Dù ngành công nghiệp ô tô đang chuyển mình với nhiều cấp hộp số hơn, Mitsubishi vẫn kiên định với hộp số 6 cấp để bảo đảm sự cân bằng giữa công suất và tiết kiệm nhiên liệu.
Vào ngày 17/9, chương trình Trên Ghế giới thiệu chuyên mục mới mang tên Trên Ghế Đặc biệt. Trong chuyên mục này, host Đăng Việt sẽ trò chuyện với những nhân vật nổi bật và kể những câu chuyện hấp dẫn.
Trong số đầu tiên của Trên Ghế Đặc biệt, khách mời là ông Toshiki Masuda, người đứng đầu dự án nghiên cứu và phát triển mẫu Mitsubishi Triton mới vừa ra mắt tại Việt Nam. Dưới đây là cuộc trò chuyện giữa host Đăng Việt và ông Toshiki Masuda về chủ đề: Mitsubishi Triton đã được phát triển như thế nào?
Xin chào ông Masuda và cảm ơn ông đã tham gia chương trình. Chúc mừng Mitsubishi vì đã ra mắt dòng xe Triton hoàn toàn mới tại Việt Nam.
Cảm ơn bạn rất nhiều.
Chúng tôi rất vui khi nhận được lời chúc và cảm ơn các bạn đã có mặt để tham dự sự kiện này.
Tôi có một số câu hỏi dành cho ông. Trước tiên, những điểm nâng cấp nổi bật nhất trên thế hệ mới của Triton so với phiên bản trước là gì?
Cảm ơn bạn.
Thực ra, không chỉ một hoặc hai điểm nâng cấp là đủ. Vì lần này, Triton hoàn toàn mới từ động cơ, hệ thống treo, khung gầm đến nội thất và ngoại thất.
Thế hệ trước đã có mặt trên thị trường 9 năm, nên chúng tôi quyết định cải tiến toàn diện. Chúng tôi đã nâng cấp tất cả các yếu tố, từ trang bị đến các thông số kỹ thuật. Như bạn biết, Mitsubishi Motors có rất nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất xe bán tải bền bỉ, tin cậy và có khả năng off-road xuất sắc.
Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh vào sự thoải mái mà Triton mới mang lại. Ngày nay, xe bán tải được sử dụng cho nhiều mục đích như lái hàng ngày, cắm trại, đi chơi cùng gia đình... Nhiều người cũng chú trọng đến sự rộng rãi của hàng ghế sau.
Và thậm chí có người dùng bán tải để đi dạo phố, uống cafe?
Đúng vậy. Việc dùng bán tải để đi uống cafe ngày càng phổ biến ở Việt Nam.
Chúng tôi đã tinh chỉnh hệ thống treo, điều chỉnh độ cứng và cải thiện chất lượng khung gầm để nâng cao cảm giác lái cho chiếc bán tải. Kết quả là sự thoải mái của hành khách được cải thiện rõ rệt.
Dù cấu trúc hệ thống treo không thay đổi, chúng tôi đã điều chỉnh các lá nhíp để giảm ma sát và tối ưu hóa hiệu suất vận hành. Đồng thời, chúng tôi cũng cải thiện độ cứng của thân xe. Tất cả nhằm mục tiêu mang lại sự thoải mái vượt trội và sự ổn định tốt, ngay cả ở tốc độ cao trên đường cao tốc. Đây là một điểm cải tiến đáng kể.
Chúng tôi cũng không quên nâng cấp các tính năng an toàn, hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu, trang bị tiện ích và chất lượng hoàn thiện của xe. Mọi thứ đều được cải tiến.
Những thông tin rất hữu ích, thưa ông. Tuy nhiên, theo thông tin từ buổi họp báo, Triton mới vẫn sử dụng hộp số 6 cấp. Tại sao hãng lại chọn giữ loại hộp số này, trong khi nhiều đối thủ đã sử dụng hộp số lên đến 10 cấp? Ông có thể cho biết lợi ích của hộp số tự động 6 cấp không?
Chúng tôi đã xem xét việc sử dụng hộp số 7 hoặc 10 cấp. Thế hệ trước của Triton chỉ dùng hộp số tự động 6 cấp, và đây là một vấn đề quan trọng mà chúng tôi đã thảo luận kỹ lưỡng để quyết định giữa việc nâng cấp lên hộp số 7, 8 cấp hoặc giữ nguyên.
Chúng tôi nhận thấy rằng khách hàng mong muốn có công suất cao nhưng đồng thời cũng cần tiết kiệm nhiên liệu, một xu hướng toàn cầu, cũng như tại Việt Nam. Một số quốc gia còn có quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu.
Do đó, chúng tôi quyết định giữ hộp số tự động 6 cấp, vì đây là sự cân bằng tốt nhất giữa công suất và tiết kiệm nhiên liệu. Hộp số nhiều cấp hơn sẽ nặng hơn, cần gia cố nhiều hơn, làm tăng trọng lượng thân xe và có thể ảnh hưởng đến độ dày của thân xe và ghế ngồi.
Sử dụng hộp số nhiều cấp không phải là giải pháp tối ưu cho hiệu suất nhiên liệu. Để đảm bảo sự cân bằng, chúng tôi quyết định giữ lại hộp số tự động 6 cấp.
Câu trả lời rất chi tiết. Tôi muốn hỏi thêm, đối với khách hàng Việt Nam, tính năng nào của xe được yêu thích nhất và đặc điểm nào cần cải thiện thêm?
Nhu cầu và mong muốn của khách hàng ngày càng đa dạng. Khách hàng Việt Nam có yêu cầu khác, khách hàng Indonesia có yêu cầu khác, và các thị trường như Mexico, Úc cũng vậy. Chúng tôi luôn cố gắng đáp ứng tốt nhất những yêu cầu đó.
Ngay tại Việt Nam, nhu cầu của từng khách hàng cũng rất khác nhau, và đây là một thử thách thú vị đối với chúng tôi. Chúng tôi đã thảo luận nhiều với các cộng sự tại Việt Nam để lắng nghe và hiểu nhu cầu của khách hàng. Nhiều khách hàng Việt Nam yêu thích xe có thiết kế ngoại thất mạnh mẽ và cứng cáp, trong khi một số khác dùng bán tải cho các mục đích cá nhân hàng ngày và theo đuổi phong cách riêng.
Đối với nhóm khách hàng này, sự thoải mái, vận hành dễ dàng, hệ thống lái trợ lực điện và các tính năng tương tự luôn được ưu tiên. Đó chính là những điểm cải tiến chính trên Triton mới.
Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp sản phẩm trong các thế hệ tiếp theo. Nhiệm vụ của chúng tôi là nghiên cứu và cải tiến trang bị, tiện nghi nội thất, kết nối với điện thoại, và các tính năng giúp việc điều khiển xe dễ dàng hơn. Triton sẽ ngày càng hoàn thiện hơn.
Câu hỏi cuối cùng, ông có thể chia sẻ điểm nổi bật của động cơ diesel mới trên Mitsubishi Triton?
Động cơ hoàn toàn mới vẫn giữ dung tích 2.4L, nhằm duy trì sự cân bằng giữa công suất và hiệu suất nhiên liệu như đã đề cập trước đó.
Động cơ mã 4N16 2.4 Diesel là loại tăng áp kép với hai turbo, một lớn và một nhỏ. Khi cần tăng tốc, cả hai turbo hoạt động cùng lúc để cung cấp khí nhiều hơn, tối ưu công suất. Xe có thể đạt mô men xoắn cực đại 470 Nm và công suất 204 PS. So với đối thủ cùng phân khúc, Triton mới sẽ có hiệu suất mượt mà hơn.
Khi đạt tốc độ nhất định, một turbo sẽ ngừng hoạt động và turbo còn lại tiếp tục, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Đây là công nghệ tăng áp kép hai giai đoạn, một điểm ưu việt của động cơ mới trên Triton.
Cảm ơn ông đã chia sẻ thông tin. Chúng tôi cảm ơn ông đã tham gia chương trình hôm nay và chúc Mitsubishi Triton mới đạt doanh số tốt tại Việt Nam. Chúc ông có chuyến công tác thành công tại Việt Nam.
Cảm ơn các bạn đã tham dự sự kiện. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ Mitsubishi. Chúng tôi sẽ không ngừng cải tiến để mang đến những chiếc xe tốt nhất cho khách hàng Việt Nam. Cảm ơn rất nhiều.
Cảm ơn và hẹn gặp lại.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; với sự hợp tác của AutoPro, khai thác thương mại bởi AdWheel, và đồng hành cùng Giovanni.