Dưới cái nhìn của một reviewer với gần 400.000 người theo dõi, admin cộng đồng 85.000 thành viên và chủ xe Ford Ranger Raptor, Mitsubishi Triton thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam có những ưu nhược điểm đáng chú ý.
Dưới đây là cuộc trò chuyện giữa host Đăng Việt và Lê Mạnh Linh về chủ đề: Liệu Mitsubishi Triton có đủ sức để đứng top 2 trong phân khúc bán tải tại Việt Nam không?
Cảm ơn Lê Mạnh Linh đã tham gia chương trình. Với vai trò là reviewer của kênh Mê xe, admin của cộng đồng Anh em Mê xe, và chủ xe Ford Ranger Raptor, lý do gì khiến người Việt ưa chuộng Ford Ranger đến vậy?
Tôi nghĩ rằng, ai cũng nhận ra Ford Ranger đã trở thành vua trong phân khúc bán tải tại Việt Nam. Người tiêu dùng Việt chủ yếu mua bán tải để đi uống cà phê và di chuyển trên đường nhựa, vì thế, ngoại hình là yếu tố quyết định. Đây là lý do chính khiến Ford Ranger bán chạy.
Tại Việt Nam, phân khúc bán tải thường được gọi là “Ranger và những cái tên còn lại”. Thực tế, doanh số của Ford Ranger không chỉ là 1.000 xe, mà còn có những mẫu xe khác bán được 700-800 xe. Thậm chí, có thời điểm doanh số của Ford Ranger gấp 3 lần tổng doanh số của các đối thủ cộng lại.
Nhưng rõ ràng, mọi sản phẩm đều được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi ra mắt. Vậy trong số “những cái tên còn lại”, Triton đang có những lợi thế gì, thưa anh?
Triton, từ các thế hệ trước, luôn là mẫu bán tải cạnh tranh ngay sau Ranger về doanh số. Có thời điểm, Triton còn so kè với Hilux. Dù vậy, phân khúc bán tải nhiều lần chứng kiến Ranger dẫn đầu, tiếp theo là Triton và các mẫu xe khác sau đó.
Từ các thế hệ trước đến thế hệ mới nhất, Mitsubishi Triton luôn giữ được những điểm mạnh nổi bật trong phân khúc xe bán tải.
Trước hết, Triton có kích thước nhỏ gọn và trục cơ sở ngắn, mang lại bán kính quay vòng chỉ 5,9 mét, trong khi các đối thủ thường trên 6 mét. Đây là lợi thế lớn khi cạnh tranh trong phân khúc này.
Thứ hai, Triton đã nổi tiếng với độ bền bỉ của khung gầm và động cơ. Đây là hai điểm mạnh nổi bật của thế hệ trước của Triton.
Bước vào thế hệ mới, Triton đã cải tiến đáng kể về khung gầm và động cơ, với những điểm nổi bật hơn cả Ranger.
Trước đây, nhiều người chọn Triton chỉ vì lý do đơn giản: mẫu xe này có thể di chuyển qua những con đường chật hẹp mà các xe bán tải khác không làm được.
Ở thế hệ mới, Mitsubishi đã tăng kích thước của Triton, tạo nên một mẫu xe bệ vệ và hầm hố hơn. Điều này có thể phù hợp với sở thích yêu thích sự 'hoành tráng' của người Việt. Tuy nhiên, điều này cũng làm mất đi sự gọn gàng từng là ưu thế nổi bật của Triton.
Vậy ngoài những điểm đó, theo anh, mẫu xe này còn cần cải thiện thêm điều gì khác không?
Triton thế hệ mới là một bản nâng cấp mạnh mẽ. Chúng ta đang có một chiếc Triton hoàn toàn mới, từ ngoại thất, nội thất đến động cơ đều được làm mới.
Dù chưa có cơ hội lái thử, nhưng dựa trên thông tin hãng cung cấp, Triton dường như vượt trội hơn cả Ranger. Xe nổi bật với hệ dẫn động hai cầu Super Select, không gian rộng rãi và ghế ngồi thoải mái.
Ngược lại, xe áp dụng ngôn ngữ thiết kế mà hãng gọi là Beast Mode, tạm dịch là “Quái vật”. Tên gọi này gợi ý rằng đây là một thiết kế đặc biệt, cá tính và mạnh mẽ, thường không dành cho số đông.
Nếu nhìn nhận tích cực, nhiều người cho rằng thiết kế này có thể chưa đẹp ngay từ đầu nhưng 'nhìn lâu sẽ thấy thích'. Điều này có thể làm bất lợi cho Triton, khi khách hàng không ấn tượng ngay và sau đó bị thu hút bởi ngoại hình của Ranger ở showroom Ford, dẫn đến thay đổi quyết định mua hàng.
Theo anh Linh, ai là đối tượng khách hàng tiềm năng cho Mitsubishi Triton tại Việt Nam?
Tôi nghĩ rằng khách hàng của Triton thế hệ thứ 6 sẽ tương tự như khách hàng của thế hệ thứ 5. Đó là những người cần một chiếc xe cơ bản, chỉ dùng để chở hàng và thường xuyên phải di chuyển trên những cung đường offroad khó khăn.
Với thiết kế mới bệ vệ và các tiện nghi được nâng cấp, tôi tin rằng Triton sẽ thu hút thêm nhóm khách hàng mới, có thể là những người mua xe để di chuyển trong phố hoặc thậm chí là khách hàng nữ. Đặc biệt, động cơ của Triton khi chạy trên đường nhựa thể hiện ưu thế vượt trội so với Ranger, hứa hẹn mang đến trải nghiệm khác biệt.
Anh dự đoán doanh số của Triton sẽ như thế nào trong thời gian tới?
Ngay sau khi xe được ra mắt, cộng đồng Anh em Mê xe đã thảo luận sôi nổi về mẫu Triton mới.
Điểm được thảo luận nhiều nhất là thiết kế của xe. Mặc dù không ai phủ nhận động cơ Bi-Turbo mạnh mẽ và hệ dẫn động hai cầu Super Select vượt trội, nhưng cuối cùng, ngoại hình của xe vẫn là chủ đề chính trong các cuộc trao đổi.
Với thiết kế hoàn toàn mới, tôi tin rằng Triton sẽ giữ vững vị trí thứ 2 trong phân khúc bán tải tại Việt Nam. Đồng thời, với các nâng cấp mạnh mẽ so với thế hệ trước, mẫu xe này sẽ nhanh chóng gia tăng thị phần.
Theo tôi, việc giữ vững vị trí thứ 2 không phải là điều đáng thất vọng. Các đối thủ như Hilux, Navara và D-Max đều nỗ lực cạnh tranh cho vị trí này, nên việc Triton duy trì vị trí thứ 2 trong phân khúc bán tải là điều đáng ghi nhận.
Dù tôi là người sở hữu Ranger, nhưng với vai trò trong ngành truyền thông ô tô, tôi luôn cố gắng đánh giá từ góc độ cộng đồng và thị trường thay vì cảm xúc cá nhân. Tôi chọn Ranger vì nó đáp ứng nhu cầu hàng ngày của tôi, không cần những điểm mạnh về khả năng offroad của Triton.
Tôi tin rằng sự lựa chọn của mình phản ánh đúng xu hướng mua xe bán tải của người Việt Nam. Đây là một điểm khác biệt lớn giữa thị trường Việt Nam và một số quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.
Xin chân thành cảm ơn anh Linh vì những chia sẻ quý giá này.
Chương trình Trên Ghế được thực hiện hợp tác giữa Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh và Công ty Cổ Phần VCCorp; AutoPro là đơn vị phối hợp thực hiện; AdWheel là đơn vị khai thác thương mại; Giovanni là đơn vị đồng hành.