D-Lux 8 trở lại sau 6 năm, khẳng định rằng Leica vẫn không bỏ quên dòng sản phẩm này. Chiếc máy ảnh compact với logo chấm đỏ vẫn giữ vững chất lượng ảnh, hồn và chất lượng xây dựng đặc trưng của Leica.
Đã hơn 3 tuần kể từ khi tôi trả lại máy cho Leica Việt Nam và bắt đầu xem lại ảnh, suy ngẫm về những gì nó mang lại. Ngay khi lọc ảnh, tôi đã ghi lại những suy nghĩ nhanh để viết bài trải nghiệm này.
Từ trước đến nay khi chụp ảnh, tôi không có thói quen kiểm tra ảnh ngay sau khi chụp, thậm chí về nhà cũng không vội đổ ảnh ra máy tính mà thường để vài tháng để đánh giá ảnh khách quan hơn, không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc lúc chụp.
Việc viết đánh giá cũng vậy, cảm xúc ban đầu về máy ảnh rất nhiều nhưng có thể thay đổi sau vài tuần. Đó là lý do tôi chờ đợi lâu để viết bài này.
Trước khi đánh giá chi tiết, tôi muốn nói về cảm biến của máy này. D-Lux là dòng máy mới đối với tôi (trước đây tôi chỉ dùng Q, M và SL) và cũng là lần đầu tôi trải nghiệm cảm biến Micro Four Thirds (M4/3).
Về kích thước cảm biến, đây là hình vẽ mô phỏng để bạn thấy cảm biến này nằm ở đâu so với smartphone (1/2.3' và 1/1.7', tùy dòng smartphone, có sản phẩm cảm biến lớn hơn), máy ảnh cảm biến crop (APS-C) và Full Frame.
Vậy liệu cảm biến Micro Four Thirds có đáng giá trong năm 2024, nằm giữa smartphone và máy ảnh APS-C?
Chúng ta đang sống trong thời kỳ ngập tràn thiết bị nhiếp ảnh, từ máy ảnh Full Frame gọn nhẹ như Leica Q series hay Leica M series, đến những chiếc Fujifilm cảm biến APS-C đang rất hot và giá cả leo thang, hay gần gũi nhất là điện thoại với độ phân giải cao, ống kính tele và hợp tác thương hiệu như Leica hay Hasselblad. Với sự đa dạng của công nghệ hiện nay và sự cố gắng của các hãng smartphone, liệu một chiếc máy ảnh cảm biến Micro Four Thirds (M4/3) có còn chỗ đứng trên thị trường?
Giờ đây, điện thoại cũng đầy những 'mác' máy ảnh hàng hiệu.
Đó là điều tôi băn khoăn khi Leica vẫn giữ dòng máy D-Lux này, và Olympus vẫn được các nhiếp ảnh gia phong cảnh và động vật hoang dã tin dùng. Khi cầm trên tay chiếc D-Lux 8 và trải nghiệm 1 tuần tại San Francisco, tôi đã hiểu phần nào 'chỗ đứng' của dòng máy này.
Cảm nhận ban đầu
D-Lux 8 là chiếc máy đầu tiên tôi thử trong dòng sản phẩm này. Mặc dù biết qua hình ảnh trên mạng rằng nó nhỏ gọn, tôi vẫn ngạc nhiên khi lần đầu nhận từ Leica Việt Nam. Kích thước chỉ bằng 2/3 Leica Q2 mà tôi đang dùng, và trọng lượng chỉ bằng một nửa!
Về ngoại hình, D-Lux 8 thừa hưởng nhiều nét thiết kế giống Leica Q, khiến tôi ví nó như Leica Q 'mini'. Với thiết kế này, tôi cho rằng không có chiếc máy ảnh M4/3 nào trên thị trường có ngoại hình đẹp hơn.
Khi không chụp, D-Lux 8 có thể trở thành phụ kiện trang trí đẹp mắt và sang trọng, không có cảm giác 'nhựa' như các đối thủ khác. Đây là điều mà Leica đã làm tốt trong nhiều thập kỷ qua, qua nhiều dòng máy.
Chiếc máy này nhỏ gọn đến mức tôi có thể bỏ vào túi áo hoặc túi quần khi tắt nguồn. Tôi nhấn mạnh tắt nguồn vì khi bật lên, kích thước của nó sẽ dài ra theo đúng nghĩa đen, không thể bỏ vào túi nào trên người được.
Một khi bật nguồn, ống kính trên Leica D-Lux 8 sẽ xuất hiện, làm ngoại hình gọn gàng ban đầu 'tan biến' mất.
Kích thước ống kính này dài hơn so với Q2 của tôi nên ban đầu cũng cần thời gian để quen. Vì độ dài này mà khi chụp ngoài đường, máy dễ bị chú ý hơn so với Leica Q hay M series. Đưa máy lên với ống kính dài có thể khiến chủ thể trên đường khó chịu, nhưng càng nhiều thử thách lại càng thú vị.
Bù lại, ống kính dài này cho phép người dùng có dải tiêu cự từ 24mm đến 75mm (quy đổi theo Full Frame), rất cần thiết trong thời đại smartphone với các tiêu cự ultrawide, wide, tele. Chuyển sang Leica M4/3 vẫn thoải mái lựa chọn góc zoom với chất lượng ảnh cao hơn.
Tiêu cự đa dụng phù hợp với người dùng nghiệp dư hoặc muốn chuyển từ smartphone sang máy ảnh để có chất lượng ảnh tốt hơn. Đây là một số ảnh tôi chụp với tiêu cự từ 50-75mm (tương đương full frame) của D-Lux 8.
Trải nghiệm trên những con phố
Điểm nổi bật cần nhắc đến là máy rất nhẹ, nên tôi có thể cầm cả ngày thoải mái. Với người thích chụp ảnh đường phố từ sáng đến tối như tôi, điều này thật sự tuyệt vời. Tôi có thể mang theo máy mà không cảm thấy nặng nề, như đang cầm một chiếc smartphone nhưng với chất lượng ảnh tốt hơn nhiều.
So với D-Lux 7, D-Lux 8 trở lại sau 6 năm với lớp da giống Q series, cải tiến này giúp việc cầm nắm bằng một tay dễ dàng hơn và trông máy cũng đẹp hơn nhiều.
Cần gạt tỉ lệ ảnh cho phép bạn dễ dàng chuyển đổi mà không cần nhìn vào màn hình và vào Menu. Các tỉ lệ như 3:2, 16:9 hay 4:3 đều nằm trong vùng phủ của cảm biến, giữ được tiêu cự 24mm tương đương full frame ở mức zoom out rộng nhất.
Vì hướng đến người mới bắt đầu nên D-Lux 8 có các tính năng và giao diện rất thân thiện, dễ sử dụng. Máy cũng có điểm tựa cho ngón cái, tạo cảm giác thoải mái nhất khi dùng.
Phím xung quanh màn hình thừa hưởng thiết kế của Q2, nhưng ở phần top plate, cần gạt Power được thay bằng tính năng zoom và có nút nhấn Power riêng. Người dùng mới không gặp khó khăn, nhưng người quen với thiết kế Q series có thể thấy hơi lạ lẫm ban đầu.
Bánh răng bên phải có thể tùy chỉnh theo ý muốn và phía trên có một nút nhấn, người dùng có thể tự gán chức năng. Tôi sử dụng nút này để thay đổi ISO, còn bánh răng xoay để thay đổi +-EV.
Màn hình D-Lux 8 có kích thước 3 inch, độ phân giải tăng lên 1,84 triệu điểm ảnh (960 x 640 px) so với 1,24 triệu (786 x 524 px) của phiên bản trước. Khi chụp ngoài trời nắng, màn hình cho độ sáng tốt, không gặp trở ngại. Viewfinder dùng tấm nền OLED cho khả năng hiển thị tốt hơn, thoải mái mắt hơn so với D-Lux 7.
Theo DPReview, viewfinder trước đây của D-Lux 7 hiển thị theo các trường màu đỏ, xanh lá và xanh dương lần lượt, khiến một số người dùng cảm thấy khó chịu và mất tập trung. Với viewfinder OLED trên D-Lux 8, tình trạng này không còn xảy ra nữa.
D-Lux 8 được trang bị hệ thống lấy nét tương phản nhưng vẫn rất nhanh nhạy, giống với Leica Q và Q2. So với Q3 sử dụng hệ thống lấy nét theo pha, D-Lux 8 vẫn đáp ứng tốt nhu cầu chụp streetlife của tôi, không có gì để phàn nàn.
Nếu muốn chuyển đổi kiểu lấy nét sang MF hoặc Macro AF, bạn chỉ cần gạt nhanh ở góc trái của ống kính mà không cần thao tác trên màn hình.
Màu sắc trên chiếc máy này rất tuyệt vời, tương đương với Leica Q2. Khi dùng chế độ Standard, máy tái tạo màu sắc trong trẻo, không quá đậm và rất thật với quang cảnh bên ngoài, giúp tôi dễ dàng hậu kỳ hơn, không như các dòng máy của Fujifilm với nhiều màu giả lập khó điều chỉnh.
Thấu kính chất lượng của Leica góp phần không nhỏ vào việc tái tạo màu sắc trung thực, giúp giảm bớt công đoạn hậu kỳ.
Khả năng xử lý nhiễu trong cảnh tối của D-Lux 8 cũng vượt ngoài mong đợi so với kích thước nhỏ gọn của nó.
Cổng USB-C trên D-Lux 8 là một điểm đáng khen, thậm chí còn hiện đại hơn cả Leica Q2. Với cổng này, tôi chỉ cần một sợi cáp chung với iPhone và MacBook để sạc, không cần mang theo phụ kiện sạc pin khi đi công tác. Trong buổi chụp, tôi chọn định dạng RAW DNG và máy có thể chụp gần 400 ảnh trước khi hết pin.
Tổng kết
Là người quen chụp streetlife với tiêu cự rộng như 24mm-28mm-35mm, tôi có chút bỡ ngỡ khi chuyển sang D-Lux 8 với các tiêu cự mới, zoom chặt hơn. Tuy nhiên, nhờ dải tiêu cự từ 28 đến 75mm, người dùng mới sẽ dễ dàng làm quen và chụp mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, những ai quen chụp ảnh trên smartphone muốn nâng cấp lên máy ảnh sẽ thấy đây là bước chuyển dễ dàng với cảm biến lớn và ống kính chất lượng cao hơn.
Trong năm 2024, cảm biến M4/3 vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai yêu thích sự gọn nhẹ và linh hoạt. Sự trở lại của D-Lux 8 sau 6 năm khẳng định Leica chưa bao giờ bỏ rơi dòng sản phẩm này. Chiếc máy compact với logo chấm đỏ này vẫn giữ được cái hồn, chất lượng ảnh và build quality đặc trưng của Leica - một sự hấp dẫn khó hãng nào sánh kịp. Leica D-Lux 8 không chỉ là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn nâng cấp từ smartphone, mà còn là giấc mơ thành hiện thực cho những người yêu chấm đỏ từ lâu nay mới có thể sở hữu.