Yadea Ossy nổi bật với hệ thống EasyGo kết nối app thay chìa khóa, cùng với trang bị kiểm soát lực kéo tăng cường tiện ích trong vận hành.
Yadea là thương hiệu tập trung vào phân khúc xe điện cỡ nhỏ, thay thế các mẫu xe xăng 50cc, phù hợp với sinh viên, học sinh cấp 3, và người mới đi làm có nhu cầu di chuyển ngắn và tiết kiệm. Với giá 22 triệu đồng, Yadea Ossy và phiên bản Oris nổi bật với hệ thống EasyGo, AI An toàn và Smart ECO, cung cấp hệ thống khóa thông minh tiện lợi, định vị xe từ xa và các thông số vận hành đáng chú ý.
Trong bài ra mắt trước đây, mình đã chia sẻ nhanh về ngoại hình của chiếc xe này. Vì vậy, trong bài viết này, mình sẽ đi sâu vào chi tiết các tính năng kết nối và vận hành của Yadea Ossy.
Yadea là thương hiệu tập trung vào phân khúc xe điện cỡ nhỏ, thay thế các mẫu xe xăng 50cc, phù hợp với sinh viên, học sinh cấp 3, và người mới đi làm có nhu cầu di chuyển ngắn và tiết kiệm. Với giá 22 triệu đồng, Yadea Ossy và phiên bản Oris nổi bật với hệ thống EasyGo, AI An toàn và Smart ECO, cung cấp hệ thống khóa thông minh tiện lợi, định vị xe từ xa và các thông số vận hành đáng chú ý.
Trong bài ra mắt trước đây, mình đã chia sẻ nhanh về ngoại hình của chiếc xe này. Vì vậy, trong bài viết này, mình sẽ đi sâu vào chi tiết các tính năng kết nối và vận hành của Yadea Ossy.
Hệ thống EasyGo với kết nối smartphone thay thế khóa truyền thống
Sau vài ngày trải nghiệm, mình nhận thấy hệ thống EasyGo của Yadea Ossy thay thế được khóa truyền thống nhờ khả năng kết nối app, điều khiển xe từ xa.Ứng dụng Yadea Ossy trên Android/iOS khi kết nối sẽ thay thế bộ smartkey và khóa cơ đi kèm. Chỉ cần bật Bluetooth và ở khoảng cách tối thiểu 2,5 mét là có thể mở khóa xe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong một số trường hợp như ngồi vỉa hè hay rút tiền, có thể cần tắt Bluetooth.
Vòng ánh sáng quanh ổ khóa xe sẽ hiện ra khi điện thoại lại gần, báo hiệu tình trạng kết nối điện thoại.
Nhờ tích hợp eSIM và GPS, Yadea cung cấp tính năng định vị xe từ xa. Bạn luôn biết được vị trí xe trên bản đồ.
Ngay cả từ xa, bạn cũng có thể mở khóa xe để người thân sử dụng tạm thời. Để tiện lợi hơn, họ có thể đăng ký tài khoản Yadea, đăng nhập app và nhận quyền sử dụng xe từ bạn. Tài khoản khách sẽ bị hạn chế một số tính năng giám sát hành trình.
Một cách mở khóa xe tiện lợi như các mẫu xe máy gần đây là smartkey. Bạn chỉ cần bấm một nút trên remote để kích hoạt tính năng mở điện cho xe di chuyển.
Tuy nhiên, trong thực tế, smartkey có thể gây bất tiện cho một số người dùng. Do đó, Yadea đã tích hợp thêm ổ khóa cơ ngay bên trên núm vặn của xe trong hệ thống EasyGo này. Trải nghiệm này không khác biệt so với các xe máy hiện có trên thị trường. Nó hoàn toàn phù hợp với người dùng lớn tuổi, không thích sự hiện đại của smartkey như người trẻ, và không muốn dùng smartphone.
Hệ thống AI AnToàn
Yadea trang bị cho Ossy hệ thống chống trộm 4 lớp, cụ thể bao gồm:- Chức năng tắt/mở Chống trộm: Sau khi tắt máy, người dùng có thể kích hoạt chống trộm qua ứng dụng. Nếu xe bị dịch chuyển bất thường, lốp xe sẽ khóa cứng.
- Cảnh báo chống trộm: Khi cảm biến nhận thấy rung động, xe sẽ nháy đèn, phát còi báo động và gửi cảnh báo đến ứng dụng.
- Hàng rào điện tử: Người dùng có thể thiết lập hàng rào ảo qua ứng dụng trong phạm vi 2 km, giúp chống lại việc xe bị di dời bằng các phương tiện đặc biệt như xe tải.
- Cảnh báo mất xe: Khi bị mất xe, người dùng có thể kích hoạt chế độ báo mất qua ứng dụng. Bộ điều khiển trung tâm sẽ ngừng động cơ và kích hoạt chế độ chống trộm.
- Định vị thời gian thực: Hiển thị vị trí xe và giờ địa phương trên mặt đồng hồ.
- Tìm xe: Hỗ trợ tìm xe trong tầm ngắn (Bluetooth) và qua mạng di động với eSIM bằng còi và đèn nháy.
- Điều hướng tìm xe: Người dùng có thể nhấp vào bản đồ để điều hướng qua Google Maps tìm xe.
- Lưu lại hành trình: Mọi hành trình bật/tắt và di chuyển của xe được lưu lại trong ứng dụng, phù hợp cho việc giám sát di chuyển của người thân cần chăm sóc đặc biệt hoặc trẻ mới biết lái xe điện dưới 50 km/h.
Trải nghiệm vận hành với Smart ECO
Yadea Ossy sở hữu động cơ công suất danh định 1.200 kW, tối đa 2.400 kW (3,3 mã lực). Năng lượng được cung cấp từ acqui Graphene TTFAR 72V22Ah, giúp xe di chuyển tối đa 80 km với tốc độ 45-50 km/h khi pin ở trạng thái lý tưởng, kể cả khi chở hai người.Xe có hai chế độ lái là TTFAR và Sport, khác biệt ở sức kéo của động cơ và mức độ can thiệp của phanh tái tạo.
Ở chế độ Sport: xe có khả năng tăng tốc mạnh mẽ hơn, phanh tái tạo can thiệp ít hơn.
Chế độ dắt xe: kích hoạt khi xe dừng, đồng hồ công-tơ-mét không hiển thị chế độ nào. Nếu biểu tượng (P) không sáng, xe có thể di chuyển tối đa 5 km/h. Ban đầu mình thấy có gì đó không ổn, nhưng khi gặp đoạn cần dẫn bộ, xe điện có lợi thế vượt trội hơn xe xăng vì không tạo tiếng ồn, dắt nhẹ mà không sợ quá ga.
Sau vài ngày chạy, mình thấy xe có khả năng tăng tốc tốt khi đi một mình. Khi tốc độ vượt 40 km/h, xe giảm vọt, và giảm thêm 5-10 km/h khi chở nặng. Vì vậy, mình chỉ tự tin vượt xe khác khi đi một mình từ 30 km/h trở lên ở chế độ Sport.
Với trọng lượng 90 kg, mình thấy tay lái ổn định khi chạy dưới 40 km/h. Ở tốc độ cao hơn, cần giữ chắc tay lái khi đi trên đường tại Việt Nam.
Tầm hoạt động thực tế của Yadea Ossy mình ước tính khoảng 50 km trước khi acquy còn lại 20%. Anh em nào di chuyển hằng ngày nhiều hơn thì nên cân nhắc vì sạc pin cho xe này rất lâu, bộ sạc đi kèm cần khoảng 8 tiếng để sạc đầy.
Tính năng kiểm soát hành trình cruise control, kiểm soát lực kéo TCS và hỗ trợ xuống dốc HDC
Ba tính năng mà Yadea trang bị cho Ossy có thể xem là thừa trong phân khúc, nhưng vẫn giữ được tác dụng thực tế.Cruise Control là trang bị mình thấy ít dùng. Trong đô thị, quãng đường đủ vắng để sử dụng tính năng này rất hiếm. Mình chỉ dùng vài lần khi cần chỉnh lại gương phải trong khi di chuyển.
Hỗ trợ xuống dốc là tính năng hữu ích cho các mẫu xe tay ga nói chung, và xe điện không hộp số cũng không ngoại lệ. Ở dốc cầu vượt, anh em sẽ cảm nhận được tính năng này can thiệp, giúp ổn định tốc độ của xe trong tầm kiểm soát của người lái.
Traction Control System: tính năng này ít khi gặp nhưng không phải không xảy ra. Mình thử nghiệm vặn hết tay ga trên bề mặt gạch trơn. Kết quả là xe bị trượt bánh khi không bật TCS, nếu bạn không vững tay lái có thể bị té.
https://www.facebook.com/watch/?mibextid=xfxF2i&v=330195346819644&rdid=28yGWvaBx3089tbl
Trong video ở đầu bài, mình đặt bánh xe lên một chiếc thảm và vặn ga hết mức. Chiếc thảm bay về sau vì không có độ bám khi đặt trên sàn trơn. Một số vỉa hè dùng gạch trơn và khi trời mưa, hiện tượng trượt bánh nếu vặn ga hết mức có thể xảy ra.
Ngoại hình Yadea Ossy
Với kiểu dáng nhỏ gọn, Yadea Ossy có chiều cao yên 760 mm, phù hợp với đại đa số người dùng trưởng thành ở Việt Nam. Yên xe có độ rộng vừa đủ và cảm giác ngồi dễ chịu nhờ chất liệu nệm mềm. Chiều dài yên vừa đủ, không bị ngắn nếu chở hai người.
Nếu bạn có phần chân dài, tư thế ngồi sẽ có phần hơi co chân hơn. Vì vậy, chiếc xe này phù hợp cho người có chiều cao khoảng 1 mét 60.
Chiếc xe được lắp ráp tại Việt Nam với chất liệu hoàn thiện tốt. Một số chi tiết nổi bật như viền mạ crom bảo vệ các mép tiếp giáp ở phần bên hông xe, nơi dễ xảy ra va chạm với các tác động xung quanh.
Ngoài phanh đĩa trước, Yadea còn trang bị phanh đĩa sau cho Ossy để tạo hiệu suất phanh tốt hơn. Tuy nhiên, anh em cần có kỹ năng phanh phù hợp khi chạy tốc độ cao bởi thiết kế bánh nhỏ, phanh đĩa dễ tiềm ẩn nguy cơ trượt bánh khi đường trơn, đặc biệt là phanh trước.
Hệ thống đèn của Yadea Ossy được thiết kế rất tốt. Đèn demi dạng thanh đứng nằm trước các bóng cầu LED, hệ thống đèn chính LED bi cầu cho tầm phủ sáng rộng và độ sáng vừa đủ.
Đèn LED trên logo Yadea luôn sáng khi xe bật, giúp báo hiệu cho người xung quanh biết xe đang sẵn sàng di chuyển, chứ không phải đang tắt máy.
Hệ thống nút bấm của xe dễ thao tác, đi kèm với âm thanh báo điều chỉnh được âm lượng qua ứng dụng. Tính tuỳ biến này thực sự hữu ích, đáp ứng ngay cả những người khó tính nhất, từ việc không muốn xe phát tiếng kêu đến việc muốn xi nhan kêu thật to để người xung quanh nghe thấy và tự mình cũng dễ nhận ra để tắt.
Màn hình LED hiển thị nhiều thông tin với đồ họa dễ nhìn. Tuy nhiên, kính bóng cỡ lớn có thể gây khó khăn khi nhìn vào buổi trưa. Vào buổi tối, không có hiện tượng dư sáng do nền đen, độ sáng trắng của các biểu tượng và số được cân chỉnh vừa đủ.
Để tắt bật TCS hay HDC và nhiều tính năng khác, anh em điều chỉnh trên ứng dụng. Mỗi xe có một mã QR code để ghép nối và đi kèm một tài khoản cố định. Khi đăng nhập điện thoại thứ hai thì điện thoại thứ nhất sẽ không dùng được. Vì vậy, để sử dụng smartphone như smartkey, anh em cần chia sẻ quyền truy cập cho tài khoản khác.
Cốp xe 21L không rộng theo bề ngang mà sâu xuống phía dưới. Nếu anh em đặt một chiếc MacBook Air M2 vào bên trong, nó sẽ nằm ngang và hơi chéo theo hướng nhìn.
Đặt một chiếc mũ ¾ vào cốp xe thì vừa đủ đóng. Diện tích này còn dư dả cho hai chiếc mũ nửa đầu. Xe có trang bị cầu dao tổng để ngắt hệ thống điện, vì vậy đừng để smartkey bên trong cốp vì hệ thống sẽ không nhận diện được. Lúc này, chỉ có chìa cơ mới có thể thao tác được.
Kính chắn gió là phụ kiện đi kèm khi mua xe. Nó cần được tháo rời nếu anh em muốn tháo hai bên gương chiếu hậu.
Phần kết
Với chi phí ban đầu khoảng 22 triệu đồng chưa gồm giấy tờ, Yadea Ossy phù hợp cho anh em cần một chiếc xe với tốc độ tối đa 50 km/h để chạy trong đô thị ở quãng đường ngắn và có sẵn chỗ sạc hàng ngày. Ở tầm giá này, chúng ta có nhiều lựa chọn xe chạy nhanh hơn, quãng đường di chuyển dài hơn nhưng chi phí vận hành cũng sẽ cao hơn. Điểm mạnh của Yadea Ossy nằm ở hệ thống phần mềm ổn định với hệ thống khóa thông minh, linh hoạt, tích hợp một số tiện ích giúp vận hành thoải mái hơn.Vì vậy, Yadea Ossy là lựa chọn dành cho các bạn trẻ đang tìm kiếm một chiếc xe điện để đi học, đi làm, đi chơi. Ossy là một lựa chọn đáng cân nhắc với hệ thống thông minh tiện lợi, linh hoạt, tốc độ và quãng đường đáp ứng được nhu cầu của đa số người dân đô thị.