Bài văn Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng sông Hương qua tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông bao gồm phân tích chi tiết, sơ đồ tư duy và các bài văn mẫu hay nhất, ngắn gọn được tổng hợp và lựa chọn từ những bài văn xuất sắc của học sinh lớp 12 sẽ giúp bạn hiểu và viết văn hay hơn.
Trải nghiệm sự tuyệt vời của sông Hương trong tưởng tượng (20 mẫu)
Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng sông Hương - mẫu 1
“Ai đã đặt tên cho dòng sông này” là một bài viết xuất sắc của Hoàng Phủ Ngọc Tường khi miêu tả về dòng sông yên bình, thơ mộng của Huế. Tác giả đã vô cùng khéo léo trong việc thể hiện vẻ đẹp và tinh thần của dòng sông độc đáo này.
Có lẽ vì bản tính của thể loại bút ký nên lời văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường rất tự do, tinh tế, nhẹ nhàng và dịu dàng. Với tấm lòng say mê Huế, yêu thiên nhiên, yêu sông Hương, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã mang lại cho bài viết một sắc thái, một phong cách riêng biệt của Huế.
Dòng sông Hương được tác giả khen ngợi là “dòng sông duy nhất chảy qua thành phố Huế”, dòng sông bao quanh bởi thành phố, chứng kiến mọi thay đổi của vùng đất này.
Góc nhìn ban đầu của tác giả về sông Hương là từ khu vực nguồn nước. Vẻ đẹp của dòng sông vào thời điểm này khiến tác giả liên tưởng đến cô gái Di gan phóng khoáng, mê dại và cuốn hút. Thông qua ngòi bút của mình, tác giả đã mô tả sông Hương như một bản trường ca vĩ đại của rừng già, khi vươn mình giữa rừng cây dày đặc, khi mạnh mẽ vượt qua những ghềnh thác, khi cuốn trôi như cơn lốc vào những hốc đá sâu, khi dịu dàng và đắm chìm giữa những khoảng không rộng lớn màu hoa đỗ quyên. Chỉ với một số chi tiết nhỏ, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tả được vẻ đẹp của sông Hương khi mạnh mẽ và khi dịu dàng. Có thể nói rằng đây chính là đặc điểm nổi bật của sông Hương ở khu vực nguồn, nơi trải qua nhiều biến động của thời tiết.
Điều độc đáo là dưới góc nhìn của tác giả, sông Hương giống như 'Cô gái di gan phóng khoáng và hoang dại với lòng gan dạ, tâm hồn tự do và trong sáng'. Đây có thể được xem là một phép nhân hóa có ý nghĩa sâu xa nhằm thể hiện nét đẹp hoang sơ nhưng quyến rũ của sông này. Thông qua ngòi bút phóng khoáng, sông Hương tại khu vực nguồn hiện lên với vẻ đẹp kỳ bí, hùng vĩ và đầy cá tính.
Tuy nhiên, điều này chỉ là ở khu vực nguồn. Cùng Hoàng Phủ Ngọc Tường khám phá vẻ đẹp của dòng sông khi chảy qua thành phố Huế. Người đọc sẽ có cơ hội khám phá sự dịu dàng, mềm mại và uyển chuyển của sông. Tác giả đã so sánh sông Hương như 'người tình dịu dàng và trung thành của cố đô'. Việc này không phải là ngẫu nhiên, mà là sự kết hợp tinh tế, có tính nghệ thuật.
Sông Hương khi chảy qua thành phố có sức hấp dẫn tuyệt vời đối với người đọc. Ở đây, chúng ta có thể thấy một phong cách viết nhẹ nhàng, tinh tế và đầy tài năng của tác giả. Ông đã vẽ lên vẻ đẹp của sông Hương không chỉ bằng lời nói mà còn bằng trái tim đầy yêu thương. Trong cánh đồng Châu Hóa rực rỡ, sông Hương giống như 'cô gái đẹp đang ngủ say mê' - một vẻ đẹp sặc sỡ như trong truyện cổ tích tuyệt đẹp. Và sông Hương đột nhiên 'đổi dòng liên tục', 'ôm lấy chân đồi Thiên Mụ', 'trôi qua hai dãy đồi cao vút như hai bức tường'. Sự diễn tả này quá trữ tình, quá đặc biệt khiến người đọc khó mà cưỡng lại được vẻ đẹp tuyệt vời này.
Sông Hương vừa mềm mại, vừa dịu dàng 'như tấm lụa', và có lúc phản chiếu những ánh sáng nhiều màu sắc, từ xanh sớm, vàng trưa đến tím chiều. Sự thay đổi màu sắc theo mùa, theo thời gian đã tạo ra một đặc điểm riêng cho những người muốn ngắm nhìn sông Hương trong thời gian dài.
Hoàng Phủ Ngọc Tường mô tả sông Hương như một bức tranh hoàn hảo và tuyệt vời nhất về dòng sông huyền thoại này. Sông Hương tạo ra nét đẹp của đất cố đô Huế, ẩn mình trong sâu thẳm của văn hóa hàng ngàn năm lịch sử.
Đặc biệt thú vị là đoạn sông Hương chảy qua lòng Huế, tác giả cứ như là thấy sông Hương tìm thấy chính mình khi gặp gỡ thành phố yêu quý, và từ đó trở nên rạng ngời hơn bao giờ hết.
Vẻ đẹp của dòng sông này được trải nghiệm qua nhiều góc độ khác nhau. Nhìn từ góc độ hội họa, sông Hương và các chi lưu của nó tạo ra những đường nét tinh tế, mang lại vẻ đẹp cổ kính của cố đô; qua cảm nhận âm nhạc, sông Hương như một điệu nhạc slow chậm rãi, sâu lắng và trữ tình... Một vẻ đẹp khiến người ta ngỡ ngàng và mê đắm không thể cưỡng lại.
Sông Hương còn là nhân chứng lịch sử, là 'người' chứng kiến sự thay đổi của cố đô Huế qua từng ngày. Trong Dư địa chí, 'dòng sông viễn châu đã chiến đấu mạnh mẽ để bảo vệ biên giới phía nam của tổ quốc Đại Việt qua nhiều thế kỷ, là nguồn cảm hứng vĩ đại soi bóng thành phố Phú Xuân của anh hùng Nguyễn Huệ...
Có thể nói rằng để cảm nhận Sông Hương từ nhiều góc độ, với nhiều vẻ đẹp khác nhau, Hoàng Phủ Ngọc Tường phải có một trái tim nhạy cảm, yêu và trân trọng dòng sông thơ mộng này. Một cách viết đơn giản, nhẹ nhàng nhưng rất cuốn hút đã làm cho độc giả không thể không cảm thấy xúc động. Tác giả đã thể hiện được đặc điểm của thể loại bút ký đầy sắc sảo và cảm xúc này.
“Ai đã đặt tên cho dòng sông này” thực sự là một bài bút kí độc đáo. Sông Hương hiện lên với toàn bộ vẻ đẹp mà nó mang.
Dàn ý Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng sông Hương
1. Mở bài
- Tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường: là một nhà văn Huế, ông có sức tưởng tượng phong phú, lối viết mê đắm, chủ yếu viết về bút ký.
- Tác phẩm là một ví dụ điển hình cho phong cách văn chương của tác giả: sự hòa quyện tự nhiên giữa trí tuệ và tình cảm, giữa lập luận sắc sảo và suy tư sâu xa.
- Tâm hồn của tác phẩm tập trung vào hình tượng dòng sông Hương.
2. Phần chính
2.1. Sự tự nhiên của dòng sông
a. Ở thượng nguồn:
- Là 'bản tình ca của rừng già', 'đầy mạnh mẽ dưới bóng cây rậm rạp', 'cuồn cuộn qua những thác nước'; đôi khi lại dịu dàng và thơ mộng dưới những dải hoa đỗ quyên lung linh...
- 'Cô gái Di-gan': tự do, phóng khoáng, ngây thơ, tinh khôi, sức mạnh tự nhiên, tinh thần mạnh mẽ
- Vẻ đẹp dịu dàng và trí tuệ của sông Hương được so sánh như 'người mẹ phù sa của vùng văn hóa xứ sở'.
b. Hành trình của Sông Hương từ thượng nguồn đến Huế:
- Sông Hương được miêu tả như 'một cô gái xinh đẹp nằm ngủ mơ màng...' được thức tỉnh bởi tiếng gọi của tình yêu, bắt đầu một hành trình gian truân, 'tìm kiếm có ý thức' đến với Huế, với sự mâu thuẫn giữa sự e lệ và tính táo bạo, 'vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn'.
+ Dòng sông chảy chậm nhưng mạnh mẽ, 'mềm như tấm lụa' (liên hệ đến hình ảnh sông Đà như 'áng tóc trữ tình').
+ Từ ngã ba Tuần đến chân đồi Thiên Mụ: có vẻ ngoài trầm mặc khi đi qua các lăng tẩm, thay đổi hướng dòng chảy liên tục.
+ Từ chân đồi Thiên Mụ đến khi đến gần Huế: 'vui hẳn lên', 'kéo một nét thẳng' để tìm đường về.
+ Khi tiếp cận Huế, sông Hương không gặp trực tiếp mà 'uốn một cánh cung...tình yêu' như một cô gái bẽn lẽn, ngại ngùng.
c. Trong trái tim Huế
- Tác giả so sánh sông Hương với những dòng sông nổi tiếng trên thế giới, nhấn mạnh rằng sông Hương thuộc về một thành phố duy nhất, giống như một người con gái trung thành.
- Sông Hương mang đến cho Huế một vẻ đẹp cổ điển, gần gũi: 'ánh lửa thuyền chài ... xưa cũ', trôi đi như một mặt hồ chậm rãi.
- Người con gái đắm đuối trong tình yêu, nhưng cũng là người phụ nữ tài hoa 'đàn dương cầm trong đêm khuya'.
d. Rời Huế về biển: như một người con gái đẹp lưu luyến, trung thành từ biệt người yêu.
- Nhận xét: tác giả tập trung vào cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương từ góc độ tình yêu, tạo nên hình ảnh sông Hương như một người con gái trung thành, nồng nàn với tình yêu.
2.2. Dòng sông với lịch sử hào hùng
- Sông Hương là một nhân chứng quan trọng của lịch sử Huế và đất nước: 'soi bóng kinh thành Phú Xuân của anh hùng Nguyễn Huệ', chứng kiến những biến cố đau thương của các cuộc khởi nghĩa thế kỉ XIX, ...
- Sông Hương như một công dân trung thành với đất nước: 'biết hiến mình để góp phần vào chiến công', ...
- Là một người con gái anh hùng: luôn liên kết với Huế qua nhiều cuộc đấu tranh anh dũng trong thời kỳ trung đại, đến cách mạng tháng tám, ...
2.3. Dòng sông mang tinh thần văn hóa
- Sông Hương được ví như 'người mẹ phù sa của vùng văn hóa xứ sở': toàn bộ âm nhạc cổ điển Huế, từ những bản đàn trong cuộc sống hằng ngày đến những bản Tứ đại cảnh, đều được tạo ra trên dòng sông Hương.
- Là người phụ nữ tài năng đánh đàn trong đêm khuya: một hình ảnh không thể quên trong tâm trí của các nhà văn.
3. Tổng kết
- Phản ánh nhận định về hình ảnh của dòng sông Hương
- Đánh giá về nghệ thuật xuất sắc: ý tưởng sáng tạo, lựa chọn từ ngữ tinh tế, phong cách văn chương tinh tế, thành công trong việc tạo dựng hình ảnh sông Hương.
- Qua tác phẩm này, chúng ta cảm nhận được niềm tự hào đặc biệt của tác giả với vẻ đẹp tự nhiên của Huế và đất nước.
Bản đồ Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng sông Hương
Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng sông Hương - mẫu 2
Hoàng Phủ Ngọc Tường là một nhà văn có phong cách đặc biệt và chuyên sâu về bút ký, viết tự do. Lối văn của ông được tạo nên từ ngôn từ nghệ thuật, lôi cuốn, và phong cách trữ tình của cá nhân uyên bác và tài hoa.
Ông là một nhà lãnh đạo trí thức yêu nước, đã tham gia vào cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Mỹ, là anh hùng của dân tộc. Sau năm 1975, khi đất nước thống nhất, ông đã viết bài ký 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' trong đó ông thể hiện tình yêu sâu sắc của mình đối với tự nhiên và văn hóa lịch sử của dân tộc. Tất cả những phẩm chất này được thể hiện rõ qua cách ông mô tả vẻ đẹp của sông Hương như một nhân vật tình cảm, với tính cách phức tạp và biến đổi theo thời gian. Tất cả được diễn đạt qua những từ ngữ trí tuệ, kết hợp giữa sự chân thành và trí tuệ, đầy mê hoặc.
Từ hiện thực hùng vĩ của Huế, Hoàng Phủ Ngọc Tường mô tả: “Sông Hương là dòng sông của thời gian vang lên, của sử thi được viết dưới ánh nắng xanh mướt của lá cây”. Ngoài ra, sông Hương cũng là nguồn cảm hứng cho nghệ thuật thi ca. Vô vàn nhà thơ, nhà văn đã bị cuốn hút bởi dòng sông Hương như Nguyễn Du, Cao Bá Quát, Tản Đà, Tố Hữu. Hoàng Phủ Ngọc Tường tin rằng “có một dòng sông của thi ca về sông Hương và tôi tin rằng đã đánh giá công bằng về nó khi nói rằng dòng sông ấy không bao giờ lặp lại mình trong cảm hứng của các nghệ sĩ”. Cao Bá Quát đã từng nhìn sông Hương và thốt lên rằng: “Dòng sông như kiếm đặt giữa trời”. Tản Đà thấy “dòng sông trắng, lá cây xanh”. Hàn Mặc Tử so sánh tôn vinh sông Hương như sông ngân hà: “Thuyền ai đậu bến sông trăng đó/Có chở trăng về kịp tối nay”. Thu Bồn nhìn dòng nước êm đềm của sông Hương và bâng khuâng “dòng sông không chảy mà cũng chảy/Sông chảy vào lòng, Huế thật sâu”. Với Nguyễn Trọng Tạo, Hương Giang u buồn một bầu không khí huyền thoại giúp nhà thơ bay cao với những vần thơ đắm chìm:
“Dòng sông là đám cưới của Huyền Trân
Vẫn còn dải lụa phủ mây trên nguồn
Những nỗi buồn thơm thoảng trong gió
Nỗi riêng tím hoàng hôn từng giọt giờ
Sông chảy mơ mộng giữa hiện thực
Một nửa mong chờ Lí Bạch, một nửa trông chờ Khuất Nguyên”
Việt Nam có nhiều dòng sông chảy qua mọi miền đất nước, đã được thể hiện trong thơ văn tuyệt vời. Hoàng Cầm đã thổn thức khi nghe tin sông Đuống bị quân thù chiếm đóng. Ông viết: “Sông Đuống trôi đi/Một dòng lấp lánh/Nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”. Công chúng yêu văn đã ngưỡng mộ vẻ đẹp tự nhiên và trữ tình của “Đà Giang độc bắc lưu” qua những “trang hoa” tuyệt vời của Nguyễn Tuân. Bây giờ chúng ta đến với sông Hương - một dòng sông khiêm tốn nhưng tinh tế, góp phần tạo nên vẻ đẹp của Huế. Sông Hương cũng là dòng sông của lịch sử, văn hoá, thơ ca, nghệ thuật. Nó là một phần của đời sống tâm linh của người Huế sâu sắc.
Tận hưởng vẻ đẹp của sông Hương - mẫu 3
Hoàng Phủ Ngọc Tường là một nhà văn chuyên viết về cuộc sống. Sự đặc biệt trong sáng tác của ông là sự kết hợp giữa trí tuệ và trữ tình, giữa phê phán sắc bén và tư duy đa chiều. Sự nghiệp văn chương của ông đã để lại nhiều tác phẩm quan trọng, trong đó có tập bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông” 1986. Bài bút kí này tôn vinh vẻ đẹp đa chiều của sông Hương và mối liên kết sâu sắc với địa lí, lịch sử, và thi ca. Đọc sâu vào bài bút kí này, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về tâm hồn thơ mộng của sông Hương.
Nhà văn bắt đầu miêu tả về sông Hương từ thượng nguồn. Tại đây, ông nhận xét rằng sông Hương là một bản trường ca của rừng già, thể hiện sự mạnh mẽ và dịu dàng của nó.
Sông Hương được sinh ra trong rừng già, mang theo vẻ đẹp mạnh mẽ của núi sâu, sự hoang dã của rừng. Nhưng cũng có những khoảnh khắc nó trở nên dịu dàng và say đắm dưới ánh đỏ của hoa đỗ quyên. Đôi khi, nó tự do và hồn nhiên như cuộc sống của cô gái Digan ở vùng đất xa xôi Nga.
Từ phía thượng nguồn, nhà văn mô tả sông Hương như có một “tâm hồn sâu thẳm”, giữ bí ẩn của mình. Tại đây, sông Hương được miêu tả như có sức mạnh mãnh liệt và bí ẩn.
Khác với sông Hương ở thượng nguồn, khi về phía đồng bằng ở ngoại vi thành phố Huế, nó trở nên trầm mặc và u buồn hơn.
Khi rời xa vùng núi, sông Hương thay đổi không ngừng, vòng khúc nó xoay vần, từ hướng này sang hướng khác, từ phía đông bắc rồi dần dần về Huế. Ở đồng bằng, sông Hương trở nên mềm mại như tấm lụa xanh thẳm. Nhìn chung, khi chảy qua đồng bằng, sông Hương đi qua những vùng đồi, rừng thông có những lăng mộ của các vua chúa nên mang vẻ đẹp trầm mặc nhất.
Sông Hương ở đồng bằng mang vẻ đẹp uốn lượn và trầm mặc. Phần sông chảy qua thành phố Huế được tả một cách cụ thể và tinh tế bởi Hoàng Phủ Ngọc Tường. Sông Hương ở đây vừa có vẻ xanh thẳm dịu dàng như ở ngoại ô, nhưng cũng mang nét riêng của nó là mềm mại và yên bình.
Khi chạm mặt thành phố, sông Hương trở nên vui tươi hơn. Đặc điểm nổi bật của sông qua thành phố là uốn một cánh rất nhẹ nhàng, sau đó trở nên mềm mại như một tiếng 'vâng' không lời của tình yêu. Khi đi qua thành phố, sông Hương chảy rất chậm, hầu như chỉ còn là một mặt hồ yên bình. So với sông Neva ở Nga, chảy qua thành phố với tốc độ nhanh, sông Hương lại chảy lặng lẽ như một điệu nhạc slow dành riêng cho Huế, và khi rời khỏi Huế, sông như ngập ngừng vấn vương một nỗi lòng.
“Sông dòng chảy dằng dặc không trôi
Sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu”
Trong bài viết, tác giả đặt sông Hương trong bối cảnh lịch sử và thơ ca của dân tộc để nói về vẻ đẹp của nó. Theo tác giả, sông Hương đã liên quan đến lịch sử dân tộc từ lâu. Nó là biên thuỳ của đất nước các vua hùng, biên giới phía nam của tổ quốc Đại Việt qua hàng thế kỷ, và đã chứng kiến những sự kiện quan trọng của lịch sử dân tộc.
Theo tác giả, sông Hương đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử của dân tộc. Nó là biên thuỳ xa xôi của đất nước các vua hùng, là biên giới phía nam của tổ quốc Đại Việt qua hàng thế kỷ, và đã chứng kiến những sự kiện lịch sử quan trọng.
Sông Hương không chỉ gắn liền với lịch sử mà còn là nguồn cảm hứng cho thi ca. Mỗi nghệ sĩ khi miêu tả về sông Hương đều có cái nhìn và ý nghĩa sáng tạo riêng biệt. Có nhiều nhà thơ đã miêu tả sông Hương với những vẻ đẹp đa dạng, như Tản Đà nhận định sông Hương là “dòng sông trắng, lá cây xanh”, Cao Bá Quát so sánh với “kiếm dựng trời xanh”, và Tố Hữu kết luận rằng nó “gắn liền với sức mạnh tâm hồn”.
Với sự uyên bác trong kiến thức lịch sử và văn hoá, cùng với văn phong tinh tế, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tái hiện vẻ đẹp đa chiều của sông Hương trong tác phẩm của mình.
Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng sông Hương - mẫu 4
Hoàng Phủ Ngọc Tường, một người yêu Huế và sông Hương, đã biết thể hiện tình cảm này qua văn của mình. Bài kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông này” là minh chứng cho sự thành công của ông trong việc tả lại vẻ đẹp của sông Hương, một vẻ đẹp lãng mạn và trầm lắng.
Bài kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông này” được viết theo thể kí, cho phép tác giả ghi lại cảm xúc và suy tư sâu sắc nhất của mình. Với ngòi bút tinh tế, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã khiến cho vẻ đẹp của sông Hương hiện lên đầy ấn tượng, làm say đắm người đọc.
Sông Hương là dòng sông duy nhất chảy qua trung tâm thành phố Huế, mang theo những vẻ đẹp độc đáo mà không dòng sông nào có được. Hoàng Phủ Ngọc Tường tự hào với điều này, tự hào về tình yêu sâu đậm với sông Hương.
Vẻ đẹp của sông Hương được thể hiện qua ngòi bút tinh tế và tình yêu cuồng nhiệt, khiến cho nó trở nên mê hoặc đối với người đọc. Sông Hương được nhìn nhận từ nhiều góc độ, từ nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp đặc trưng của Huế.
Ở vùng thượng nguồn, sông Hương hiện lên như một cô gái tự do và mạnh mẽ, mang trong mình vẻ đẹp hoang dã và sáng sủa. Sự mê hoặc của nó được tác giả miêu tả một cách chân thực nhất. Hoàng Phủ Ngọc Tường vẽ nên hình ảnh cuốn hút của sông Hương như một bản trường ca rừng già đầy mãnh liệt, nhưng đồng thời cũng dịu dàng và lãng mạn giữa những dặm đường màu đỏ của hoa đỗ quyên.
Sông Hương, là dòng sông thuộc về Huế, là biểu tượng của một nền văn hóa trầm tích với những thăng trầm lịch sử. Hoàng Phủ Ngọc Tường mô tả sông Hương như một người con gái dịu dàng, đằm thắm, mềm mại trong lòng Huế. Điều này làm nổi bật vẻ đẹp mơ mộng của thành phố và dòng sông này.
Khi sông Hương về với thành phố, nó trở nên lãng mạn và đầy tình cảm. Tác giả mô tả cách sông Hương vượt qua vùng núi, chạm vào tiếng chuông Thiên Mụ, rồi đến gặp thành phố với đường cong mềm mại và tình cảm như một lời vâng của tình yêu. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tạo ra một đoạn văn nhẹ nhàng, tình tứ, khiến người đọc bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của sông Hương.
Sông Hương như một nàng thơ tình đẹp đẽ, đắm mình trong lòng thành phố và trong trang viết của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Đồng thời, nó cũng là nhân chứng của lịch sử, chứng kiến biết bao thăng trầm của Huế qua thời gian. Sông Hương đã trở nên dịu dàng, tài hoa và kiên cường, là biểu tượng đẹp đẽ của thành phố Huế suốt hàng nghìn năm lịch sử.
Bằng ngòi bút tinh tế và tấm lòng yêu thương, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp về sông Hương, với vẻ đẹp riêng, dịu dàng và đặc trưng của Huế. Điều này khiến người đọc mong muốn được đến Huế để trải nghiệm.
Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng sông Hương - mẫu 5
Không ai đến xứ Huế mà không ngắm nhìn dòng sông Hương huyền diệu. Sông Hương đã trở thành biểu tượng của Huế và là nguồn cảm hứng vô tận cho nghệ thuật, trong đó có văn chương. Tùy bút 'Ai đã đặt tên cho dòng sông này' của Hoàng Phủ Ngọc Tường là một trong những tác phẩm nổi tiếng miêu tả vẻ đẹp của sông Hương một cách sinh động và đa chiều.
Đầu tiên, sông Hương được ví như 'bản trường ca của rừng già', kết nối với dãy núi Trường Sơn hùng vĩ. Sức sống mãnh liệt của sông Hương được mô tả một cách trùng khơi và trữ tình, như một bản trường ca vĩ đại của thiên nhiên. Sông Hương được so sánh với một cô gái Digan, tự do và trong sáng, với tâm hồn mạnh mẽ và tự do.
Tác giả tiếp tục mô tả sông Hương như 'người gái đẹp ngủ say giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại', chờ đợi người yêu đến đánh thức. Thủy trình của sông Hương khi xuôi về được miêu tả như một cuộc tìm kiếm có ý thức, giống như một câu chuyện tình yêu đầy màu sắc. Dòng sông chuyển động mạnh mẽ và mềm mại, đi qua nhiều thách thức nhưng vẫn duy trì vẻ đẹp duyên dáng.
Khi đến giữa thành phố, sông Hương trở nên rạng rỡ giữa cảnh xanh biếc của nơi này. Sông Hương làm cho phố Huế trở nên mơ mộng và nhẹ nhàng hơn. Sông Hương được ví như một điệu nhảy chậm, mang đến sự yên bình và tĩnh lặng cho mọi thứ xung quanh. Sông Hương còn được so sánh với tài nữ đánh đàn trong đêm khuya, gợi lên vẻ đẹp âm nhạc và văn hóa đặc trưng của Huế.
Khi rời khỏi thành phố, sông Hương trở thành 'người tình thủy chung', gợi lên nỗi buồn và sự lãng lẫy. Sông Hương được mô tả như nàng Kiều gặp lại Kim Trọng trước khi phải rời xa. Dòng sông là biểu tượng của lịch sử và thi ca, ghi lại những trận đánh và chiến công oanh liệt của dân tộc.
Sông Hương là biểu tượng của lịch sử và thi ca, từ thời các vua Hùng đến thời kỳ Cách mạng tháng Tám. Dòng sông luôn mang lại cảm hứng mới cho các nhà văn nghệ sĩ, với những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' của Hoàng Phủ Ngọc Tường là một trong những tác phẩm ví dụ cho điều này.
Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng sông Hương - mẫu 6
Thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng vô tận với các nhà văn. Dòng sông Hương với sự đa dạng và vẻ đẹp độc đáo đã trở thành đề tài sáng tạo cho nhiều tác phẩm văn học. 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' là một ví dụ điển hình cho điều này, thể hiện sự thôi thúc trước cái đẹp của thiên nhiên trong tác phẩm của tác giả.
Tác phẩm được sáng tác vào năm 1981 với tình yêu và sự gắn bó với vùng đất, con người của Huế. Nó được xuất bản trong tập bút ký cùng tên vào năm 1986.
Đoạn trích mở đầu với sự ngưỡng mộ đặc biệt đối với sông Hương, mô tả vẻ đẹp của nó trong lòng thành phố và khao khát khám phá nguồn gốc ẩn chứa sức mạnh của dòng sông. Sông Hương được so sánh với một bản trường ca của rừng già, với vẻ đẹp hùng vĩ và mạnh mẽ.
Câu chuyện nhấn mạnh sự tương phản của sông Hương ở hai khúc thượng và hạ lưu, với sự dịu dàng và hoang dã xen kẽ nhau. Sông Hương vẫn mang vẻ đẹp thâm trầm và sâu sắc, không chìm đắm trong quá khứ mà vẫn giữ được vẻ đẹp bình lặng và sức sống trẻ trung.
Tác giả miêu tả sự bừng tỉnh của sông Hương và vẻ đẹp của thiên nhiên xung quanh. Sông Hương được ví như một điệu nhảy chậm rãi, trữ tình, mang lại cảm giác thanh xuân và sâu lắng.
Hình ảnh của sông Hương như một bức tranh lụa huyền ảo, với đường nét mềm mại và tinh tế. Sông Hương được so sánh với một bản nhạc êm đềm, sâu lắng và trữ tình.
Chất nhạc của sông Hương được thể hiện qua âm thanh của dòng sông và cảnh vật xung quanh. Sông Hương mang lại cảm giác êm đềm và ấm áp, như một bản nhạc của lòng thành phố Huế.
Tóm lại, sông Hương hiện ra với sự thủy chung và tình tứ giữa thành phố và vùng quê. Nó mang lại cảm giác dịu dàng như một bức tranh lụa huyền ảo và sâu lắng như một bản nhạc êm đềm.
Cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương - mẫu 7
“Hương Giang ơi, dòng sông êm
Quả tim ta vẫn ngày đêm tự tình”
(Tố Hữu)
Không ai biết từ khi nào sông Hương đã trở thành nguồn cảm hứng dồi dào của nhiều nhà văn, nghệ sĩ. Trong dòng cảm xúc đó, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã sáng tác một bài bút ký tinh tế, lộng lẫy mang tựa đề “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” để diễn đạt vẻ đẹp lãng mạn, trữ tình của sông Hương. Với ngôn từ mỹ lệ, phong phú và sự hiểu biết sâu sắc về địa lí, lịch sử, văn hóa, ông đã thành công trong việc tái hiện vẻ đẹp của sông Hương như một biểu tượng cho văn hóa và tâm hồn của người Huế.
Nếu nói về thủ đô Paris lộng lẫy, không thể không nhắc đến sông Seine nổi tiếng đã trở thành nguồn cảm hứng cho vô số tác phẩm văn học và điện ảnh trên toàn thế giới, thì khi nhắc đến cố đô Huế, không ai có thể quên dòng sông Hương trôi lững lờ giữa trung tâm thành phố. Đoạn trích của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã làm nổi bật vẻ đẹp của sông Hương, đặt nó lên ngang hàng với những dòng sông nổi tiếng khác trên thế giới.
Khi đi ngược dòng sông Hương về nguồn gốc của nó, ta ngạc nhiên trước sự đa dạng và phong phú của tính cách của dòng sông. Sông Hương ở thượng nguồn được miêu tả là mạnh mẽ, hoang dã nhưng đôi khi lại dịu dàng và đầy mê hoặc. Nhà văn đã thành công trong việc diễn đạt sức mạnh hoang dã của sông Hương, làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên của nó.
Ngoài vẻ đẹp mạnh mẽ ấy, sông Hương vẫn giữ được sự dịu dàng, quyến rũ ở vùng xứ mơ màng, “dịu dàng và mê hoặc giữa những dặm đường chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng”. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã thành công trong việc phối hợp hai màu xanh - đỏ trong bức tranh của sông Hương, tạo nên hình ảnh rực rỡ, lung linh.
Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã trải qua nửa cuộc đời của mình như một cô gái mạnh mẽ và tự do, sôi động và đầy mê hoặc. Sự nhân hóa của sông Hương như một cô gái tự do, mạnh mẽ đã biến dòng sông trở thành một sinh vật đầy cá tính, quyến rũ và cuốn hút.
Khi rời khỏi rừng, sông Hương nhanh chóng thể hiện vẻ đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành mẹ phù sa của vùng đồng bằng. Từ cô gái, sông Hương được nhấn mạnh lên tư cách mẹ, là biểu tượng của sự phì nhiêu và màu mỡ của đồng bằng. Tác giả hiểu biết sâu sắc về sông Hương khi nhấn mạnh rằng việc chỉ ngắm nhìn khuôn mặt của nó không đủ để hiểu hết bản chất của sông Hương.
Trong hành trình trở về đồng bằng, tác giả nhận thấy sự thay đổi về tính cách của sông Hương. Trước khi trở thành người tình chung thủy của cố đô, sông Hương đã trải qua nhiều gian truân và thách thức. Trên đường về vùng đồng bằng và ngoại ô thành phố Huế, chúng ta bắt gặp một vẻ đẹp mới của dòng sông, gợi lên hình ảnh của một cô gái đẹp giữa cánh đồng hoa dại. Tác giả đã thành công trong việc diễn đạt vẻ đẹp của sông Hương khi nó vẫn còn đi trong vùng ảnh hưởng của Trường Sơn, với sự hùng vĩ và mỹ miều.
“Trên dòng sông xanh bát ngát
Một đóa hoa tím kỳ diệu”
(Thanh Hải)
Hoặc như màu hoa lục bình trong thơ Lê Anh Xuân:
“Con sông tuổi thơ tắm mát
Đường cong nước chảy chưa mất dấu
Hoa lục bình nở đẹp bên đường”
Có thể màu tím trong từ 'chiều tím' của Hoàng Phủ Ngọc Tường là tím của Huế, một sắc màu đặc trưng của không gian Huế mà không nơi nào có được.
Tài văn của tác giả được thể hiện rất tinh tế. Đoạn văn có thể được so sánh như một tấm đá hoa cương, khắc tên nhà văn làm vẻ vang một đời nghệ sĩ.
'Cầu cong như chiếc lược ngà, sông dài mái tóc cung Nga buông hờ.'
Sông Hương khi chảy qua Huế đã trở thành một cô gái có tâm hồn, ý thức tìm được chính mình, được ôm ấp trong lòng một cố đô cổ kính.
Chất âm nhạc của dòng sông được thể hiện qua nhịp điệu êm đềm của bài văn. Sông Hương khi đi qua tác phẩm đã trôi đi thật chậm, thực cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh.
'Con sông dùng dằng, con sông không chảy. Sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu.'
Đứng trước sông Hương, người ta không chỉ cảm nhận trước một bức tranh sông nước diễm lệ mà còn đứng trước một biểu tượng của Huế, tâm hồn Huế, văn hóa Huế.
Hay nói một cách khác, sông Hương đã góp phần tạo ra toàn bộ nền âm nhạc cổ điển của Huế, làm cho xứ Huế trở nên 'trong sáng và thư thái'.
Sông Hương là biểu tượng của sự hào hùng trong lịch sử của dân tộc, là một phần của cuộc trận chiến để xây dựng đất nước. Nó là dòng sông của thời gian và lịch sử, của những trang thi viết giữa cỏ viết.
Câu hỏi 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' chính là câu trả lời cho tất cả. Đó là một cách để nhà văn nhấn mạnh cái tên đẹp của sông Hương và thể hiện cảm xúc kỳ diệu của mình trước sự kết hợp tuyệt vời giữa Huế và sông Hương.
'Ôi những dòng sông bắt nước từ đâu, mà khi về đất nước mình thì bắt lên câu hát. Người đến hát khi chèo đò, kéo thuyền, vượt thác. Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi.'
'Ai đã đặt tên cho dòng sông' là một tác phẩm đầy cảm xúc và thơ mộng về sông Hương, được viết bằng một ngôn ngữ tao nhã và tinh tế. Nó là một biểu hiện của tình yêu sâu đậm và lòng trung thành của nhà văn với Huế và sông Hương.
Cảm nhận về vẻ đẹp hình tượng của sông Hương.
Hoàng Phủ Ngọc Tường, người được gọi là vua của thể loại tùy bút ở Việt Nam, đã mô tả một cách tài hoa vẻ đẹp thơ mộng của sông Hương trong tác phẩm này.
Tác giả đã khám phá ra vẻ đẹp đa chiều của sông Hương từ các khía cạnh văn hóa địa phương cho đến cảnh sắc thiên nhiên, từ tâm hồn con người đến lịch sử oai hùng của nó.
Sông Hương thể hiện vẻ đẹp phong phú, đa dạng của nó ở mọi khía cạnh, từ hùng vĩ tại thượng nguồn đến mềm mại ở kinh thành Huế.
Sông Hương không chỉ là vẻ đẹp tự nhiên mà còn phản ánh đầy đủ tính cách và tâm hồn của con người xứ Huế.
Dòng sông Hương không chỉ đẹp trong thiên nhiên mà còn tạo ra vẻ đẹp riêng biệt trong âm nhạc và thi ca.
Sông Hương ghi dấu ấn lịch sử từ thời vua Hùng đến cuộc cách mạng tháng Tám, là một phần không thể thiếu trong vận mệnh phát triển của đất nước.
Sông Hương không chỉ đẹp trong hiện thực mà còn đẹp trong trí tưởng tượng của tác giả, tạo ra một hình ảnh đẹp đẽ và đầy ấn tượng.
Khi sông Hương chảy ở đầu nguồn, tác giả tưởng tượng nó như một cô gái Digan mạnh mẽ, hoang dã. Với trí tưởng tượng sâu sắc, dòng sông Hương trở thành biểu tượng của sức sống và vẻ đẹp tự nhiên.
Khi nhập thành phố, sông Hương thay đổi hoàn toàn, phản ánh sự gặp gỡ giữa sông và thành phố Huế. Từ sự chờ đợi đến cuộc gặp gỡ, sông Hương biến hóa với nhiều cung bậc cảm xúc, từ mạnh mẽ đến dịu dàng.
Với bút pháp tinh tế, tác giả tái hiện vẻ đẹp của sông Hương một cách chân thực và sâu sắc. Khám phá văn hoá và lịch sử Huế, ông thể hiện tình yêu và tự hào đối với đất nước.
Tác phẩm về sông Hương thể hiện sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên, mang lại niềm tự hào cho xứ Huế và cả nước Việt Nam.
Sông Hương là biểu tượng của mối quan hệ sâu sắc với dãy Trường Sơn, với các tiết tấu hùng tráng và dữ dội của mình, làm cho nó trở thành một bản trường ca của rừng già.
Tác phẩm của Hoàng Phủ Ngọc Tường thể hiện sự kết hợp tinh tế giữa trí tuệ và tính trữ tình, từ đó tạo ra một cảm xúc sâu sắc và tự hào về vẻ đẹp của sông Hương và xứ Huế.
Từ đầu nguồn đến thành phố Huế, sông Hương là biểu tượng của sự thay đổi và sức sống, đồng thời là niềm tự hào và tình yêu của những người con của nó.
Với góc nhìn nhân hoá, sông Hương được ví như cô gái Di-gan, mạnh mẽ và tự do với tâm hồn trong sáng. Tác giả nhấn mạnh việc hiểu biết sâu sắc về nguồn gốc của sông để thấu hiểu hết vẻ đẹp tinh tế của nó.
Ở nguồn, sông Hương thể hiện sức mạnh và vẻ đẹp hoang dã, đầy cá tính. Khi đến Huế, nó thể hiện sự đa dạng và gắn bó với văn hoá đặc trưng của thành phố cố đô. Từ một cuộc tìm kiếm, sông Hương trở thành một câu chuyện tình yêu lãng mạn.
Mô tả về sông Hương chảy qua đồng bằng và vùng ngoại ô thành phố thể hiện sự lịch lãm và tài hoa. Sông Hương mang đến sức hấp dẫn từ những địa danh độc đáo của Huế.
Sông Hương vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng, thể hiện qua những hình ảnh mê hoặc của nó khi đi qua các địa danh và cảnh đẹp của Huế.
Sự kết hợp giữa kể chuyện và mô tả trong đoạn văn làm nổi bật vẻ đẹp của sông Hương và thiên nhiên xứ Huế.
Sông Hương khi chảy qua Huế thể hiện sự hòa mình với thành phố, tạo ra những hình ảnh tươi tắn và đẹp mắt, đồng thời kể lại những câu chuyện lịch sử đầy cảm xúc.
Sông Hương là biểu tượng của sự hùng vĩ và lịch sử của dân tộc, đồng thời là chứng nhân cho những thăng trầm của đất nước qua các thời kỳ lịch sử.
Sông Hương, theo cuộc sống và nghệ thuật, là một nhân chứng kiên nhẫn và mạnh mẽ qua những biến động của thời gian. Tuy vậy, điều đặc biệt tạo nên vẻ đẹp giản dị và khác biệt của con sông là khả năng tự hiến mình cho một sứ mạng, trước khi trở lại với cuộc sống hàng ngày, làm một phần của vẻ dịu dàng của quê hương. Có thể chính điều này đã khiến cho sông Hương không bao giờ lặp lại chính mình trong cảm hứng của những người nghệ sĩ.
Nét đặc biệt của đoạn văn nằm ở tình yêu sâu đậm đối với dòng sông, được thể hiện thông qua sự tài năng của một người viết giàu tri thức, kết hợp với hiểu biết sâu sắc về văn hoá, lịch sử, địa lý và văn chương, cùng với phong cách văn học tinh tế và tài hoa.
Trích đoạn từ bài kí 'Ai đã đặt tên cho dòng sông' đã làm nổi bật vẻ đẹp của Huế và tinh thần của người Huế qua sự quan sát tinh tế của Hoàng Phủ Ngọc Tường về sông Hương. Ông xứng đáng được coi là một thi sĩ của thiên nhiên, một người sáng tạo về Huế, và một nhà văn giàu lòng yêu nước và dân tộc. Bài kí đã góp phần làm cho tình yêu và niềm tự hào đối với dòng sông và quê hương trở nên rộng lớn hơn.
Cảm nhận về vẻ đẹp hình ảnh của sông Hương - Mẫu 10
Hoàng Phủ Ngọc Tường là một tác giả nổi tiếng trong văn học hiện đại Việt Nam, nổi tiếng với tài năng viết và bút ký. Các tác phẩm của ông đã để lại dấu ấn sâu đậm trong văn học nhờ vào sự chân thành và tư duy phong phú, giàu trí tuệ. 'Ai đã đặt tên cho dòng sông', một trong những tác phẩm nổi bật nhất của ông, là một minh chứng cho điều đó.
Tác phẩm này hoàn thành vào năm 1981, sau chiến thắng năm 1975. Nó đã thành công trong việc tái hiện một cách sống động vẻ đẹp của sông Hương, đánh thức tinh thần của cả một vùng đất. Trong tác phẩm, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã mô tả vẻ đẹp của sông Hương từ hai góc nhìn: địa lý và văn hóa lịch sử.
Trước hết, dưới góc độ địa lý và văn hóa lịch sử, sông Hương được mô tả ở cả thượng nguồn và châu thổ.
Tại thượng nguồn, sông Hương như là một bản ca của rừng già, đầy những âm điệu khác nhau: từ sự hùng vĩ giữa bóng cây rậm rạp, đến sức mạnh khi vượt qua những thác nước, đến sự dịu dàng và say mê giữa những rặng hoa Đỗ Quyên rực rỡ. Trên mắt nhìn của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương cũng giống như một cô gái Di - tự do và mạnh mẽ với những thác nước xoáy trong lòng Trường Sơn. Khi rời xa rừng rậm, sông Hương mang vẻ đẹp của sự dịu dàng và sáng suốt. Ở đây, những sóng gió của núi rừng đã không còn mà sông Hương trở thành nơi bình yên mà con người mong chờ sau những khó khăn. Vẻ đẹp sáng suốt của dòng sông chính là vẻ đẹp của một người phụ nữ biết che giấu đi sự hoang sơ, dữ dội đằng sau sự bình yên. Sông Hương đã tích lũy một lượng phù sa lớn để trở thành mẹ của văn hóa xứ sở, và không thể có Huế ngày nay nếu không có sông Hương. Sau đó, sông Hương quay trở lại châu thổ, quay trở lại với Huế - thành phố yêu dấu của mình.
Trước khi có sông Hương, Huế là một vùng đất hoang vu với những đám cỏ dại mọc rải rác. Huế trở nên sôi động và phồn thịnh hơn khi sông Hương xuất hiện. Dòng sông chảy mạnh mẽ và uốn cong theo những đường nét mềm mại. Từ ngã ba tuần sông chảy qua điện Hòn Chén rồi đổi hướng về phía Nguyệt Biều, Lương Quán, cuối cùng hình thành một hình cung đẹp mắt về phía Đông Bắc, ôm lấy chân đồi Thiên Mụ và về phía Huế. Trước khi trở thành tình yêu của Huế, sông Hương đã trải qua một cuộc hành trình đầy khó khăn và thách thức.
Khi chảy qua vùng ngoại ô của Huế, sông Hương thể hiện sự đa dạng và biến đổi đẹp mê hồn. Nó có thể giống như thân hình của một người con gái, hoặc như một tấm lụa mềm mại, hoặc như một tấm gương lớn nhiều màu sắc. Tại những nơi có nhiều lăng tẩm của triều đại Nguyễn, sông Hương mang vẻ đẹp trầm mặc và triết lý. Đến vùng ngoại ô Kim Long, sông Hương tỏa sáng rạng rỡ, như tinh thần của một người con trở về quê nhà.
Bằng cách sử dụng các từ ngữ mạch lạc kết hợp với miêu tả và những suy nghĩ cá nhân, tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp của sông Hương trong hành trình của nó đến với tình yêu.
Khi gặp gỡ với Huế, sông Hương và thành phố như hòa quyện vào nhau. Từ xa, sông Hương đã thấy cầu Tràng Tiền như một vòng tròn nhỏ bé giữa bầu trời hoàng hôn. Cây cầu như một điểm sáng tô điểm cho vẻ đẹp của thành phố và dòng sông. Sông Hương ôm lấy Huế như muốn bảo vệ. Cuộc gặp gỡ của sông Hương và Huế như là một câu chuyện tình yêu đẹp như cổ tích, với nhiều cung bậc cảm xúc.
Khi rời xa kinh thành, sông Hương ôm lấy đảo Cồn Hến trước khi rời đi. Sau đó, khi chảy theo hướng Bắc, sông đột ngột thay đổi hướng sang Đông Tây để gặp lại Huế lần cuối. Cuộc xoay vòng này của sông Hương được ví như nỗi niềm trong tình yêu.
Dưới góc nhìn địa lý, sông Hương vừa mang vẻ đẹp mơ mộng và thơ trữ tình, nhưng cũng vừa mang sức mạnh mãnh liệt và hoang sơ. Toàn bộ hành trình của sông giống như cuộc tìm kiếm ý thức của một người con gái, tìm kiếm một tình yêu chân thành trong câu chuyện tình của mình.
Ấn tượng về vẻ đẹp của sông Hương - mẩu số 11
'Ai đã đặt tên cho dòng sông' là một bài thơ tuyệt vời của Hoàng Phủ Ngọc Tường viết về sông Hương. Nói đến Huế là nghĩ đến sông Hương; nói đến sông Hương là nghĩ đến Huế. Ngự Bình, sông Hương, chùa Thiên Mụ, những lăng tẩm của các vị vua nhà Nguyễn,... là những điểm đặc sắc của cố đô Huế.
Một lần bạn của tôi đã biểu diễn trong đêm văn nghệ toàn trường vào đầu năm học:
Đã hai lần đến với Huế mơ mộng
Tôi ôm trọn một tình yêu êm đềm...
Sông Hương được biểu diễn với vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời và tình cảm. Theo tác giả, chúng ta sẽ khám phá vẻ đẹp của sông Hương, từ nguồn đến khi rời xa Huế.
Ở đầu nguồn, giữa dãy núi phía đông của Trường Sơn, sông Hương được miêu tả như 'một tác phẩm thơ của rừng già, nhộn nhịp giữa rừng cây trăm tuổi, mãnh liệt vượt qua những ghềnh thác'... Sông quê mẹ trở nên 'dịu dàng và say đắm giữa những dặm đường chói chang màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng'. Nó mang vẻ đẹp 'tự do và hoang dại' như một cô gái trẻ trước khi trở thành 'người mẹ của một vùng đất văn hóa'. Khi đến chân núi Kim Phượng, nó thay đổi một cách bí ẩn, đóng kín 'chuyến hành trình đầy gian truân' mà nó đã trải qua.
Từ ngã ba Tuần đến chân đồi Thiên Mụ, sông Hương như một cô gái đang 'ngủ trong giấc mơ' vượt qua cánh đồng Châu Hóa tràn ngập hoa đại được đánh thức bởi 'Người yêu đợi chờ'. Nó thay đổi dòng chảy, uốn lượn và 'liên tục thay đổi dòng chảy'. Nó như một cô gái xinh đẹp tạo dáng. Vượt qua điện Hòn Chén, Ngọc Trản, sông Hương đi qua bãi Nguyệt Biều, Lương Quán, rồi 'ôm lấy chân đồi Thiên Mụ' để nghe tiếng chuông chùa vọng trong bóng hoàng hôn. Qua Vọng Cảnh, Tam Thai, Lựu Bảo, nó tận hưởng vẻ đẹp của các công trình, các lăng tẩm vua chúa, qua những đồi thông xanh biếc, sông Hương trở nên yên bình hơn, 'mềm như tấm lụa', bề mặt nước biến thành lấp lánh như một cô gái luôn thay đổi trang phục 'sáng sớm, vàng ban mai, tím chiều'. Trong phong cảnh 'Bốn bề núi mây che phủ // Mảnh trăng cổ kính, bóng tùng ngàn năm' của Khiêm Lãng, sông Hương mang vẻ đẹp 'yên bình... như một câu chuyện triết học, như một truyền thuyết'. Nó trở nên yên bình hơn, mơ màng và dịu dàng hơn trong âm thanh 'tiếng gà rộn rã của làng quê' ở những vùng đất trung du.
Sông Hương trở nên êm đềm hơn, mênh mông hơn, từ hai bên bờ, thuyền xuôi ngược như con thoi bé nhỏ' giữa bóng tối, vẫn còn vang vọng tiếng hò đánh cá, nhịp điệu của dân chài.
Đoạn sông từ ngã ba Tuần đến đồi Thiên Mụ, sông Hương tỏa sáng trong vô số vẻ đẹp tự nhiên, nó còn mang vẻ đẹp cổ kính của các đền chùa, thành quách, lăng tẩm, sông Hương ẩn chứa trong lòng vẻ đẹp lịch sử, văn hóa.
Sông Hương đã đến với người yêu mong chờ. Giữa vùng đất xanh mướt ngoại ô Kim Long, nó sáng rực và 'phấn khởi hơn' khi bắt gặp cầu Tràng Tiền, chiếc cầu trắng 'nổi lên giữa bầu trời, nhỏ bé như chòm sao trẻ'. Đó là niềm vui của sự hẹn hò, của sự gặp gỡ.
Cồn Giã Viên và Cồn Hến ở đầu và cuối thành phố giống như hai hòn đảo xanh giữ chặt sông Hương lại, tạo ra không gian yên bình. Sông Hương trở nên mềm mại hơn, mặt nước trở nên bình yên hơn, mà nhà thơ Thu Bồn, một lần đến thăm Huế đã cảm thấy xúc động và hát nhẹ nhàng:
'Sông lặng yên, sông không chảy
Nhưng sông chảy vào lòng, làm cho Huế thêm sâu sắc'.
Hoàng Phủ Ngọc Tường cho chúng ta biết sông Hương là một con sông 'nằm ngay giữa thành phố đáng yêu', nó đã làm cho Huế trở nên 'đẹp và thơ mộng', nó giống như 'một cô gái xinh đẹp của Huế, dịu dàng và đa tình' như một du khách Ý đã mô tả.
Ai đã nhìn thấy sông Hương trong đêm hội hoa đăng vào đêm rằm tháng bảy mới cảm thấy trái tim mình tỉnh giấc khi ngắm nhìn 'hàng trăm nghìn ánh hoa đăng bay lượn' từ điện Hòn Chén trôi về. Tình người phát sáng, tình yêu sông nước.
Dưới chân cầu Tràng Tiền, sông Hương 'trôi êm như muốn ở lại, như những lời thổn thức của một trái tim'. Đó là biểu hiện của tình thân, tình ái.
Sông Hương rời xa kinh thành. Nhiều lúc do dự, nhớ nhung. Trên đời, mọi sự chia ly đều đầy xót xa. Giữa cánh đồng xanh rờn và những vuốt cau của Vĩ Dạ, sông Hương lại thay đổi, lại uốn lượn để gặp lại thành phố lần cuối ở góc thị trấn Bao Vinh, 'như nhớ lại một điều gì chưa nói', như tác giả bài kí cho biết là 'nỗi nhớ, một chút buồn vương vấn, một chút sự lãng đãng của tình yêu'. Ở đây, qua bao đời có nhiều ca nhi hát và đàn Nam ai, Nam bình nổi tiếng tài năng. Ở đây, nơi chia ly này, sông Hương 'có cái gì đó rất tự nhiên và rất giống con người'. Hoàng Phủ Ngọc Tường nhắc lại và để ngỏ một câu thơ Kiều để thể hiện lời hẹn ước của sông Hương mang tình lưu luyến của một phụ nữ với trái tim trung thành: 'Còn non còn nước, còn dài/ Còn về, còn nhớ,...'.
Du khách nào đã đến Vĩ Dạ, ngắm cây cau, cây trúc, ngắm sông Hương, và được thưởng thức tiếng đàn tranh từ một ngôi nhà cổ thụ đầy âm nhạc, sau đó lặng lẽ nghênh ngang một số dòng thơ của Hàn Mặc Tử: 'Vườn ai xanh đến vậy, như ngọc / Lá trúc khuất nắng, mặt ruộng...',
Nói về sông Hương không chỉ là về vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng, mà còn phải suy ngẫm về vẻ đẹp lịch sử, văn hóa của sông Hương.
Sông Hương - dòng sông của lịch sử, của thơ ca, của văn hóa, là ngọc quý của cố đô Huế'. Nhiều nhà thơ đã viết những bài thơ vào dòng sông lãng mạn. Đối với Tản Đà, đó là 'Dòng sông trắng, lá cây xanh... Đối với Cao Bá Quát, sông Hương vẫn rực rỡ như 'kiếm dựng trời xanh'. Tố Hữu, người con yêu quý của Huế với tình cảm không thôi: 'Hương Giang ơi! Trong tim ta vẫn mãi mãi tự do tình...'.
Thời kỳ của các vua Hùng, Hương Giang là 'con sông biên thuỷ xa xôi'; thời Trần - Lê nó là 'con sông rộng lớn vượt biển'; nó là nơi Nguyễn Huệ trở thành hoàng đế rồi đưa quân tiến vào Thăng Long để đánh đuổi 20 vạn quân của Tôn Sĩ Nghị ra khỏi biên cương. Ngày 23/8/1945, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên đỉnh Ngọ Môn, v.v...
Huế có 99 chùa, có Đông Ba, Gia Hội, Diệu Đế... Có nhiều lăng tẩm vừa cổ kính vừa nguy nga. Huế và Sông Hương là những biểu tượng văn hóa, lịch sử sâu sắc.
Dân làng hoa ở Huế đã nấu nước từ trăm loại hoa thơm để đổ vào sông, khiến cho sông Hương được gọi là 'Con Sông Thơm'. Huyền thoại đó ai còn nhớ? Để mọi người nhớ Huế là nhớ sông Hương, nhớ màu tím của Huế trên chiếc áo cưới của cô gái Huế.
Đọc bài ký nổi tiếng 'Ai đã đặt tên cho dòng sông' của Hoàng Phủ Ngọc Tường, tôi rất xúc động. Con sông thật đẹp, bài ký thú vị, thể hiện niềm tự hào về vùng đất Huế.
Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng sông Hương - mẫu 12
Tác phẩm 'Ai đã đặt tên cho dòng sông' của Hoàng Phủ Ngọc Tường là một bài ký nổi tiếng. Ông là một nhà văn yêu Huế, đã tường thuật hết vẻ đẹp và linh hồn của sông Hương, biểu tượng của xứ Huế mộng mơ.
Tác phẩm 'Ai đã đặt tên cho dòng sông' được viết dưới dạng ký, thể loại văn ghi lại cảm xúc và tình cảm của con người một cách sâu sắc và súc tích. Qua lời văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương hiện lên với một vẻ đẹp thơ mộng, đầy ấn tượng. Sông Hương, là dòng chảy duy nhất qua Huế, nên mang một đặc trưng riêng mà không nơi nào có được. Có lẽ không chỉ tác giả mà cả những người dân Huế cũng rất tự hào về điều này.
Dưới bàn tay tài ba của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương trở nên lung linh, quyến rũ người đọc. Sông Hương được mô tả với nhiều góc độ, khía cạnh, qua thời gian và không gian. Dù ở góc độ nào, sông Hương vẫn rực rỡ, thơ mộng như vậy.
Tác giả muốn nói đến sông Hương ở vùng thượng nguồn. Đó là một vẻ đẹp không thể nhầm lẫn. Hình ảnh 'một cô gái di gan phóng khoáng và man dại; tự do và trong sáng' được tác giả tặng cho sông Hương, khiến bó shadow nàng ấy đi sâu vào lòng người đọc như thật. Sông Hương còn được miêu tả như một tràng ca của rừng già; rầm rộ và mãnh liệt nhưng có lúc lại 'dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi của màu đỏ hoa đỗ quyên rừng'. Chắc chắn, vẻ đẹp của sông Hương ở vùng thượng nguồn là một vẻ đẹp mê đắm và tinh tế, đó cũng chính là biểu tượng của xứ Huế thơ mộng và trữ tình.
Sông Hương, độc đáo là con sông duy nhất thuộc về thành phố Huế, là biểu tượng của một nền văn hóa đã trải qua nhiều biến động, nhưng vẫn đậm chất bí ẩn và quyến rũ của cố đô Huế. Trên góc nhìn của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương giống như 'người con gái dịu dàng, đằm thắm, mềm mại trong lòng Huế'. Sông Hương thật đẹp và lãng mạn đến mức nào.
Khi sông Hương trở về với thành phố mộng mơ, rời xa nguồn thượng, nó trở nên mê đắm hơn bao giờ hết. Con sông như cô gái digan hoang dã đã vượt qua một lòng vực sâu dưới chân núi Ngọc Trản, làm cho sắc nước trở nên xanh thẫm, trầm mặc như triết lý... Khi tiếp xúc với thành phố, dòng sông như mềm mại đi, như một tiếng vang của tình yêu. Những dòng văn nhẹ nhàng, tình tứ, lãng mạn miêu tả vẻ đẹp của sông Hương khi trở về với Huế khiến cho người đọc cảm thấy ngạc nhiên và sửng sốt.
Không chỉ là một dòng sông, sông Hương còn là một nhân chứng đã chứng kiến biết bao biến cố, thăng trầm của cố đô Huế. Sông Hương vẫn tồn tại, trải qua biết bao sự kiện, chứng kiến những kỷ niệm không thể quên của Huế và cả cố đô Huế.
Với những từ ngữ giản dị, tinh tế và tình yêu tha thiết đối với Huế, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tạo ra hình ảnh sông Hương thơ mộng, lãng mạn hơn bao giờ hết. Sông Hương trong văn của ông khiến cho người đọc ao ước được đặt chân đến nơi này, để tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời nhất của xứ Huế.