Kế Hoạch Dài Hạn của Epic để Tự Làm Như Người Hùng Trong Thế Giới Game

“Bạn sẽ thưởng thức buổi trình diễn pháo hoa sắp tới,” viết Tim Sweeney, CEO của Epic Games, trong một email gửi đến Phil Spencer, trưởng Xbox của Microsoft. Đó là ngày 7 tháng 8 năm 2020, chỉ vài ngày trước khi Epic công bố Dự án Liberty, kế hoạch chủ lực để phá hủy thị trường game di động trị giá 91 tỷ đô la theo cách chúng ta biết. Sweeney muốn phá vỡ sự kiểm soát sắt của Apple và Google trên cửa hàng ứng dụng di động và mở đường cho một thị trường mở rộng hơn, và ông muốn Microsoft giúp đỡ.
Dự án Liberty hiện đang triển khai, khi tuần đầu tiên của phiên tòa chống độc quyền của Epic đối mặt với Apple kết thúc. Chiến dịch của Sweeney chống lại Apple không phải là một cuộc đấu giữa David và Goliath—sau tất cả, đây là cuộc chiến giữa hai công ty công nghệ đa tỷ đô la. Và tuy nhiên, chiến lược của Epic để thu hút bạn bè (đồng nghiệp như Sony, Microsoft và Samsung) và ảnh hưởng đến công chúng dường như đến nay làm ăn hiệu quả.
Các chi tiết bên trong kế hoạch kéo dài nhiều năm của Epic để tự mình là hiệp sĩ áo giáp sáng trong thế giới game bây giờ đã trở nên công khai nhờ vào các tài liệu tòa án. Epic đã đặt nền móng cho Dự án Liberty từ năm 2018. Mục tiêu? Như mô tả trong một email năm 2020 từ Giám đốc điều hành Daniel Vogel gửi đến các lãnh đạo Epic: Thuyết phục công chúng trở mặt chống lại Apple (và Google) “mà không khiến chúng ta trông như kẻ xấu.”
Tháng 8 năm trước, Epic bắt đầu giai đoạn một: kêu gọi trẻ em. Epic, nhà phát hành trò chơi nổi tiếng Fortnite, quyết định bán V-bucks giảm giá, đơn vị tiền tệ trong game—nhưng chỉ thông qua hệ thống thanh toán trực tiếp của Epic, bao gồm trên điện thoại thông minh. Bước đi này chắc chắn sẽ khiến Apple phản ứng, vì Apple yêu cầu các nhà phát triển di động sử dụng hệ thống thanh toán của mình và trả phí lên đến 30%. Epic phản đối khoản cắt 30% đó, cáo buộc Apple đang thực hiện quyền lực độc quyền trong hệ sinh thái này, và 30% đó là một loại thuế độc quyền cuối cùng được trả bởi người tiêu dùng.
“Thông điệp của chúng tôi là về việc chuyển gánh giảm giá cho người chơi,” Vogel viết trong cùng một email đó.
Đã bắn đạn. Phản ứng là một đoạn phim chống Apple được sản xuất sạch sẽ có tựa đề “Nineteen Eighty-Fortnite - #FreeFortnite.” Trong một bản thuyết trình dự án Liberty tháng 7 năm 2020 cho Ban giám đốc của Epic, Epic chú ý rằng Fortnite có 81,2 triệu người dùng hàng tháng vào tháng 5 của năm đó. Tiềm năng, một đội quân nhỏ. Không nhiều người sẽ đồng cảm với lập luận của Apple về phí cửa hàng ứng dụng, nhưng V-bucks giá rẻ lại dễ kêu gọi sự ủng hộ. Apple đuổi Fortnite khỏi nền tảng của mình. Trẻ con tức giận. #FreeFortnite là xu hướng.
Ngay sau chiêu trò này, Epic khởi kiện Apple, cáo buộc sự kiểm soát của Apple đối với thị trường iOS là “không hợp lý và trái pháp luật,”—cú đấm thứ hai trong “một-hai” của Dự án Liberty. (Epic cũng đang kiện Google với các cáo buộc tương tự; ngày xét xử chưa được đặt.) Với Epic, tư duy là đơn giản: Apple kiểm soát iPhone. Apple kiểm soát hệ điều hành của họ, iOS di động. Và Apple kiểm soát App Store, lựa chọn duy nhất để phân phối ứng dụng và trò chơi trên iOS di động. Epic thiết kế “buổi trình diễn pháo hoa” để chứng minh rằng họ không thể phân phối Fortnite hoặc bán V-bucks trên iPhone qua bất cứ thứ gì khác ngoài App Store.
Khi Epic nộp đơn tố cáo của mình tháng 8 năm ngoái, các cáo buộc của họ không làm bất ngờ Sally Hubbard, giám đốc chiến lược thực thi tại Viện Open Markets chống độc quyền. “Tôi đã lâu nay nghĩ rằng Apple có quyền lực độc quyền trong App Store,” bà nói. Luật pháp Hoa Kỳ xác định độc quyền dựa trên quyền lực kiểm soát giá cả và loại trừ cạnh tranh “Vì vậy khi Apple tự mình đặt mức hoa hồng 30%,” bà nói, “đó là bằng chứng trực tiếp về quyền lực độc quyền, vì đó là quyền lực kiểm soát giá.” Điều này không phải là về việc Apple có cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn cho người tiêu dùng hay không, bà nói; người tiêu dùng của họ sẽ không chuyển sang Android hoặc Xbox hoặc PlayStation để tránh giá App Store.
Trong phiên tòa, Apple đang lập luận rằng Epic đã vi phạm hợp đồng của mình để kiếm thêm tiền, và rằng Apple xứng đáng với mức hoa hồng 30% do công ty phát triển và quản lý cửa hàng ứng dụng. Tuy nhiên, các thực tiễn của Apple đang phải đối mặt với sự quan tâm tăng cường trên toàn thế giới. Cuối tháng trước, Liên minh châu Âu buộc tội Apple vi phạm các quy tắc chống độc quyền, liên quan đến khiếu nại năm 2019 từ Spotify.
Cuộc chiến của Epic chống lại hệ sinh thái đóng cửa như của Apple đã diễn ra từ nhiều năm qua, như tiết lộ qua các tài liệu công khai trong suốt phiên tòa. Năm 2015, Sweeney đã đặt câu hỏi cho CEO của Apple Tim Cook qua email về việc Apple có thể “làm đấng duy nhất quyết định về biểu hiện và thương mại trên một nền tảng ứng dụng tiếp cận một tỷ người dùng.” (Trong phản hồi, Cook hỏi một đồng nghiệp, “Đây có phải là người đã ở một trong buổi diễn tập của chúng tôi không?”) Tuy nhiên, Sweeney không ngần ngại công bố quan điểm của mình về thực tiễn kinh doanh của Apple. Năm 2018, ông tweet rằng Apple là “hoàn toàn sai lầm khi ngăn chặn sự cạnh tranh và sự lựa chọn trên các thiết bị họ sản xuất, và điều đó làm chậm tiến trình tiến bộ công nghệ trong nhiều lĩnh vực.”
Không chỉ là mục tiêu của Sweeney, Epic nổi tiếng năm 2018 đã thách thức thị trường game PC của Steam với Epic Games Store của mình, thu hút nhà phát triển bằng các hợp đồng độc quyền với tỷ lệ cắt giảm 12% so với 30% của Steam.
Những tài liệu này cũng đã tiết lộ một mạng lưới phức tạp của những sự liên minh cố gắng giữa Epic và các đại gia công nghệ khác. Năm 2018, Sweeney đã đề xuất cho Sony cơ hội “trở thành những người hùng” trong một email mới được tiết lộ cho một giám đốc điều hành của Sony Interactive Entertainment: Sony chỉ cần công bố chế độ chơi chéo cho Fortnite. Khi Sony từ chối, Sweeney đã tấn công, cho rằng Sony đang làm thù địch với người tiêu dùng và, một chút kịch tính, phá vỡ tình bạn giữa các em nhỏ chơi Fortnite trên các hệ thống khác nhau. (Sony sẽ tiếp tục chặn chế độ chơi chéo cho đến cuối năm đó, nhưng có vẻ là đã tính phí cho Epic).
Với Microsoft và Samsung, Sweeney thử nước sôi, không phải giấm chua. Trong các email với Phil Spencer của Microsoft tháng 8 năm ngoái, Sweeney ám chỉ đến kế hoạch sắp tới sẽ “tạo cơ hội phi thường để làm nổi bật giá trị của các hệ thống máy chơi game và máy tính cá nhân, so với các nền tảng di động.” Vì vậy, Sweeney thêm vào, sẽ tốt nếu Microsoft công bố multiplayer miễn phí vào cuối tháng đó—chỉ là một chút sau giai đoạn đầu của Dự án Liberty. (Microsoft không công bố multiplayer miễn phí cho đến cuối tháng 4 năm 2021). Samsung hơi linh hoạt hơn. Đầu năm 2020, Sweeney giới thiệu ý tưởng thay đổi quy định về thanh toán di động với T. M. Roh, Chủ tịch của Samsung Mobile theo một email mới được tiết lộ. Cuối năm đó, Samsung hợp tác với Epic để gửi quà #FreeFortnite đến những người ảnh hưởng.
Phần lớn, chiến lược Dự án Liberty của Epic cho đến nay có vẻ đã thành công. Trong cuộc phỏng vấn với MYTOUR, hai nhà phát triển game đã bày tỏ lòng hứng khởi mới để chiến đấu cho việc giảm hoa hồng cửa hàng ứng dụng. Người chơi Fortnite vẫn bực bội vì họ không thể chơi phiên bản hiện tại của trò chơi trên iOS. Một số người đã tận dụng một nút tắt âm lỗi để la hét “Free Fortnite!” khi phiên tòa bắt đầu.
Câu hỏi vẫn còn đó: Liệu Epic đã thành công trong việc thu phục những người chơi lớn trong ngành—đặc biệt là những người ngưỡng mộ Apple? Trong phiên tòa, các điều hành viên từ Nvidia và Microsoft mô tả các rào cản họ gặp phải khi đưa chương trình chơi game đám mây của họ lên App Store. Ngoài phòng xử, người khác dường như ngần ngại khi nói xấu về thực hành kinh doanh của Apple. Vụ án vẫn còn gây tranh cãi đến mức chỉ có năm trong số 30 công ty game hoặc chuyên gia mà MYTOUR liên lạc trong tuần này sẵn sàng nói chuyện về nó cho đến thời điểm báo chí.
Kristian Segerstrale, CEO của Super Evil Megacorp, công ty game di động, đã tạo game di động trong 20 năm, đặc biệt là với Apple. Trong quan điểm của ông, việc trừng phạt Apple vì thành công của họ là không công bằng. “Họ là người sáng tạo ban đầu,” ông nói. “Họ là những người sáng tạo ban đầu xây dựng cơ sở hạ tầng, văn hóa, mô hình và công nghệ cơ bản cho phép chơi game trên di động.” Mặc dù ông cảm thông với quan điểm của Epic về tỷ lệ doanh thu 30-70, Segerstrale cho biết quan trọng là tiếp tục khuyến khích sự đổi mới.
Epic, cũng đã sáng tạo—và nhiều năm quyết định kinh doanh chiến lược và liên minh đã đặt công ty trong một vị thế tốt để tự giới thiệu là người bảo vệ của người tiêu dùng. Nhưng thực tế vẫn là: Epic là một kẻ khổng lồ riêng của mình, và không chỉ với Fortnite, mang về cho Epic 9 tỷ đô la vào năm 2018 và 2019. Nó có một toolkit phát triển game vô cùng phổ biến, Unreal Engine. Ông lớn công nghệ Trung Quốc Tencent sở hữu 40% cổ phần của Epic (và Tencent chính nó chiếm 50% cắt giảm của các ứng dụng mà nó bán). Chỉ trong vài tháng gần đây, Epic đã mua lại RAD Game Tools, Tonic Games Group sáng tạo Fall Guys, Capturing Reality, và ArtStation.
Và mặc dù nói nhiều về việc công bằng với các nhà phát triển nhỏ, phiên tòa đã tiết lộ rằng Epic trả mức giá cực kỳ không đồng đều cho các nhà phát triển để phân phối game của họ miễn phí trên Games Store (và thu hút game thủ). Vì vậy, trong khi Epic trả khoảng 50.000 đô la cho Canary hoặc RiME, mỗi game tải về khoảng 2.5 triệu lượt, nó trả 700.000 đô la cho Enter the Gungeon, tải về 2.7 triệu lượt. Một số nguồn tin nói chuyện với MYTOUR đùa, với ngụ ý nghiêm túc, rằng Epic nên tự tạo điện thoại của mình.
Không khó tin rằng Epic đang giết nhiều con chim một lượt. Những email thông thái của Sweeney gửi đến bạn bè có vị thế cao đều có cùng một yêu cầu: Hãy giúp chúng tôi phát triển Fortnite, và đó sẽ là con ngựa gỗ giới thiệu ý nghĩa của hệ sinh thái di động mở. Hợp tác với Epic, và sau đó, có lẽ, Epic sẽ đặt mình ở vị thế tốt hơn để làm cho hệ sinh thái trở nên lành mạnh hơn cho mọi người.
Những câu chuyện tuyệt vời khác từ MYTOUR
- 📩 Những tin tức mới nhất về công nghệ, khoa học, và nhiều hơn nữa: Nhận bản tin của chúng tôi!
- Họ kể tất cả cho các nhà tâm lý. Tin tặc đã rò rỉ tất cả
- Cần một nhà đầu tư thiên thần? Chỉ cần mở Clubhouse lên
- Lên lịch email và tin nhắn để gửi bất cứ lúc nào bạn muốn
- Những giấc mơ của bạch tuộc nói cho chúng ta biết gì về sự tiến hóa của giấc ngủ
- Làm thế nào để đăng nhập vào thiết bị mà không cần mật khẩu
- 👁️ Khám phá trí tuệ nhân tạo như chưa bao giờ có với cơ sở dữ liệu mới của chúng tôi
- 🎮 MYTOUR Games: Nhận những mẹo mới nhất, đánh giá và nhiều hơn nữa
- 🏃🏽♀️ Muốn có những công cụ tốt nhất để duy trì sức khỏe? Kiểm tra các lựa chọn của đội ngũ Gear của chúng tôi cho bộ theo dõi sức khỏe tốt nhất, đồ chạy bộ (bao gồm giày và tất chạy bộ), và tai nghe tốt nhất