Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định rằng Haval cần tạo dấu ấn nổi bật hơn trên thị trường, từ sản phẩm, dịch vụ đến các giá trị gia tăng khác để thu hút khách hàng.
Dưới đây là cuộc trao đổi giữa host Đăng Việt và nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh về chủ đề: 'Haval đang gặp vấn đề gì?'
Tháng 8 này đánh dấu 1 năm Haval ra mắt và mở bán mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam. Hiện tại, hãng xe Trung Quốc chỉ có duy nhất một mẫu H6 Hybrid, dù chưa công bố doanh số nhưng rõ ràng số lượng xe xuất hiện trên đường phố rất hạn chế. Theo anh, việc chỉ có một sản phẩm ra mắt có phải là nguyên nhân cho sự chưa thành công này không?
Haval đã gia nhập thị trường Việt Nam với một hệ thống phân phối vốn có của một thương hiệu khác. Vì vậy, việc hãng chỉ bán một sản phẩm là điều hợp lý. Họ cần thời gian để tối ưu hóa hệ thống đại lý, dịch vụ, đào tạo và hoàn thiện các yếu tố khác. Đây là chiến lược mà nhiều thương hiệu sử dụng khi mới vào thị trường, không chỉ ở Việt Nam mà còn trong ngành ô tô.
Tuy nhiên, tôi cho rằng, một năm qua đã đủ thời gian để Haval thực hiện các bước tiếp theo. Hãng đã có những nỗ lực trong việc mở rộng hệ thống đại lý cũng như đưa mẫu H6 Hybrid tiếp cận công chúng. Do đó, việc Haval chỉ ra mắt một mẫu xe ban đầu không phải là vấn đề lớn.
Tuy nhiên, sự ít xuất hiện của mẫu xe Haval H6 trên đường cho thấy rằng, khi chỉ có một sản phẩm, nếu muốn thành công thì sản phẩm đó phải nổi bật trên thị trường. Dù chất lượng có thể tốt, nhưng mẫu xe này vẫn chưa có điểm gì đặc biệt để thu hút người tiêu dùng.
Để đạt được thành công, mỗi sản phẩm khi ra mắt cần phải có những điểm nổi bật riêng. Ví dụ, Wuling đã thu hút sự chú ý nhờ vào sự khác biệt của mình như một thương hiệu xe Trung Quốc độc đáo. Mặc dù còn nhiều điều để bàn về sự thành công của họ, nhưng rõ ràng họ đã tạo ra dấu ấn đặc biệt.
Hiện tại, xe thuần điện và hybrid đang trở thành xu hướng. Việc Haval giới thiệu mẫu H6 Hybrid là một lựa chọn thông minh. Tuy nhiên, mức giá của mẫu xe này đang khiến công nghệ trở nên khó tiếp cận với phần lớn người tiêu dùng.
Vậy theo anh, Haval cần có những yếu tố nổi bật nào hơn nữa?
Trước tiên, một sản phẩm mới cần có yếu tố thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ, xe Trung Quốc thường mạnh về thiết kế và công nghệ. Với thế mạnh về chuỗi cung ứng, giá của các mẫu xe Trung Quốc rất cạnh tranh.
Đây là ba lợi thế lớn của Haval tại Việt Nam. Hơn nữa, Haval có lợi thế hơn khi tận dụng hệ thống phân phối đã có hoặc các đối tác ổn định, thay vì phải tìm kiếm đối tác mới như nhiều thương hiệu Trung Quốc khác. Vì vậy, Haval có thể tập trung vào việc tiếp thị sản phẩm và có thể triển khai các chương trình ưu đãi hoặc giá trị gia tăng cho khách hàng.
Hiện nay, các sản phẩm của các hãng xe Trung Quốc thường khá giống nhau, không tạo được phong cách khác biệt như xe Nhật hay xe Mỹ. Ví dụ, Ford gắn liền với phong cách sống, Toyota với sự bền bỉ và tin cậy. Tuy nhiên, xe Trung Quốc vẫn thiếu cá tính và sự nổi bật. Đặc biệt, nhóm khách hàng trẻ tuổi đang tìm kiếm sự thể hiện cá nhân và phong cách riêng. Nếu mẫu xe không đáp ứng được nhu cầu này, khó có thể thu hút sự chú ý của họ, dù chất lượng và ưu đãi có tốt đến đâu.
Yếu tố thứ hai là mức độ quen thuộc của thương hiệu với người tiêu dùng. Các thương hiệu như VinFast đã rất khéo léo khi sử dụng dịch vụ để xe xuất hiện thường xuyên trên đường, giúp người dân cảm thấy quen thuộc. Trong khi đó, Haval xuất hiện khá ít trên đường, kể cả xe chạy thử cũng không nhiều. Do đó, hầu hết người tiêu dùng cảm thấy lạ lẫm khi nhắc đến Haval và khi thấy xe trên đường, dẫn đến tâm lý cẩn trọng. Đây là yếu tố thứ hai mà Haval cần phải cải thiện.
Yếu tố thứ ba là giá cả. Gần đây, Haval thường xuyên áp dụng giảm giá. Đây không phải là chiến lược mới, nhiều hãng xe cũng áp dụng việc niêm yết giá và giá bán ra khác nhau để tạo hình ảnh cho sản phẩm của họ. Dù giảm giá là một cách hợp lý, nhưng chỉ giảm giá không đủ để thuyết phục khách hàng.
Haval cần xem xét các gói giá trị gia tăng và dịch vụ đi kèm. Các hãng xe từ Nhật Bản, Hàn Quốc, và Trung Quốc khi tiếp cận nhóm khách hàng trẻ thường cung cấp nhiều dịch vụ đi kèm. Ví dụ như các ưu đãi, kết nối hệ thống, dịch vụ gắn liền với đời sống hàng ngày hay trải nghiệm từ khi gửi xe đến showroom. Đây là những yếu tố khiến khách hàng trẻ cảm thấy hứng thú.
Trước đây, Haval đã công bố kế hoạch ra mắt sản phẩm mới nhưng không thực hiện đúng lịch trình như dự kiến. Anh có nhận xét gì về điều này?
Hiện tại, dải sản phẩm của xe Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ. So với các thị trường khác, xe Trung Quốc có sự gắn kết rất tốt, nhưng đây cũng là con dao hai lưỡi. Trong khi cung ứng rất có lợi, việc tạo ra cá tính riêng lại là một thách thức lớn.
Vì vậy, nếu Haval muốn tập trung vào một nhóm khách hàng nhỏ, họ cần làm nổi bật cá tính riêng của mình. Việc ra mắt sản phẩm chậm cũng là một bất lợi. Khi chỉ có một sản phẩm, hãng nên tận dụng thời gian để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và trải nghiệm của khách hàng.
Tuy nhiên, khi mẫu xe hiện tại trở nên nhàm chán, hãng cần có các sản phẩm mới để duy trì hình ảnh và độ phủ thương hiệu. Tháng 10 tới, Vietnam Motor Show 2024 sẽ là cơ hội để xe Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam. Nếu Haval không có sản phẩm mới, họ sẽ bỏ lỡ một sự kiện quan trọng.
Do đó, Haval nên tăng cường sự hiện diện trên truyền thông hoặc tìm cách để các mẫu xe của mình trở nên quen thuộc hơn trong mắt công chúng Việt Nam.
Haval thông báo sẽ phân phối các mẫu xe Jolion và Tank trong tương lai. Cả hai đều là các dòng xe được chú ý. Anh đánh giá cơ hội của những mẫu xe mới này ra sao?
Tôi cho rằng Jolion có khả năng bán chạy hơn H6 nhờ vào mức giá dễ tiếp cận hơn. Đây là mẫu xe mà Haval hoàn toàn có thể triển khai dịch vụ vận tải hành khách tương tự như một số mẫu xe của VinFast. Tôi biết rằng Haval cũng đang có kế hoạch như vậy. Đây là một hướng đi hợp lý. Còn về Tank, tôi thấy đây là sản phẩm chủ yếu để xây dựng thương hiệu và hình ảnh.
Sự xuất hiện của hai mẫu xe này sẽ hỗ trợ lẫn nhau và cơ hội của Jolion là rất lớn. Tuy nhiên, việc xác định mức giá chính xác không phải là điều dễ dàng trong bối cảnh hiện tại vì Jolion phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc. Thêm vào đó, các đối thủ Trung Quốc khác cũng đang tạo sức ép đáng kể đối với Haval.
Cảm ơn anh Linh rất nhiều vì những chia sẻ quý báu vừa rồi.