
Sau hơn 1 tuần đi làm với tổng cộng 150km, chiếc xe đạp điện ADO A28 Air của mình thực sự ổn định và mạnh mẽ. Nó mang lại cho mình cảm giác giống như khi lái BMW 640i hoặc Vespa GTS, hai phương tiện mình thường sử dụng hàng ngày.
Trong chủ đề này, mình sẽ chia sẻ trải nghiệm và các thông số kỹ thuật của ADO A28 Air. Đây là một chiếc xe mới và Mytour.vn chưa từng giới thiệu về nó. Mình sẽ nói về các thông tin kỹ thuật cũng như nhận xét của mình về chúng.
Còn một phiên bản xe khác tương tự xe mình đang sử dụng là ADO A28 Lite (không phải Air). Khác biệt của phiên bản này so với bản Air mình đang sử dụng là việc sử dụng cảm biến vòng quay thay vì cảm biến lực đẩy và phanh cơ bình thường thay vì phanh thuỷ lực.
Về thiết kế và hoàn thiện, ADO A28 Air vượt trội hơn so với các xe đạp khác ở mức độ hoàn thiện, chất lượng và chi tiết. Đặc biệt, thiết kế đầy đặn và mạnh mẽ của nó tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và chắc chắn.
Khi đi ADO A28 Air, việc chỉnh yên cao hơn so với mức thông thường giúp điều khiển và vận hành xe dễ dàng và thoải mái hơn. Điều này tạo ra cảm giác linh hoạt và an toàn tương tự như khi lái các loại xe đạp có kích thước lớn hơn.
Đây là một chiếc xe đạp điện có hỗ trợ
Mình đã có những trải nghiệm thú vị khi sử dụng ADO A28 Air, như việc vượt qua những đoàn người đứng chờ đèn đỏ hoặc lên dốc từ tầng hầm 3 của Vincom Đồng Khởi một cách nhẹ nhàng. Tất cả điều này nhờ vào hệ thống trợ lực điện thông minh của xe.Khi muốn đạp nhanh, vượt xe hay vượt dốc, chỉ cần gắng chân đạp vào bàn đạp và hệ thống cảm biến lực đạp sẽ tự động điều chỉnh lực đẩy phù hợp. Điều này tạo ra cảm giác như được hỗ trợ mạnh mẽ hơn khi điều khiển xe.
Về hệ thống trợ lực điện, các yếu tố ảnh hưởng như sau:
Pin: Điều cần thiết nhất là pin để cung cấp năng lượng cho hệ thống. ADO trang bị cho A28 Air một pin từ Samsung với dung lượng 36V/10Ah, mã là Samsung INR 21700-50G. Theo thông số từ ADO, pin này có thể hỗ trợ đi được tới 100 km. Tuy nhiên, thực tế phụ thuộc vào cách anh em sử dụng xe và mức độ hỗ trợ được chọn.
Nếu chỉ sử dụng điện mà không đạp, xe chỉ đi được khoảng 50 km. Mình thường chỉ sử dụng chế độ này trong một thời gian ngắn khi muốn nghỉ ngơi nhưng vẫn giữ tốc độ, nhưng tỷ lệ này chỉ chiếm một phần nhỏ trong thời gian sử dụng xe đạp hàng ngày.
Động cơ điện: Động cơ mạnh giúp xe chạy nhanh và linh hoạt hơn. Cảm nhận của mình là xe vẫn mạnh mẽ ngay cả khi có trọng lượng và đồ đạc trên xe. Với trọng lượng tổng cộng khoảng 90 Kg, động cơ vẫn hoạt động mạnh mẽ suốt hơn một tuần sử dụng. Thông số kỹ thuật cho thấy động cơ điện trên ADO A28 Air là 36 V/ 350 W và lực kéo là 42 N.m.Cảm biến lực đạp:Hệ thống phanh thủy lực nhanh, mạnh, ABS thủ công hiệu quả và kiểm soát tốt
Trên A28 Air, hệ thống phanh thủy lực hoạt động mạnh mẽ và nhanh chóng, giúp anh em dễ dàng đi nhanh và vượt qua. Đồng thời, khi anh em phanh, hệ thống hoạt động hiệu quả mà không gây giật mạnh, tạo ra cảm giác an toàn. Đôi khi, mình còn thực hiện thắng ABS thủ công để tránh nguy cơ trượt bánh khi thắng gấp hoặc thắng kèm với việc rẽ.
Thắng xe khi đi nhanh cũng quan trọng và thú vị không kém việc sử dụng số trên xe côn tay. Việc điều khiển thắng, áp lực thắng, thắng nhẹ hoặc mạnh đều tạo ra các phản ứng khác nhau, giúp anh em linh hoạt trong mọi tình huống. Điều này đòi hỏi anh em cần phải thành thạo, có kỹ năng và đặc biệt là hệ thống thắng phải hoạt động tốt để anh em an toàn khi thực hiện các kỹ năng này.
Đánh giá của mình về hệ thống phanh thuỷ lực, 2 thắng dĩa và các linh kiện liên quan như tay phanh, dây phanh... là rất tích cực sau hơn 7 ngày trải nghiệm. Hệ thống này giúp mình đi nhanh, thoải mái và an toàn.Hệ thống truyền động
ADO A20 Air sử dụng hệ thống truyền động bằng dây curoa và có một dải tốc độ. Mình cảm thấy thoải mái khi duy trì tốc độ từ 30 Km/h đến 34 Km/h, và khi cần đi nhanh hơn, xe vẫn đáp ứng tốt lên đến 38 Km/h. Ở tốc độ này, mình cảm thấy thoải mái khi di chuyển trong thành phố và đi nhanh. Trong suốt hơn một tuần qua, mình thậm chí còn đi nhanh hơn các xe máy khác trên con đường của mình, và chắc chắn là đã vượt qua các chiếc xe đạp khác.
Dây curoa trên ADO A28 Air được làm từ đai carbon, so với hệ thống dây xích, có nhiều lợi ích như hiệu quả hơn, sạch sẽ hơn, bền bỉ hơn, ít cần bảo trì hơn và êm ái hơn. Theo thông tin từ ADO, cần phải đi được 30.000 Km mới cần thay dây đai carbon. Nếu mỗi tuần đi 100 Km, thì cần khoảng 6 năm mới cần thay dây.Màn hình thông tin và điều khiển
ADO A28 Air trang bị một màn hình thông tin lớn, đặt ở giữa ghi đông xe để anh em có thể dễ dàng quan sát các thông tin liên quan đến việc đi xe như tốc độ, quãng đường, tốc độ trung bình, hướng dẫn đường... và cũng có thể thấy được mức độ trợ lực đang được điều chỉnh. Màn hình trên xe ADO có kích thước lớn, màu sắc đẹp, chống chói và chống nước. Đặc biệt, có thể điều chỉnh độ nghiêng của màn hình, giúp anh em vẫn nhìn rõ nội dung dù ở ngoài trời nắng gắt.
Anh em có thể thay đổi mức độ trợ lực bằng nút bấm ở tay trái của xe. Thông thường, có thể chỉnh 3 mức trợ lực trực tiếp trên xe, nhưng qua ứng dụng trên điện thoại có thể thay đổi đến 5 mức khác nhau.
Khi kết nối app với xe, anh em có thể sử dụng điện thoại để chọn địa điểm và sử dụng bản đồ Google trên app để dẫn đường, thông qua màn hình của xe.
Ở tay phải của xe, anh em có thể điều chỉnh mức độ trợ lực thủ công một cách thuận tiện. Điều này giúp anh em không cần phải đạp xe mà vẫn di chuyển như xe điện.
Khi kết nối, bản đồ dẫn đường trên ứng dụng ADO sẽ xuất hiện trên màn hình của xe.Phuộc giảm xóc cho bánh trước
Anh em có thể khóa phuộc để nó không hoạt động, hoặc mở phuộc để cho nó hoạt động tự nhiên. Khi mở phuộc, anh em có thể điều chỉnh độ cứng mềm của phuộc để phù hợp với điều kiện đường đi. Cảm nhận của mình là khi mở phuộc, đi qua các chướng ngại như ổ gà nhẹ hoặc gờ giảm tốc, hiệu quả giảm xóc khá tốt.
Hệ thống phuộc cũng giúp anh em di chuyển trên đường phố mà không bị tay cảm nhận các rung động từ bánh xe. Điều này giúp tránh cảm giác mỏi và tê tay. Mình đã từng trải qua những trải nghiệm khó chịu khi đi xe máy có hệ thống giảm xóc kém chất lượng, chỉ sau một thời gian ngắn, tay đã bị tê và mệt mỏi.Các thành phần nhỏ khác trên xe
Trên đây là phần tập trung vào các yếu tố lớn liên quan đến chiếc xe, và trong phần này, mình sẽ đề cập đến những phụ kiện nhỏ nhắn khác giúp ADO A28 Air trở nên tiện ích hơn, đẹp hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn.Tay nắm ghi đông
Với phần lồi đỡ lòng bàn tay, cảm giác rất thoải mái. Điều này tốt hơn so với việc sử dụng tay nắm tròn. Mình đã sử dụng nhiều loại xe đạp khác nhau trước đây và thấy rằng không có gì sánh kịp với cảm giác của tay nắm này.
Đèn tự động mở/tắt khi cần
Ở phía sau màn hình ADO có một cảm biến ánh sáng. Khi trời tối, đèn xe sẽ tự động bật, một tính năng đơn giản nhưng rất hữu ích. Việc bật đèn khi đi xe đạp sẽ tăng cường sự an toàn.Baga trước và sau
Cá nhân mình nghĩ rằng việc trang bị baga trước và sau cho chiếc A28 Air là điều không thể thiếu. Chúng không chỉ làm cho chiếc xe trở nên đẹp hơn mà còn mang lại sự tiện lợi trong việc vận chuyển đồ đạc khi đi xe.
Baga sau có thể được sử dụng để móc balo hoặc gắn túi để vận chuyển đồ. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng để chở người thì có thể cần phải thêm nệm yên sau để tăng sự thoải mái.
Việc trang bị baga sau là lựa chọn không thể thiếu với chiếc xe này. Trái lại, giỏ đựng đồ (baga trước) có thể cần phải mua thêm.Chuông xe tích hợp cổng cho AirTag
Phía dưới chuông xe được thiết kế có một ngăn nhỏ phù hợp với AirTag của Apple hoặc các loại tag có kích thước tương tự. Với AirTag được đặt ở đó, bạn có thể dễ dàng xác định vị trí của chiếc xe qua ứng dụng trên iPhone. Điều này rất hữu ích trong trường hợp chiếc xe bị mất hoặc bị đánh cắp.
Chuông xe được làm từ đồng, tạo âm thanh tự nhiên và rõ ràng. Ngoài ra, xe còn được trang bị còi điện nhỏ gọn, âm thanh không quá to nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả khi sử dụng trên đường phố ồn ào của Sài Gòn.
Nhấn vào liên kết này để khám phá thêm về sản phẩm: tại đây.
Thông tin mới nhất từ ADO cho thị trường Việt Nam:
Baga trước và sau khi được tạo hóa sẽ làm cho chiếc xe của bạn thêm phần hoàn hảo
Đèn dạ quang tỏa sáng như vì sao đêm
Màn hình hiển thị rộng lớn, sắc nét nhưng lại đẹp như nàng công chúa trong truyện cổ tích
Bàn đạp êm ái như dòng suối nhỏ mát lành
Hệ thống phanh thủy lực ở phía sau vững chắc
Baga trước được tích hợp để đặt nón bảo hiểm một cách thuận tiện
Đèn pha tự động điều chỉnh độ sáng linh hoạt theo điều kiện ánh sáng xung quanh. Xe được trang bị cảm biến ánh sáng để tự động bật/tắt đèn theo tình hình thời tiết và môi trường
Dễ dàng kẹp balo, túi vào Baga sau bằng khóa carabiner tiện lợi
Các đường hàn chắc chắn như vảy cá
Thông tin chi tiết về hiệu suất pin
Giờ đây có thể sử dụng khóa chống mất yên hoặc pin an toàn
Yên ngồi êm ái, thoải máiXem hình ảnh khác: