- Yamaha 125 ZR là một chiếc xe Underbone cỡ nhỏ, ra mắt vào năm 1998 và kết thúc sản xuất vào năm 2017.
- Điểm thu hút chính của 125 ZR là động cơ 2 kỳ và thiết kế thể thao.
- Mẫu xe này luôn chiếm vị trí đặc biệt trong lòng người hâm mộ.
- Giá bán của Yamaha 125 ZR tăng cao do sự khan hiếm và sự ưa chuộng của người mua.
- Thiết kế của xe không có nhiều thay đổi và vẫn giữ nguyên vẻ nhỏ gọn.
- Động cơ 2 kỳ của 125 ZR mạnh mẽ và tăng tốc nhanh chóng.
- Trải nghiệm vận hành xe 125 ZR mang lại cảm giác mạnh mẽ và hào hứng.
Yamaha 125 ZR là một chiếc xe Underbone cỡ nhỏ, ra mắt lần đầu vào năm 1998 và kết thúc sản xuất vào năm 2017. Điểm thu hút của 125 ZR chính là động cơ 2 kỳ và thiết kế thể thao với khung sườn gọn nhẹ, hộp số 6 cấp và tỉ số truyền lớn giúp tối ưu gia tốc, mang lại trải nghiệm thể thao đầy mạnh mẽ cho người lái.Trong hơn 20 năm qua, những chiếc xe thể thao 2 thì nhỏ như Suzuki RGV hay Yamaha 125 ZR (hoặc 125 Z, Yamaha Z) luôn chiếm vị trí đặc biệt trong lòng người hâm mộ, nhờ sức mạnh động cơ khó có chiếc xe 4 thì nào có thể so sánh. Sự khan hiếm của những mẫu xe 2 thì mới khiến chúng trở nên đắt đỏ tại Việt Nam.Giá bán của Yamaha 125 ZR
Là một mẫu xe hiếm có nhưng lại được nhiều người yêu thích, những chiếc xe sản xuất từ hơn 20 năm trước vẫn có thể được bán với giá khởi điểm khoảng 200 triệu đồng. Biến động giá có thể cao hơn từ 50 đến 150 triệu tùy thuộc vào chất lượng phụ tùng và tình trạng mới của chiếc xe. Giá chuyển nhượng của những chiếc xe này phụ thuộc vào sự ưa chuộng của người mua, không có mức giá cố định, giống như việc những chiếc xe cổ - xe hiếm được bán với giá lên đến hàng tỷ đồng.
Vào năm 2017, Yamaha ra mắt phiên bản giới hạn của 125 ZR, một mẫu xe được cho là để quảng bá hình ảnh cho MotoGP tại Sepang, Malaysia. Phiên bản 125 ZR này chỉ có 5.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc sẽ có tem số series riêng biệt, được thiết kế dựa trên chiếc xe M1 của đội đua Movistar trong năm 2017. Mẫu xe này xuất hiện ở Việt Nam với tình trạng gần như mới 100%, có đầy đủ giấy tờ pháp lý để sử dụng hoặc chuyển nhượng.
Nhờ tính mới lạ và sự khan hiếm, mẫu xe 125 ZR này tại Việt Nam đang được bán với nhiều mức giá khác nhau. Từ năm 2018, giá của phiên bản thông thường đã vượt qua mốc 300 triệu đồng, trong khi phiên bản đặc biệt giới hạn 5.000 chiếc có giá trên 400 triệu đồng. Hiện tại, giá của mẫu xe này tiếp tục tăng lên đáng kể, đặc biệt với những chiếc có biển số đẹp, giá cả không có giới hạn cụ thể.Thiết kế của Yamaha 125 ZR
Thiết kế của 125 ZR gần như không có sự thay đổi so với các phiên bản trước đó, sự khác biệt chủ yếu đến từ tên gọi (phụ thuộc vào quốc gia) và bộ tem cũng như cách phối màu của nhà sản xuất. Xe 125 ZR vẫn giữ nguyên vẻ nhỏ gọn với kích thước Dài x Rộng x Cao là: 1.900 x 675 x 1.035 mm, chiều dài trục cơ sở 1.250 mm và chiều cao yên xe ở mức 752mm. Về trang bị bên ngoài, không có sự thay đổi hoặc cập nhật công nghệ mới, từ kiểu dáng bên ngoài cho đến hệ thống đèn bên trong vẫn giữ nguyên như các mẫu xe trước đó sử dụng bóng đèn Halogen. Mặt đồng hồ vẫn giữ nguyên phong cách truyền thống, không có điểm mới nào. Bánh mâm hợp kim 6 chấu kích thước 17 inch và hệ thống phanh đĩa lớn với Piston đôi cả ở phía trước và phía sau. Để đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải mới, mẫu 125 ZR 2017 này cũng được trang bị thêm hệ thống xử lý khí thải để đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải (Tại Malaysia). Tại sao Yamaha 125 ZR lại mạnh mẽ như vậy?
Mặc dù chỉ sử dụng động cơ 2 kỳ 125cc với đường kính 53.8 và hành trình 54.7 mm nhưng khối động cơ này sản sinh công suất lên đến 17,1 mã lực và mô-men xoắn 16.1 Nm, con số này tương đương với một chiếc Yamaha sử dụng động cơ 4 kỳ dung tích 155 cc khác. Điều này được thực hiện nhờ vào đặc tính kỹ thuật của động cơ 2 kỳ, với mỗi lần Piston đi lên điểm chết trên thì động cơ đốt cháy nhiên liệu và sinh công thay vì phải làm 2 lần như động cơ 4 kỳ. Trong các kỳ hoạt động của một động cơ đốt trong là hút - nén - nổ - xả, động cơ 4 kỳ phải thực hiện lần lượt 4 kỳ trên, trong khi đó động cơ 2 kỳ có thể giải quyết cùng lúc việc nổ - xả trong 1 kỳ và hút - nén trong 1 chu kỳ, do đó chỉ cần một lần Piston lên xuống đã sinh công.
Không chỉ dừng lại ở đó, động cơ 2 kỳ còn nhanh chóng đạt mức vòng tua cao hơn động cơ 4 kỳ nhờ cấu tạo đặc biệt, giúp xe nhanh chóng đạt mô-men xoắn tối đa. Ví dụ, khi so sánh cùng mức công suất tối đa là 17 mã lực tại 6.000 vòng/phút và điều kiện vận hành giống nhau, động cơ 2 kỳ có thể đạt vòng tua máy 6.000 vòng/phút nhanh hơn động cơ 4 kỳ. Điều này làm cho cảm giác vận hành luôn mạnh mẽ hơn, vòng tua máy nhanh chóng đạt mức cao hoặc cực đại, tăng khả năng tăng tốc.
Bên cạnh đó, cấu tạo động cơ 2 kỳ rất đơn giản với ít hệ thống phức tạp hơn động cơ 4 kỳ. Điều này giúp giảm trọng lượng của động cơ và tăng hiệu suất. Mặc dù tiêu hao nhiên liệu cao hơn và tuổi thọ thấp hơn, nhưng động cơ 2 kỳ vẫn được ưa chuộng vì khả năng tăng công suất dễ dàng qua việc nâng cấp một số bộ phận như hệ thống đánh lửa, bình xăng, và hệ thống xăng khác.Trải nghiệm thực tế khi vận hành Yamaha 125 ZRHồi nhỏ, tôi thường mơ ước về việc lái xe, và giờ đây, sau 20 năm, ước mơ ấy đã trở thành hiện thực. Cảm giác khi cầm lái là một trải nghiệm thú vị đến tận cùng, đặc biệt khi đó là chiếc xe 2 thì có khả năng tăng tốc nhanh chóng. Chỉ cần một cú đạp ga nhẹ là có thể đạt tới vòng tua 7.000 vòng/phút, và khả năng 'tăng tốc tức thì' không chỉ là điều mà người ta nghe được, mà còn là sự thật tuyệt đối.Xe 125 ZR được trang bị hộp số 6 cấp với thiết kế hướng tới hiệu suất thể thao. Các tỉ số truyền ở mức 2.833, 1.813, 1.143, 1.000 và 0.875. Với cấu hình này, chiếc xe có thể nhanh chóng đạt đến vòng tua tối đa và có khả năng tăng tốc mạnh mẽ. Trên thực tế, việc chuyển số cực kỳ nhanh chóng từ cấp số 1 đến 4.Nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác lái xe êm ái và nhẹ nhàng dưới tốc độ 50km/h, hãy chọn cấp số 5. Với trọng lượng chỉ 101 kg và công suất đáng kinh ngạc từ động cơ, bạn có thể dễ dàng duy trì tốc độ ổn định khi lướt phố. Cấp số này cung cấp sự thoải mái tối đa khi lái xe, trong khi các cấp số khác có thể không đảm bảo cảm giác mượt mà và không gian để di chuyển trong thành phố.Một điều không thể phủ nhận là niềm thích thú từ âm thanh và cảm giác rung động. Âm thanh đặc trưng của xe 2 thì luôn khiến người ta phải say mê, mỗi tiếng nổ như nhịp đập của trái tim. Khi tăng ga, âm thanh như một đàn ong lớn đang hòa mình trong cuộc di cư với tốc độ nhanh chóng.Sức mạnh, âm thanh và cảm giác rung của chiếc xe luôn khiến người lái cảm thấy hào hứng, vặn ga để thưởng thức âm thanh vang vọng và cảm giác rung cơ thể. Cảm giác khi lao nhanh trên đường cũng là điều kích thích không chỉ người yêu xe mà còn người thích tốc độ.Khi nói về đam mê, không có giới hạn và không thể diễn tả hết được. Một đối tượng có thể bị phớt lờ, không được chú ý nhưng lại trở thành vật quý giá của một người khác. Điều quan trọng là trước khi trở thành sự quý giá đó, chiếc xe đã phải chinh phục trái tim của khách hàng. Đến ngày nay, nó đã trở thành một biểu tượng mà nhiều người mê mẩn, và khi trở nên hiếm hoi hoặc độc đáo, giá trị để sở hữu nó cũng không hề rẻ.
4
Các câu hỏi thường gặp
1.
Yamaha 125 ZR có những đặc điểm nổi bật nào về thiết kế và động cơ?
Yamaha 125 ZR nổi bật với thiết kế thể thao, khung sườn gọn nhẹ và động cơ 2 kỳ mạnh mẽ. Động cơ này sản sinh công suất lên đến 17,1 mã lực, cho khả năng tăng tốc ấn tượng và trải nghiệm lái xe thể thao.
2.
Tại sao giá của Yamaha 125 ZR lại cao như vậy trên thị trường Việt Nam?
Giá của Yamaha 125 ZR cao do sự khan hiếm của xe 2 kỳ trên thị trường. Những chiếc xe sản xuất hơn 20 năm trước vẫn được bán với giá khởi điểm khoảng 200 triệu đồng, với biến động tùy thuộc vào chất lượng và tình trạng xe.
3.
Yamaha 125 ZR có phiên bản giới hạn nào và nó có gì đặc biệt không?
Có, Yamaha 125 ZR có phiên bản giới hạn ra mắt vào năm 2017 với 5.000 chiếc. Mỗi chiếc đều có tem số series riêng biệt và được thiết kế dựa trên chiếc xe M1 của đội đua Movistar, tăng tính độc đáo và giá trị sưu tầm.
4.
Động cơ 2 kỳ của Yamaha 125 ZR có những ưu điểm gì so với động cơ 4 kỳ?
Động cơ 2 kỳ của Yamaha 125 ZR có ưu điểm như trọng lượng nhẹ, cấu tạo đơn giản và khả năng đạt vòng tua cao nhanh chóng, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ. Tuy nhiên, nó tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn và tuổi thọ thấp hơn.
5.
Cảm giác khi lái Yamaha 125 ZR thực sự như thế nào?
Cảm giác lái Yamaha 125 ZR rất thú vị với khả năng tăng tốc nhanh chóng và âm thanh đặc trưng của động cơ 2 kỳ. Người lái sẽ trải nghiệm sự hào hứng, rung động và tiếng nổ sống động, khiến mỗi chuyến đi trở nên đầy cảm xúc.
6.
Yamaha 125 ZR có tính năng gì đặc biệt để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới?
Yamaha 125 ZR 2017 được trang bị hệ thống xử lý khí thải để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới tại Malaysia. Điều này giúp xe vận hành hiệu quả hơn trong khi vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định về môi trường.
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]