Với kích thước khổng lồ và vẻ ngoài cơ bắp đậm chất Mỹ cùng cỗ máy Hemi V8, nhưng những gì mà Ram 1500 Longhorn mang lại vẫn là sự thoải mái và thư giãn trên suốt hành trình dài.
Mỹ nổi tiếng với những dòng bán tải cơ bắp. Khi nói về bán tải Mỹ cỡ lớn tại Việt Nam, thường nhắc đến Ford F-150 đầu tiên. Thương hiệu Ford đã quá quen thuộc với người Việt, và F-150 cũng được biết đến nhờ danh tiếng của đàn em Ranger - mẫu bán tải bán chạy nhất trên thị trường. Ram 1500 là một lựa chọn mới mẻ trong phân khúc bán tải sang trọng này. Đây là mẫu bán tải cỡ lớn duy nhất được phân phối chính hãng tại Việt Nam.
Ram 1500 có kích thước khá lớn, với chiều dài 5.916 mm và chiều rộng 2.084 mm. Kích thước này lớn hơn khoảng 500 mm so với Mercedes-Maybach S-Class và lớn hơn tới 800 mm so với Lexus LX 600. Trục cơ sở 3.672 mm của Ram 1500 cũng lớn hơn khoảng 500 mm so với một số dòng SUV cỡ lớn như Mercedes-Benz GLS và BMW X7.
Longhorn là phiên bản Ram 1500 được thiết kế theo phong cách sang trọng. Có rất nhiều chi tiết chrome trên xe, từ lưới tản nhiệt, bộ cản, gương chiếu hậu, ống xả cho đến bộ vành 20 inch cũng được làm bóng gần như gương. Hệ thống đèn pha trước của bản Longhorn sử dụng công nghệ LED projector, khác biệt so với các phiên bản khác sử dụng đèn LED. Bộ lốp đi kèm bản Longhorn là loại đa dụng, kích thước 275/55R20.
Thiết kế của Ram 1500 rất thực dụng và tiện lợi với hộp đồ (Rambox) ở hai bên thùng xe, trong đó bao gồm cả cổng sạc điện, bậc bước lên xuống có thể gập gọn bằng điện và tự động mở ra khi cửa xe mở, cũng như bậc bước chân thò/thụt được gọn gàng đặt dưới cản sau.
Bước vào bên trong, nếu chỉ nhìn vào hàng ghế phía trước, khó có thể tin rằng đây là một chiếc bán tải. Bản Longhorn sử dụng nhiều vật liệu cao cấp như da, da bọc ở tapi cửa, các chi tiết chrome và đặc biệt là nhiều chi tiết được ốp gỗ như vô-lăng, bảng điều khiển phía trước, thành cửa và nắp hộc đựng đồ trung tâm.
Các trang bị tiện nghi trên Ram 1500 Longhorn không kém phần sang trọng so với các dòng SUV hạng sang. Trung tâm là màn hình 12 inch dọc, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây. Bảng đồng hồ trước không hoàn toàn điện tử nhưng được bù lại bởi HUD lớn hiển thị rõ nét cả bản đồ. Gương chiếu hậu giữa cũng là màn hình hiển thị hình ảnh từ camera sau. Hệ thống âm thanh 19 loa (bao gồm cả sub) Harman Kardon có công suất 900 W. Điều hòa tự động 2 vùng điều khiển được bằng cả nút bấm cứng ở cạnh màn hình hoặc cảm ứng. Núm xoay chuyển số và nút phanh đỗ điện tử được đặt gọn trên bảng điều khiển phía trước. Trên trần là cửa sổ trời toàn cảnh.
Với kích thước lớn như vậy, không ngạc nhiên khi không gian nội thất của Ram 1500 rộng rãi cho 5 người lớn. Bệ tỳ tay rộng rãi, 2 người ngồi trước có thể tựa tay mà không va chạm. Hàng ghế sau có thể trượt và ngả với góc nghiêng lên đến 8 độ như các dòng SUV, mang lại cảm giác thoải mái khi đi đường xa. Ghế xe tích hợp hệ thống sưởi và làm mát với quạt gió êm như trên xe hạng sang. Ghế trước có thể điều chỉnh điện 8 hướng và có 4 hướng hỗ trợ cột sống. Ngồi trên Ram 1500 Longhorn trong hơn 100 km trên cao tốc, bạn sẽ cảm thấy như đang ngồi trên một chiếc SUV thay vì một chiếc bán tải thông thường. Hệ thống cách âm tốt đến mức không có bất kỳ tiếng ồn nào ở vận tốc 120 km/h.
Ram 1500 là một trong số ít mẫu xe trên thị trường vẫn sử dụng động cơ V8 tự nhiên. Động cơ 5.7L cung cấp công suất 395 mã lực và mô-men xoắn 556 Nm. Trước đây, Lexus LX 570 cũng sử dụng động cơ V8 5.7L nhưng công suất thấp hơn nhiều, chỉ 362 mã lực. Hộp số tự động 8 cấp mang lại khả năng chuyển số mượt mà. Hệ dẫn động 2 cầu 4x4 với 4 chế độ cơ bản. Bản Longhorn còn được trang bị khoá vi sai cầu sau, giúp vượt qua mọi trở ngại trên đường lên đỉnh Phượng Hoàng một cách dễ dàng nhất.
Hệ thống treo trên Ram 1500 Longhorn sử dụng loại khí nén chủ động, có thể điều chỉnh độ cao theo các chế độ vận hành khác nhau. Sự giảm xóc của xe khá mềm mại ở tốc độ thấp để phục vụ việc đi off-road, và có chút lắc lư khi di chuyển trong phố, tuy nhiên ở tốc độ cao lại rất ổn định, dập tắt những dao động một cách nhanh chóng và không tạo ra bất kỳ cảm giác “bồng bềnh” nào khi đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tầm nhìn từ Ram 1500 khá rộng rãi, ít điểm mù. Gương chiếu hậu lớn được tích hợp với phần cầu lồi giúp dễ dàng quan sát. Gương ngoài xe có chức năng chống chói tự động và tự động gập lại khi cài số lùi. Đối với những người có chiều cao hạn chế, mẫu xe này còn có tính năng điều chỉnh độ cao của pedal.
Cầm lái trên đường trường, Ram 1500 được trang bị đầy đủ công nghệ an toàn tiên tiến nhất để hỗ trợ tài xế như cảnh báo điểm mù, ga tự động thích ứng khoảng cách (có chế độ Stop & Go), cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ tránh va chạm trước. Khi đi đường nhỏ hoặc off-road, chiếc xe được trang bị camera 360 độ, cảm biến xung quanh và hệ thống giám sát áp suất lốp.
Với mức giá 6 tỷ đồng, việc sở hữu một chiếc bán tải tại Việt Nam không phải là điều dễ dàng, bởi với số tiền này, bạn có thể mua được một số dòng SUV hạng sang lớn như Mercedes-Benz GLS hoặc BMW X7. Tuy nhiên, với những người sẵn lòng bỏ ra số tiền này để sở hữu Ram 1500, có lẽ trong garage của họ đã có sẵn vài chiếc xe đắt tiền khác. Mỗi chiếc mang đến một trải nghiệm khác biệt, phục vụ cho mục đích sử dụng riêng biệt. Ram 1500 là sự lựa chọn phù hợp cho các gia đình hoặc nhóm bạn trong những chuyến đi xa dài, khám phá những nơi mà không phải chiếc xe nào cũng có thể đến được.
Một số hình ảnh khác trong hành trình chinh phục đỉnh Phượng Hoàng cùng Ram 1500 Longhorn: