Sự bùng nổ trong việc sưu tầm đồ chơi nghệ thuật Labubu của người Việt đã làm tăng gấp nhiều lần quy mô thị trường trong quý II, đạt hơn 5 tỷ đồng.
Sau 2 tháng tham gia sưu tầm đồ chơi nghệ thuật (art toys), Minh Tân (35 tuổi, TP HCM) đã chi gần 40 triệu đồng cho sở thích này. Art toys là các món đồ chơi do nghệ sĩ và nhà thiết kế tạo ra, thường được dùng làm phụ kiện trang trí hoặc trưng bày, với số lượng sản xuất giới hạn.
Trong số các nhân vật art toys, Tân đặc biệt yêu thích Labubu. Đây là nhân vật nổi tiếng nhất trong bộ sưu tập 'The Monsters', được tạo ra bởi nghệ sĩ Hong Kong Kasing Lung vào năm 2015. Labubu lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu, là một quái vật nhỏ, có răng nhọn, luôn cố gắng giúp đỡ nhưng thường làm điều xấu.
'Tôi thấy Labubu vừa đáng yêu lại tinh nghịch, với phong thái rất riêng biệt. Hơn nữa, đồ chơi nghệ thuật nói chung cuốn hút tôi bởi sự tinh xảo và chất lượng cao', Tân chia sẻ.

Tương tự, Bảo Trân (27 tuổi, TP HCM) đã yêu thích Labubu từ đầu năm. Cô thường xuyên tham gia các buổi livestream 'Raffles' vào buổi tối với hy vọng 'trúng' được món đồ chơi. Raffles là hình thức cửa hàng (shop) phân phối cơ hội mua một con quái vật nhỏ cho 10-20 cửa, mỗi cửa từ 80.000 đến 150.000 đồng. Sau đó, cửa hàng sẽ quay số, người sở hữu vé số cuối cùng sẽ là người duy nhất sở hữu Labubu. 'Hình thức này có phần may rủi, nhưng tôi vẫn tham gia để có cơ hội mua đồ chơi với giá rẻ hơn bình thường, trong khi cửa hàng có thể kiếm lợi từ đó', Trân cho biết.
Trên các mạng xã hội và nhóm sưu tầm, mua bán Labubu thu hút hàng chục đến hàng trăm nghìn thành viên. Doanh số của món đồ chơi nghệ thuật này cùng các vật phẩm liên quan đã tăng mạnh trên các sàn thương mại điện tử.
Theo dữ liệu từ Metric - nền tảng thống kê thương mại điện tử - vào quý II, các mặt hàng liên quan đến Labubu (chính hãng và xách tay) đã mang về gần 5,2 tỷ đồng trên Shopee, Lazada, Tiktok Shop. Con số này tăng 665% so với quý đầu năm. 'Đây là sự tăng trưởng đột biến khi đồ chơi art toys trở thành sản phẩm hot trong vài tháng gần đây', đại diện Metric nhận xét.
Sản phẩm liên quan đến Labubu rất đa dạng, từ mô hình nhân vật đến các phụ kiện như áo thun, gấu bông, móc khóa, và ốp điện thoại. Giá của từng sản phẩm dao động từ 700.000 đồng đến trên 2 triệu đồng.
Trên TikTok Shop, 43 cửa hàng đã ghi nhận doanh thu tổng cộng hơn 3 tỷ đồng trong quý II từ việc bán 145.129 sản phẩm liên quan đến món đồ chơi này, tăng 2.786% so với quý I. Tuy nhiên, người dùng chủ yếu mua phụ kiện và vật dụng ăn theo, với phân khúc bán chạy nhất là từ 10.000 đến 50.000 đồng.
Trong khi đó, gần 19.500 sản phẩm liên quan đến Labubu được bán ra từ 116 cửa hàng trên Shopee và Lazada, mang về 2,2 tỷ đồng, với mức tăng trưởng 278%. Phân khúc doanh thu cao nhất là từ 1-1,5 triệu đồng và 350.000-500.000 đồng mỗi sản phẩm, tùy thuộc vào nguồn gốc, độ hiếm và kích cỡ của búp bê Labubu.
Con số doanh thu trên 5 tỷ đồng từ món đồ chơi nghệ thuật này có thể chỉ là bề nổi. Pop Mart, thương hiệu sở hữu Labubu chính hãng, không công bố doanh số cụ thể. Tại Việt Nam, họ có hai cửa hàng bán lẻ tại Đà Nẵng và TP HCM cùng một cửa hàng trực tuyến. Trong khi đó, việc giao dịch chủ yếu diễn ra qua các nhóm mạng xã hội và kênh riêng của shop. Vì vậy, quy mô thực sự của thị trường đồ chơi nghệ thuật có thể lớn hơn nhiều so với số liệu mà Metric thống kê.
Nguyễn Đăng Khang, người sáng lập Kivas SG và Toystory9, nhập khẩu Labubu từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản để kinh doanh. Mỗi tháng, anh nhận hơn 200 đơn hàng từ khách, tương đương với trên 300 sản phẩm. 'Đồ chơi quái vật nhỏ đang thu hút rất nhiều sự chú ý tại Việt Nam và ngày càng có nhiều người biết đến', anh nhận xét.
Theo Khang, những mẫu 'hot' hiện nay bao gồm Labubu Macaron phiên bản 1, Have a Seat phiên bản 2, Zimomo 58 cm... Các sản phẩm đắt đỏ và có giới hạn có thể có giá lên đến hàng chục triệu đồng, như Labubu be fancy now 40 cm và Labubu catch me 'if you like me'.

Labubu nổi bật tại Việt Nam nhờ sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ việc quảng bá của người nổi tiếng, phương pháp bán hàng của nhà sản xuất đến khả năng chi tiêu của giới trẻ cho mặt hàng này.
Sưu tầm art toys đã trở thành xu hướng của giới trẻ toàn cầu trong những năm gần đây. Đặc biệt, quái vật nhỏ đã thu hút sự chú ý một phần nhờ sự quảng bá của người nổi tiếng. Ở châu Á, nghệ sĩ Lisa từ nhóm nhạc Blackpink (Hàn Quốc) được cho là đã khuấy động cơn sốt với món đồ chơi này thông qua các hình ảnh cô chia sẻ trên mạng xã hội. 'Mỗi khi Lisa 'up story' (đăng thông tin trên tính năng chia sẻ 24 giờ của các mạng xã hội) về bộ sưu tập nào, ngay lập tức các website sẽ cháy hàng vì nhu cầu tăng mạnh', Đăng Khang chia sẻ.
Tại Việt Nam, nhiều nghệ sĩ như Thanh Hằng, Phương Ly cùng các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội cũng đã chia sẻ niềm đam mê sưu tập Labubu. Mặc dù được quảng bá bởi người nổi tiếng, Labubu chính hãng lại được sản xuất giới hạn và bán ngẫu nhiên, điều này càng làm tăng sức hấp dẫn trong việc săn lùng chúng. Quái vật nhỏ này được bán theo phương thức đặc trưng của art toys, là dạng 'hộp mù' (blindbox).
Ví dụ, bộ Labubu (phiên bản 1 hoặc 2) gồm 6 hộp mô hình, bên trong mỗi hộp là các món đồ với kiểu tạo hình ngẫu nhiên. Một bộ có giá từ 3-5 triệu đồng, với sự chênh lệch khoảng 500.000-700.000 đồng giữa các phiên bản. Đặc biệt, mẫu quái vật nhỏ hiếm gọi là 'secrect' chỉ xuất hiện với tỷ lệ 1 trên 70 bộ.
Do đó, để sưu tập đủ các mẫu Labubu và có được mẫu 'secrect', khách hàng cần phải mua nhiều bộ. Để tiết kiệm, họ có thể mua từng hộp lẻ đã được các cửa hàng mở sẵn, tuy nhiên giá có thể cao hơn từ 10-20% tùy thuộc vào độ hiếm và mẫu bên trong hộp.
Bảo Trân cho biết, mỗi con quái vật nhỏ có giá khoảng 1-1,5 triệu đồng. Nếu biết trước màu bên trong hộp, giá có thể dao động từ 900.000 đến 1,3 triệu đồng tùy màu sắc. Đặc biệt, những hộp đã xác định là 'secret' có thể được bán lẻ với giá từ 4,5 đến 5 triệu đồng mỗi con.
'Bản chất của hộp mù là không ai biết chính xác mô hình bên trong, vì vậy người chơi thường tìm đủ cách để sở hữu mẫu mình yêu thích. Trong giới sưu tầm, những hộp như vậy được gọi là hộp 'bía' (bias)', Minh Tân chia sẻ thêm.
Chiến lược phân phối của nhà sản xuất đã góp phần giữ vững giá trị và độ 'hot' của Labubu. Tại Việt Nam, Pop Mart chỉ mở bán món đồ chơi này vào những thời điểm cụ thể tại hai cửa hàng chính thức và trên kênh online của họ. Giá bán chính thức khá hấp dẫn, khiến khách hàng phải canh giờ mở bán để xếp hàng hoặc theo dõi online. Những người không kịp có thể phải mua lại từ các cửa hàng trung gian với giá cao hơn từ vài chục phần trăm tùy thuộc vào độ hiếm của sản phẩm.
Một yếu tố khác giúp Labubu bùng nổ tại Việt Nam là sự gia tăng khả năng chi trả cho đồ chơi nghệ thuật và đam mê sưu tập của người tiêu dùng. Theo McKinsey, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đã tăng trưởng trong vài năm qua, và dự báo một nửa dân số sẽ gia nhập tầng lớp này toàn cầu vào năm 2035, tạo ra nhiều thu nhập khả dụng và thúc đẩy tiêu dùng.
Pop Mart chỉ mới mở hai cửa hàng chính hãng trong nửa đầu năm nay. Thương hiệu này từ chối bình luận với VnExpress về cơn sốt Labubu. Tuy nhiên, trong dịp khai trương cửa hàng đầu tiên tại quận 7 (TP HCM) vào tháng 5, hãng cho biết văn hóa đồ chơi nghệ thuật phát triển là lý do thúc đẩy sự hiện diện chính thức của họ tại Việt Nam. Ông Jeremy Lee, Giám đốc Phát triển thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Pop Mart, nhận định Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng và sôi động.
Kết hợp giữa cộng đồng yêu thích art toys với chiến lược cập nhật mẫu mã, tiếp thị và phân phối, Đăng Khang cho rằng sức hút của Labubu sẽ duy trì bền bỉ hơn với các trào lưu sưu tập và kinh doanh trực tuyến khác. 'Nếu công ty tiếp tục cập nhật các sản phẩm mới và độc đáo, tôi dự đoán Labubu sẽ vẫn 'hot' trong khoảng 1-2 năm nữa', anh nói.
Dỹ Tùng