Sau Những Hứa Hẹn, Chip M2 và MacBook Air Mới Của Apple Đã Là Hiện Thực. Ngày 28/10 Vừa Qua, Resident Evil Village Cho macOS Đã Ra Mắt, Cùng Bản Trên Đám Mây Dành Cho Nintendo Switch. Game Được Xây Dựng Trên Nền API Đồ Họa Metal của macOS, Sử Dụng Động Cơ RE Engine Do Nhật Bản Phát Triển. Điểm Quan Trọng Là Trò Chơi Này Hoàn Toàn Tối Ưu Cho Các Chip Apple Silicon.
Điều Này Nghĩa Là Để Thưởng Thức Trò Chơi Trên macOS, Bạn Cần Một Chiếc Máy Tính Với Chip M1 Trở Lên.
Bây Giờ Mọi Người Đều Mang Apple Silicon Ra So Sánh, Cả Hiệu Năng CPU Và GPU Của Chip M1 Hay M2. Nếu So Sánh Benchmark Hay Các Phần Mềm Như Adobe Premiere Pro Chán Rồi, Thì Có Lý Do Gì Chúng Ta Không Mang Apple Silicon Ra Để Thử Nghiệm Khả Năng Chơi Game?
Để Giải Quyết Câu Hỏi Này, Bọn Mình Thiết Lập Một Bộ Máy Để Vừa Thử Nghiệm Hiệu Năng, Vừa Ghi Lại Những Hình Ảnh Trực Tiếp Từ Trò Chơi. Chiếc MacBook Pro 14-inch Được Chọn Để Chạy Resident Evil Village, Trang Bị Chip M1 Max, 10 Nhân CPU, 32 Nhân GPU, 64GB Unified RAM Cho Cả CPU Lẫn GPU. Nói Cách Khác, Ngoại Trừ SSD 2TB Ra, Đây Là Tùy Chọn Cao Nhất Mà Anh Em Có Thể Mua Với Thế Hệ MacBook Pro Ra Mắt Cuối Năm 2021.
Nguồn Hình Được Xuất Trực Tiếp Từ Cổng HDMI Của Máy Vào Capture Card 4K60 Pro.
Tiếp Theo, Chúng Mình Điều Chỉnh Trong Phần Tùy Chọn Của MacBook Để Hiển Thị Ưu Tiên Capture Card, Cho Phép Hiển Thị ở Độ Phân Giải 3840x2160 Pixel, Ép Máy Phải Chạy ở Độ Phân Giải Mong Muốn.
Lý Do Đằng Sau Việc Này Là Nếu Không Buộc MacBook Pro Xử Lý Hình Ảnh ở Độ Phân Giải 4K, Trong Trò Chơi Resident Evil Village, Hình Ảnh Vẫn Sẽ Được Render ở Tỷ Lệ 16:9, Với Hai Than Đen Cho Phù Hợp Với Màn Hình 16:10 Cùng Tai Thỏ Của Chiếc Máy. Nếu Ghi Hình ở Độ Phân Giải Gốc Của Màn Hình, 3024x1964 Pixel, Lúc Xem Lại Video, Bạn Sẽ Gặp Vấn Đề Với Việc Phóng To, Tạo Khó Khăn Khi Xem Xung Quanh Video, Vì Hình Ảnh Ghi Lại Không Khớp Với Độ Phân Giải 4K.
Và Để Đo Đạc Hiệu Năng Xử Lý, Tụi Mình Sử Dụng Công Cụ Debug Có Sẵn Trong macOS Để Hiện Ô Thông Tin Hiển Thị Tốc Độ Khung Hình.
Đầu Tiên Phải Thừa Nhận, Nhờ Engine Hỗ Trợ API Metal Của Apple, Capcom Đã Tạo Ra Bản Port Resident Evil Village Với Gần Như Đầy Đủ Mọi Tính Năng Đồ Họa Cho Anh Em Tùy Chỉnh. Tuy Nhiên, Tùy Chọn Bật Ray Tracing Bị Bôi Đen, Không Thể Kích Hoạt Được, Có Lẽ Vì GPU Của M1 Max Không Hỗ Trợ. Có Thể Đến Thế Hệ M2 Max Hoặc M2 Ultra, API Metal Sẽ Hỗ Trợ Ray Tracing Thời Gian Thực, Hệt Như Cách Anh Em Chơi Game Trên Card Đồ Họa Của Nvidia?
“Ngôi Sao” Của API Metal Khi Chơi Game Có Lẽ Chính Là Tính Năng MetalFX Upscaling. Apple Đã Tạo Ra Một Giải Pháp Nâng Cấp Độ Phân Giải Cũng Như Chất Lượng Hình Ảnh Trong Game Hệt Như Những Gì Nvidia Làm Được Với DLSS, Như AMD Làm Được Với FSR, Hay Intel Với Tính Năng XeSS. Đấy Là Về Mặt Thực Tế Sử Dụng. Apple Không Thấy Nói Tính Năng Này Ứng Dụng Nhân Neural Engine Trên Apple Silicon, Nên Khá Chắc Đây Không Phải Là Một Dạng Nâng Cấp Hình Ảnh Dựa Vào Dữ Liệu Có Sẵn, Bỏ Vào Trong Nhân Xử Lý Machine Learning Để Tạo Ra Những Khung Hình Ở Độ Phân Giải Cao.
Thực Tế Thì Giải Pháp MetalFX Upscaling Có Vẻ Giống Hệt Như FSR Của AMD. CPU Và GPU Sẽ Render Ra Những Khung Hình Ở Độ Phân Giải Thấp Hơn Con Số Mong Muốn, Rồi Sau Đó Chạy Thuật Toán Nâng Chi Tiết Trong Khung Hình Ấy Lên Cho Đủ Số Pixel Mong Muốn. Đấy Chính Là Lý Do Áp Dụng MetalFX Upscaling Càng Sâu, Chất Lượng Hình Ảnh Sẽ Càng Thấp.
Nhìn Vào Những Hình Ảnh Trong Clip Anh Em Xem Ở Trên, Ấn Tượng Nhất Chắc Chắn Là Tùy Chọn Chất Lượng. So Với Việc Để Game Chạy Native 4K, Chất Lượng Hình Ảnh Không Có Sự Sụt Giảm Rõ Rệt. Từng Bề Mặt Vật Thể Vẫn Nét Căng, Nhưng Tốc Độ Khung Hình Thì Tăng Gấp Đôi, Rất Đáng Nể.
Xin Phép Nhắc Lại, Đây Là Resident Evil Village, Một Trong Những Game Đẹp Nhất Trên Thị Trường Hiện Giờ, Chạy Trên Chiếc Laptop Người Ta Hay Ví Von Là Không Chơi Được Game, Ở Độ Phân Giải 4K, Tốc Độ Khung Hình Gần 60 FPS, Thứ Mà Ngay Cả Nhiều Cấu Hình Windows Cũng Không Làm Được.
Nói Đi Thì Cũng Phải Nói Lại, Chiếc Laptop Ở Đây Có Giá Ngót Cả Trăm Triệu Nếu Mua Ở Thị Trường Việt Nam. Ở Mức Giá Đấy, Nếu Nói Tới Laptop Gaming Windows, Anh Em Sẽ Kỳ Vọng Điều Tương Tự, Chơi Mượt Game Ở Độ Phân Giải 4K.
Ví Dụ Nhanh, Là Chiếc Asus ROG Strix SCAR 17 SE Đi. Giá Nó Cũng Ở Tầm Trăm Triệu, Sở Hữu RTX 3080 Ti Cùng Core i9-12950HX. Khi Chơi Cùng Một Tựa Game, Ở Cùng Độ Phân Giải, Với Sự Hỗ Trợ Của DLSS, Game Lên Được Cỡ Gần 100 FPS.
Phép So Sánh Đấy Nói Lên Được Hai Điều. Thứ Nhất Là Khả Năng Tối Ưu Của RE Engine. Và Thứ Hai Là Hiệu Năng Của M1 Max, Con Chip Tiêu Thụ Tối Đa 110W, Bên Trong Một Chiếc Laptop Có Thiết Kế Vẫn Mỏng Nhẹ, Nếu Đem So Sánh Với Con Quái Vật Mà Asus Tạo Ra, Với CPU Tiêu Thụ 55W Và GPU Tiêu Thụ Tới 175W Điện. Đương Nhiên Nhồi Nhiều Điện Vào Chip Xử Lý, Hiệu Năng Cao Hơn Là Lẽ Bình Thường. Và Bản Chất x86 Vẫn Là Kiến Trúc Tập Lệnh ổn Nhất Để Chơi Điện Tử.
Vậy Nên Chúng Ta Hãy Quay Lại Với Chiếc MacBook Pro Đi.
Khi Chuyển Chế Độ MetalFX Upscaling Từ Quality Sang Performance, Một Bước Nhảy Nữa Về Tốc Độ Khung Hình Lại Được Thể Hiện. Giờ Resident Evil Village Ở Độ Phân Giải 4K Trên Chiếc MacBook Pro M1 Max Tạo Ra Từ 80 Đến 90 FPS Ở Ngoài Ngôi Làng, Nơi Được Coi Là Khu Vực Đòi Hỏi Sức Mạnh Phần Cứng Nhiều Nhất Trong Toàn Bộ Trò Chơi, Vì Nó Không Chỉ Nhiều Nhà Cửa Cây Cối, Mà Còn Thể Hiện Được Cả Những Chi Tiết Xa Tít Tắp Như Lâu Đài Của Bà Thím Dimitrescu:
Đấy Cũng Chính Là Phép Thử Khiến Chúng Ta Nhận Ra Không Phải Lúc Nào MetalFX Upscaling Cũng Vận Hành Như Ý Muốn. Nhìn Vào Những Đoạn So Sánh Ngắn, Chúng Ta Có Thể Thấy Chất Lượng Hình Ảnh Giống Hệt Như Trên Console Khi Những Cỗ Máy Gaming Dùng Giải Pháp Checkerboard Rendering Để Đạt Độ Phân Giải Mong Muốn. Chi Tiết Cành Cây Vừa Răng Cưa, Vừa Thiếu Chi Tiết, Rất Khác Với Những Lùm Cây Trơ Trọi Lá Nhưng Rậm Rạp Khi Chơi Game Ở Tùy Chọn Quality Hoặc Tắt MetalFX Upscaling Đi.
Vấn Đề Lại Nằm Ở Chỗ, Chỉ Trên Màn Hình Lớn, Độ Phân Giải 4K Để Xem Được Rõ Từng Điểm Ảnh Trong Những Đoạn Clip Ghi Lại Cảnh Chơi Resident Evil Village, Chúng Ta Mới Thấy Những Chênh Lệch Rõ Rệt Về Chất Lượng Hình Ảnh Giữa Hai Chế Độ Nâng Cấp Hình Ảnh Quality Và Performance. Đừng Quên Rằng Chiếc Máy Tính Dùng Để Xử Lý Trò Chơi Này Chỉ Có Màn Hình 14 Inch Mà Thôi. Nhìn Nhanh Để Tập Trung Chơi Game, Không Nhiều Anh Em Sẽ Để Ý Đến Điều Đó.
Chúng ta Tiếp Tục Với Phép Thử Mới, Đó Là 14 Inch Thì Chơi Game Ở Độ Phân Giải 2K Vẫn Đẹp. Đến Lúc Ấy, Con Quái Vật Mang Tên M1 Max Mới Thức Giấc. Chọn Lại Độ Phân Giải Xử Lý Game Ở Mức 2560x1440 Pixel, Rồi Đẩy Hết Chất Lượng Đồ Họa Game Lên, Kéo Gói Texture Dữ Liệu Game Lên Ngưỡng 4GB Để Không Tràn RAM GPU, Rồi Đặt MetalFX Upscaling Là Quality. Kết Quả, Dạo Chơi Trong Lâu Đài Của Ma Cà Rồng, FPS Không Bao Giờ Tụt Xuống Dưới Mức 100 FPS, Thường Dao Động Từ 130 Đến 150 FPS Tùy Cảnh.
Nhìn Những Hình Ảnh Chụp Lại Từ Game, Và Với Dung Lượng Hơn 27GB Của Trò Chơi, Resident Evil Village Trên macOS Hoàn Toàn Không Thua Kém Bất Kỳ Phiên Bản Nào Khác Trên PS5 Hay PC. Khác Biệt, Hay Đúng Hơn Là Thứ Khiến Chúng Ta Ấn Tượng Ở Đây Là Cách Apple Hợp Tác Với Capcom Để Tối Ưu Cách RE Engine Xử Lý Game Thông Qua API Metal, Tận Dụng Từng Chút Hiệu Năng Mà Apple Silicon Có Thể Đem Lại, Để Có Những Khung Hình Tuyệt Đẹp.
Từ Hiệu Ứng Ánh Sáng, Đến Đổ Bóng, Hay Cách Từng Khối Hình Nổi Bật Lên Khi Ánh Sáng Chiếu Vào, Và Quan Trọng Nhất Là Chất Lượng Texture Phủ Lên Những Hình Khối Ảo, Resident Evil Village Trên macOS Hoàn Toàn Không Phải Một Phiên Bản “Hạ Chất Lượng Cho Mượt”. Vấn Đề Chỉ Là Chọn Ra Chất Lượng Đồ Họa Phù Hợp Với Từng Chiếc Máy Trang Bị Chip M1 Hay M2 Để Chơi Game Mượt Nhất Mà Thôi.
Và Tất Cả Các Phân Tích Kể Trên Đều Đưa Chúng Ta Đến Với Hai Thực Tế.
Một Là Apple Silicon Thừa Đủ Khả Năng Xử Lý Những Trò Chơi Đẹp Nhất Trên Thị Trường. Nó Làm Được Như Vậy Trong Khi Chỉ Ăn Có 110W Điện, Xét Riêng Phiên Bản M1 Max Mà Mình Trải Nghiệm. Anh Em Gamer Thường Không Quan Tâm Đến Điện Năng Tiêu Thụ Lúc Chơi Điện Tử. Thành Ra Những Dàn PC Ăn Từ 700 Đến Cả Ngàn Watt Điện Là Chuyện Bình Thường. M1 Max Với Resident Evil Village Đã Chứng Minh Rằng Hoàn Toàn Đủ Khả Năng Tạo Ra Những Con Chip Xử Lý Với Tỷ Lệ Hiệu Năng Trên Điện Năng Tiêu Thụ Ở Mức Lý Tưởng. Đấy Chính Là Mục Tiêu Mà Cả Ngành Đang Chạy Đua Để Đạt Được, Cũng Như Cải Thiện Qua Từng Thế Hệ Chip.
Nhưng, Thực Tế Thứ Hai Nó Giống Như Câu Chuyện Con Gà Quả Trứng Không Hồi Kết. Apple Silicon Ngon Như Thế Mà Không Có Game? Điều Đó Phụ Thuộc Hoàn Toàn Vào Các Hãng Game. Họ Có Chịu Bỏ Cả Ba Thứ, Sức Người, Sức Của Và Thời Gian Như Capcom Để Tối Ưu Game Của Họ Ở Tầng Engine, Hỗ Trợ Tốt Nhất API Metal, Tận Dụng Tối Đa Sức Mạnh Của Chip Apple Phát Triển Cho Máy Mac Hay Không? Nền Tảng Phần Cứng Đã Có, Và Đã Được Chứng Minh Rất Rõ Ràng Thông Qua Ví Dụ Của Resident Evil Village Rồi. Giờ Chỉ Cần Các Hãng Game Chịu Port Những Bom Tấn Của Họ Lên macOS ARM Mà Thôi.
Nên Điều Đó, Capcom Và Apple Đã Bày Tỏ Ý Kiến Rồi, Các Hãng Game Khác Nếu Nghe Thấy Thì Xin Hãy Trả Lời!Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]