Trong bài trước, tôi đã giới thiệu về chiếc xe phân khối lớn đang được chú ý gần đây là Yamaha YZF-R7. Tuy nhiên, chỉ giới thiệu về các đặc điểm của chiếc xe như thiết kế, khung sườn, động cơ, hệ thống điều khiển điện tử... nhưng chưa có cơ hội trải nghiệm lái thử vì thời điểm đó xe vẫn chưa ra mắt. Hôm nay, tôi đã có dịp mượn chiếc R7 để trải nghiệm và chia sẻ với mọi người về câu hỏi liệu chiếc xe supersport này có thích hợp cho việc di chuyển hàng ngày trên đường phố hay không.
Yamaha YZF-R7 được thiết kế dành cho việc chạy trên đường đua với tư duy ghi đông thấp và tư thế ngồi thể thao. Tuy nhiên, ít người sử dụng chiếc xe này để tham gia các cuộc đua, vì vậy câu hỏi đặt ra là liệu R7 có phù hợp để di chuyển hàng ngày trên đường phố không? 'Ổn' ở đây bao gồm tư thế lái, cảm giác thoải mái, khả năng tăng tốc và mức độ an toàn. Ngoài ra, yếu tố thẩm mỹ cũng rất quan trọng, vì ai đi xe phân khối lớn mà không muốn được người khác ngưỡng mộ, khen ngợi?
Tôi đã lái chiếc R7 khoảng 100 km, lấy xe ở Quận 7 và đi xung quanh khu Phú Mỹ Hưng, sau đó chạy ra Quận 1 để trải nghiệm cảm giác lái trong đám đông, và cuối cùng là ra Quận 2 để cảm nhận khả năng tăng tốc và hiệu quả của hệ thống phanh và phuộc và cũng quay video và chụp ảnh.
Mong đợi điều gì khi cầm một chiếc supersport như R7 chạy phố? Yamaha đã làm gì để tạo ra một chiếc xe thu hút anh em biker muốn cầm nó để chạy phố. Theo tôi có những yếu tố sau đây: tư thế lái, động cơ, và sự nhanh nhẹn.
Cảm giác nhẹ nhàng là điều mà tôi cảm nhận ngay khi ngồi lên R7, một phần vì nó là chiếc xe có khả năng vận hành tốt nhất trong dòng R-Series của Yamaha. Chiều rộng nhất của R-Series, vì vậy nó không khác gì các mẫu xe nhỏ khác của hãng, như R15 hoặc R3. Chiều cao yên của R7 là 835 mm. Con số này có thể khiến cho những người không cao lắm cảm thấy không thoải mái, và yên xe khá rộng nên việc đặt chân xuống có thể gặp khó khăn một chút. Tôi cao 1,65 m, việc đặt chân xuống vẫn thoải mái, nhưng đối với những người cao hơn có thể sẽ cảm thấy không thoải mái và mệt mỏi khi lái R7 trong thời gian dài. Yên xe dày và êm ái, đủ rộng để cảm thấy thoải mái.
Ghi-đông clip-on là điểm nổi bật của R7. Điểm mạnh là kiểu dáng rất thể thao và phù hợp cho việc chạy track, nhưng điểm yếu là gây mệt mỏi khi sử dụng trong thành phố, đặc biệt đối với những người có cánh tay ngắn. Việc lái xe với ghi-đông và tay ngắn thực sự không thoải mái, đặc biệt là khi phải di chuyển chậm chạp trong tình trạng tắc đường, khi cơ thể phải nghiêng về phía bình xăng khá nhiều. Khi lái trên những đoạn đường vắng người hơn có thể giảm thiểu cảm giác mệt mỏi bằng cách nâng cao tư thế ngồi. Nếu phải đánh giá về tư thế ngồi và sự thoải mái khi sử dụng trong thành phố, R7 chỉ được 6/10 điểm. Nhưng không thể trách được vì đó là một chiếc xe hướng đến chạy trên đường đua hơn là sử dụng hàng ngày trong thành phố.
Thân xe gọn nhẹ cùng trọng lượng ướt 188 kg giúp di chuyển trong thành phố dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tay côn nhẹ nhàng nhờ vào hệ thống ly hợp Assist và Slipper, một phần giảm bớt cảm giác không thoải mái khi sử dụng đã được đề cập ở trên. Một điều cần lưu ý là những chiếc xe chuyên dụng cho đua như thế này thường có phần trọng lượng chuyển động về phía trước nhiều hơn, cộng với tư thế ngồi chồm, nên cảm giác lái nặng hơn so với các loại xe phù hợp cho sử dụng hàng ngày.
Động cơ của R7 là loại hai xi-lanh, CP2 của Yamaha. CP2 là Crossplane 2, chế tạo theo cách sắp xếp trục khuỷu trên R1, nhằm tạo ra âm thanh tốt hơn, tăng cảm giác bám đường ở bánh sau và tạo điều kiện tiếp thị tốt hơn. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 73 mã lực ở 8.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 67 Nm ở 6.500 vòng/phút. Với mục đích sử dụng hàng ngày, đây là sức mạnh đủ dùng. Động cơ hoạt động mạnh mẽ, dễ dàng thoát khỏi khu vực tắc đường. Điện tử trên xe cũng không có gì ngoài ABS nên cần phải tự lo liệu.
Khung sườn, hệ thống treo và phanh (trừ hệ thống thắng Brembo) không phải là điểm mạnh nhưng tất cả hoạt động cùng nhau khá tốt để tạo ra cảm giác tự tin khi tăng tốc, nghiêng xe hoặc phanh. Hệ thống phanh phản ứng rất tốt, tuy nhiên, hệ thống treo của tôi cảm thấy hơi cứng một phần vì tôi nhẹ và phần lớn là do R7 được thiết kế chủ yếu để chạy trên đường đua. Điều đáng tiếc nhất là xe không có hệ thống chuyển số nhanh (quickshift) làm giảm đi sự thú vị khi lái (bạn có thể mua thêm). Tôi không thích cách chuyển số trên R7 vì nó không mượt mà. Chạy trên đường đua không phải là vấn đề vì bạn có thể giữ ga lên và chuyển số, nhưng khi ở trong thành phố, đặc biệt khi cần phải chuyển số liên tục, hộp số trên R7 không thực sự ấn tượng. Hệ thống điện tử trên xe chỉ có ABS nên bạn cần tự lo.
R7 có một diện mạo đẹp, dễ thu hút ánh nhìn của người đi đường, mặc dù đôi khi họ nhầm lẫn nó với R15 vì sự nhỏ gọn của nó. Tôi thích màu xanh hơn vì nó nổi bật hơn và dễ chụp hình hơn, trong khi màu đen có vẻ trôi dạt giữa đám đông và khó chụp hơn. Một điều khá phiền phức là dây côn và dây thắng cản trở tầm nhìn trên mặt đồng hồ, tạo ra cảm giác khá rối khi đọc các thông tin trên bảng điều khiển.
Tóm lại, lái R7 trên đường phố không phải là một trải nghiệm dễ chịu và thoải mái như các mẫu naked bike dành cho đường phố. Ghi-đông thấp, tư thế ngồi chồm, bình xăng dài và chân đặt cao chỉ thích hợp cho việc chạy trên đường đua. Tuy nhiên, việc đi một chút trên đường phố vào buổi tối để thư giãn cũng không phải là vấn đề lớn. Động cơ mạnh mẽ, hệ thống phanh và phuộc đều hoạt động tốt, và tư thế ngồi thể thao khiến người cầm lái R7 cảm thấy vui vẻ. Tuy nhiên, nếu có hệ thống chuyển số nhanh (quickshift), trải nghiệm sẽ được cải thiện hơn nữa.Xin cảm ơn Revzone Yamaha Motor Sài Gòn đã cho tôi cơ hội được lái thử chiếc xe.