Khi ra mắt, Mercedes-Benz EQS đã gây ấn tượng với viên pin 107,8 kWh khổng lồ, hứa hẹn hiệu suất cao và phạm vi hoạt động rộng lớn. Nhưng liệu nó có thực sự đi được xa như vậy không?
Top Gear đã quyết định tìm hiểu thông qua một chuyến đi thực tế, đưa người dẫn chương trình Ollie Kew đi 400 dặm (644 km) từ Lâu đài Edinburgh ở Scotland đến Cung điện Buckingham ở London, Anh.
Theo đánh giá của Cơ quan Bảo vệ Môi trường EPA, Mercedes-Benz EQS có thể hoạt động trong phạm vi 350 dặm (563 km). Tuy nhiên, theo hệ thống đánh giá WLTP có xu hướng lạc quan hơn, chiếc xe này có thể đi được quãng đường 484 dặm (779 km). Cần lưu ý rằng điều kiện lái thử thường tốt hơn trong thực tế, kèm theo nhiều kỹ thuật lái tiết kiệm nhiên liệu.
Tuy nhiên, trong thực tế, mọi thứ không như mong đợi. Kew quyết định lái xe như một người thông thường, tức là di chuyển ở tốc độ hợp lý trên đường cao tốc thay vì tốc độ giới hạn cố định, sử dụng điều hòa (vì mùa hè) và tính năng massage của ghế (vì đi xa). Tất nhiên, không thể phủ nhận những tiện ích như vậy, nếu không có lẽ không cần phải trả hàng trăm nghìn USD để sở hữu một chiếc Mercedes-Benz EQS.
Tất cả những điều đó ảnh hưởng đến khả năng đi xa của Mercedes-Benz EQS trong thực tế. Một điều đáng mừng là hệ thống đường xá ở Vương quốc Anh khá thân thiện với xe cộ và công nghệ của Mercedes giúp phanh thông minh và định tuyến được tối ưu hóa để đạt hiệu quả.
Trong các thử nghiệm thực tế khác, những tính năng này thật sự hữu ích. Tại Mỹ, Mercedes-Benz EQS 450+ đã vượt qua phạm vi hoạt động công bố là 350 dặm (563 km), đi được 422 dặm (679 km) khi được kiểm soát bởi các chuyên gia của Edmunds. Điều này làm cho nó trở thành chiếc xe điện có phạm vi hoạt động dài nhất từng được sản xuất thương mại.
Còn với thử nghiệm của Top Gear, Kew cuối cùng đã phải dừng lại để sạc khi còn khoảng 25 dặm (hơn 40 km) trước đích. Tuy nhiên, với khoảng cách 370 dặm (khoảng 600 km), đó là một con số khá ấn tượng.