(Tổ Quốc) - Tủ gửi hàng thông minh là giải pháp cho nhiều người mua sắm online nhưng không có thời gian nhận hàng.
Tủ gửi hàng thông minh là khái niệm mới nhưng không quá xa lạ với nhiều cư dân ở chung cư. Mô hình này giúp bạn lưu trữ hàng hóa và nhận hàng thông qua mã mở tủ, phí tính dựa vào thời gian lưu trữ.
Edenbox là một thương hiệu tủ gửi hàng thông minh mới xuất hiện nhưng đã có mặt tại nhiều chung cư. Dưới đây là trải nghiệm sử dụng tủ Edenbox sau khoảng 2 tháng.
Thiết kế
So với các đối thủ, thiết kế của Edenbox đơn giản hơn, tuy nhiên vẫn chưa thực sự nổi bật. Màn hình cảm ứng và máy quét mã QR nằm ở giữa tủ.
Thiết kế của Edenbox không có điểm đặc biệt, thiếu sự đầu tư vào mặt thẩm mỹ.
Edenbox cung cấp 3 loại tủ với các kích thước khác nhau. Ngăn như trong hình là loại tủ lớn: 95x35x65.
Ngăn tủ trung có kích thước 45x35x65.
Ngăn tủ nhỏ có kích thước 25x35x65.
Tủ của Edenbox được làm từ chất liệu gỗ ép, sơn màu trắng đơn giản nên có vẻ mờ nhạt. Nếu nhìn kỹ, người dùng sẽ thấy một số chi tiết trong tủ chưa được gia công kỹ lưỡng.
Tương tự với thiết kế của tủ, ứng dụng của Edenbox cũng khá bình thường, không có điểm nào đặc sắc. Ứng dụng được thiết kế đơn giản, không cung cấp nhiều hướng dẫn.
Ứng dụng trông khá giản dị về màu sắc, hình ảnh và cách hiển thị.
Quy trình sử dụng
Mặc dù có điểm trừ về thiết kế nhưng cách sử dụng của Edenbox cũng giống như nhiều ứng dụng gửi hàng thông minh khác, khá đơn giản. Bạn chỉ cần tải ứng dụng, nhập thông tin điện thoại và email là có thể sử dụng ngay.
Cách sử dụng tủ đồ cũng rất dễ dàng. Khi bạn muốn gửi hàng, chỉ cần cung cấp số điện thoại đã đăng ký cho người giao hàng. Tùy vào kích thước hàng, người giao hàng có thể chọn ngăn to, ngăn vừa hoặc ngăn nhỏ.
Khi gửi hàng, bạn chỉ cần nhập số điện thoại của người nhận và chọn kích thước tủ phù hợp với hàng.
Giá cước không được cập nhật trên ứng dụng mà chỉ được ghi trực tiếp trên tủ đồ.
Vì kích thước ngăn đựng chỉ vừa phải, nên với hàng lớn, cồng kềnh sẽ không phù hợp. Ví dụ, tôi đã thử đặt 1 bình nước và 5 bịch thức ăn cho mèo loại to nhưng không vừa. Sau khi đặt hàng vào tủ, bạn sẽ nhận được email thông báo.
Tại khu vực của tôi, Edenbox đang áp dụng chương trình khuyến mãi, miễn phí gửi hàng trước 18 giờ. Tôi đã thử gửi hàng qua đêm, với kích thước tủ lớn, phí là 20.000 đồng. Tuy nhiên, phí gửi hàng sẽ được thông báo qua email từ Edenbox chứ không hiển thị trên ứng dụng.
Ứng dụng không hiển thị số tiền phải trả cũng như số ngăn tủ đồ.
Mỗi khung giờ sẽ có mức phí khác nhau, nhưng số tiền hiển thị trên ứng dụng luôn không chính xác. Để thanh toán tiền gửi hàng, bạn cần nạp tiền vào tài khoản của Edenbox và ghi rõ số điện thoại. Việc nạp tiền có thể hơi phức tạp, nhưng tiền sẽ được cập nhật vào tài khoản khá nhanh chóng, sau khoảng 5-10 phút chờ đợi.
Cách nạp tiền vào tài khoản tương đối phức tạp, không có kết nối với ví điện tử hoặc ngân hàng.
Để lấy hàng, bạn chỉ cần quét mã vạch trên tủ. Màn hình sẽ hiển thị số ngăn tủ của bạn, nhấn nút mở và tủ sẽ tự động mở ra. Sau khi lấy hàng, đóng lại cửa tủ như cũ.
Để nhận hàng, bạn chỉ cần quét mã vạch trên ứng dụng, nhấn mở và ngăn tủ sẽ tự động mở ra.
Bạn có thể gửi hàng vào nhiều ngăn tủ khác nhau. Tuy nhiên, không thể mở tất cả các ngăn cùng một lúc, phải mở từng ngăn và quét mã để mở ngăn tiếp theo.
Cửa tủ sẽ tự động mở để bạn lấy hàng. Cuối cùng, chỉ cần đóng lại cửa là xong.
Đơn giản với người trẻ, nhưng có thể khó khăn với người cao tuổi
Trải qua một thời gian sử dụng, tôi nhận thấy việc sử dụng Edenbox khá dễ dàng với các bạn trẻ. Nhưng đối với người già, điều này lại khó khăn hơn. Vì app Edenbox không có hướng dẫn, cũng không giải thích cách xử lý các vấn đề khiến người già gặp khó khăn khi sử dụng.
Ví dụ, việc quét mã QR không luôn nhạy, các bạn trẻ thử vài lần sẽ thành công nhưng người già thường cảm thấy bối rối khi quét mã không thành công.
Khi có nhiều đồ gửi ở các ngăn tủ khác nhau, nhiều người cảm thấy lạ vì không biết cách mở hết các ngăn tủ. Có trường hợp người dùng đã mở tủ nhưng chưa lấy đồ, lại đóng tủ khiến họ phải vật vã để giải quyết.
Tóm lại:
Sử dụng tủ đồ Edenbox tiện lợi cho những người không thể nhận hàng trực tiếp hoặc muốn giữ khoảng cách với người giao hàng. Phí dịch vụ này ở mức chấp nhận được, miễn là bạn không quên lấy đồ qua đêm. Tuy nhiên, đồ lớn cồng kềnh sẽ không thích hợp ở đây.
App, email thông báo và thiết kế của Edenbox cần được nâng cấp để cải thiện trải nghiệm người dùng.
Cần có thêm hướng dẫn chi tiết và cách giải quyết các vấn đề để hỗ trợ tốt hơn cho nhiều đối tượng người dùng, đặc biệt là người già.