(Tổ Quốc) - Những chiếc xe màu xanh ngọc trên đường phố Hà Nội mang theo ước mơ đưa xe điện đến gần hơn với mọi người, nhưng liệu chúng có thực sự thuyết phục được không?
Hôm qua (14/4) là ngày đầu tiên dịch vụ taxi điện “Xe Xanh SM” của công ty Vinfast ra mắt, cũng là một ngày mưa bẩn tại Hà Nội. Người ta thường nói rằng mọi việc khởi đầu trong ngày mưa sẽ mang lại may mắn, nhưng điều đó không chắc chắn với tôi, người không quá tin vào tâm linh.
Nhưng một điều rõ ràng là mưa đã mang lại cho taxi Xanh SM một hành khách là tôi, vì buổi sáng khi thức dậy và nhìn ra ngoài cửa sổ, tôi thấy trời mưa và không muốn ra đường bằng xe máy, không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm bẩn quần áo. Sau chỉ một vài bước đơn giản như tải ứng dụng trên điện thoại, đăng ký thông tin cơ bản, tôi đã có thể dễ dàng đặt một chiếc taxi điện Vinfast.
Điều quan trọng đầu tiên cần xem xét là giá cả. Nhà tôi ở Định Công và công ty ở Vũ Trọng Phụng cách nhau khoảng 6km, việc đặt một chiếc taxi Xanh SM dạng GreenCar VF e34 sẽ mất 83.000 Đồng, còn chiếc xe hạng sang VF 8 sẽ tốn 123.000 Đồng. Mở ứng dụng Grab để so sánh, chiếc GrabCar 4 chỗ sẽ mất 79.000 Đồng, trong khi GrabCar 7 chỗ, tức là xe rộng hơn VF 8, chỉ tốn 96.000 Đồng.
Đánh giá về giá của dịch vụ của tôi cũng giống như người ở khu vực khác
Dịch vụ taxi Xanh SM có giá không hề rẻ, chỉ hơi cao so với GrabCar 4 chỗ và khi cần đi nhiều người thì GrabCar 7 chỗ vẫn là lựa chọn kinh tế hơn. Một người bạn ở Quận Long Biên cũng đưa ra đánh giá tương tự, dù giá của Xanh SM cao hơn chút so với Grab nhưng vẫn đắt hơn!
Đặt xe ở khu vực tôi ở khá khó khăn, phải thử một số lần mới có thể đặt thành công
Một điểm tiêu cực nữa là việc đặt xe Xanh SM khó hơn đặt Grab! Theo thông tin, tại Hà Nội chỉ có 600 chiếc xe, trong đó có 500 chiếc là VF e34 nên việc đặt được một chiếc VF 8 sẽ khó khăn hơn nhiều. Thậm chí việc đặt VF e34 cũng cần phải thử nghiệm vài lần trước khi có tài xế nhận chuyến đi.
Mặc dù giá cao hơn và khó đặt hơn nhưng khi đã có xe, tôi nhận ra những ưu điểm của mô hình dịch vụ này. Trước hết, cần phải nhấn mạnh về chất lượng của xe: chiếc VF e34 ngoài trời trông khá nhỏ nhắn, nhưng khi bước vào bên trong lại khá rộng rãi. Ngồi ở hàng ghế trước, vẫn còn đủ chỗ để thoải mái và có không gian để đặt balo ở phía trước.
Đây là những chiếc xe mới ra mắt và chỉ hoạt động chính thức từ hôm nay, vì vậy xe vẫn rất sạch sẽ, với 'mùi xe mới' nhẹ nhàng - vấn đề về vệ sinh sẽ được đánh giá sau thời gian dài sử dụng, nhưng tại thời điểm hiện tại đây là điểm mạnh của taxi Xanh SM.
Những chiếc xe này mang lại cảm giác hiện đại, với một màn hình lớn nằm ở phía trước, đôi khi được tài xế sử dụng để theo dõi tình hình xung quanh. Một điểm cộng nữa là điều hòa được thiết lập ở mức mát vừa phải, tôi không thích những chiếc taxi mà tài xế thiết lập nhiệt độ quá chênh lệch so với bên ngoài, điều này có thể dễ gây ốm.
Đây cũng là lần đầu tiên tôi được ngồi trên một chiếc xe điện, và những lời khen ngợi từ mọi người về việc xe chạy êm, không gây ra tiếng ồn là hoàn toàn chính xác. Có vẻ như VF e34 là dòng xe giá rẻ hơn của Vinfast nên vẫn còn tiếng ồn từ bánh xe va chạm đường, có cơ hội tôi sẽ trải nghiệm xe VF 8 xem có êm hơn không!
Phong cách phục vụ của tài xế cũng rất lịch sự, từ cách tiếp nhận cuộc gọi đến các cuộc trò chuyện trong xe. Tôi đã đặt xe để đến công ty, nhưng cũng để trải nghiệm dịch vụ xe, trải nghiệm xe điện cần nhiều câu hỏi nhưng tài xế vẫn nhiệt tình trả lời mà không cáu giận.
Một điều mà tôi đã quan tâm nhiều là vấn đề sạc điện! Theo lời của tài xế, trong một buổi sáng đi trên đường, chiếc VF e34 mất khoảng 24% pin ở chế độ Eco, vì vậy ước tính sẽ cần sạc mỗi ngày hoặc mỗi ngày rưỡi. Nhưng anh cũng cho biết nếu hãng phát triển hơn và có nhiều khách hơn, có thể sẽ cần sạc lại trong ngày và phải dừng lại.
Việc nạp năng lượng trở lại vẫn chậm hơn so với xe xăng, đặc biệt với xe dịch vụ phải di chuyển liên tục. Tương tự như vấn đề vệ sinh, việc xe điện có đáp ứng được nhu cầu làm xe dịch vụ hay không cũng cần thời gian để kiểm chứng.
Tôi thường chọn xe máy khi cần xe dịch vụ, nhưng từ giờ sẽ chọn Xanh SM thay vì GrabCar vì những ưu điểm đã nêu. Dù giá có cao hơn một chút, nhưng nhận được trải nghiệm tích cực thì cũng xứng đáng.
Tuy nhiên, taxi Xanh SM cần phải bổ sung thêm xe nhanh chóng để giảm thời gian chờ đợi của khách hàng. Nhược điểm này có thể chấp nhận được trong thời gian ban đầu, nhưng nếu sau 1 - 2 tháng vẫn phải đặt vài lần mới có chuyến đi thì không chấp nhận được nữa.