Transformers: Quái thú trỗi dậy trở thành một bom tấn tại các rạp chiếu phim trên khắp Việt Nam, chỉ sau một ngày công chiếu đã đạt được doanh thu mà The Little Mermaid phải mất tới 2 tuần để đạt được.
“Transformers: Rise of the Beasts' là phần 7 trong loạt phim về robot biến hình do đạo diễn Steven Caple Jr. thực hiện. Dựa trên năm 1994, tác phẩm kể về cuộc đối đầu giữa Trái Đất và thảm họa Unicron - một robot khổng lồ có khả năng nuốt trọn các hành tinh. Optimus Prime, Autobots cùng với Maximals - những robot được giới thiệu lần đầu trên màn ảnh - hợp sức để đối mặt với nguy cơ hủy diệt hành tinh.
Công chiếu vào ngày 9/6 tại Việt Nam, Transformers: Rise of the Beasts đã thu về hơn 10,6 tỷ đồng và đứng đầu phòng vé. Trong khi đó, doanh thu của Nàng Tiên Cá tính đến hiện tại, sau 2 tuần, chỉ hơn 11 tỷ đồng và đang ở vị trí top 10. Đây là một sự chênh lệch đáng kinh ngạc khi doanh thu của Transformers vượt qua doanh thu của Nàng Tiên Cá chỉ sau một ngày công chiếu.
Trước đó, phim “Quái Vật Trỗi Dậy” nhận được 67% trên Rotten Tomatoes, sau đó giảm xuống còn 56% - mức điểm 'cà chua thối'. Trong số 43 đánh giá, đa số là nhận xét tiêu cực, chỉ có một số ít được khen ngợi (từ các nhà phê bình uy tín). Trong khi một số tờ như Seattle Times, IGN, TheWrap, Variety hay Hollywood Reporter khen ngợi phim, thì các tờ khác lại phê phán.
Trái ngược với Transformers 7, The Little Mermaid được nhiều nhà phê bình đánh giá cao. Trên Rotten Tomatoes, phim nhận được 68% từ các chuyên gia.
Tuy nhiên, số tiền thu về từ doanh thu của Nàng Tiên Cá như một cú đấm vào mặt các nhà phê bình phim này.
Chỉ có 327 triệu USD thu về cho đến thời điểm hiện tại, trong đó có 186 triệu USD từ Mỹ, số tiền còn lại từ thị trường quốc tế. Để hoàn vốn chi phí sản xuất 250 triệu USD, Nàng Tiên Cá cần thu về ít nhất từ 600 đến 650 triệu USD.
Trên thị trường châu Á, khán giả tỏ ra không hài lòng với vai diễn của Halle Bailey trong vai nàng tiên cá Ariel. Ngay cả tại Trung Quốc, thị trường được cho là có thể cứu vãn các bộ phim thất bại của Hollywood, từ ngày ra mắt cho đến nay, phim chỉ thu về 3,6 triệu USD.
Tại Việt Nam, nhiều khán giả đã phản đối ngay từ khi biết tin Halle Bailey sẽ đóng vai Ariel, vì sự khác biệt quá lớn so với nhân vật trong phim hoạt hình. Cho đến khi phim ra mắt tại Việt Nam, cuộc tranh luận này vẫn chưa dừng lại mà còn trở nên gay gắt hơn. Hiện nay, doanh thu của Nàng Tiên Cá tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 10,9 tỷ đồng (tương đương hơn 464 nghìn USD), thấp hơn nhiều so với dự kiến.
The Little Mermaid đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ phía khán giả, dẫn đến doanh thu không ổn định. Bên cạnh đó, phải cạnh tranh với 2 bom tấn khác gần đây như “Across The Spider-Verse” và “Transformers: Rise of the Beasts”. Mặc dù Transformers: Rise of the Beasts chỉ được xem là giải trí, nhưng nó lại thu được nhiều tiền hơn. Chỉ trong ba ngày ra mắt, phim đã kiếm được 170,5 triệu USD, trong đó 110 triệu đến từ doanh thu quốc tế và hơn 60 triệu đô la từ nội địa.
Phần thứ 7 của loạt phim về chiến tranh giữa robot biến hình - 'Transformers: Quái thú trỗi dậy' - đã đạt doanh thu gần 30 tỷ đồng khi ra mắt tại rạp chiếu phim tại Việt Nam.
Số liệu này đều khá ấn tượng, nhưng không quá bất ngờ, vì các rạp chiếu phim tại Việt Nam đã dành sự ưu ái cho bộ phim này với tổng cộng 9.358 suất chiếu trong tuần ra mắt (số liệu Box Office Vietnam từ ngày 9-11.6). Trung bình mỗi ngày, phim có hơn 3.100 suất chiếu, chiếm khoảng 52% tổng số suất chiếu trên toàn quốc.
Lý do vì sao có sự ưu ái như vậy? Sự quay lưng của khán giả Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đối với Nàng Tiên Cá là câu trả lời rõ ràng cho Disney về việc tôn trọng khán giả và nguyên tác truyện. Người da màu có văn hóa, câu chuyện và bản sắc riêng cũng rất đa dạng và hấp dẫn. Vì vậy, không nên gánh một diễn viên da màu vào một nhân vật xuất phát từ châu Âu, mang bản sắc văn hóa châu Âu và áp dụng lên đó chiếc áo chống phân biệt chủng tộc. Nếu xây dựng một nhân vật nàng tiên cá da màu, mang bản sắc văn hóa da màu, trong một câu chuyện của người da màu..., có lẽ mọi thứ đã khác đi.