sử dụng động cơ xăng trong những tình huống như khi chờ đợi (ví dụ như khi khởi động máy lạnh) hoặc di chuyển ở tốc độ thấp nếu pin vẫn còn đủ.
Ví dụ, khi bạn đậu xe tại nhà và cần phải di chuyển vào buổi tối hoặc sáng sớm khi cả nhà đều đang ngủ say, bạn có thể chọn chế độ EV mode để rời nhà mà không làm ồn và không cần kích hoạt động cơ xăng.
Sau khi di chuyển ở một khoảng cách xa, động cơ xăng sẽ được ECU tự động kích hoạt khi bạn tăng tốc hoặc lượng pin ở mức thấp. Điều này cho thấy động cơ điện của xe có thể làm việc độc lập để đẩy xe đi, không chỉ phụ trợ như các mẫu xe Hybrid khác.
Một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm là liệu xe Hybrid được thiết kế để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng làm thế nào để tăng tốc độ một cách hứng khởi. Và tăng tốc hứng khởi có nghĩa là tiêu thụ nhiên liệu, vậy làm thế nào lại có thể tiết kiệm được?
Đầu tiên, hãy so sánh thông số kỹ thuật của mẫu xe Corolla Altis phiên bản 1.8V (sử dụng động cơ xăng thông thường) và Corolla Altis phiên bản 1.8HEV (động cơ Hybrid). Cả hai phiên bản đều có dung tích động cơ 1.8L nhưng có sự khác biệt về sức mạnh khá rõ ràng. Trong khi Corolla Altis phiên bản 1.8V có công suất 138 mã lực tại 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 172 Nm tại 4000 vòng/phút, thì bản 1.8 HV chỉ đạt 97 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 142 Nm tại 3.600 vòng/phút, nhờ sự kết hợp linh hoạt của hai loại động cơ.
Dễ thấy rằng, với cùng dung tích động cơ xăng, phiên bản 1.8HEV được điều chỉnh có công suất thấp hơn so với phiên bản 1.8V tới 41 mã lực, và mô-men xoắn cũng giảm đi 30 Nm. Điều này là do các kỹ sư đã thiết kế động cơ xăng trên phiên bản 1.8 HEV không cần quá nhiều công suất nhưng vẫn tối ưu hiệu suất sử dụng nhiên liệu bằng cách sử dụng chu kỳ đốt Atkinson thay vì chu kỳ Otto thông thường trên động cơ xăng của phiên bản 1.8V hoặc 1.8G.
Trong động cơ hoạt động theo chu kỳ Atkinson, van nạp mở trễ ở cuối kỳ nạp, đầu kỳ nén. Điều này khiến cho hòa khí bị đẩy ra ngoài đường ống nạp nhẹ nhàng, giảm lượng hòa khí vào xi-lanh, dẫn đến sức mạnh sản sinh ra từ động cơ cũng giảm đi. Mặc dù điều này làm giảm tỷ số nén của động cơ, nhưng vẫn duy trì tỷ số mở rộng. Điều này có nghĩa là động cơ sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn cho quá trình nén và tăng công suất sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu.
Với một động cơ hiệu suất tốt, việc tiết kiệm nhiên liệu là điều chắc chắn, đặc biệt khi vận hành trong thành phố đông đúc kẹt xe, các xe Hybrid tiết kiệm nhiên liệu rõ rệt hơn các xe động cơ xăng thông thường. Một ví dụ điển hình là Corolla Altis phiên bản 1.8HEV có mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị là 4.3 lít/100km, trong khi bản 1.8V là 9.4 lít/100km (theo quy trình thử nghiệm của Cục Đăng kiểm), tức là tiết kiệm hơn 118% nhiên liệu.
Mức tiêu thụ nhiên liệu khi đi trong thành phố thường cao nhất vì không thể đạt được tốc độ tối ưu, và động cơ Hybrid đã giúp cải thiện con số này một cách ấn tượng, đặc biệt trong bối cảnh giá xăng tăng cao.
Cụm động cơ điện cũng hoạt động như một máy phát điện khi người lái giảm tốc, giúp thu hồi một phần của năng lượng và chuyển đổi thành điện để sạc vào pin. Nhờ đó, năng lượng trong pin được duy trì để hỗ trợ hệ thống điện, điều hòa trên xe mà không cần duy trì động cơ xăng liên tục.
Tóm lại, xe ô tô sử dụng động cơ Hybrid có thể chưa là giải pháp hoàn hảo cho việc bảo vệ môi trường, nhưng lại rất phù hợp tại Việt Nam với điều kiện hạ tầng và mật độ trạm sạc hiện tại. Xe Hybrid vẫn đảm bảo tiện ích sử dụng và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, góp phần bảo vệ môi trường và giảm chi phí vận hành cho chủ xe.