Loại website | E-commerce, Dịch vụ đặt chỗ |
---|---|
Có sẵn bằng | Tiếng Anh Tiếng Indonesia Tiếng Thái Tiếng Malaysia Tiếng Việt |
Trụ sở | Jakarta, Indonesia |
Khu vực hoạt động |
|
Chủ sở hữu | PT Trinusa Travelindo |
Nhân vật chủ chốt | Derianto Kusuma Ferry Unardi Albert Zhang |
Số nhân viên | 2000+ |
Bắt đầu hoạt động | 29 tháng 2 năm 2012; 12 năm trước |
Tình trạng hiện tại | đang hoạt động |
Traveloka là một công ty kỳ lân đến từ Indonesia, nổi bật với dịch vụ đặt vé máy bay và khách sạn trực tuyến. Hiện tại, công ty đang mở rộng ra các thị trường Đông Nam Á và Úc. Gần đây, Traveloka đã mở rộng dịch vụ của mình bao gồm vé tham quan, hoạt động giải trí, cho thuê xe hơi, đưa đón sân bay, đặt bàn nhà hàng và phiếu mua sắm.
Văn phòng Traveloka tại Việt Nam được thành lập vào tháng 12 năm 2015 dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn, tọa lạc tại quận 3, TP. Hồ Chí Minh với khoảng 200 nhân viên.
Lịch sử
Traveloka được sáng lập vào năm 2012 bởi nhóm cựu sinh viên công nghệ thông tin từ Indonesia gồm Derianto Kusuma, Ferry Unardi và Albert. Họ cùng với Ainun Najib, người sáng lập trang web theo dõi kết quả bầu cử KawalPemilu.org, đã chính thức thành lập công ty vào năm 2013. Đến năm 2014, Traveloka mở rộng dịch vụ để bao gồm đặt phòng khách sạn bên cạnh việc đặt vé máy bay trực tuyến. Đến năm 2017, công ty đã bổ sung dịch vụ vé tàu và các tính năng phục vụ nhu cầu ẩm thực. Công ty cũng đã thu hút vốn đầu tư để phát triển các công nghệ Học máy và Trí tuệ nhân tạo.
Năm 2017, Expedia trở thành cổ đông thiểu số của Traveloka khi công ty đang hoạt động tại sáu quốc gia và tích cực quảng bá tại Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Đến năm 2018, Traveloka đã mua lại ba đại lý du lịch trực tuyến: Pepipegi của Indonesia, Mytour của Việt Nam, và Travelbook của Philippines. Năm 2019, Traveloka triển khai kế hoạch bảo hiểm cho các hộ gia đình ở Indonesia, tận dụng dịp Mudik - truyền thống trở về quê của người Indonesia sau tháng lễ Ramadan. Cùng năm, dịch vụ đặt vé xem phim được ra mắt tại Thái Lan nhờ hợp tác với Tập đoàn Major Cineplex. Traveloka cũng giới thiệu sản phẩm bảo hiểm thị thực cho du khách Indonesia, bao gồm bảo hiểm tai nạn, ốm đau, trễ chuyến, hủy chuyến bay và mất hành lý, đồng thời thêm biệt thự và căn hộ vào danh mục đặt chỗ.
Vào tháng 1 năm 2019, Traveloka khai trương một trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D) tại Bangalore và bắt đầu triển khai các ki-ốt cho phép du khách mua tour du lịch tại Singapore.
Ban đầu, Traveloka hoạt động như một công cụ so sánh giá vé máy bay từ nhiều nguồn khác nhau. Giữa năm 2013, Traveloka chuyển mình thành một trang web đặt vé, cho phép người dùng đặt chỗ trực tiếp trên trang. Đến năm 2019, Traveloka mở rộng sang lĩnh vực tài chính bên cạnh dịch vụ đặt vé và phòng khách sạn, và ra mắt thẻ tín dụng hợp tác với Bank Rakyat Indonesia. Thương hiệu 'Xperience' của Traveloka lần đầu được giới thiệu vào tháng 7 năm 2019 tại Thái Lan. Traveloka phục vụ khách hàng từ Thái Lan, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Singapore và Úc.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, vào tháng 4 năm 2020, Traveloka đã phải sa thải khoảng 100 nhân viên tại Indonesia do nhu cầu du lịch giảm mạnh. Số lượng khách hàng yêu cầu hoàn tiền cho các kế hoạch du lịch cũng tăng đáng kể, cùng với sự gia tăng số lần hủy chuyến.
Chủ tịch Traveloka, Hendry Hendrawan, cho biết vào tháng 10 năm 2020, nhu cầu về chỗ ở khi du lịch đã bắt đầu phục hồi, với lượng đặt phòng khách sạn tại Indonesia đạt 75% so với mức trước đại dịch. Xu hướng giao dịch tích cực cũng được ghi nhận ở các thị trường lớn khác như Thái Lan và Việt Nam, với lượng giao dịch trở lại mức trước đại dịch tại Việt Nam và Thái Lan cũng gần đạt mức đó.
Đầu tư
Vào tháng 11 năm 2012, Traveloka đã nhận được khoản đầu tư đầu tiên từ East Ventures. Đến tháng 9 năm 2013, công ty tiếp tục công bố khoản đầu tư lớn từ Global Founders Capital. Những nguồn vốn này đã được dùng để phát triển các dịch vụ mới như đặt phòng khách sạn và các gói du lịch. Vào tháng 7 năm 2017, Traveloka nhận thêm 4,6 nghìn tỉ Rupiah (khoảng 7,3 nghìn tỉ đồng) từ các nhà đầu tư như Expedia Inc., East Ventures, Hillhouse Capital Group, JD.com và Sequoia Capital.
Đến năm 2018, Traveloka đã được công nhận là một công ty kỳ lân.
Tháng 4 năm 2019, Traveloka thông báo đã huy động thành công 420 triệu đô la trong một vòng đầu tư do quỹ tài sản có chủ quyền Singapore, GIC, dẫn đầu. Khi đó, Traveloka là công ty khởi nghiệp du lịch trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á. Công ty có kế hoạch niêm yết kép tại Indonesia và Hoa Kỳ thông qua IPO, tuy nhiên việc này đã bị trì hoãn do tình hình kinh tế và khó khăn từ các đợt IPO của Uber và WeWork. Các nhà đầu tư vào thời điểm đó bao gồm GIC Pte Ltd, JD.com và Expedia, với tổng số vốn huy động đạt 900 triệu đô la và công ty được định giá khoảng 4,5 tỷ đô la.
Mua lại
Vào tháng 12 năm 2018, Traveloka công bố việc thâu tóm ba đại lý du lịch trực tuyến (OTA) gồm Pegipegi từ Indonesia, Mytour từ Việt Nam và Travelbook từ Philippines, với tổng giá trị giao dịch là 66,8 triệu đô la Mỹ.