Mặc dù BYD là thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới, nhưng khả năng để đạt được vị trí tương tự tại Việt Nam là không cao, trừ khi hãng xe Trung Quốc có các chiến lược phù hợp và địa phương hóa.
Dưới đây là cuộc trao đổi giữa host Đăng Việt và nhà báo Khuất Thế Đạt về chủ đề: BYD dẫn đầu thế giới, liệu có thể dẫn đầu tại Việt Nam không?
BYD hiện đang đứng đầu thị trường xe điện toàn cầu. Khi gia nhập thị trường Việt Nam, liệu BYD có khả năng trở thành số 1 tại đây không, thưa anh?
Dù là hãng xe điện hàng đầu thế giới, BYD chưa chắc sẽ dẫn đầu tại Việt Nam. Mỗi thị trường đều có những đặc thù riêng biệt.
Trong một bài viết gần đây, tôi đã đề cập rằng BYD sẽ gặp phải 3 vấn đề khi gia nhập thị trường Việt Nam. Vấn đề đầu tiên là tâm lý người tiêu dùng. Vấn đề thứ hai là sự cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nội địa. Vấn đề thứ ba là chiến lược định giá.
Về vấn đề tâm lý người tiêu dùng mà anh vừa nhắc đến, có một số khách hàng vẫn lo lắng về cách sạc xe điện BYD. Anh có đánh giá thế nào về vấn đề này?
Khi công bố việc gia nhập thị trường Việt Nam, BYD khẳng định không lo lắng về hệ thống trạm sạc và cho rằng có thể giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, tôi không hoàn toàn đồng ý với quan điểm đó.
Lý do là hệ thống trạm sạc công cộng ở Việt Nam còn hạn chế, hiện chỉ có VinFast triển khai lắp đặt. VinFast cũng không có lý do để chia sẻ lợi thế của mình với các đối thủ.
BYD tuyên bố sẽ cung cấp bộ sạc cầm tay và bộ sạc treo tường cho người dùng tại nhà, nhưng tôi thấy vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết.
Bộ sạc cầm tay có công suất nhỏ khoảng 7kW, khiến người dùng phải mất thời gian lâu để sạc đầy. Dù hãng nói rằng có thể sử dụng ở quán cà phê, nhưng vấn đề là liệu chủ quán có đồng ý và liệu không gian của quán có đủ chỗ cho việc sạc không.
BYD dự định hợp tác với bên thứ ba để lắp đặt trụ sạc tại nhà. Tuy nhiên, nếu bộ sạc ở nhà chỉ có công suất 7-11kW, thì sẽ mất từ 11-12 tiếng để sạc đầy BYD Dolphin. Thời gian này quá lâu và bất tiện, và nếu muốn lắp trụ sạc tại nhà, chủ nhà cần phải chuyển sang sử dụng điện 3 pha.
Hơn nữa, việc sạc xe tại nhà yêu cầu phải có không gian thích hợp. Số lượng người có điều kiện sống trong nhà đất rộng rãi và thoáng đãng không nhiều. Tôi sống ở chung cư và có thể sạc ở hầm để xe, nhưng việc này có thể gặp vấn đề về phòng cháy chữa cháy và các vấn đề khác.
Để trấn an khách hàng, BYD cho biết xe điện của họ có thể di chuyển vài trăm km trước khi cần sạc lại. Theo anh, khoảng cách này có đủ thuyết phục khách hàng trong bối cảnh thiếu trạm sạc công cộng không?
Tôi cho rằng đó chỉ là một giải pháp lý thuyết. Thực tế, đánh giá của người dùng còn phải xem xét thêm. Hãng tuyên bố xe BYD có thể di chuyển khoảng 400km mỗi lần sạc. Tuy nhiên, họ chỉ cung cấp 3 phương án sạc: bộ sạc cầm tay, trụ sạc tại nhà và sạc tại showroom.
BYD hiện có 13 showroom và dự kiến sẽ tăng lên 20 vào cuối năm nay. Ví dụ, nếu tôi đi từ Hà Nội đến Vinh (Nghệ An) khoảng 300km, tôi sẽ tìm thấy trạm sạc ở đó. Nhưng nếu tôi muốn đi xa hơn, số lượng trạm sạc tại showroom còn quá ít ỏi.
So với VinFast, hãng xe Việt có hệ thống trạm sạc phủ rộng tại trung tâm thương mại, cây xăng, và trạm dừng nghỉ. Đây là điểm yếu của BYD.
Liệu giá bán của BYD, ngoài việc thiếu trạm sạc, có phải là yếu tố cản trở lớn đối với hãng xe Trung Quốc không?
Tôi nghĩ đây là chiến lược đã được BYD chuẩn bị từ trước.
Tôi đánh giá 3 mẫu xe của BYD có chất lượng hoàn thiện tốt. Khi thử lái, BYD Seal mang lại cảm giác lái rất tốt, trong khi Atto 3 không đạt yêu cầu bằng.
Tôi cho rằng chiến lược định giá của BYD là để định vị sản phẩm ở phân khúc cao cấp. Sau đó, hãng sẽ từ từ giảm giá xe để thu hút khách hàng.
Tại Thái Lan, BYD đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ khách hàng cũ khi liên tục giảm giá sản phẩm. Theo anh, liệu hãng xe Trung Quốc có lặp lại tình trạng này tại Việt Nam không?
Nếu BYD áp dụng chính sách giảm giá mạnh mẽ như ở Thái Lan, tôi nghĩ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ có hành động can thiệp. Ngoài ra, các nhà làm chính sách cũng sẽ có biện pháp để tạo rào cản và ngăn chặn việc này.
BYD đã xác nhận tham gia Vietnam Motor Show 2024 và sẽ giới thiệu thêm sản phẩm mới. Anh có kỳ vọng gì về sự xuất hiện của thương hiệu này tại triển lãm và trong tương lai không?
Chúng ta biết rằng người Trung Quốc làm mọi thứ rất nhanh, đặc biệt là trong ngành xe điện. Ngay khi công bố, BYD đã giới thiệu 3 mẫu xe điện tại Việt Nam. Tháng 10 tới, hãng dự kiến ra mắt thêm 3 mẫu nữa, nâng tổng số sản phẩm lên 6, gần bằng với 7 mẫu xe của VinFast hiện tại.
BYD cũng nhanh chóng mở rộng ra thị trường châu Âu và Đông Nam Á với những cách làm sáng tạo. Ở Singapore, hãng mở hai nhà hàng để thực khách vừa ăn vừa trải nghiệm xe điện. Tại châu Âu, BYD mở cửa hàng trong các trung tâm thương mại, cạnh những thương hiệu thời trang nổi tiếng.
Những cách tiếp cận này là điều chưa từng có đối với một hãng ô tô. Do đó, dù tôi và Việt làm truyền thông, rất khó để dự đoán BYD sẽ làm gì tiếp theo tại Việt Nam. Chúng ta chỉ có thể chờ xem liệu họ có thể trở thành số 1 tại đây hay không.
Cảm ơn anh đã chia sẻ những thông tin quý giá!
Chương trình Trên Ghế được tổ chức phối hợp giữa Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh và Công ty Cổ Phần VCCorp; thực hiện bởi AutoPro; khai thác thương mại bởi AdWheel; và đồng hành cùng Giovanni.