VinFast VF 6 là một sự lựa chọn đáng xem xét trong danh mục sản phẩm của hãng vì đã có những cải thiện đáng kể trong một số khía cạnh chưa tốt xuất hiện trên các mẫu VF 5, VF e34 hoặc thậm chí là VF 8.
Video đánh giá nội/ngoại thất VinFast VF 6 Plus:
Video trải nghiệm, thực tế cầm lái VinFast VF 6 Plus:
VinFast VF 6 là mẫu xe điện thuần duy nhất trong phân khúc hạng B hiện tại trên thị trường. Có hai phiên bản để mua gồm Eco và Plus. Giá niêm yết lần lượt là 675 triệu và 765 triệu đồng cho khách hàng thuê pin. Đối với khách hàng mua đứt pin, giá là 765 triệu đồng và 855 triệu đồng. Chiếc xe mà chúng tôi trải nghiệm là bản Plus đã mua pin.
Vì là một chiếc xe điện, phần mũi của VinFast VF 6 được thiết kế kín đáo, không có lưới tản nhiệt. Chỉ có một khu vực nhỏ dành cho việc lấy gió ở phần đuôi để làm mát hệ thống pin. Cụm đèn pha LED linh hoạt với thấu kính, được đặt ở vị trí thấp tương tự như hầu hết các mẫu xe VinFast. So với phiên bản concept, VF 6 Plus thương mại đã bỏ đi cụm đèn sương mù ở dưới cụm đèn chính.
VinFast VF 6 được trang bị đèn LED hình cánh chim ở phía trước, đây là một điểm cộng so với 'đàn em' VF 5. Dưới logo là camera được tích hợp trong hệ thống camera 360 độ.
Kích thước của VinFast VF 6 là 4.238 x 1.820 x 1.594 mm (DxRxC), chiều dài cơ sở 2.730 mm. So với các đối thủ cùng phân khúc, các thông số tổng thể của VF 6 có phần nhỏ hơn nhưng lại có chiều dài cơ sở lớn hơn. Khoảng sáng gầm xe là 170 mm. Tuy nhiên, thực tế có thể thấy phần pin của xe lõm xuống nên người lái cần phải cẩn trọng khi lái qua những đoạn đường xấu.
VinFast VF 6 phiên bản Plus được trang bị mâm đa chấu 19 inch, vượt trội hơn so với các đối thủ trong phân khúc chỉ sử dụng mâm 17 hoặc 18 inch. Gương chiếu hậu của VF 6 tích hợp camera 360 độ, chức năng sấy mặt gương, và tự động hạ mặt gương khi lùi xe.
Mẫu xe điện VF 6 có thiết kế phần đuôi hình coupe, ảnh hưởng đến tầm nhìn khi lái mà chúng tôi sẽ giải thích thêm bên dưới. Đèn hậu LED được đặt thấp. Riêng phiên bản Plus có đèn LED cánh chim ở cửa cốp.
Nội thất của VinFast VF 6 Plus được thiết kế đơn giản giống với các mẫu xe điện 'cùng hãng'.
Vô lăng của VinFast VF 6 được thiết kế dày dặn, mang lại cảm giác cầm thể thao và hứng khởi. Tuy nhiên, điểm trừ của chi tiết này là đường kính hơi nhỏ nên tư thế cầm có thể không thực sự thoải mái và cần một chút thời gian để làm quen. Các phím chức năng được tích hợp bao gồm truyền thông, điều khiển thoại rảnh tay, ga tự động thích ứng,...
Vì xe không có bảng đồng hồ tốc độ truyền thống, VinFast đã trang bị hệ thống HUD ở phía trước lái xe, đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có tính năng này. Màn hình HUD có thể hiển thị tốc độ, mức pin, hệ thống ADAS cũng như bản đồ dẫn đường.
Tất cả các chức năng của xe được tích hợp vào màn hình cảm ứng có kích thước 12,9 inch. Chiếc xe mà chúng tôi đã thử nghiệm chưa có tính năng kết nối Apple CarPlay/Android Auto, và không rõ liệu VinFast sẽ bổ sung nó qua các cập nhật phần mềm trong tương lai hay không. Nhóm chúng tôi cảm thấy hài lòng với kích thước màn hình này so với hai mẫu VF 8 hoặc VF 9, vì 'đàn anh' cho cảm giác quá to và không gian bị chật chội khi lên xe. Chất lượng hiển thị của màn hình rất sắc nét, rõ ràng và mượt mà. Tuy nhiên, màn hình được hướng nhiều về phía người lái, điều này khiến cho hành khách ở ghế phụ gặp khó khăn khi thao tác và nhìn vào màn hình.
Camera 360 độ của xe có khả năng hiển thị từ nhiều góc độ khác nhau, bao gồm cả camera cạnh lề đường. Chất lượng hình ảnh khá ổn, đủ sắc nét.
Phía dưới màn hình là các lẫy chuyển số thay thế cho cần số truyền thống. Người lái sẽ cần một thời gian để làm quen với cách sử dụng mới này.
Bệ tỳ tay của VinFast VF 6 Plus khá nhỏ, được bọc da và tích hợp giá đỡ cốc, núm điều chỉnh âm lượng, khóa/mở cửa và đèn khẩn cấp.
Hai ghế trước được điều chỉnh điện đa hướng và có tính năng làm mát, rất tiện lợi trong mùa hè. Ghế sau có thể ngả được ở mức khá, không gian cho đầu gối và đầu đủ rộng rãi phù hợp với người cao dưới 1,8 mét. Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất là bộ pin được đặt dưới gầm xe, làm cho phần sàn xe cao, khiến cho người ngồi phía sau phải co chân, dễ cảm thấy mệt mỏi.
Trang bị tiện ích của hàng ghế sau bao gồm 2 cổng sạc USB, cửa gió làm mát và bệ tỳ tay. Tuy nhiên, cửa gió chỉ thổi một hướng, không thể điều chỉnh hướng gió như các cửa gió ở hàng ghế trước.
Về tầm nhìn khi ngồi lái, VinFast VF 6 Plus có cột A dày, gương chiếu hậu gắn trên cột nên có một điểm mù khá lớn. Thiết kế coupe vuốt xuống khiến diện tích cửa sổ cốp hẹp, hạn chế tầm nhìn khi di chuyển.
VinFast VF 6 sử dụng pin 59,6 kWh và một mô-tơ ở bánh trước. Công suất tối đa của phiên bản Plus là 201 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm. Tầm vận hành là 381 km/lần sạc theo thông báo của nhà sản xuất. Với đặc tính của xe điện, VF 6 Plus luôn có sức mạnh dư thừa. Người lái chỉ cần đạp ga là xe chạy mạnh mẽ, thậm chí khi đang trong quá trình đánh lái, đạp ga cũng sẽ cảm nhận được sự mạnh mẽ, tạo ra cảm giác 'giằng lái' trên vô lăng vì sức mạnh tập trung vào bánh trước. Đây là những trải nghiệm không thể tìm thấy ở các đối thủ cùng phân khúc.
Vô-lăng của VF 6 cho cảm giác mượt mà, nhạy bén và linh hoạt, cho biết rõ hướng đi của xe. Phản hồi từ đường và độ cứng vừa đủ, tạo cảm giác chắc chắn. Nhược điểm lớn nhất chính là đường kính của vô-lăng hơi nhỏ.
Thuộc dòng xe hạng B nhưng VinFast VF 6 đã cải thiện một điểm yếu lớn của VinFast VF 8, đó là khả năng cách âm từ mặt đường. Trải nghiệm của chúng tôi cho thấy không còn tiếng lốp dội vào khoang cabin, hay khi di chuyển trên đoạn đường xấu. Ngoài ra, hệ thống phanh tái tạo năng lượng của VF 6 cũng được cải thiện đáng kể so với các mẫu trước đó. Độ hãm tốc độ êm ái, không gây cảm giác giật mạnh như VF 5, VF e34,...
Hệ thống treo của VinFast VF 6 Plus được thiết lập cứng. Trên đường phố, xe có thể cảm nhận sự gò bó khi đi qua các chướng ngại vật. Tuy nhiên, khi di chuyển nhanh trên đường cao tốc, xe lại trở nên ổn định và không gây cảm giác lung lay.
Một số hình ảnh khác của VinFast VF 6 Plus: