Với tôi, Hyundai Tucson không chỉ là một chiếc xe, mà còn là chìa khóa kết nối tôi với mọi người.
Có những người tiêu dùng thích trải nghiệm nhiều mẫu xe khác nhau. Tuy nhiên, cũng có những người chung thủy với mẫu xe đang sử dụng vì cảm thấy hài lòng. Câu chuyện về Hyundai Tucson và chủ nhân đã đổi xe 2 lần là minh chứng cho điều này.
Thầy Phước đã sử dụng Hyundai Tucson thế hệ thứ 3 trong suốt 7 năm.
Thầy Phước, người được biết đến với tên gọi “thầy” Phước, là quản trị viên của câu lạc bộ Tucson & Friends Club, sở hữu chiếc Hyundai Tucson đầu tiên từ năm 2015. Xe là phiên bản máy xăng, nhập khẩu nguyên chiếc.
Khi được hỏi về lý do mua Hyundai Tucson, thầy Phước chia sẻ: “Quyết định của tôi một phần là do vấn đề kinh tế khi đó chưa đủ mạnh để sở hữu một mẫu xe cao cấp hơn. Và thứ hai, chiếc xe cũ là Grand i10, nên tôi đã có niềm tin vào thương hiệu Hyundai”.
Anh Phước chia sẻ thêm rằng, khi quyết định mua Tucson, anh đã gặp không ít khó khăn. Lúc đó, trong cộng đồng người tiêu dùng ô tô Việt Nam, có nhiều định kiến không tốt về xe Hàn, bao gồm chất lượng, thiết kế và vận hành. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với Hyundai Tucson thế hệ thứ 3, anh hoàn toàn bị ấn tượng bởi thiết kế mang phong cách châu Âu, thu hút mọi ánh nhìn khi di chuyển, nhưng không quá rườm rà và quan trọng là phù hợp với độ tuổi của anh.
Trong quá trình sử dụng, chủ nhân chiếc Tucson nhận ra rằng quyết định 'liều lĩnh' đó hoàn toàn đúng đắn. Xe hoạt động tốt hơn những gì anh đã tưởng. Đặc biệt, việc sử dụng khung gầm liền khối khiến trải nghiệm lái Tucson của anh Phước trở nên mềm mại hơn và giảm thiểu hiện tượng rung lắc hay văng khi vào cua ở tốc độ cao.
Anh Phước luôn chăm sóc xe một cách tỉ mỉ, thậm chí còn hơn cả các tiêu chuẩn kỹ thuật mà hãng đề xuất. Ngoài ra, anh còn nâng cấp một số “đồ chơi” cho xe như màn hình giải trí và hệ thống loa. “Các thành viên trong hội thường nói rằng chiếc Tucson của tôi rất nổi bật với đôi gương sơn màu đỏ. Họ còn đặt cho nó biệt danh ‘rùa tai đỏ’”, anh Phước vui vẻ kể lại.
Sau nhiều năm gắn bó, anh và chiếc xe tích lũy được nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Trong đó, có lần tham gia hoạt động vận chuyển hàng hóa trong thời gian TP.HCM áp dụng biện pháp phong tỏa. Anh tự hào vì đã cùng các thành viên khác trong câu lạc bộ Tucson TP.HCM đóng góp nhỏ bé trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Anh và chiếc Tucson đã trải qua nhiều thách thức, mang lại thực phẩm và thiết bị y tế cho người dân và các nhân viên y tế.
Sau hơn 7 năm sử dụng, điểm duy nhất mà anh Phước không hài lòng về Tucson thế hệ thứ 3 là thiếu trang bị hệ dẫn động bốn bánh. Do sở thích di chuyển, anh thường xuyên tham gia các chuyến du lịch xa, cắm trại ở những nơi hoang dã.
Quyết định thay đổi xe đã nảy ra trong tâm trí của anh Phước. Sau khi tìm hiểu trên thị trường, mẫu xe được biết đến nhiều nhất về khả năng vận hành trong phân khúc là Subaru Forester. Tuy nhiên, thiết kế nội, ngoại thất có phần kém sáng tạo không phù hợp với sở thích của anh Phước. Ngoài ra, anh cũng chưa có đủ thời gian trải nghiệm để đánh giá chính xác về khả năng vận hành và độ bền của động cơ boxer.
Sau đó, anh tìm đến Mazda CX-5 phiên bản 2.5 AWD, nhưng hiệu suất vận hành của mẫu xe này không như mong đợi vì tỷ lệ phân phối lực kéo ra bánh sau chỉ đạt khoảng 10-15%. Các mẫu xe khác như Honda CR-V hay Ford Territory chỉ có hệ dẫn động cầu trước.
“Tôi cũng cân nhắc việc nâng cấp lên Hyundai Santa Fe nhưng cảm thấy hàng ghế thứ ba không cần thiết với nhu cầu của bản thân, và thiết kế ngoại thất cũng hơi cũ kỹ. Cuối cùng, tôi quyết định lựa chọn Tucson thế hệ thứ 4”, anh Phước chia sẻ.
Anh nói thêm rằng, với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian HTRAC, 3 chế độ lái điều chỉnh tỷ lệ lực kéo trước sau từ 100:0 đến 50:50, cùng với chức năng khóa vi sai phân bổ lực kéo 50:50 hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của anh. Ngoài ra, thiết kế mới của Tucson với lưới tản nhiệt kiểu cánh chim đặc trưng cũng giúp chiếc xe nổi bật trên đường.
Khi được hỏi tại sao không chọn các mẫu xe sang như Mercedes-Benz GLC, anh Phước trả lời: “Hyundai Tucson có giá cả hợp lý, trang bị không thua kém gì, thậm chí còn nhiều hơn cả GLC 200 4Matic. Ví dụ, chiếc xe của tôi được trang bị gói an toàn chủ động Hyundai Smartsense. Ngoài ra, giá cả dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng của Hyundai cũng phù hợp với túi tiền hơn. Sau 7 năm sử dụng chiếc Tucson cũ, tôi gần như quen biết toàn bộ xưởng dịch vụ bảo dưỡng. Mỗi khi đi đâu, tôi cảm thấy như đang gặp ‘người thân’”.”
Anh Phước cũng chia sẻ thêm rằng, ngoài lý do lựa chọn chiếc xe, việc lái Tucson cũng là vì tình cảm kết nối với mọi người trong câu lạc bộ Tucson. Từ khi thành lập, ngoài những chuyến đi vui vẻ, câu lạc bộ còn tổ chức nhiều hoạt động từ thiện như quyên góp để phẫu thuật tim cho trẻ em, hoạt động tình nguyện trong mùa dịch Covid-19 và nhiều chương trình ý nghĩa khác. Đối với anh, Tucson không chỉ là một chiếc xe, mà còn là chìa khóa kết nối với cộng đồng.