Trang web (còn được gọi là web site) là một bộ sưu tập các trang web và nội dung liên quan được xác định bằng một tên miền chung và được phát hành trên ít nhất một máy chủ web. Các ví dụ nổi bật bao gồm các trang web wikipedia.org, google.com và amazon.com.
Tất cả các trang web có thể truy cập công khai đều tạo thành World Wide Web. Cũng có những trang web riêng tư chỉ có thể được truy cập qua mạng riêng, như các trang web nội bộ của công ty dành cho nhân viên của họ.
Các trang web thường được dành riêng cho một chủ đề hoặc mục đích cụ thể, như tin tức, giáo dục, thương mại, giải trí hoặc mạng xã hội. Siêu liên kết giữa các trang web hướng dẫn điều hướng trên trang web, thường bắt đầu từ trang chủ.
Người dùng có thể truy cập các trang web trên nhiều loại thiết bị, bao gồm máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Các ứng dụng được sử dụng trên các thiết bị này được gọi là trình duyệt web.
Lịch sử
World Wide Web (WWW) được nhà vật lý người Anh Tim Berners-Lee tạo ra vào năm 1990 tại CERN. Vào ngày 30 tháng 4 năm 1993, CERN thông báo rằng World Wide Web sẽ được cung cấp miễn phí cho bất kỳ ai đóng góp vào sự phát triển của nó. Trước khi giao thức truyền siêu văn bản (HTTP) ra đời, các giao thức khác như giao thức truyền tệp và giao thức gopher đã được sử dụng để truy cập các tệp từ một máy chủ. Các giao thức này cung cấp một cấu trúc thư mục đơn giản để người dùng điều hướng và lựa chọn tệp để tải xuống. Tài liệu thường được trình bày dưới dạng văn bản thuần túy hoặc được mã hóa trong các định dạng xử lý văn bản.
Tổng quan
Các trang web có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau: trang web cá nhân, trang web công ty cho doanh nghiệp, trang web chính phủ, trang web tổ chức,... Các trang web có thể là sản phẩm của một cá nhân, một doanh nghiệp hoặc tổ chức khác và thường dành riêng cho một chủ đề hoặc mục đích cụ thể. Bất kỳ trang web nào cũng có thể chứa một siêu liên kết đến bất kỳ trang web nào khác, do đó, sự phân biệt giữa các trang web riêng lẻ, theo nhận thức của người dùng, có thể không rõ ràng.
Một số trang web yêu cầu người dùng đăng nhập hoặc đăng ký để truy cập nội dung. Ví dụ về các trang web đăng ký bao gồm nhiều trang web kinh doanh, trang web tin tức, trang web tạp chí học thuật, trang web trò chơi, trang web chia sẻ tập tin, bảng tin, email dựa trên web, trang web mạng xã hội, trang web cung cấp dữ liệu thị trường chứng khoán theo thời gian thực, cũng như các trang web cung cấp nhiều dịch vụ khác.
Trong khi 'web site' là cách viết gốc của tiếng Anh (đôi khi được viết hoa 'Web site', vì 'Web' là danh từ riêng khi đề cập đến World Wide Web), biến thể này đã trở nên hiếm khi được sử dụng và 'website' đã trở thành cách viết chuẩn. Tất cả các hướng dẫn phong cách viết tiếng Anh chính, chẳng hạn như The Chicago Manual of Style và AP Stylebook đã phản ánh sự thay đổi này.
Trang web tĩnh
Trang web tĩnh là trang web có nội dung được lưu trữ trên máy chủ và được gửi đến trình duyệt web của người dùng. Thông thường, nó được mã hóa bằng Hypertext Markup Language (HTML); Cascading Style Sheets (CSS) được sử dụng để kiểm soát giao diện bên ngoài của HTML cơ bản. Hình ảnh thường được sử dụng để tạo ra một giao diện hấp dẫn và là một phần của nội dung chính. Âm thanh hoặc video cũng có thể được coi là nội dung 'tĩnh' nếu chúng tự động phát hoặc nói chung là không tương tác. Loại trang web này thường hiển thị cùng một thông tin cho tất cả khách truy cập, tương tự như việc phát hành một tài liệu in cho khách hàng hoặc khách hàng, trang web tĩnh thường cung cấp thông tin chuẩn, nhất quán trong một khoảng thời gian dài. Mặc dù chủ sở hữu trang web có thể cập nhật định kỳ, nhưng đây là một quy trình thủ công để chỉnh sửa văn bản, hình ảnh và nội dung khác và có thể yêu cầu kỹ năng thiết kế web cơ bản và phần mềm. Các biểu mẫu đơn giản hoặc các trang mẫu tiếp thị, chẳng hạn như trang web cổ điển, trang web năm trang hoặc trang web tài liệu quảng cáo thường là trang web tĩnh, vì chúng trình bày thông tin tĩnh, được xác định trước cho người dùng. Điều này có thể bao gồm thông tin về một công ty và các sản phẩm và dịch vụ của công ty qua văn bản, hình ảnh, ảnh động, âm thanh/video và menu điều hướng.
Các trang web tĩnh vẫn có thể sử dụng Server Side Includes (SSI) như một công cụ chỉnh sửa tiện ích, ví dụ như chia sẻ một thanh menu chung trên nhiều trang. Vì hành vi của trang web đối với người đọc vẫn là tĩnh nên điều này không được xem là trang web động.
Trang web động
Trang web động là trang web tự động thay đổi hoặc tùy chỉnh thường xuyên và tự động. Các trang web động phía máy chủ được tạo ra nhanh chóng bởi mã máy tính sinh ra HTML (CSS chịu trách nhiệm về giao diện và do đó là các tệp tĩnh). Có một loạt các hệ thống phần mềm như CGI, Java Servlet và Java Server Pages (JSP), Active Server Pages và ColdFusion (CFML) có sẵn để tạo ra các hệ thống web động và trang web động. Các khung ứng dụng web và các mẫu web khác nhau có sẵn cho các ngôn ngữ lập trình phổ biến như Perl, PHP, Python và Ruby để giúp tạo ra các trang web động phức tạp nhanh hơn và dễ dàng hơn.
Một trang web có thể hiển thị trạng thái hiện tại của cuộc đối thoại giữa người dùng, theo dõi các thay đổi hoặc cung cấp thông tin theo một cách được cá nhân hóa theo yêu cầu của từng người dùng. Ví dụ: khi trang chủ của một trang tin tức được yêu cầu, mã chạy trên máy chủ web có thể kết hợp các đoạn HTML được lưu trữ với các tin bài được truy cập từ cơ sở dữ liệu hoặc từ một trang web khác qua RSS để tạo ra một trang bao gồm thông tin mới nhất. Các trang web động có thể tương tác bằng cách sử dụng các biểu mẫu HTML, lưu trữ và đọc cookie của trình duyệt hoặc bằng cách tạo ra một loạt các trang phản ánh lịch sử các lần nhấp trước đó. Một ví dụ khác về nội dung động là khi một trang web bán lẻ có cơ sở dữ liệu về các sản phẩm truyền thông cho phép người dùng nhập một yêu cầu tìm kiếm, ví dụ như với từ khóa Beatles. Đáp lại, nội dung của trang web sẽ thay đổi tự động như trước đây và sau đó hiển thị danh sách các sản phẩm của Beatles như CD, DVD và sách. HTML động sử dụng mã JavaScript để hướng dẫn trình duyệt web cách sửa đổi nội dung trang một cách tương tác. Một cách khác để mô phỏng một loại trang web động nhất định mà không làm giảm hiệu suất khi khởi chạy động cơ trên cơ sở mỗi người dùng hoặc mỗi kết nối là việc tự động tạo lại một loạt lớn các trang tĩnh theo định kỳ.
Nội dung đa phương tiện và tương tác
Ban đầu, các trang web chỉ chứa văn bản và sau đó là hình ảnh. Sau đó, các plugin của trình duyệt web được sử dụng để thêm âm thanh, video và tương tác (ví dụ như trong một ứng dụng web phức tạp phản ánh sự phức tạp của một ứng dụng máy tính để bàn như một trình xử lý văn bản). Ví dụ về các plugin như Microsoft Silverlight, Adobe Flash, Adobe Shockwave và Applet được viết bằng Java. HTML 5 bao gồm các phần dành cho âm thanh và video mà không cần plugin. JavaScript cũng được tích hợp vào hầu hết các trình duyệt web hiện đại và cho phép người tạo website gửi mã đến trình duyệt web để hướng dẫn nó cách tương tác sửa đổi nội dung trang và giao tiếp với máy chủ web nếu cần. Việc biểu diễn nội dung của trình duyệt được gọi là Model Đối tượng Tài liệu (DOM).
WebGL (Web Graphics Library) là một API JavaScript hiện đại để hiển thị đồ họa 3D tương tác mà không cần sử dụng plugin. Nó cho phép hiển thị nội dung tương tác như hình ảnh động 3D, hình ảnh thực tế và giải thích video cho người dùng theo cách trực quan nhất.
Xu hướng từ năm 2010 trong các trang web được gọi là 'thiết kế đáp ứng' đã mang lại trải nghiệm xem tốt nhất bởi vì nó cung cấp bố cục dựa trên thiết bị cho người dùng. Các trang web này thay đổi bố cục của chúng dựa trên thiết bị hoặc nền tảng di động, do đó cung cấp trải nghiệm người dùng phong phú.
Phân loại
Các website có thể được phân loại thành hai loại chính: tĩnh và tương tác. Các website tương tác là một phần của cộng đồng web 2.0, cho phép tương tác giữa chủ sở hữu và người dùng. Các website tĩnh phục vụ hoặc thu thập thông tin nhưng không cho phép tương tác trực tiếp với khán giả. Một số website được tạo ra để sử dụng hoặc giải trí cá nhân. Nhiều website cũng nhằm mục đích kiếm tiền và sử dụng các mô hình kinh doanh như:
- Đăng nội dung thú vị và bán quảng cáo theo ngữ cảnh thông qua bán hàng trực tiếp hoặc mạng quảng cáo.
- Bán hàng điện tử: sản phẩm hoặc dịch vụ được mua trực tiếp qua website.
- Quảng cáo các sản phẩm hoặc dịch vụ có sẵn tại một doanh nghiệp truyền thống.
- Freemium: nội dung cơ bản miễn phí nhưng nội dung cao cấp yêu cầu thanh toán (ví dụ như WordPress, nền tảng mã nguồn mở để xây dựng blog hoặc website.)