Tìm từ ngữ phù hợp để hoàn thành các câu sau. Câu hỏi xoay quanh cách cư xử giữa hàng xóm và láng giềng trong câu chuyện 'Người cô của bé Hương'. Hương lúng túng khi hỏi về cô Thu và sau đó bắt đầu viết thư cho cô. Cô Thu cảm thấy vui và cảm động khi nhận được những lá thư từ Hương.
Phần I
Chia sẻ:
Câu 1:
Tìm từ ngữ ở bên B phù hợp với từ ngữ ở bên A để hoàn thành các câu sau. Các câu ấy nói lên điều gì?
A |
B |
a, Một giọt máu đào |
1, Người trong một nước phải thương nhau cùng. |
b, Nhiễu điều phủ lấy giá gương |
2, Như cây có cội, như sông có nguồn |
c, Con người có tổ có tông |
3, Hơn ao nước lã |
Phương pháp giải:
HS ghép câu có nghĩa
Lời giải chi tiết:
a-3, b-1, c-2
Câu 2
Cách cư xử nào dưới đây là phù hợp trong việc giao tiếp với hàng xóm, láng giềng?
a, Hàng xóm, láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau.
b, Thương người như thể thương thân.
c, Cháy nhà hàng xóm, bình chân như vại.
d, Một điều nhịn, chín điều lành.
e, Đèn nhà ai, nhà nấy rạng.
g, Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
Phương pháp giải:
Đọc và chọn câu trả lời phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Cách cư xử phù hợp:
a, Hàng xóm, láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau.
b, Thương người như thể thương thân.
d, Một điều nhịn, chín điều lành.
g, Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
Phần II
Bài đọc:
Người cô của bé Hương
Đây là cảnh mà bé Hương gợi lên trong một cuộc trò chuyện với bạn bè. Mỗi người bạn đều tự hào về người thân của mình, như anh họ lái máy bay giỏi của Tâm hay chú lái tàu thủy của Loan mang về những vỏ ốc đẹp. Hương chỉ nói: “Cô Thu là người cô của tớ, là y tá ở một bệnh viện ngoại ô Hà Nội. Cô ấy thực sự giỏi đấy!”. “Cô ấy có viết thư cho cậu không?” – Bạn bè hỏi. Hương trả lời lúng túng: “Không, có lẽ cô ấy bận rộn.”
Từ đó, Hương quyết định viết thư cho cô Thu, chia sẻ về cuộc sống hàng ngày của mình. Vài tháng sau, trong ngăn kéo của Hương có hơn mười lá thư mà cô viết cho cô Thu. Những lá thư không có địa chỉ, không có ngày tháng, và không bao giờ được gửi đi đâu.
Một ngày đẹp trời, cô Thu nhận được một phong bì dày, bên trong là những lá thư từ bé Hương do mẹ bé viết địa chỉ và gửi cho cô. Đọc những lá thư, cô cảm thấy rất vui và xúc động. Cô không thể tin rằng cô bé nhỏ Hương, từng bé nhỏ xíu khi theo bố mẹ đến Sài Gòn, giờ đã viết thư cho cô, nhớ cô, và mong cho cô nhiều điều tốt đẹp. Những nét chữ to xấu xí không đều hàng kia mang lại cho cô biết bao niềm vui. Cô ngay lập tức viết một lá thư cho bé Hương, kể về công việc hàng ngày của mình và hứa sẽ đến thăm Hương trong kỳ nghỉ tới. Cô không quên gửi cùng lá thư một tấm hình đẹp nhất của mình.
Phần III
Đọc hiểu:
Câu 1:
Các bạn của Hương khoe về họ hàng như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc và hiểu nội dung để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Các bạn của Hương khoe về họ hàng của mình là tài giỏi nhất. Tâm có anh họ lái máy bay giỏi ném thư, Loan có chú lái tàu thủy mang về nhiều vỏ ốc đẹp.
Câu 2
Tại sao Hương cảm thấy bối rối khi bạn bè hỏi về cô Thu?
Phương pháp giải:
Hãy tự mình tìm lời giải cho bài tập.
Lời giải chi tiết:
Hương cảm thấy bối rối vì cô Thu không thường viết thư cho cô.
Câu 3
Sau khi nói chuyện với bạn bè, Hương đã làm gì?
Phương pháp giải:
Hãy đọc bài để tìm câu trả lời cho câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Sau khi trò chuyện với bạn bè, Hương đã viết thư cho cô Thu nhưng không gửi đi.
Câu 4
Khi cô Thu nhận được lá thư từ Hương, cô cảm thấy thế nào? Tại sao cô ấy cảm thấy như vậy?
Phương pháp giải:
Hãy dựa vào nội dung bài để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Khi cô Thu nhận được lá thư từ Hương, cô cảm thấy rất vui và xúc động. Bởi vì cô không ngờ rằng Hương đã có thể viết thư cho cô.
Câu 5
Nếu em là Hương trong câu chuyện, em sẽ nói gì với bạn bè khi nhận được thư từ cô Thu?
Phương pháp giải:
Hãy suy nghĩ và diễn đạt quan điểm cá nhân.
Lời giải chi tiết:
Nếu là Hương, em sẽ nói với bạn bè rằng em rất vui khi nhận được thư từ cô Thu.