24mm f/2.8 FE là ống kính góc rộng mới nhất của Samyang từ Hàn Quốc, bài viết sẽ chia sẻ nhận định sau 2 tuần sử dụng sản phẩm!
Một trong những điểm yếu của dòng máy Sony và máy ảnh không gương lật là hệ thống ống kính góc rộng hạn chế, với giá cao vô cùng. Ví dụ, Carl Zeiss 16-35mm f/4 giá hơn 20 triệu, Sony 16-35mm f/2.8 GM giá 50 triệu, và Sony 24mm f/1.4 GM giá 34 - 35 triệu.
Samyang - một hãng ống kính Hàn Quốc - giới thiệu ống kính 24mm f/2.8 FE với giá khoảng 8 triệu đồng. Với góc nhìn rộng 24mm, khẩu độ f/2.8 và thiết kế nhỏ gọn, liệu đây có phải lựa chọn lý tưởng cho người dùng?
Thiết kế
Bắt đầu với thiết kế bên ngoài. Samyang 24mm f/2.8 FE rất nhỏ gọn, chỉ dài 370mm và nặng 93g!
Bên ngoài của sản phẩm được làm từ nhựa, nhưng chất lượng hoàn thiện đủ tốt để không tạo cảm giác quá rẻ tiền!
Phần nắp có rãnh cầm ở giữa khá giống với các sản phẩm của Sony hoặc Sigma, giúp người dùng mở ống kính mà không cần tháo nắp.
Tất nhiên, vỏ ống kính làm từ nhựa nhưng phần ngàm gắn vẫn làm từ kim loại. Với giá thành hợp lý, Samyang 24mm cũng không có các gioăng cao su chống bụi và nước, nhưng khi gắn vào máy thì kết nối vẫn rất chắc chắn, không dễ bị bụi bẩn xâm nhập.
Một trong những ưu điểm của máy ảnh không gương lật là tính nhỏ gọn và di động. Nhưng khi gắn các ống kính lớn, ưu điểm này thường biến mất. Do đó, những ống kính nhỏ như thế này rất được ưa chuộng, nhẹ nhàng khi mang theo và sử dụng cũng rất thoải mái.
Với việc là một ống kính góc rộng, chắn nắng của nó cũng được thiết kế khá ngắn!
Một số thông số kỹ thuật của Samyang 24mm bao gồm hệ 7 thấu kính phân thành 7 nhóm, khoảng cách lấy nét gần nhất là 24cm, kích thước lọc 49mm, 7 lá khẩu, góc nhìn trên Full-frame là 84 độ và trên APS-C là 60 độ.
Sử dụng thực tế
Trước hết, chúng ta sẽ thảo luận về tiêu cự. 24mm là một tiêu cự rộng khá tiêu chuẩn, là góc rộng nhất trên các ống kính zoom đa dụng như 24-70 f/2.8 và 24-105 f/4 của các hãng. Tuy nhiên, nếu sử dụng độc lập, không zoom thì người dùng cũng sẽ cần thời gian để làm quen.
Với việc chuyển từ việc chụp ở tiêu cự 50mm sang góc rộng 24mm, mình cảm thấy lạ lẫm và cần mất khoảng 2-3 ngày để thích nghi. Đặc biệt là khi chụp ảnh đường phố, phải đứng gần với chủ thể thay vì xa và 'tỉa' được như trước, điều này cũng là một thử thách để rèn luyện kỹ năng.
f2.8 - 1/640s - ISO 200
Tuy nhiên, khi sử dụng trên các máy crop, ống kính này cho góc nhìn khoảng 36mm, phù hợp với nhiều mục đích hơn. Với kích thước siêu nhỏ, việc sử dụng trên các máy A6000, A6300 và A6500 là lựa chọn hợp lý.
Về tốc độ lấy nét, Samyang 24mm lấy nét khá nhanh, dù là một ống kính góc rộng với hệ thấu kính nhỏ nhẹ. Mặc dù có vẻ chậm hơn một chút so với các ống kính từ Sony và Zeiss, nhưng vẫn đủ để sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau.
Góc nhìn 24mm trên Full-frame và APS-C.
Những ống kính góc rộng thường khó thiết kế và có giá thành cao. Các sản phẩm góc rộng rẻ tiền thường kém chất lượng quang học. Với Samyang 24mm f/2.8, chất lượng hình ảnh có ưu và nhược điểm riêng.
Độ nét và tương phản của ống kính ở khẩu độ f/2.8 đạt mức trung bình, không xuất sắc, nhưng cải thiện đáng kể ở khẩu độ f/4. Do đó, trong điều kiện đủ sáng, người dùng nên đóng khẩu để có chất lượng ảnh tốt nhất, và dành f/2.8 cho điều kiện ánh sáng yếu.
Trước đây mình đã sử dụng ống kính Samyang 35mm f/1.4, và nhận thấy màu sắc của nó và phiên bản 24mm này khá giống nhau: có sắc vàng nhẹ và độ đậm cao. Nếu cần màu sắc chính xác, người dùng cần điều chỉnh cân bằng trắng, nhưng đối với chụp phong cảnh, đường phố, màu sắc đậm đà của ống kính này sẽ làm hài lòng nhiều người.
f/4 - 1/640 - ISO 640
Ống kính có góc rộng, nên không tránh khỏi hiện tượng méo hình (distortion) và tối góc (vignett). Samyang 24mm f/2.8 cũng gặp vấn đề này, nhưng có thể sửa bằng phần mềm như Lightroom.
Ảnh thử độ méo và tối góc của Samyang 24mm f/2.8, trước và sau khi chỉnh sửa bằng Lightroom.
Một điểm đáng khen của ống kính là kiểm soát viền tím khá tốt. Trong bài thử, viền của lá cây có chút viền, nhưng rất nhẹ cho một ống kính góc rộng, và có thể sửa dễ dàng bằng phần mềm.
f/16 - 1/100s - ISO 200
Viền tím xuất hiện nhưng không nhiều và dễ dàng sửa chữa.
Khi chụp ở f16 và có nguồn sáng mạnh, ống kính tạo ra hiện tượng sao (còn gọi là sunburst). Mình không phải là chuyên gia về sunburst, nên để hình ảnh nói lên tất cả:
f16 - 1/1250s - ISO 200
Sunburst của Samyang 24mm f/2.8 có đến 14 cánh
Với khoảng cách lấy nét gần nhất là 24cm, ống kính cho phép chụp cận cảnh ở mức trung bình, không tệ nhưng cũng không quá ấn tượng. Tuy nhiên, ở khẩu độ f/2.8 và khoảng cách này, vẫn có thể thấy được vùng mờ (bokeh). Trong hình dưới, bokeh của ống kính hiện ra dưới dạng vân tròn đồng tâm, phụ thuộc vào gu thẩm mỹ của từng người.
f/2.8 - 1/1000s - ISO 320
Bokeh của Samyang 24mm f/2.8 có hình dạng 'vân hành'
Điểm yếu lớn nhất về chất lượng ảnh của Samyang 24mm là khả năng chống chói (flare). Mặc dù có chắn nắng và một số lớp phủ bề mặt, nhưng ống kính vẫn bị chói khi có nguồn sáng mạnh chiếu trực tiếp hoặc góc 90 độ. Hiện tượng này không xảy ra trong tất cả các ảnh, nhưng vẫn hạn chế khả năng chụp ảnh ngược sáng hoặc trong điều kiện ánh sáng khó khăn.
Hiện tượng chói nắng (flare) của ống kính khá nặng!
Để giảm thiểu flare, bạn có thể tăng tương phản và sử dụng công cụ giảm mờ (Dehaze), tuy nhiên không thể loại bỏ hoàn toàn. Hy vọng trong các phiên bản sắp tới, hãng sẽ cải thiện chắn nắng hoặc lớp phủ hiệu quả hơn!
Hình ảnh sau khi tăng tương phản và giảm mờ (Dehaze).
Một số ảnh chụp bằng Samyang 24mm f/2.8:
f/4 - 1/500s - ISO 640
f/4 - 1/400s - ISO 640
f2.8 - 1/400s - ISO 320
f/2.8 - 1/800s - ISO 320
f/2.8 - 1/400s - ISO 320
f/22 - 1/8s - ISO 100
f/2.8 - 1/200s - ISO 400
f/2.8 - 1/200s - ISO 400
f/2.8 - 1/800s - ISO 200
f/2.8 - 1/400s - ISO 200
f/2.8 - 1/250s - ISO 200
f/2.8 - 1/1250s - ISO 500 (đã crop)
f/2.8 - 1/1250s - ISO 500 (đã crop)
f/16 - 6s - ISO 50 (đã crop)
f/3.2 - 1/50s - ISO 1000
f3.2 - 1/50s - ISO 320
Bạn đọc có thể xem và tải hình chất lượng cao tại ĐÂY.
Lời kết
Nhìn chung, 24mm f/2.8 FE là một sản phẩm đậm chất Samyang: mang lại rất nhiều tính năng ở mức giá phải chăng, tỷ lệ hiệu năng trên giá tiền cao. Tuy nhiên, không phải là một sản phẩm hoàn hảo, vẫn còn nhược điểm như độ tương phản thấp ở f/2.8 và khả năng chống chói không tốt. Tuy nhiên, với mục đích sử dụng nghiệp dư (như tôi) chụp chơi hoặc bán chuyên, Samyang f/2.8 FE vẫn là một sự lựa chọn đáng cân nhắc.
Ưu điểm
- Giá bán phải chăng (khoảng 8 triệu đồng)
- Hoàn thiện tốt, di động và tiện lợi
- Tặng kèm túi đựng tiện ích
- Sau khẩu độ f/4, chất lượng ảnh tốt
- Méo hình có nhưng không quá nặng
- Viền tím không nhiều, dễ sửa chữa
- Màu sắc sáng và đậm
Nhược điểm
- Tốc độ lấy nét tương đối, nhưng kém so với các ống kính của hãng
- Gặp hiện tượng flare khi chụp ngược sáng
- Ở khẩu độ f/2.8, độ tương phản không được cao