Trong mùa mưa bão, xe hơi, xe máy thường gặp rủi ro ngập nước. Tình trạng này gây hỏng hóc động cơ, khó khắc phục.
Nguy cơ ngập nước
Hộp chèn quảng cáo - không sửa đổi ở đây!
Ngập nước (hydrocklocking) là thuật ngữ chỉ tình trạng động cơ xe hơi bị hỏng nặng do nước xâm nhập vào xi lanh. Nước làm xi lanh không thể nén được, gây ra sự chệch tốc pít-tông. Điều này dẫn đến việc động cơ bị tắt đột ngột và có thể gây ra nhiều tổn hại nặng cho động cơ.
Dấu hiệu của ngập nước
Trong mùa mưa, xe ô tô dễ bị ngập nước và thủy kích. (Hình ảnh: Vnexpress)
Dấu hiệu rõ nhất của xe bị thủy kích là tiếng lách tách nhẹ và sau đó là động cơ dừng lại hoàn toàn. Khi đó, việc khởi động lại xe trở nên khó khăn vì nước đã tràn vào xi-lanh.
Nguyên nhân gây thủy kích
Xe bị thủy kích do tài xế lái qua nước sâu hoặc để xe ngập quá lâu. Khi lái xe qua nước sâu, nước có thể tràn vào xi-lanh thông qua ống hút gió. Lái xe nhanh càng tăng nguy cơ hỏng động cơ.
Mỗi loại xe sẽ phản ứng khác nhau với mức độ thủy kích, gây ra các thiệt hại khác nhau. Xe gầm thấp như sedan, hatchback dễ bị thủy kích hơn SUV, xe bán tải.
Tình trạng thủy kích xảy ra khi nước xâm nhập vào một hoặc nhiều xi-lanh của động cơ.
Nhiều trường hợp, dù xe đứng yên nhưng không kịp chạy lũ cũng bị ngập nước. Khi xe ngập nước quá lâu, dù không khởi động, vẫn bị ảnh hưởng. Bạn cần nhớ rằng, nước không phải là nguyên nhân duy nhất gây thủy kích. Nếu miếng đệm dầu bị hỏng, nước làm mát có thể tràn vào xi-lanh, gây ra hiện tượng thủy kích.
Một nguyên nhân khác dẫn đến thủy kích là hỏng bộ chế hòa khí hoặc kim phun nhiên liệu, làm cho nhiên liệu xâm nhập vào xi-lanh, gây ra hiện tượng thủy kích.
Tìm hiểu thêm: Ưu nhược điểm của lốp chống xịt (Runflat): Bạn có nên trang bị cho xe của mình không?
Tác động của thủy kích
Mức độ thiệt hại do thủy kích phụ thuộc vào tốc độ của động cơ.
- Nếu động cơ đang hoạt động ở tốc độ vòng tua máy (RPM) thấp và chế độ không tải, nước tràn vào xi-lanh không gây nguy hại đáng kể cho động cơ. Tuy nhiên, khi phát hiện động cơ không khởi động, không nên cố gắng khởi động lại. Thay vào đó, cần gọi cứu hộ hoặc đưa xe đến gara hoặc cửa hàng bảo dưỡng ô tô gần nhất. Nếu không tháo nước ra và làm khô các bộ phận bên trong kịp thời, tuổi thọ của xe sẽ bị giảm do nước mưa có tính axit cao, gây ăn mòn hoặc rỗ các bộ phận xe.
Các tay biên bị biến dạng do nước xâm nhập vào xi-lanh của xe.
- Khi xe của bạn di chuyển với tốc độ cao và vòng tua máy ở mức cao nhất, động cơ dễ gặp vấn đề nghiêm trọng. Nếu lái xe cố tình khởi động, nước sẽ vào sâu trong khoang động cơ, làm cong các pít-tông và hỏng các-te cũng như ổ đỡ trục khuỷu. Trong trường hợp nặng, các tay biên có thể bị cong hoặc gãy, và có thể chọc thủng thành động cơ.
Hậu quả sẽ rất nghiêm trọng, nhiều khi tài xế phải thay toàn bộ khối động cơ với chi phí từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.
Các thiệt hại nghiêm trọng khi xe ô tô bị thủy kích:
- Pít-tông bị biến dạng
- Tường xi-lanh bị vỡ
- Thanh tay biên bị uốn cong
- Hỏng hệ thống làm mát
- Sốc nước lạnh trong động cơ
- Hỏng trục khuỷu
- Hỏng bộ chuyển đổi xúc tác
- Vòng bị kẹt do bị rửa sạch dầu
Bài viết có liên quan: Hiểu thêm về thủy kích và cách xử lý khi xe bị ngập nước
Cách nhận biết xe bị thủy kích
Xe bị thủy kích là loại xe mà người tiêu dùng nên tránh mua, vì có thể gặp phải hỏng hóc hoặc tình trạng động cơ bất ngờ dừng hoạt động. Hơn nữa, các bộ phận bên trong xe dễ bị ăn mòn và ẩm mốc. Theo kinh nghiệm mua bán xe hơi, người mua có thể nhận biết xe bị thủy kích qua các dấu hiệu sau:
Nghe tiếng máy và tiếng nổ máy
Vì sửa chữa hoặc thay đổi động cơ, xe có thể phát ra tiếng kêu lạ. Nếu không có kinh nghiệm, bạn nên đi cùng các thợ sửa chữa chuyên nghiệp để kiểm tra xe.
Quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy
Để kiểm tra khoang máy, bạn có thể xem có dấu vết bùn đất bám trên xe, điều này cũng là biểu hiện của xe bị ngập nước.
Để biết xe đã được sửa chữa hay chưa, bạn có thể quan sát các ốc và bu-lông bắt máy. Xe bị thủy kích thường phải tháo ra toàn bộ động cơ để sửa chữa. Do đó, người mua cần chú ý đến các giắc cắm, ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, và các ốc trên động cơ để xem có dấu hiệu tháo ra không.
Gioăng đầu và nắp máy
Nếu bạn thấy gioăng đầu và silicon còn mới, có thể xe đã bị hỏng máy.
Quan sát ốc bắt ống xả vào thân máy
Đây là phần dễ nhận biết nhất để xác định xe đã bị thủy kích hay chưa, vì khi xe bị thủy kích, phải tháo bộ phận này ra. Các ốc này thường có màu nâu gạch do tiếp xúc với nhiệt độ cao. Khi tháo ra, có thể thấy vết hoặc nếu được thay mới, cũng là dấu hiệu đáng chú ý.
Kiểm tra nội thất bên trong
Nếu có dấu hiệu ẩm mốc và mùi khó chịu, thì xe đã chắc chắn bị thủy kích. Khi mua xe cũ, hãy tắt điều hòa và đóng cửa lại để kiểm tra mùi ẩm mốc. Nếu mùi nước hoa quá nồng (một chiêu trò của các garaga) hoặc có mùi ẩm mốc, bạn không nên mua xe đó.
Kiểm tra bên ngoài, đặc biệt là phần đèn
Vị trí đèn xe là nơi khó xóa dấu vết nhất khi xe bị ngập nước. Nếu thấy dấu hiệu đèn bị cậy ra hoặc mờ đi, đó là dấu hiệu đèn đã bị ngấm nước. Tiếp theo, hãy kiểm tra phần cốp xe và vị trí các ốc vít xem có đúng vị trí hay không. Sờ và kiểm tra sàn xe xem có bị bùn hay bẩn không. Các dấu hiệu này cũng cho biết về cách bảo quản của chủ xe.
(Nguồn ảnh: Internet)