Theo đạo diễn Trần Hữu Tấn, 'Chất lượng phim có thể đánh giá sau, nhưng phục trang cần phải chính xác ngay từ đầu.'
Cám là một bộ phim hư cấu đặt trong bối cảnh làng quê thời phong kiến, với các trang phục được lấy cảm hứng từ giai đoạn cuối triều đại Lê và đầu triều Nguyễn. Phần phục trang được thực hiện bởi chuyên gia Nabongchua, với thiết kế của họa sĩ Duy Văn và sự tư vấn từ nhà nghiên cứu sử học Phan Thanh Nam (Ấm Chè).
Nhà sản xuất Hoàng Quân chia sẻ rằng một trong những thách thức lớn của bộ phim điện ảnh Cám là số lượng diễn viên quần chúng lên tới hàng trăm người, với một số cảnh có đến 200-300 người. Do đó, yêu cầu về phục trang cũng cao hơn so với các dự án trước như Tết Ở Làng Địa Ngục và Kẻ Ăn Hồn.
“Bộ phim Cám bao gồm nhiều nhân vật, từ người dân quê giản dị đến những gia đình giàu có như lý trưởng; cũng như Thái tử, Thái tử phi, các quan lại, thái giám, cung nữ, cận vệ, thị vệ… Do vậy, sự đa dạng trong trang phục là rất phong phú.”
Đạo diễn Trần Hữu Tấn giải thích về quy trình làm phục trang: “Quá trình này gồm ba bước. Trước tiên, tôi và họa sĩ Duy Văn thiết kế các bản phác thảo dựa trên nghiên cứu và hình ảnh tham khảo của cổ phục. Tiếp theo, các bản phác thảo này sẽ được nhà nghiên cứu sử học Phan Thanh Nam xem xét và góp ý. Cuối cùng, trang phục sẽ được chuyển cho anh Nabongchua, giám đốc phục trang của phim, để thực hiện.” Màu sắc của trang phục cũng được tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với máy quay, ánh sáng và thể hiện đúng tính cách của nhân vật.
Trong phim, toàn bộ trang phục đều được xác định là thuộc về văn hóa dân gian Việt Nam xưa, bao gồm các loại áo như Tứ thân, Ngũ thân, Giao lĩnh, Viên lĩnh, Đối khâm, v.v. Đội ngũ phục trang không chỉ chú trọng vào kiểu dáng cổ phục mà còn các chi tiết như cách mặc và chất liệu, màu sắc phù hợp với từng tầng lớp xã hội và thời kỳ mà bộ phim miêu tả. Bên cạnh đó, các phụ kiện đi kèm cũng được thiết kế tỉ mỉ để phù hợp với từng tầng lớp trong phim.