AYC và các chế độ lái
Trong buổi trải nghiệm nhanh với mẫu xe này, tính năng ấn tượng nhất là AYC (Active Yaw Control). Tính năng hoạt động dựa trên một loạt cảm biến và tính toán giúp việc vào cua an toàn, không mất kiểm soát mặc dù lái gấp. Hệ thống can thiệp ngay lập tức để xe vào quỹ đạo cua hay tốc độ hợp lý hơn.Dù chỉ có hệ dẫn động cầu trước, XForce lại có khả năng off-road tốt với khoảng sáng gầm từ 219mm đến 222mm. Với chiều dài tổng thể 4.390 mm và chiều dài cơ sở 2.650 mm, XForce dễ dàng vượt địa hình khó khăn nhờ các chế độ lái như Đường ướt, Đường sỏi đá và Đường bùn lầy.Trong buổi thử nghiệm thực tế, chế độ lái Đường ướt thể hiện rõ nét, hệ thống dựa vào cảm biến để kiểm soát mô-men xoắn truyền xuống bánh xe chính xác hơn, ngăn ngừa trượt bánh dẫn đến mất lái. Hệ thống AYC tạo cảm giác yên tâm khi điều khiển xe dù tốc độ cao.Động cơ và Truyền động
Mitsubishi XForce có trọng lượng tự nhiên từ 1,210 đến 1,250 tấn, với công suất là 104 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm. Thực tế khi đạp ga, sức mạnh này có thể cho thấy XForce không có sức mạnh tương xứng với vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ của nó, nhưng xe có xu hướng mềm mại, phù hợp với phong cách xe nhẹ nhàng đô thị.Hộp số CVT của XForce được đánh giá cao với khả năng giả lập từng bước biến đổi tỉ số truyền, mang lại cảm giác như chuyển số khi tăng tốc nhanh. Mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm với nhiều loại đường khác nhau, nhưng điểm đáng khen cuối cùng là hộp số CVT trên XForce hoạt động êm ái, mang lại cảm giác như Subaru hoặc một số dòng xe Honda mới nhất hiện nay.Khung khung và hệ thống treo
Được xây dựng trên nền tảng của Mitsubishi Xpander, XForce sở hữu kích thước khiêm tốn hơn đồng thời được sửa đổi / gia cố một số vị trí nhất định để có được sự cứng chắc đồng thời phần nào tăng hiệu quả cách âm cabin. Vận hành thực tế cho thấy khung sườn có khả năng chống vặn xoắn rất tốt, giữ được sự ổn định trong các tình huống đánh lái ở tốc độ cao, đường gồ ghề hay trơn trượt.Kết hợp với khung sườn cứng chắc là một hệ thống phuộc nhún / treo cứng chắc không kém. Điều này sẽ giúp chiếc xe có được 'thân thủ linh hoạt', nhạy bén trong những cú đánh lái nhưng ngược trở lại, trên XForce thì có thể độ cứng đã có phần dư thừa. Điều đó dẫn đến những cú sóc đáng kể khi đi qua gờ giảm tốc hay những chỗ mấp mô, kết hợp với phiên bản Premium có bộ bánh mâm 18 inch thì đây là combo không mấy dễ chịu cho ai đề cao sự êm ái, đặc biệt là với người ngồi phía sau.
Thiết kế bắt mắt
Xu hướng đổi mới thiết kế của xe Nhật nói chung hay XForce nói riêng đều nhận được những ghi nhận rất tích cực, phần nào đó đã xoá đi được quan điểm xe Nhật thiết kế già nua kém hấp dẫn. XForce mang thiết kế Dynamic Shield truyền thống nhưng các đường nét rõ đã hiện đại hơn, ít sự chia cắt phức tạp bởi các mảng ốp rời rạc. Thiết kế mới này đem đến sự cứng chắc nhưng vẫn thể hiện được sự hiện đại hay đổi mới. Cụm đèn sẽ là điểm nhấn với hoạ tiết T-shape cỡ lớn cũng được trau truốt rất mượt mà và nổi bật.Thiết kế đối xứng phía đầu và đuôi xe cũng tăng cái nhìn cứng cáp cho XForce, chưa kể sự gọn gàng ở ngoại hình cũng đem lại sự linh hoạt bởi góc tới - góc thoát lớn, hứa hẹn sẽ là một điểm giúp tăng khả năng vận hành trong điều kiện đường gồ ghề phức tạp.
Đổi mới thiết kế trong khoang nội thất của XForce sẽ là điểm nhấn để tạo được ấn tượng với khách hàng. Nhất là với một mẫu xe cỡ nhỏ hướng đến nhu cầu sử dụng cá nhân, đó sẽ phải là những chiếc xe có thiết kế đủ bắt mắt, hiện đại hay có phần sang trọng thay vì là những thiết kế đơn giản như trên những mẫu xe nhắm mục tiêu 'tiết kiệm là trên hết'.
Trên phiên bản Ultimate chưa công bố giá bán thì phần Taplo (Dashboard) sẽ được bọc da, còn các phiên bản còn lại sẽ sử dụng vải có khả năng chống nước nhẹ, đảm bảo những lần vô tình đổ nước lên cũng sẽ không bị thấm ướt hay dễ dàng lau sạch.
Màn hình giải trí trung tâm dạng cảm ứng kích thước 12.3 inch (tuỳ phiên bản) tích hợp khả năng kết nối Apple Carplay không dây và hệ thống âm thanh 6 loa đủ cho nhu cầu giải trí gia đình. Màn hình hiển thị thông tin người lái (tuỳ phiên bản) kích thước có thể lên đến 8 inch, được đặt sâu bên trong tap-lo nên khu vực này sẽ có chút thiếu sự liền mạch, không đẹp giống như những hệ thống màn hình kép liền mạch trên một số mẫu xe phổ thông ngày nay, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến công năng sử dụng thực tế.
Thiết kế khu vực điều khiển trung tâm cũng trở nên đơn giản và gọn gàng. Các tiện ích đáng chú ý khác có thể kể đến như: hệ thống lọc không khí Nanoex của Panasonic, phanh tay điện tử, hộc chứa đồ có khả năng làm lạnh 12 độ, cổng kết nối - sạc USB-C và USB-A.... Mitsubishi tự tin với không gian hàng ghế thứ 2 bởi độ ngả lưng ghế kết hợp với chiều cao trần xe tốt, có thể đem lại sự thoải mái dù là một mẫu Crossover cỡ B có kích thước khiêm tốn. Thực tế trải nghiệm hàng ghế thứ 2 cho thấy, tiếng ồn lốp hay mặt đường có thể dễ dàng nghe thấy nhưng không có tiếng ù như hàng ghế bên trên, nhưng điểm yếu đến từ bộ phuộc không mấy dịu dàng khi đi qua gờ giảm tốc hay đường mấp mô.
Tạm kết
Mitsubishi XForce trang bị 6 túi khí an toàn trên các phiên bản, riêng hệ thống ADAS chỉ xuất hiện trên phiên bản Ultimate cao cấp nhất (chưa công bố giá). Nhưng về mức cơ bản thì XForce là mẫu xe mang theo nhiều điều mới mẻ, bao gồm giá bán hay các trang bị đi kèm các phiên bản.Là một mẫu xe hướng đến nhu cầu sử dụng cá nhân nên có thể nói theo một cách chủ quan, thiết kế bắt mắt đi kèm với mức giá hợp lý thì XForce sẽ có thể thu hút được khách hàng, đây đang là phân khúc rất tiềm năng tại Việt Nam bởi KIA Seltos đã chứng minh rõ ràng điều đó. XForce sẽ là một lựa chọn mới trong phân khúc Crossover hay SUV cỡ B tại Việt Nam, tất nhiên sẽ là những sự cạnh tranh với các đối thủ mạnh khác như KIA Seltos với động cơ mạnh mẽ hay không gian rộng rãi, Toyota Yaris Cross với đầy đủ hệ thống Adas kèm trang bị hấp dẫn.
Giá bán
Vào hôm qua 28/2/2024, Mitsubishi Motors Việt Nam đã công bố mức giá mới cho XForce, mức giá này hấp dẫn hơn đáng kể so với thời điểm ra mắt, giá bán cụ thể các phiên bản như sau:
- XFORCE GLX: 599.000.000 VNĐ
- XFORCE EXCEED: 640.000.000 VNĐ
- XFORCE PREMIUM: 680.000.000 VNĐ
- Ảnh Full size trên Flickr