Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh cho rằng TMT Motors và Wuling cần phải tạo ra nhu cầu thực sự từ khách hàng để thành công với sản phẩm mới, sau chiếc Mini EV.
Dưới đây là cuộc trao đổi giữa host Đăng Việt và nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh về chủ đề...
Kể từ khi ra mắt tại Việt Nam, Wuling Mini EV đã liên tục nhận những phản hồi không mấy tích cực từ cộng đồng. Mẫu xe này có thực sự tệ đến mức bị chỉ trích như vậy không, thưa anh?
Theo tôi, Wuling Mini EV không phải là một mẫu xe kém chất lượng. Doanh số bán hàng tốt ở Trung Quốc là minh chứng rõ ràng. Tuy nhiên, việc một mẫu xe thành công ở nước ngoài nhưng không được ưa chuộng ở Việt Nam không phải là điều hiếm gặp và đã xảy ra với nhiều sản phẩm trước đây.
Dù Wuling Mini EV phải đối mặt với nhiều chỉ trích, tôi cho rằng nguyên nhân chính không phải do mẫu xe này mà là do những yếu tố bên ngoài, đặc biệt là vấn đề truyền thông.
Xét về sản phẩm, Wuling Mini EV là một mẫu xe khá đặc biệt tại Việt Nam. Mẫu xe này đã mở ra một phân khúc mới, rất được quan tâm trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng ở nước ta. Tại các thành phố lớn, không phải ai cũng có chỗ đỗ ô tô trong nhà, và nếu có thì không phải lúc nào cũng có đủ không gian rộng rãi để xe vào tận cửa.
Tuy vậy, khi Wuling Mini EV xuất hiện tại Việt Nam, nó đối mặt với nhiều thách thức, từ việc không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng đến các vấn đề pháp lý.
Về mặt thị hiếu, nhiều người Việt xem ô tô như một tài sản có giá trị. Do đó, khi mua xe, họ chú trọng đến các yếu tố như khả năng giữ giá, độ bền và tính an toàn.
Wuling Mini EV, với xuất xứ từ Trung Quốc, gặp phải sự e ngại từ người tiêu dùng do sự xa lạ. Về mặt chính sách, việc sở hữu ô tô tại Việt Nam đi kèm với nhiều thủ tục đăng ký, kiểm định và chi phí gửi xe hàng ngày.
Do đó, mặc dù Wuling Mini EV có giá khá rẻ, nhưng các yếu tố trên có thể khiến người tiêu dùng phải chi trả một khoản chi phí không nhỏ nếu sử dụng hàng ngày.
Tại châu Âu và Trung Quốc, chính sách hỗ trợ xe điện khá rõ ràng, như các con đường dành riêng cho xe điện hoặc các khu đô thị ưu tiên xe nhỏ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các xe điện cỡ nhỏ như Mini EV phát triển. Ở Việt Nam, thiếu những điều kiện như vậy, nên Mini EV cũng sẽ gặp khó khăn tương tự như các xe ô tô thông thường.
Hãng quảng cáo rằng Wuling Mini EV có hàng triệu trạm sạc, ngụ ý rằng mỗi ổ điện gia đình đều có thể trở thành trạm sạc. Mặc dù đây là một ý tưởng sáng tạo trong truyền thông, nhưng thực tế không có sự khác biệt đáng kể.
Như tôi đã đề cập khi nói về Haval, các mẫu xe Trung Quốc hiện nay cần tìm điểm nhấn để thu hút và thuyết phục người tiêu dùng. Vấn đề của Wuling cũng tương tự, khi thế mạnh của họ không phát huy được do thị trường và thiếu điểm nhấn nổi bật.
Theo quan điểm cá nhân, Wuling Mini EV có thể khai thác một số ưu điểm riêng. Ví dụ, đây là một mẫu xe trẻ trung, vì vậy họ có thể xây dựng hình ảnh năng động, trẻ trung, và thậm chí tích hợp các yếu tố văn hóa như hoạt hình.
Tôi đánh giá cao cách VinFast triển khai VF 3 bằng cách sử dụng hình ảnh hoạt hình và các bộ ảnh về màu sơn, phụ kiện trong truyền thông. Đây là chiến lược hiệu quả, đặc biệt vì khách hàng mục tiêu sẽ chú ý đến những chi tiết này.
Hiện tại, chúng ta đã thấy một số chiếc Wuling Mini EV được trang trí tai thỏ hoặc sơn màu hồng trên đường, nhưng số lượng còn rất hạn chế. Wuling cũng đã hợp tác với một hãng taxi để tăng số lượng xe lưu thông, tuy nhiên, chiến lược này chưa đạt hiệu quả cao vì xe không thật sự phù hợp cho việc sử dụng hàng ngày trong dịch vụ taxi.
Do đó, Wuling cần tìm kiếm các giải pháp thiết thực và hiệu quả hơn.
VinFast VF 3 sắp tạo cơn sốt trên thị trường. Vậy cơ hội của Mini EV ở đâu trong thời điểm hiện tại, thưa anh?
Ngay từ đầu, tôi cho rằng việc sử dụng các mẫu xe nhỏ đô thị như Wuling Mini EV nên được xem như một chiếc điện thoại di động. Nghĩa là, chúng ta để xe ở một chỗ cố định và chỉ sử dụng khi cần. Nếu sử dụng như một chiếc ô tô thông thường, để ngoài đường, gửi bãi, thiếu trạm sạc, và ổ cắm thì rất khó khăn.
Wuling Mini EV có thể được triển khai tại các đô thị sinh thái hoặc khu du lịch. Ví dụ, các thành phố ven biển có thể cho thuê xe cho du khách di chuyển trong các khu vực du lịch. Một nhà đầu tư có thể hợp tác với một khu đô thị để ký kết hợp đồng cung cấp xe cho cư dân sử dụng.
Wuling quảng bá Mini EV như một sự thay thế cho xe máy. Anh nghĩ sao về quan điểm này?
Tôi cho rằng việc ô tô thay thế xe máy là một xu hướng toàn cầu không thể tránh khỏi. Khoảng 5-7 năm trước, nhiều hãng xe lớn đã nhấn mạnh điều này tại Việt Nam. Tuy nhiên, để những mẫu xe nhỏ như vậy có thể thay thế xe máy ở Việt Nam, còn phải vượt qua nhiều thách thức và thời gian dài.
Trước hết, cần có sự hỗ trợ từ chính sách, như tôi đã đề cập trước đó.
Thứ hai, xe ô tô cần phải đáp ứng được tính tiện dụng trong đời sống hàng ngày. Xe máy có khả năng di chuyển linh hoạt qua các ngõ hẹp, điều mà xe ô tô khó có thể làm được.
Thứ ba là về giá cả. Mặc dù Wuling Mini EV có giá tương đối thấp so với các mẫu xe khác, nhưng với mức giá khoảng 200 triệu đồng so với một chiếc xe máy phổ thông chỉ tầm 20 triệu, sự chênh lệch là rất lớn.
Wuling thông báo sắp giới thiệu một sản phẩm mới lớn hơn Mini EV. Theo anh, TMT Motors cần làm gì để tránh lặp lại các sai lầm hiện tại?
Theo những gì tôi biết, sản phẩm mới của Wuling có thiết kế và tính năng tốt hơn, phù hợp hơn với sở thích người tiêu dùng so với Mini EV. Đây là cơ hội để TMT Motors và Wuling làm mới hình ảnh của mình. Tôi nghĩ rằng nhà sản xuất và phân phối cần có một kế hoạch rõ ràng và sáng tạo hơn, không chỉ dừng lại ở các phương pháp tiếp cận truyền thống.
Thêm vào đó, các nhà sản xuất xe Trung Quốc cần phải đưa ra những gợi ý và kích thích nhu cầu của người tiêu dùng. Như một nhà lãnh đạo trong ngành công nghệ đã nói: “Người tiêu dùng sẽ không nhận ra nhu cầu của họ cho đến khi chúng ta chỉ ra cho họ biết”.
Do đó, những nhà sản xuất bán các mẫu xe đặc biệt như Mini EV cần phải tạo dựng nhu cầu bằng cách xây dựng một phong cách nổi bật và đặc trưng cho sản phẩm của họ.
Cảm ơn anh đã chia sẻ thông tin trong chương trình hôm nay.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh và Công ty Cổ Phần VCCorp; với sự hợp tác của AutoPro; khai thác thương mại bởi AdWheel; và đồng hành cùng Giovanni.