Hôm nay, ghé qua Honda Motor Hoàng Việt để quay video một số mẫu xe mới vừa ra mắt. Đến showroom, không ngờ gặp luôn chiếc RC213V - chiếc xe Honda đang tham gia MotoGP. Trong cái tên “RC213V”, “RC” là ký tự Honda đặt cho các chiếc xe đua của mình, “21” là thế kỷ 21, “3” là thế hệ thứ ba của dòng xe này - hai thế hệ trước lần lượt là RC211V và RC212V. Chiếc RC213V mà mình giới thiệu là phiên bản 2016, năm mà các hãng xe chuyển sang sử dụng lốp Michelin và bộ điện tử của Magneti Marelli.Xe trưng bày ở showroom Honda Motor Hoàng Việt đã được tháo rời một số cảm biến và bộ phận. Tuy vậy, đó vẫn là một chiếc xe MotoGP đích thực, với nhiều điều thú vị, đem lại trải nghiệm chân thực nhất về một chiếc xe MotoGP. Theo mình biết, chiếc RC213V 2016 trưng bày tại Honda Motor Hoàng Việt là chiếc duy nhất ở Đông Nam Á được trưng bày như thế này. Muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Honda Motor Hoàng Việt đã hỗ trợ nhiệt tình cho bài viết này.
Chiếc RC213V năm 2016 này do Marc Marquez điều khiển. Đây cũng là chiếc xe mang về chức vô địch cho Marc Marquez trong mùa 2016. Số đua của Marc Marquez là 93. Lỗ nhỏ trên hốc gió một chút là nơi đặt camera. Ngay phía dưới là hốc gió khá lớn. Độ rộng của hốc gió này tùy thuộc vào yêu cầu của động cơ. Phía trong sâu của hốc gió là hai khe gió tủa ra hai bên. Ở tốc độ 350 km/h, hốc gió này có thể tăng thêm được 6% sức mạnh. Dàn áo của chiếc xe được làm từ nhựa carbon gia cố có mức độ hoàn thiện rất cao và điều này làm cho vẻ ngoài của chiếc xe rất ấn tượng. Ưu điểm của loại vật liệu này là nhẹ và có độ cứng cao.
Đĩa thắng carbon của Brembo, tuy nhiên, không phải là loại đĩa thắng được sử dụng trong các cuộc đua thực sự mà là để vận chuyển. Đĩa thắng carbon hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ từ 200 - 800 độ C và có thể duy trì hiệu suất thắng trong suốt chặng đua. Cặp heo thắng của Brembo trông rất mạnh mẽ nhưng lại rất nhẹ, khoảng 500 gram mỗi cái. Phuộc của Ohlins, được hoàn thiện rất đẹp. Sợi dây ruột gà màu đen kia có gắn cảm biến (có thể là cảm biến tốc độ hoặc cảm biến nhiệt độ) nhưng tất cả các cảm biến trên chiếc xe này đã được tháo ra.
Phần này trên các xe thương mại là bình xăng, nhưng trên các xe MotoGP, nó không phải là bình xăng mà dưới đó là hộp gió, cảm biến và các loại dây và ống. Bình xăng được đặt dưới yên tay đua để tối ưu hóa việc tập trung trọng lượng.
Khu vực chứa năng lượng của RC213V: tối giản là chìa khóa. Đầu tiên là màn hình được phân chia thành nhiều phần hiển thị thông tin khác nhau với các ô màu sắc đa dạng. Chỉ hiển thị thông tin cần thiết để không làm mất tập trung của tay đua. Bên phải của tay lái có nút “ĐÈN AN TOÀN”, được kích hoạt khi trời mưa hoặc tầm nhìn kém. Khi bật, đèn đỏ phía sau sẽ sáng lên, giúp tay đua đuổi kịp các đối thủ ở phía trước. RC213V vẫn sử dụng hộp số thủy lực. Tôi không nhớ Honda chuyển sang hộp số dây khi nào nhưng hiện tại, RC213V là chiếc duy nhất trong MotoGP sử dụng hộp số dây (không sử dụng hộp số thủy lực). Hai bình dầu nhỏ hai bên được bọc vải để tránh rò dầu khi rơi xe.
Bạn có thể thấy nhiều dây cáp ở khu vực này (và cả ở khu vực khác). Các chiếc xe MotoGP giống như các máy thu thập dữ liệu di động. Từ dữ liệu này, các đội sẽ điều chỉnh xe để phù hợp với mỗi đường đua, mỗi khúc cua. Gần như không có không gian dư thừa trên những chiếc xe MotoGP này. Không gian là một thứ xa xỉ trên những chiếc xe này, mỗi chi tiết đều có chức năng riêng của nó, và đôi khi một chi tiết phải đảm nhận nhiều hơn một chức năng.
Những lỗ nhỏ trên bảng bảo vệ chân là để điều chỉnh vị trí lái. Vị trí lái đóng vai trò quan trọng vì không chỉ là vấn đề cài đặt xe, mà còn vì các tay đua cần di chuyển cơ thể để điều chỉnh trọng lượng về phía trước hoặc phía sau khi chạy. Vị trí bảo vệ chân có thể giúp các tay đua thực hiện điều này dễ dàng hơn.
Để tránh việc bóp phanh khi đua gần nhau, tay thắng được bảo vệ cẩn thận. Bao tay được thiết kế với dây thép để giữ chặt, một biện pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả, đã được sử dụng trong hơn 40 năm qua.
Cảm biến và dây cáp xuất hiện khắp nơi trên xe. Đặc biệt, có một cảm biến để đo nhiệt độ của bánh sau.
Khung sườn được hoàn thiện với nhiều miếng nhôm được hàn kỹ lưỡng. Sự đa dạng về độ dày và độ cứng của những miếng nhôm này tùy thuộc vào vị trí và chức năng của chúng. Phần nào phải chịu lực nhiều hơn sẽ được gia cố mạnh mẽ hơn, trong khi phần nào đảm nhận việc làm xe chạy mượt mà hơn sẽ linh hoạt hơn. Phía dưới có các khe thoát nhiệt, giúp làm mát động cơ và đưa nhiệt ra ngoài. Đằng sau khung sườn là động cơ V4 dung tích 1000cc, nghiêng 90 độ.
Một chiếc hộp màu xanh dương tỏa sáng giữa bóng tối, không chỉ là một thiết bị đo thời gian mà còn là trái tim của sự cạnh tranh trên đường đua. Được gọi là transponder, nó là điểm kết nối giữa tay đua và vận tốc, giữ cho cuộc đua luôn căng thẳng và khốc liệt.
Ống pô vốn chỉ là một chi tiết nhỏ bé trên chiếc xe, nhưng lại mang trọng trách lớn lao. Bọc lưới bảo vệ, nó như một chiến binh vững chãi đứng giữa cuộc chiến trên đường đua, không để bất kỳ thách thức nào xâm nhập vào thế trận của mình.
Thắng sau có lẽ không phải là người hùng sáng giá nhất trên đường đua, nhưng vai trò của nó lại vô cùng quan trọng. Là bộ phận cân bằng, thắng sau giúp xe duy trì đà và ổn định trên mọi đoạn đường, mở ra những cơ hội vô cùng quý báu cho tay đua tài ba.
Màu sắc đỏ rực rỡ trên Logo Honda khiến cho mọi ánh nhìn không thể rời mắt. Kết hợp với gam màu vàng cam của Repsol, RC213V trở thành một trong những siêu phẩm nổi bật nhất trên đường đua.
Két nước giải nhiệt có diện tích rộng lớn, đảm bảo cho việc làm mát cho các động cơ MotoGP một cách hiệu quả nhất. Lớp lưới bảo vệ được thiết kế tỉ mỉ, không chỉ bảo vệ két nước mà còn giúp duy trì luồng không khí trong lành.Khám phá và ngắm nhìn từng chi tiết trên một chiếc xe MotoGP mang lại cảm giác khác biệt hoàn toàn so với những chiếc xe thương mại. Chiếc xe MotoGP như một phần của một thế giới khác biệt, gần gũi nhưng đồng thời lại xa lạ. Gần gũi bởi vì nó vẫn chỉ là một chiếc xe mô tô, nhưng xa lạ vì mọi thứ trên nó đều là điều mơ ước với những người đam mê xe mô tô, không chỉ là từng chi tiết mà cả tổng thể của chiếc xe.
Từ Biker.vn