Trái phiếu doanh thu là gì?
Trái phiếu doanh thu là một loại trái phiếu của thành phố được hỗ trợ bởi doanh thu từ một dự án cụ thể, như cầu đường bộ thu phí, cao tốc, hoặc sân vận động địa phương. Trái phiếu doanh thu tài trợ cho các dự án tạo ra thu nhập và được bảo đảm bởi nguồn doanh thu nhất định. Thông thường, các trái phiếu doanh thu có thể được phát hành bởi bất kỳ cơ quan chính phủ hoặc quỹ nào được quản lý theo cách thức của một doanh nghiệp, chẳng hạn như các đơn vị có cả doanh thu và chi phí hoạt động.
Trái phiếu doanh thu, cũng gọi là trái phiếu doanh thu thành phố, khác biệt so với trái phiếu nghĩa vụ chung (GO bonds) có thể được thanh toán thông qua nhiều nguồn thuế khác nhau.
Những điều quan trọng cần nhớ
- Trái phiếu doanh thu là một loại trái phiếu thành phố được phát hành để tài trợ cho các dự án công cộng, sau đó sẽ trả lại các nhà đầu tư từ doanh thu được tạo ra bởi dự án đó.
- Ví dụ, một đường cao tốc thu phí hoặc các tiện ích công cộng có thể được tài trợ bằng trái phiếu thành phố với lãi suất và gốc được trả từ các khoản thu phí hoặc phí thu được.
- Trái phiếu doanh thu, khác với trái phiếu nghĩa vụ chung (GO bonds), là cụ thể cho từng dự án và không được tài trợ bởi người đóng thuế.
Hiểu về Trái phiếu doanh thu
Một trái phiếu doanh thu trả lại các nhà đầu tư từ doanh thu được tạo ra bởi dự án mà chính trái phiếu đang tài trợ, chẳng hạn như một con đường cao tốc hoặc cầu. Trong khi một trái phiếu doanh thu được bảo đảm bởi một luồng doanh thu cụ thể, các nhà đầu tư của trái phiếu nghĩa vụ chung (GO bonds) đang phụ thuộc vào sự tin tưởng tuyệt đối của thành phố phát hành. Thông thường, vì các nhà đầu tư của trái phiếu doanh thu chỉ có thể phụ thuộc vào doanh thu cụ thể của dự án, nên nó có mức rủi ro cao hơn so với trái phiếu nghĩa vụ chung và có lãi suất cao hơn.
Nói chung, có nhiều loại trái phiếu doanh thu thông thường được phát hành bởi các chính quyền bang và địa phương:
- Một trái phiếu doanh thu sân bay là một loại trái phiếu thành phố được phát hành bởi một cơ quan chính quyền địa phương hoặc cơ quan sân bay sử dụng doanh thu của cơ sở sân bay để bảo đảm trái phiếu. Trong một số trường hợp, trái phiếu doanh thu sân bay là một loại trái phiếu mục đích công cộng. Tuy nhiên, nếu hơn 10% lợi ích từ sân bay sẽ đi vào tay khu vực tư nhân, trái phiếu sẽ là trái phiếu tư nhân.
- Một trái phiếu doanh thu thu phí là một loại chứng khoán thành phố được sử dụng để xây dựng các dự án công cộng như cầu, đường hầm, hoặc đường cao tốc. Doanh thu từ các khoản thu phí do người dùng của dự án công cộng trả tiền sẽ trả gốc và lãi cho trái phiếu.
- Trái phiếu doanh thu tiện ích (trái phiếu dịch vụ cần thiết) là giấy nợ chính quyền thành phố được thiết kế để tài trợ các dự án tiện ích công cộng. Tiện ích sẽ phải trả lại cho các nhà đầu tư trực tiếp từ doanh thu dự án thay vì từ quỹ thuế tổng quát.
- Một trái phiếu doanh thu bệnh viện là một loại trái phiếu thành phố nhằm hỗ trợ xây dựng bệnh viện mới, nhà dưỡng lão hoặc các cơ sở tương tự. Trái phiếu cũng có thể được sử dụng để mua sắm thiết bị mới cho các cơ sở này hoặc để tài trợ nâng cấp cho bệnh viện hiện có. Doanh thu được tạo ra bởi các bệnh viện sau đó được sử dụng để trả lại cho các nhà đầu tư.
- Mortgage revenue bonds (MRBs) là các trái phiếu được phát hành bởi các Cơ quan Tài chính Nhà ở địa phương hoặc tiểu bang (HFAs). Còn được gọi là trái phiếu nhà ở, HFA sẽ phát hành các trái phiếu miễn thuế cho các nhà đầu tư. Tiền từ việc bán các trái phiếu này sau đó được sử dụng để tài trợ cho các khoản vay mua nhà phù hợp cho những người thu nhập thấp và thu nhập trung bình.
- Industrial revenue bonds (IRBs) là các chứng nợ chính quyền thành phố được phát hành bởi một cơ quan chính phủ thay mặt cho một công ty tư nhân và được dùng để xây dựng hoặc mua sắm nhà máy hoặc các thiết bị và dụng cụ nặng khác.
Cấu trúc của Trái phiếu doanh thu
Thông thường, trái phiếu doanh thu đáo hạn trong 20 đến 30 năm và có thể được phát hành với các mệnh giá khác nhau, bao gồm $1,000 và $5,000. Giá trị của trái phiếu được gọi là giá trị đối với trái phiếu, là số tiền được trả cho nhà đầu tư hoặc người nắm giữ trái phiếu khi đến hạn. Một số trái phiếu doanh thu có các ngày đáo hạn xen kẽ và không đồng loạt đáo hạn cùng một lúc. Được biết đến với tên gọi là trái phiếu tuần hoàn.
Nhà đầu tư có thể mua một trái phiếu doanh thu bằng cách thanh toán toàn bộ giá trị đối với trái phiếu từ đầu và trong đổi lại, nhận được lãi suất suốt thời gian tồn tại của trái phiếu. Khi đến hạn của trái phiếu, số tiền giá trị đối với trái phiếu được trả lại cho nhà đầu tư, miễn là có đủ doanh thu từ dự án để trả lại trái phiếu. Nếu không đủ doanh thu được tạo ra từ dự án, nhà đầu tư sẽ đối mặt với nguy cơ mất toàn bộ vốn đầu tư của họ.
Ví dụ, nếu một trái phiếu doanh thu được phát hành để xây dựng một con đường cao tốc mới, các phí thu phí từ người lái xe trên con đường sẽ được sử dụng để trả nợ cho trái phiếu, sau khi chi phí xây dựng đã được thanh toán. Một lý do chính để sử dụng trái phiếu doanh thu là cho phép thành phố tránh đạt tới giới hạn nợ quy định. Một cơ quan chỉ hoạt động dựa trên thuế, chẳng hạn như một trường công, không thể phát hành trái phiếu doanh thu, vì các thực thể này sẽ không thể trả nợ cho trái phiếu bằng doanh thu từ dự án cụ thể.
Ví dụ thực tế
St. Louis, Missouri thực hiện tài chính trái phiếu doanh thu miễn thuế. Các dự án điển hình được tài trợ bằng cách này là nhà ở đa gia đình, trong đó tối thiểu 20% căn hộ được dành cho các hộ gia đình đáp ứng hướng dẫn thu nhập; các cơ sở sở hữu công cộng; các cơ sở xử lý ô nhiễm; và các tài sản cố định khác như đất/ toà nhà. Thời hạn đáo hạn của hầu hết các vấn đề là từ 20 đến 30 năm, và lợi tức thường được miễn thuế thu nhập liên bang và hầu hết các thuế thu nhập tiểu bang. Điều này cũng cho phép người phát hành trả lãi suất thấp hơn.
Cơ quan Vận tải Đô thị New York (MTA) quyết định phát hành Trái phiếu Xanh vào tháng 2 năm 2016. MTA đang sử dụng 500 triệu đô la thu được để thanh toán cho các dự án cơ sở hạ tầng đang được lên kế hoạch, bao gồm nâng cấp hệ thống đường sắt của nó. Các trái phiếu, được phát hành dưới Trái phiếu Doanh thu Vận tải của MTA, được bảo đảm bởi doanh thu hoạt động của cơ quan và các khoản bổ sung nhận từ tiểu bang New York.