Không chỉ cần thay dầu cho động cơ, bạn cũng cần thay dầu cho hộp số trên xe tay ga định kỳ.
Nhân dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán đang đến gần, nhiều người và gia đình sẽ sắp tới thời điểm đi du lịch hoặc về quê sum họp. Nếu bạn lên kế hoạch sử dụng xe cá nhân, việc kiểm tra và bảo dưỡng xe trước khi di chuyển là điều rất quan trọng.
Một trong những phần quan trọng nhưng thường được bỏ qua trên xe tay ga là hộp số, đây là một bộ phận quan trọng đối với cơ cấu truyền động của xe.
XE TAY GA CŨNG CÓ HỘP SỐ!
Trong thị trường xe máy thông thường, có 3 loại chính: xe số, xe ga và xe côn tay. Các mẫu xe số như Yamaha Sirius, Honda Wave, cùng với các mẫu xe côn tay như Honda Winner, Yamaha Exciter, cũng như các mẫu xe tay ga đang trở nên phổ biến hơn.
Đối với xe số và xe côn tay, chúng được trang bị hộp số đa cấp, người lái có thể lựa chọn số phù hợp với tình hình di chuyển. Việc chuyển số cần sự phối hợp chính xác giữa tay và chân, và người lái cần nắm vững thời điểm và cấp số phù hợp.
Hộp số đóng vai trò quan trọng trong hệ thống truyền động của xe.
Khác với xe số và xe côn tay, việc sử dụng xe tay ga không yêu cầu người lái phải thao tác chuyển số, điều này giúp việc di chuyển và sử dụng xe trở nên dễ dàng hơn. Do không cần chuyển số, xe tay ga thích hợp hơn với điều kiện giao thông trong thành phố, thường được ưa chuộng bởi những người không quá quan tâm đến các vấn đề kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng xe tay ga không có hộp số.
Nhưng thực tế không phải như vậy!
Nhiều mẫu xe tay ga như Honda Vision, Honda Lead, Yamaha Grande vẫn sử dụng hộp số. Hộp số trên xe tay ga thường là hộp số vô cấp, khác biệt so với hộp số đa cấp thường thấy trên các xe số và xe côn tay thông thường.
VẠN SỰ KHỞI ĐẦU LÀ HỘP SỐ
Người sử dụng xe tay ga cần hạn chế tăng ga đột ngột để bảo vệ tuổi thọ của hộp số. Ảnh: Hoàng Linh
Hộp số là phần quan trọng nhất trong hệ thống truyền động của xe. Khi động cơ hoạt động liên tục sau khi khởi động, việc có một cơ chế ngắt kết nối giữa động cơ và bánh xe khi xe đứng yên là rất cần thiết - và đó là lúc hộp số ra sức can thiệp.
Ngoài ra, hộp số cũng giúp tối ưu hóa công suất của động cơ theo tốc độ di chuyển. Ví dụ, khi xe chạy ổn định, cần giảm số vòng tua của động cơ để tiết kiệm nhiên liệu, hoặc khi cần tăng tốc độ thì cần tăng số vòng tua để xe có sức mạnh; lúc này, hộp số có khả năng thay đổi tỷ số truyền từ động cơ đến bánh xe để đạt được mong muốn của người lái.
Đối với xe tay ga, người sử dụng cần chú ý những tình huống để bảo vệ tuổi thọ của hộp số. Các tình huống cần tránh bao gồm: Tăng ga đột ngột, chở hàng nặng, di chuyển với tốc độ quá cao, và lội qua nước.
CẦN THAY DẦU CHO HỘP SỐ ĐỊNH KỲ
Cần thay dầu hộp số xe tay ga định kỳ.
Như dầu máy, dầu hộp số trên xe tay ga cũng cần thay định kỳ. Dầu hộp số, hay còn gọi là dầu láp, nên được thay sau mỗi 5.000km - 6.000km đi. Khoảng cách này lớn hơn so với dầu máy, thường thay sau mỗi 1.500km. Do đó, nhiều người khuyên khi thay 3 lần dầu máy cũng nên thay dầu hộp số.
Cần chú ý rằng dầu máy và dầu hộp số có yêu cầu riêng biệt, không nên sử dụng chung. Việc trộn lẫn hai loại dầu này cũng không tốt vì có thể gây ra phản ứng hóa học làm giảm hiệu suất bôi trơn hoặc gây hại cho các chi tiết trong hộp số.
Nếu không thay dầu hộp số định kỳ, hộp số xe tay ga có thể hỏng và cần phải thay mới. Dầu hộp số khi sử dụng quá lâu sẽ mất khả năng bôi trơn, gây mài mòn các chi tiết trong hộp số và giảm hiệu suất. Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể làm hỏng toàn bộ cơ cấu truyền động, khiến xe không thể vận hành được.