Trang 112 sách Tiếng Việt lớp 5: Lớp trưởng của tôi
Hướng dẫn giải bài tập: Chuyện của Lớp trưởng trang 112 Tiếng Việt lớp 5 - Tài liệu chi tiết để học sinh hiểu bài và trả lời câu hỏi trong sách Tiếng Việt lớp 5.
Câu hỏi 1 (trang 112 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2):
Đáp án:
* Phần 1 (Hình ảnh 1)
Từ ngày đầu tiên đến trường, các lớp luôn tổ chức bầu lớp trưởng, lớp phó và phân công nhiệm vụ. Vân được cả lớp tin tưởng bầu làm lớp trưởng. Tuy nhiên, một số bạn trai vẫn trò chuyện đồn đoán rằng Vân không đủ uy tín để làm lớp trưởng.
* Phần 2 (Hình ảnh 2)
Khi đến giờ nộp bài kiểm tra môn Địa lí, cô giáo khen ngợi Vân về bài làm sạch sẽ và trình bày rõ ràng, đồng thời trả lời đúng các câu hỏi, nhận điểm 10 duy nhất trong lớp. Một người bạn trai chê Vân không giỏi học, cảm thấy bối rối khi thấy kết quả bài làm của Vân.
* Phần 3 (Hình ảnh 3)
Trong buổi trực nhật của lớp, Quốc đến muộn. Chuông đã báo hiệu vào lớp. Quốc vội vàng lao vào lớp và ngạc nhiên khi thấy lớp đã được dọn dẹp sạch sẽ, bàn ghế được sắp xếp ngay ngắn, bảng đen đã được lau chùi... Quốc cảm thấy biết ơn và phát hiện ra người đã giúp mình là Vân.
* Phần 4 (Hình ảnh 4)
Vào buổi chiều thứ Năm, cả lớp cùng nhau làm vệ sinh vườn hoa của trường. Mọi người trong lớp đều tích cực và nhiệt huyết hoàn thành nhiệm vụ được giao. Để động viên mọi người, Vân mua kem mời tất cả mọi người. Hành động này khiến Quốc cảm kích và trân trọng Vân hơn.
* Phần 5 (Hình ảnh 5)
Vân thật sự là một học sinh xuất sắc, luôn tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp và tỏ ra là người lớn tuổi nhất trong lớp. Do đó, cả các bạn trai và bạn gái đều kính trọng và tin tưởng Vân, cho rằng cô ấy hoàn toàn xứng đáng với vị trí lớp trưởng.
Câu hỏi 2 (trang 112 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Kể lại câu chuyện từ góc nhìn của một nhân vật (Quốc, Lâm hoặc Vân).
Đáp án:
Tôi sẽ kể về Quốc, một trong những bạn trong lớp của mình, mở đầu câu chuyện với một nhóm bạn khác.
Quốc nói nhẹ nhàng và chậm rãi: Đầu năm học, lớp chúng ta cũng đã tổ chức bầu lớp trưởng như các lớp khác. Vân nhỏ được đa số trong lớp chúng ta tin tưởng bầu làm lớp trưởng. Một nhóm bạn trai có phần hoài nghi về khả năng quản lý công việc lớp của Vân, nên họ đã trêu chọc, chỉ trích và bàn luận. Mình cũng nghĩ rằng Vân học không giỏi nên khó lòng thuyết phục được cả lớp, khó lòng làm gương cho mọi người.
Sau đó, trong một buổi kiểm tra môn Địa lí, cô giáo khen ngợi Vân rất nhiều vì cô ấy là người duy nhất đạt điểm mười. Mình cảm thấy ngượng ngùng vì đã hiểu sai về khả năng học tập của Vân.
Vân thường luôn giúp đỡ bạn bè và tích cực tham gia vào mọi hoạt động của lớp.
Trong buổi trực nhật của lớp, khi mình đến muộn, mình lo lắng không biết phải làm sao. Nhưng khi bước vào lớp, mình ngạc nhiên khi thấy mọi thứ đã được dọn dẹp sạch sẽ, từ bàn ghế, bảng đen cho đến bàn cô giáo, thậm chí còn có bình hoa. Mình bất ngờ và biết ơn người đã giúp mình. Sau đó, mình mới nhận ra đó chính là Vân - lớp trưởng.
Trong các hoạt động lao động của lớp, Vân luôn tích cực và hăng hái, thường khích lệ bạn bè làm tốt công việc được phân công. Khi kết thúc buổi lao động, Vân thường mua kem mời bạn bè cùng thưởng thức. Những hành động như vậy khiến mọi người trong lớp nể phục và tin rằng Vân thực sự xứng đáng là lớp trưởng mẫu mực.
Câu hỏi 3 (trang 112 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện và bài học mà mỗi em rút ra sau khi nghe câu chuyện.
Đáp án:
- Câu chuyện ca ngợi tinh thần gương mẫu của lớp trưởng.
- Bài học cần rút ra là không nên phán xét hoặc đưa ra nhận định về người khác mà không hiểu biết về họ.
Kiểm tra: Chuyện về Lớp trưởng của tôi (bao gồm đáp án)
Câu hỏi 1: Việc Vân được bầu làm lớp trưởng đã gây ra sự phản đối như thế nào từ các bạn trong lớp?
☐ Lâm 'voi”: Lớp trưởng cơ mà, nhìn chả ra vẻ gì, xấu xí chết đi được.
☐ Phong “còi”: Lớp trưởng thì phải xinh đẹp mới đúng chứ, còn mấy bạn như Vân chả ra gì cả, làm đẹp cho lớp cũng không được.
☐ Quốc “lém”: Lớp trưởng phải là người nhanh nhẹn, nói năng lưu loát. Còn Vân thì lặng lẽ như cái bóng, chỉ biết câm miệng mà thôi.
☐ Hoàng “mập”: Lớp trưởng như Vân thì chỉ làm mất uy tín của lớp thôi, không ai nể phục được.
☐ Trong truyện, nhân vật của tôi cho rằng lớp trưởng phải giỏi giang. Vân chỉ biết làm việc chăm chỉ, chứ học không có gì nổi bật.
Câu hỏi 2: Việc Vân trở thành lớp trưởng đã gây ra sự phản đối của các bạn nam vì:
- Vân có vẻ ngoại hình nhỏ bé, không phù hợp với vai trò lớp trưởng.
- Vân ít nói, không nhanh nhẹn, không thể làm việc mạch lạc, không phù hợp với vai trò lớp trưởng.
- Vân chỉ chăm chỉ học, không giỏi, không phù hợp với vai trò lớp trưởng.
Ý kiến trên là đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Câu hỏi 3: Sau khi làm bài kiểm tra địa lí, điều gì xảy ra với nhân vật tôi và với Vân:
A. Vân vì chậm chạp nên còn một câu chưa làm xong, chỉ được 5 điểm. Còn nhân vật tôi lại được điểm cao nhất trong lớp.
B. Nhân vật tôi bị mất bài kiểm tra địa lí, Vân giúp tôi tìm lại bài kiểm tra.
C. Vân đạt được 10 điểm còn nhân vật tôi chỉ được 5 điểm vì mắc lỗi.
D. Bài của Vân và của nhân vật tôi giống nhau đến từng chi tiết.
Câu hỏi 4: Nhân vật Quốc đã gặp phải tình huống gì không hay?
A. Quốc đi học muộn và bị từ chối vào lớp bởi bảo vệ.
B. Quốc đi học muộn và bị lập biên bản gọi bố mẹ tới trường.
C. Quốc đã ngủ quên và đến lớp muộn, không kịp trực nhật.
D. Quốc bị tai nạn giao thông và đến lớp muộn vì vậy.
Câu 5: Người nào đã thay Quốc trực nhật cho lớp?
A. Vân
B. Nhân vật tôi
C. Lâm
D. Cô giáo chủ nhiệm
Các chủ đề khác có nhiều người quan tâm