Mercedes-Benz EQE SUV tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, sẽ cần một thời gian để làm quen với dòng xe này.
Việc lựa chọn giữa xe điện và xe xăng vẫn là một bài toán lớn với đông đảo người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là vào thời điểm hiện tại khi hệ thống trạm sạc vẫn chưa đạt đến mức độ phát triển cần thiết.
Trong phân khúc xe điện hạng sang, các mẫu xe của Mercedes-Benz đang thu hút sự chú ý bởi khả năng di chuyển mạnh mẽ cùng với sự hiện đại của công nghệ. Lần này, chúng tôi có cơ hội thử nghiệm một số mẫu xe điện Mercedes-EQ từ Hà Nội tới Quảng Ninh để kiểm chứng những quan điểm này.
Thường thì chúng tôi sẽ lựa chọn đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để tiết kiệm thời gian. Nhưng trong chuyến đi này, tuyến đường được tổ chức đi là qua đèo Hạ My (Bắc Giang) để đến Hạ Long.
Chiếc xe mà chúng tôi tập trung trải nghiệm trong chuyến hành trình này là Mercedes-Benz EQE SUV phiên bản EQE 500 4Matic với giá niêm yết 3,999 tỷ đồng.
Thiết kế bên ngoài mềm mại với nhiều chi tiết tỉ mỉ
Khi nói về vẻ đẹp của bên ngoài, mỗi người sẽ có nhận định khác nhau. Đối với tôi, thiết kế của Mercedes-Benz EQE SUV vẫn còn thiếu sự hài hòa với nhiều đường cong tròn để tối ưu hóa hiệu suất khí động học, khiến xe trông không đủ mạnh mẽ. EQE SUV có vẻ như là một bản sao từ EQS SUV. So sánh hai chiếc xe cạnh nhau, điểm khác biệt rõ nhất là thiết kế ngoại thất của EQE là Electric Art mang phong cách sang trọng, trong khi EQS SUV mang dáng dấp thể thao với gói thiết kế AMG Line.
Một điểm khác về ngoại thất nhận được nhiều ý kiến trái chiều là bộ mâm 20 inch với hàng trăm ngôi sao nhỏ gây khó khăn khi làm sạch. Tuy nhiên, thực tế khi tiếp xúc, tôi nhận ra rằng các chi tiết ngôi sao chỉ là ốp nhựa có thể tháo rời, để lại mâm xe thực sự với thiết kế 5 chấu đơn giản.
Mercedes-Benz đã thêm các ốp nhựa vào bộ mâm để giảm tiếng ồn và cải thiện hiệu suất lái xe bằng cách giảm lực cản không khí. Điều này là một xu hướng hiện nay của nhiều hãng xe, bao gồm cả Tesla, Toyota và MG.
Nhiều mẫu xe điện hiện nay sử dụng không gian dưới nắp capo làm khoang chứa đồ thứ hai do không cần động cơ đốt trong. Tuy nhiên, với Mercedes-EQ và đặc biệt là EQE SUV, không gian dưới nắp capo vẫn được sử dụng cho các linh kiện vận hành nên không thể mở được mà chỉ có thể mở bằng dụng cụ đặc biệt của hãng khi vào bảo dưỡng.
Một số trang bị nổi bật ở ngoại thất bao gồm đèn pha Digital Light tiêu chuẩn có khả năng mở rộng góc chiếu và tự động điều chỉnh pha/cos, đèn hậu LED, tay nắm cửa 'thò thụt', cảm biến xung quanh xe, và lốp run-flat...
Nội thất đơn giản, thực dụng nhưng còn một số điểm không thoải mái
Khi bước vào cabin, Mercedes-Benz EQE 500 mang phong cách đơn giản, ít nút vật lý, và bài trí giống hệt với EQS 450+. So với EQS SUV, chiếc xe mà chúng tôi trải nghiệm không có màn hình hyperscreen 56 inch ở bảng điều khiển. MBV cho biết màn hình này là tùy chọn thêm, dành cho khách hàng muốn có màn hình bên ghế phụ. Theo trải nghiệm của chúng tôi, màn hình hyperscreen không thực sự tiện ích. Trong điều kiện đường xá ở Việt Nam, phanh thường xuyên và nhiều ổ gà, hành khách sẽ dễ bị say nếu chỉ tập trung vào màn hình. Hơn nữa, màn hình này cũng không cung cấp nhiều tính năng đặc biệt hơn so với màn hình trung tâm.
EQE 500 chính hãng được trang bị màn hình trung tâm 12,8 inch, tích hợp tất cả các tính năng của xe. Màn hình OLED này có độ nét cao, phản hồi mượt mà và hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây giúp cabin gọn gàng. Tuy nhiên, do hệ thống làm mát được tích hợp vào màn hình, trong quá trình di chuyển, chúng tôi dễ mất tập trung nếu cần điều chỉnh nhiệt độ hoặc quạt gió. Mercedes-Benz đã loại bỏ nút vật lý để người lái điều chỉnh điều hòa bằng giọng nói, tuy nhiên trợ lý ảo trên EQE SUV vẫn chỉ hỗ trợ tiếng Anh nên đây là rào cản lớn với người dùng Việt Nam.
Hệ thống âm thanh của Mercedes-Benz EQE 500 4Matic là loại Burmester 3D với 15 loa bố trí xung quanh cabin. Chất âm tốt, đa dải, âm trầm tròn và chắc. Âm lượng lớn mà không bị rè hoặc vỡ tiếng.
Ở phía sau, ghế ngồi có độ nghiêng cao, điều này có thể làm mỏi lưng hành khách trên những chuyến đi dài. Nhưng EQE có hệ thống treo êm ái giúp giảm thiểu cảm giác không thoải mái khi di chuyển.
Khả năng lái của xe có thể gây ấn tượng mạnh và... gây say xe
Nhắc lại về thông số của Mercedes-Benz EQE 500 4Matic. Xe điện này được trang bị 2 động cơ điện, 1 phía trước và 1 phía sau, tạo ra công suất 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 858 Nm, đi kèm với hệ dẫn động 4 bánh. Với những thông số này, đặc biệt là đối với một chiếc xe điện, người lái có thể kỳ vọng vào những trải nghiệm tăng tốc mạnh mẽ.
Chỉ cần đạp sâu ga, EQE liền vút đi mà không do dự, người ngồi trong xe cảm nhận sự lưu chuyển mạnh mẽ khiến chúng tôi khó tin rằng đây là một chiếc xe nặng gần 2,6 tấn. Thậm chí, khi nhóm chúng tôi thử nghiệm tăng tốc một vài lần, người ngồi cạnh cảm thấy hơi choáng và say xe vì cảm giác gia tốc lớn trong thời gian ngắn. Dù ở chế độ lái Eco hoặc Normal, nhưng cú nhấp ga vẫn rất nhạy.
Vô-lăng của EQE mang lại cảm giác mượt mà, êm ái và linh hoạt, mỗi lần cầm lái đều thể hiện được sự điều khiển của xe. Phản hồi từ đường và độ siết chặt, nặng nhẹ vừa đủ với hầu hết người lái thông thường. Chuyển sang chế độ Sport, cảm giác nặng chỉ tăng một chút nhưng không có sự khác biệt lớn so với chế độ Normal. Tổng quan, cảm giác khi cầm vô-lăng của chiếc xe điện này khá nhẹ nhàng, thích hợp để lái sau một ngày làm việc căng thẳng và muốn thư giãn.
Hệ thống treo của Mercedes-Benz EQE 500 4Matic được điều chỉnh với hướng điều hòa êm dịu, tạo ra cảm giác như ngồi trên một chiếc gối dài 4,8 mét gắn thêm bánh xe. Mọi cảm xúc khi đi qua gờ giảm tốc hoặc ổ gà gần như biến mất ngay lập tức. Tuy nhiên, sự êm ái này đi kèm với cảm giác lảo đảo hoặc chóng mặt khi vào cua hoặc thực hiện việc điều khiển liên tục, dễ khiến hành khách trên xe cảm thấy say.
Một khía cạnh mà chúng tôi cần một chút thời gian để làm quen hơn đó là hệ thống phanh. Trái với xe xăng khiến cảm giác giảm tốc sau một lực phanh nhất định, EQE vẫn tiếp tục di chuyển khá nhanh khiến người lái phải đạp chân phanh sâu hơn. Điều này thường thấy ở các xe điện chung chứ không chỉ ở EQE. Vì thế, lời khuyên cho những người lái lần đầu tiên cầm lái xe điện là cần phải làm quen với hệ thống phanh kỹ lưỡng trước khi tăng ga và tăng tốc.
Với các mẫu xe điện, tính năng lái một chân (One-pedal Drive) gần như không thể bỏ qua vì tính tiện lợi khi không cần phải chuyển chân ga/phải quá nhiều. Trên EQE, có 3 mức tái tạo năng lượng: Bình thường, Tăng và Thông minh. Tuy nhiên, chúng tôi không đánh giá cao tính năng này vì ở mức Bình thường, độ tác động khá yếu, xe vẫn tiếp tục di chuyển nên người lái cần dùng phanh để hãm lại. Khi chuyển lên mức Tăng, xe phanh mạnh đến mức khiến người ngồi trong xe bị chúi về phía trước khi người lái rời chân ga. Để khắc phục tình trạng này, người lái cần giữ chân ga từ tốn. Còn với tính năng Thông minh, chúng tôi chưa thấy sự khác biệt rõ rệt so với mức Bình thường.
Tầm hoạt động rộng
Sau một ngày đi từ Hà Nội đến Hạ Long khoảng 200 km (không đi cao tốc), cộng với việc thử nghiệm tăng tốc đột ngột, cuối cùng Mercedes-Benz EQE 500 4Matic vẫn còn 56% pin và ước tính có thể di chuyển tối thiểu là 369 km và tối đa là 398 km. Hãng xe Đức cho biết một viên pin đầy của EQE SUV có thể đi từ 462 - 549 km, tức là có thể đi từ TP. HCM tới Phú Yên chỉ với một lần sạc. Thời gian sạc của mẫu xe này theo MBV công bố là 9,5 tiếng với nguồn sạc 11 kW 3 pha. Trong khi sạc từ 10% lên 80% chỉ mất 32 phút với nguồn điện 170 kW.
Dễ thấy, với tầm hoạt động thực tế của Mercedes-Benz EQE SUV tại Việt Nam, người dùng hoàn toàn có thể tham gia các chuyến hành trình dài mà không phải lo lắng quá nhiều về hệ thống trạm sạc. Một số khu nghỉ dưỡng cao cấp hiện nay đã bắt đầu lắp đặt hệ thống trạm sạc 3 pha, có thể sử dụng cho các loại xe điện chung, không phân biệt thương hiệu.
Một số hình ảnh khác của Mercedes-Benz EQE 500 4Matic: