VinFast VF 3 là một mẫu xe nhỏ gọn, liệu không gian có phù hợp với người cao lớn?
Vào sáng ngày 1/8, VinFast đã tổ chức lễ bàn giao những chiếc xe điện VF 3 đầu tiên cho khách hàng. Buổi lễ được tổ chức gần một trung tâm thương mại ở Long Biên, Hà Nội, với khoảng 200 xe VinFast VF 3 được bàn giao. Đồng thời, VinFast cũng thông báo đã chuyển xe đến tay những khách hàng đầu tiên tại TP.HCM.
Ngoài lễ bàn giao, sự kiện còn cho phép người tham dự đăng ký trải nghiệm thực tế mẫu xe này.

Toàn cảnh buổi bàn giao xe VinFast VF 3. Ảnh: VinFast
VinFast VF 3 được giới thiệu chính thức giữa tháng 7/2023 trong chuỗi triển lãm của VinFast. Khi đó, VF 3 được trưng bày dưới dạng xe mẫu, thể hiện ý tưởng thiết kế của VinFast cho mẫu xe sắp được bán thương mại.
Đến giữa tháng 5, VinFast đã mời đại diện từ các cơ quan báo chí, truyền thông và các influencer đến tham quan nhà máy của hãng để xem trước mẫu xe điện mini này. Tuy nhiên, VinFast VF 3 khi đó vẫn đang trong quá trình phát triển và chưa phải phiên bản hoàn chỉnh để bàn giao cho khách hàng.
Lái thử VinFast VF 3
Khi trải nghiệm phiên bản Production Try-out (PTO) của VinFast VF 3, nhiều người nhận thấy xe vẫn còn nhiều chi tiết chưa được hoàn thiện tốt. Một điểm được nhấn mạnh là hệ thống lái của xe PTO cảm giác nhẹ, thiếu sức sống và không có phản hồi sau khi vào cua.
Nhiều người cũng quan tâm đến phần capo trước của xe và hy vọng VinFast sẽ trang bị thêm khay đựng đồ để tăng tính tiện ích. Hơn nữa, hàng ghế thứ 2 cũng được đề xuất nên tách rời để tạo sự linh hoạt hơn cho xe.

Khách mời có thể đăng ký để lái thử phiên bản thương mại của VinFast VF 3.
Với phiên bản thương mại được giao sáng nay, VinFast VF 3 đã có một số cải tiến đáng ngạc nhiên. Đặc biệt, chất lượng của lô xe đầu tiên được hoàn thiện rất tốt, gần như không thấy lỗi nào.
Tuy nhiên, nhà sản xuất vẫn giữ nguyên thiết kế hàng ghế thứ 2 là một băng ghế liền, chỉ có thể gập toàn bộ tựa lưng của hàng ghế sau thay vì gập riêng từng ghế.
Về phần capo trước, khu vực này chứa nhiều thiết bị vận hành của xe và không được thiết kế lẫy mở tiện lợi, cần dụng cụ để mở. Ngoài ra, nắp capo được làm từ nhựa, vì vậy nên hạn chế tháo lắp để bảo đảm tuổi thọ của chi tiết.

Chủ xe nên tránh tháo lắp nắp capo quá thường xuyên để bảo vệ độ bền của chi tiết này.
VinFast VF 3 có một điểm khác biệt so với các mẫu xe khác trong cùng hãng: chìa khóa phải được đặt vào đúng khay ở trung tâm xe để khởi động và vận hành. Sau khi chìa khóa được đặt đúng vị trí, người lái cần đạp phanh và chỉnh số trên cần số phía sau vô lăng.
Chân phanh của VinFast VF 3 được thiết kế để mô phỏng cảm giác lái của một xe sử dụng động cơ đốt trong: Sau khi nhả phanh, xe tự động di chuyển với tốc độ chậm.
Hàng ghế sau của VinFast VF 3 có đủ chỗ cho người cao lớn không?
Theo thông tin từ VinFast, VF 3 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 50km/h trong 5,3 giây. Trong thử nghiệm, VinFast VF 3 cho thấy sự linh hoạt và nhanh nhẹn trong đô thị, và khi đạp hết ga, xe mang lại cảm giác 'dính ghế' trong thời gian ngắn.
Với kích thước 3.190 x 1.679 x 1.652 (mm), VinFast VF 3 thuộc phân khúc xe nhỏ gọn. Do đó, không gian hàng ghế sau là vấn đề được nhiều người quan tâm.

VinFast VF 3 có đủ không gian để 4 người lớn ngồi thoải mái.
Trong buổi trải nghiệm sáng hôm đó, tôi cùng hai khách mời và một nhân viên điều phối của VinFast. Khi nhân viên điều phối giới thiệu xe cho khách ở ghế lái, một vị khách cao 1,8 mét ngồi ở hàng ghế sau cùng tôi cho biết rằng anh cảm thấy đủ không gian để ngồi thoải mái.
Với không gian để chân, đầu gối của vị khách này chỉ chạm nhẹ vào lưng ghế trước, còn không gian trên đầu thì rất rộng rãi. Cần lưu ý rằng hàng ghế trước của vị khách cao 1,8 mét này được điều chỉnh sao cho nhân viên điều phối, cao 1,75 mét, cảm thấy thoải mái.
Do đó, có thể kết luận rằng VinFast VF 3 đủ không gian để 4 người lớn ngồi thoải mái.