Vào cuối năm, nhu cầu đưa xe đến gara để bảo dưỡng của người dân tăng cao hơn. Một số chủ xe sẵn lòng chi tiền và thời gian để bảo dưỡng toàn bộ xe với chi phí lớn nhằm đảm bảo xe hoạt động tốt nhất trong dịp Tết.
Tuy nhiên, đối với những chiếc xe phổ thông đã qua sử dụng hơn 10 năm, có giá chỉ từ 100-200 triệu đồng, việc bỏ ra một khoản chi phí lớn để bảo dưỡng có thể là điều khó khăn. Do đó, nhiều chủ xe thường tập trung chỉ vào việc bảo dưỡng các bộ phận cần thiết nhất để tiết kiệm chi phí.
Với những chiếc xe cũ, việc kiểm tra và bảo dưỡng đều rất quan trọng.
Dưới đây là những bộ phận trên xe ô tô cũ phổ thông mà ngay cả khi chúng không hỏng, cũng cần được quan tâm để đảm bảo an toàn và yên tâm khi đi xa nhất có thể:
Bảo dưỡng hệ thống phanh
Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe, giúp điều chỉnh tốc độ và đảm bảo an toàn khi lái xe. Tuy nhiên, nhiều người thường chỉ chú ý đến việc bảo dưỡng hoặc sửa chữa phanh khi gặp sự cố. Thời gian sử dụng kéo dài sẽ làm mòn và làm cứng phanh, gây ra sự mất hiệu suất trong hệ thống phanh.
Sự cố mất phanh hoặc phanh không hoạt động trong những chuyến đi dài có thể mang lại nguy hiểm và lo lắng cho người lái. Do đó, trước các chuyến đi dài như kỳ nghỉ Tết sắp tới, chủ xe nên kiểm tra hệ thống phanh để tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn khi lái xe ô tô.
Sau một thời gian sử dụng, phanh đĩa có thể bị cong, vênh hoặc không phẳng đều, làm mất khả năng giảm tốc độ của xe.
Thường thợ sửa xe tại các trung tâm bảo dưỡng sẽ tháo bánh xe, sau đó kiểm tra hệ thống phanh bao gồm bố phanh và dầu phanh. Sau đó, họ sẽ vệ sinh bố phanh nếu bị bẩn do bụi bám vào, kiểm tra mỡ ắc thắng và lắp ráp lại như ban đầu.
Đối với phanh đĩa, sau một thời gian sử dụng và tác động từ môi trường bên ngoài như đất, đá và nhiệt độ, có thể gây cong vênh hoặc gồ ghề đĩa phanh. Trong những trường hợp như vậy, việc láng đĩa phanh được coi là giải pháp hiệu quả nhất để khắc phục vấn đề về phanh.
Kiểm tra hệ thống làm mát
Khi xe hoạt động, nhiệt độ từ động cơ của xe sinh ra rất lớn. Nếu không có dung dịch làm mát, các chi tiết kim loại bên trong động cơ sẽ giãn nở và gây ra sự cố máy. Một chiếc xe ô tô không thể hoạt động một cách ổn định và bền bỉ nếu thiếu nước làm mát.
Một bộ phận của hệ thống bơm nước làm mát hỏng có thể làm tăng nhiệt độ động cơ.
Đối với những chiếc xe cũ đã sử dụng dưới 10 năm, các bộ phận của hệ thống làm mát như bình nước, bơm nước, dây dẫn,... sẽ dần xuống cấp. Nếu không may hệ thống này gặp sự cố hoặc có rò rỉ, việc mất nước làm mát có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm như quá nhiệt, bó máy, khiến chuyến đi dài trở nên nguy hiểm.
Do đó, hệ thống làm mát nói chung và nước làm mát nói riêng cần được kiểm tra thường xuyên. Nếu nước làm mát mất đi, nguyên nhân có thể là do thủng két nước, rò rỉ qua dây dẫn, bay hơi hoặc hỏng bơm nước mát. Khi bảo dưỡng xe, cần xem xét kỹ để khắc phục vấn đề càng sớm càng tốt.
Vệ sinh kim phun, họng hút, bu-gi, lọc gió.
Trên xe ô tô, các bộ phận như kim phun, họng hút, bu-gi, dây cao áp, lọc gió,... có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất vận hành của xe. Bảo dưỡng đúng cách giúp tối ưu hóa công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và tăng cường trải nghiệm lái xe mượt mà, êm ái.
Xe cũ cần được vệ sinh kim phun, họng hút, bu-gi,... thường xuyên hơn.
Đối với những chiếc 'xe cỏ', các bộ phận như kim phun, họng hút, bu-gi thường bị bám bẩn và tắc nghẽn sau một thời gian sử dụng, đặc biệt là đối với một số dòng xe cũ. Do đó, cần phải chú ý đến những bộ phận này. Nếu xe của bạn đã lâu không được vệ sinh, đừng ngần ngại đưa đến gara để làm sạch, vệ sinh.
Thông thường, các bộ phận này cần được vệ sinh bằng máy và hóa chất khoảng mỗi 15.000 km/lần. Tuy nhiên, với xe cũ, việc vệ sinh thường xuyên hơn, khoảng từ 7.000-10.000 km/lần, hoặc thậm chí ít hơn, phụ thuộc vào điều kiện và tình trạng xe.
Vệ sinh lọc gió cũng giúp chiếc xe hoạt động tốt hơn.
Bảo dưỡng bộ đề
Củ đề kèm theo máy phát là một chi tiết có độ bền khá cao, hiếm khi gặp sự cố. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài hoặc không bảo dưỡng định kỳ, có thể gặp trục trặc một ngày nào đó, gây ra phiền toái và tốn kém.
Một trong những chi tiết quan trọng nhất trong củ đề là chổi than. Nếu không được kiểm tra và làm sạch định kỳ, mảng than bám vào nam châm cố định trên vỏ củ đề có thể gây hỏng đề. Hơn nữa, nếu chổi than mòn mạnh, lớp mảng bám nhiều trên cổ góp có thể gây ra hiện tượng đề khó khởi động và chập chờn khi sử dụng.
Chuyên gia khuyên rằng, đây là một bộ phận cần được kiểm tra đều đặn. Việc này không quá phức tạp và không tốn nhiều thời gian, chủ xe nên yêu cầu thợ kiểm tra khi đưa xe đi bảo dưỡng. Nếu phát hiện chổi than quá mòn, nên thay ngay.
Kiểm tra máy phát điện
Máy phát điện trên ô tô là bộ phận quan trọng giúp duy trì hệ thống điện. Nếu máy phát điện hoạt động không hiệu quả hoặc hỏng hóc, có thể gây ra khó khởi động, đèn yếu hoặc có cảnh báo trên bảng đồng hồ và ảnh hưởng đến các hệ thống khác.
Để tránh tình trạng này xảy ra, việc kiểm tra máy phát điện trước mỗi dịp Tết là cần thiết. Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện khá đơn giản.
Nếu điện áp khi nổ máy cao hơn điện áp khi tắt máy (12V) thì máy phát điện vẫn hoạt động tốt. Ngược lại, nếu điện áp khi nổ máy thấp hơn điện áp khi tắt máy thì máy phát điện đã hỏng và cần được sửa chữa hoặc thay thế mới.
Dưới đây là một số bộ phận cần được kiểm tra và bảo dưỡng đặc biệt để tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho những chiếc xe cũ đã sử dụng lâu năm. Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật ô tô vẫn khuyên chủ xe nên bảo dưỡng và thay thế các chi tiết định kỳ để đảm bảo xe vận hành tốt nhất.
Hơn nữa, dù xe đã cũ và giá trị không cao, nhưng chủ xe vẫn nên ghi chép vào sổ bảo dưỡng, sửa chữa để theo dõi và thay thế các chi tiết theo đúng thời gian. Tuyệt đối không nên chờ đến khi hỏng mới phát hiện ra, có thể khiến chi phí sửa chữa tăng lên đáng kể.