Giới trẻ Hàn Quốc đang quan tâm đến các nội dung ẩm thực để tạo cảm giác thư giãn, thoải mái với khẩu phần nhẹ nhàng thay vì theo đuổi xu hướng 'ăn thùng uống vại' như trước đây.
TPO - Giới trẻ Hàn Quốc đang chú trọng hơn đến các nội dung ẩm thực để tạo cảm giác thư giãn, thoải mái với khẩu phần nhẹ nhàng thay vì theo đuổi xu hướng 'ăn thùng uống vại' như trước đây.
'Meokbang' hay còn gọi là mukbang, là một dạng nội dung trực tuyến phổ biến tại Hàn Quốc. Trong các video được phát sóng, các 'BJ' (viết tắt của Broadcast Jockey) không chỉ tương tác với khán giả mà còn thưởng thức những bữa ăn thơm ngon với khẩu phần không quá nhiều.
Tuy nhiên, ngày nay có nhiều người xem cảm thấy chán nản, không hứng thú với kiểu meokbang 'ăn thùng uống vại', và bắt đầu tìm đến một hình thức mukbang mới, được gọi là 'sosikjwa'. Thay vì cố gắng ăn nhiều, người thực hiện video mukbang bây giờ chuyển sang ăn ít nhưng lại gây ấn tượng mạnh mẽ.
Đứng đầu trong trào lưu này là thành viên của nhóm nhạc 2NE1 Sandara Park và diễn viên Park So-hyun với chương trình truyền hình 'Unni without Appetite' phát sóng trên YouTube vào ngày 11/7.
Trong chương trình này, hai ngôi sao tiết lộ họ thường không cảm thấy đói bụng. Mỗi tập, Sandara và Park So Hyun thưởng thức bữa ăn cùng những người nổi tiếng là mê ẩm thực. Quy tắc của chương trình là không ai được ép buộc hai người dẫn chương trình (Sandara và Park So Hyun) ăn nhiều hơn mức họ muốn, từ đó thể hiện sự đa dạng về khẩu phần ăn. Khi cả hai cảm thấy đủ, họ nói 'tôi no rồi' và kết thúc bữa ăn.
Chỉ trong 5 tập đã phát sóng, chương trình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả, thu về trung bình 2 triệu lượt xem mỗi tập.
Sandara chia sẻ rằng cô trở nên nổi tiếng hơn với công chúng sau khi tham gia 'Unni without Appetite'. Cô được nhiều bạn trẻ nhận ra khi xuất hiện trên đường phố với tư cách là một soshikjwa thay vì là cựu thành viên nhóm nhạc 2NE1 nổi tiếng.
'Khi tôi ra ngoài đường, mọi người thường muốn chụp ảnh cùng tôi, đặc biệt là các bạn thuộc thế hệ Y và Z', cô chia sẻ.
'Chương trình tạo ra những ảnh hưởng tích cực. Vốn là người ưa ăn uống vội vã, sau khi xem So-huyn (người dẫn chương trình) nhai thức ăn thật kỹ trước khi nuốt, tôi đã thử thay đổi thói quen. Tôi cảm thấy tiêu hóa của mình cải thiện và cảm giác no sau bữa ăn nhanh hơn', một người xem chia sẻ về chương trình 'ăn khách' này.
'Tôi thường xem chương trình vì cảm giác thoải mái và dễ chịu mà ít chương trình meokbang nào có thể mang lại', một khán giả khác chia sẻ.
Người mẫu Joo Woo-jae cũng trở nên nổi tiếng hơn với phong cách meokbang độc đáo này trên YouTube. Anh nhận được nhiều phản hồi tích cực từ việc thưởng thức những bữa ăn vừa đủ một cách lịch sự.
Joo Woo-jae gây ấn tượng trong một video ăn uống trên YouTube với hơn 400 nghìn lượt xem.
'Tôi thích xem các video của anh ấy trong khi ăn vì chúng tôi có cách thưởng thức thức ăn chậm rãi khá giống nhau, tạo cảm giác như đang dùng bữa cùng nhau. Trong khi các meokbang thường chỉ tập trung vào việc ăn, Woo-jae lại dành thời gian để kể chuyện và tương tác với khán giả. Điều này khiến trải nghiệm trở nên thú vị hơn', một khán giả chia sẻ.
Xu hướng này cũng lan rộng đến các chương trình truyền hình nổi tiếng khác như 'I Live Alone'. Show này mô tả cuộc sống hàng ngày của các người nổi tiếng sống một mình. Trong một tập, khách mời là nhà sản xuất âm nhạc Code Kunst đã gây bất ngờ khi chỉ cần ăn một phần nhỏ thức ăn là đã cảm thấy no.
'Tôi nghĩ những người như vậy nên thường xuyên xuất hiện trên TV hơn. Có những người như tôi mất đến 30 phút để ăn hết một quả chuối. Tôi đã bị chỉ trích và phân biệt vì điều này. Xem chương trình giúp tôi cảm thấy an ủi', một khán giả chia sẻ về chương trình truyền hình.
Nhà phê bình văn hóa Hàn Quốc Lee Taek Gwang cho biết trào lưu mới đang bắt đầu vì thị trường meokbang đang dần trở nên đầy đủ.
Trên thị trường ngày nay, sự đa dạng là chìa khóa cho sự thành công. Và video mukbang không phải là ngoại lệ. Chỉ cần nhìn vào cách mọi người tương tác với chúng, bạn sẽ hiểu tại sao chúng lại trở nên phổ biến như vậy.
Một cảnh đẹp của cách mà con người tương tác với thực phẩm là điều đáng ngạc nhiên nhất. Cảm giác kỳ diệu đó không chỉ là điều mà các nhà làm video muốn chia sẻ, mà còn là một phần của văn hóa tiêu dùng hiện đại.
Nhìn vào những tác phẩm này, bạn không thể không ngạc nhiên trước sự tưởng tượng và sáng tạo của con người. Đó là lý do tại sao tôi luôn tin rằng, trong thế giới này, có thể xảy ra bất cứ điều gì, miễn là bạn dám mơ ước và hành động.