Mang lại 'sự sống lại của những giá trị cũ', đó là thông điệp mà nhóm phát triển muốn truyền tải, nhưng liệu việc tái sinh này có đáng khen ngợi hay không?
Cách đây đúng 1 năm, vào ngày 10/10/2017, cộng đồng mạng và những người yêu nhiếp ảnh đã háo hức khi thương hiệu Yashica - một tên tuổi có hơn 70 năm kinh nghiệm sản xuất máy ảnh và ống kính từ Nhật Bản, thông báo ra mắt dòng sản phẩm Yashica Y35 trên trang gây quỹ Kickstarter và Indiegogo.
Sự tái xuất của thương hiệu này đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, như thể hiện qua con số 6.935 nhà đầu tư trên Kickstarter với số tiền hơn 10 triệu HKD (tương đương 29,7 tỉ VND) và sau đó mở rộng ra trên Indiegogo, thu được hơn 1,5 triệu USD (khoảng 35,2 tỉ VND). Tuy nhiên, sau khi nhận được số tiền từ các nhà đầu tư, nhóm phát triển này đã im lặng một cách đáng nghi, khiến nhiều nhà đầu tư bắt đầu cảm thấy lo lắng và nghi ngờ về tính trung thực của dự án.
Sau một năm chờ đợi, chiếc máy ảnh này cuối cùng cũng đã được giao tới tay những người dùng đầu tiên một cách lặng lẽ
Chiếc máy này đã được chuyển giao trực tiếp đến nhà của một người bạn của tôi vào hôm Thứ Sáu vừa qua và dĩ nhiên, bạn ấy cũng đã rất ngạc nhiên khi cuối cùng máy đã đến. Cách đóng gói của máy trông khá đơn giản, không có gì phức tạp hoặc cầu kỳ, nhưng các ngăn bên trong được làm từ nhựa mềm trong suốt, tạo cảm giác khá 'rẻ tiền'.
Bên cạnh hộp có dòng chữ '2017.10.10', đánh dấu ngày dự án chính thức ra mắt.
Đôi dòng tri ân đến những người đã ủng hộ chúng tôi.
Phần vỏ nhựa bên trong của hộp đựng sản phẩm có vẻ khá phổ biến. Với phiên bản mà bạn của tôi chọn, bao gồm một máy và 4 cuộn digiFilm (phim giả lập) với giá 1.168 HKD (gần 3,5 triệu đồng), vẫn còn 2 khe trống, phiên bản đầy đủ sẽ bao gồm 6 cuộn phim.
Ngoài máy và phim, các phụ kiện đi kèm chỉ gồm một sợi dây cáp để chép ảnh, sách hướng dẫn và một tấm bưu thiếp.
Tôi vẫn nhớ rằng hầu hết các máy ảnh phim rangefinder của Yashica đều được làm bằng kim loại và rất nặng, nhưng khi cầm chiếc Y35 này, cảm giác lại hoàn toàn khác biệt, vì máy rất nhẹ do được làm toàn bộ từ nhựa.
Ngoài bề ngoài vỏ nhựa, Y35 cũng có hình dáng giống hầu hết các dòng máy ảnh rangefinder phim trước đây của Yashica, tuy nhiên có một số chi tiết trên thân máy chỉ làm để 'vui mắt' mà không có tác dụng gì cả.
Phần nút bên trái của máy, thường được sử dụng để cuộn phim trong máy ảnh phim, nhưng trên Y35, vì là máy số giả phim nên nút này chỉ là một chi tiết không có tác dụng.
Đĩa xoay trên ống kính cũng chỉ để làm đẹp và không thể xoay. Trong dòng máy ảnh phim Yashica, bạn thường có thể điều chỉnh khẩu độ và tốc độ. Nhưng Yashica Y35 này chỉ có một khẩu độ duy nhất là F/2.0, lấy nét tự do từ 1,5 m đến vô hạn.
Theo cảm nhận của tôi, Yashica Y35 gây ấn tượng về mặt ngoại hình khi nhìn vào, nhiều người khi thấy tôi cầm máy này đều hỏi: 'Bạn đang dùng máy phim à?'. Tuy nhiên, khi xem xét chi tiết thiết kế, tôi phải nghĩ lại vì chất lượng gia công vẫn còn kém.
Một ví dụ điển hình là lẫy mở buồng phim không phải loại lò xo bật mà bạn cần sử dụng cả hai tay: một để nhấn lẫy và một để kéo nắp buồng phim ra.
Nắp mở/khóa khe thẻ nhớ SD rất lỏng lẻo, nếu sử dụng thêm một thời gian nữa có thể sẽ gãy mất.
Nếu nói về thiết kế, tôi sẽ đánh giá máy này được 7 điểm. Lý do cho số điểm này là vì nó mang lại cho tôi cảm giác như đang sử dụng một chiếc máy phim (mặc dù thực tế là máy số) và tạo cảm hứng để chụp ảnh.
Thực tế, đã có một số người dùng phàn nàn về chất lượng gia công của máy, thậm chí là 'một số chi tiết bị vỡ và rơi ra' như Petapixel ghi nhận. May mắn là phiên bản mà tôi sử dụng không gặp phải vấn đề này.
'Mong đợi điều bất ngờ' - câu khẩu hiệu của nhóm phát triển hoàn toàn không sai
Như đã đề cập ở trên, Y35 khiến tôi cảm thấy như đang sử dụng một chiếc máy phim, vì bạn phải sử dụng phim đặc biệt (digiFilm) để chụp và không biết kết quả ngay lập tức, phải chờ quá trình xử lý, tương tự như việc chờ khi cắm thẻ nhớ vào máy.
Đây là buồng lắp phim, bên phải dùng để gắn 2 viên pin AA. Một điều lưu ý là nhà sản xuất không kèm theo bất kỳ viên pin nào, và thậm chí còn không có dây đeo máy.
Theo thông số mà nhà sản xuất cung cấp, máy có tốc độ màn trập từ 1/30 giây đến 1/6000 giây, tiêu cự 35mm, cảm biến kích thước 1/2.5 inch CMOS với độ phân giải 14 MP. Nghe có vẻ ổn, một chiếc máy ảnh có phong cách lomo, chỉ cần bấm và chụp, nhưng thực tế lại khác.
Nhưng không, tôi đã lầm, chiếc máy này khá 'ngặt nghèo'. Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, bạn phải chờ đèn LED tím sáng lên để biết khi nào ảnh đã được chụp. Nhấn nút chụp nhưng phải chờ khoảng 1 giây cho đèn tím hiện ra. Điều này có nghĩa là máy luôn có độ trễ khi bạn ra lệnh, ảnh hưởng đến khoảnh khắc bạn muốn ghi lại.
Bấm nút chụp và chờ, cũng thú vị phết!
... Ôi, tại sao lại phải đợi mãi đèn tím sáng mới chụp được nhỉ???
Vì tín hiệu chậm nên đôi khi việc chụp không chỉ mất thời gian mà còn dễ 'mắc lỗi', như bấm xong là quên máy chưa chụp xong và kết quả thì như thế này:
Ngoài ra, một điểm cần chú ý khác là vị trí của kính ngắm và ống kính, khiến ảnh có thể bị lệch khung nếu chụp ở khoảng cách gần, và việc chụp bằng phim vuông 6x6 nhưng không có vạch chia để canh bố cục cũng làm cho ảnh bị cắt gọn một phần:
Ngoài việc chụp chậm và khung ảnh bị lệch, mọi thứ khác trên chiếc máy này đều ổn. Ít nhất Yashica Y35 vẫn mang lại trải nghiệm phải lắp đúng loại phim để có chất lượng màu mong muốn, hoặc lắp phim có ISO cao hơn nếu muốn ảnh sáng hơn trong điều kiện thiếu sáng.
Về màu sắc của phim, cá nhân tôi ưa thích cuộn digiFilm khổ vuông vì mang tông màu vàng và xanh, trong khi ISO 200 không có tông màu đặc biệt, ISO 1600 thì có kết cấu hạt rất lớn. Cuộn BW cũng đáp ứng được mong đợi của tôi, tạo ra tông màu đen không có nhiều tương phản, hướng xám xanh nhiều hơn và tạo nên cảm giác cổ điển.
digiFilm 6x6 khổ vuông.
digiFilm 6x6 khổ vuông.
digiFilm 6x6 khổ vuông.
digiFilm 6x6 khổ vuông.
digiFilm B&W.
digiFilm B&W.
digiFilm B&W.
digiFilm B&W.
digiFilm B&W.
digiFilm ISO 200.
digiFilm ISO 200.
digiFilm ISO 1600.
Có người cho rằng chất lượng ảnh của chiếc máy ảnh này không tốt, nhưng đối với tôi, cảm nhận về Yashica Y35 này là hai mặt: chụp bị trễ, chất lượng sản xuất còn kém, nhưng nó mang lại cảm giác hoài cổ, không phải lo lắng về chất lượng ảnh ngay lúc đó, mà chỉ cần chụp đi, lát sau sẽ cảm nhận hơn. Một người bạn ở Hội An cũng vừa nhận được máy và có cảm nhận: 'chụp vui là chính, và màu sắc khá đẹp và ưng ý, đủ để thích rồi'.
Hai người backer Việt đã phàn nàn trên trang Kickstarter về việc dán nhãn sai trên phim.
Đã chờ đợi những điều bất ngờ sẽ đến, và đến giờ tôi đã thấy câu nói của nhóm phát triển này là đúng. Họ đã khiến cộng đồng backer trải qua nhiều bất ngờ, từ im lặng, giao hàng chậm đến khi nhận được máy, mọi người có cảm xúc khác nhau.
Tóm lại, nếu bạn nhận được máy tốt như tôi, hãy tận hưởng và trải nghiệm, dù chi tiết ảnh có thể không như mong đợi nhưng vẫn là ý tưởng mới mẻ. Hơn nữa, cầm máy ảnh đồ chơi này đi lượn phố hoặc du lịch cũng là một trải nghiệm thú vị, hãy thử đi.
À, không có vòng lấy nét thủ công đâu...