Theo lời chia sẻ của một nữ nhân viên tư vấn bán hàng, có nhiều khách hàng nam có hành động không phù hợp và gạ gẫm trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, những ai chấp nhận điều này thường không thể duy trì nghề lâu dài.
Tháng 10 là tháng tôn vinh phụ nữ Việt Nam. Nhưng những nữ tư vấn bán xe đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cám dỗ từ những tay chơi nhà giàu muốn mua xe từ họ.
Số phát sóng trên Ghế 28 ngày 17/10 đã có cuộc trò chuyện với một nữ tư vấn bán hàng kỳ cựu để lắng nghe những câu chuyện thực tế, những cám dỗ và dụ dỗ mà họ đã trải qua khi tiếp cận khách hàng này.
Các nhân viên bán xe thường truyền tai nhau nhiều câu chuyện nhạy cảm như “bán xe kèm chân dài”, với nhiều khách hàng có lời lẽ gạ gẫm các nữ tư vấn. Vậy thực tế câu chuyện này ra sao, thưa chị?
Khi có tin đồn xuất hiện, thường có ít nhất 70-80% là sự thật.
Tình trạng này không chỉ xảy ra với khách hàng mua xe sang mà còn cả xe phổ thông. Đàn ông thường có những lời gạ gẫm, điều này là khó tránh. Việc nữ tư vấn có chủ động hay không còn phụ thuộc vào cá nhân họ.
Tôi khẳng định rằng điều này là có thật. Ví dụ, trong số 10 chiếc xe bán ra, các bạn nữ sẽ nhận được lời gạ gẫm từ khoảng 50-60% khách hàng.
Chị có thể chia sẻ cụ thể về cách mà những người đó gạ gẫm không?
Có người thì mở lời một cách thô lỗ, ví dụ như: “Tối nay có rảnh không, đi chơi một chút, rồi đừng về nhà nhé”.
Có người lại có cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn, bắt đầu bằng việc mời đi ăn hoặc uống cà phê. Sau đó, họ sẽ chuyển sang những lời mời “nặng đô” hơn, như đi uống rượu. Nếu khách hàng chịu chi, họ thường mời ở những nơi sang trọng, nhưng cũng có người chỉ mời ở quán ăn bình dân.
Về phía các bạn nữ, có những người vì muốn bán xe hoặc muốn tạo mối quan hệ tốt với khách hàng, nên đồng ý tham gia các cuộc hẹn ăn uống. Còn việc có đi “tăng cuối” hay không thì tùy thuộc vào từng bạn. Theo tôi thấy, đã có một số bạn tư vấn nữ đồng ý tham gia vào những cuộc hẹn này.
Vậy làm thế nào để nhận biết những tín hiệu gạ gẫm từ khách hàng?
Trong các cuộc hẹn với khách hàng, sau khi đi uống rượu, chúng ta có thể nhận ra điều gì đó khác thường qua ánh mắt, cử chỉ và lời nói của khách hàng. Những người thô lỗ hơn sẽ trực tiếp đề nghị đi chơi tiếp hoặc thậm chí có những hành động khác.
Còn chị thì sao? Chị đã từng gặp phải những tình huống tương tự chưa?
Tôi cũng đã trải qua những trường hợp mà khách hàng có những lời mời khiếm nhã.
Chẳng hạn, khi tôi đưa xe đến gần nhà khách để họ lái thử, trong lúc hướng dẫn họ, họ có những hành động cố tình như chạm tay lên cơ thể tôi, ví dụ như “đặt tay lên đùi”... Hoặc họ có thể thốt ra những lời khiếm nhã như “tối nay đi chơi với anh, ở lại đây, đừng về nữa”.
Vậy sau những tình huống đó, các khách hàng thường để lại lời hứa gì cho các nữ tư vấn bán hàng?
Đối với tôi, khi nhận ra những tín hiệu gạ gẫm từ khách, tôi sẽ dừng ngay công việc lại.
Trong thời gian làm việc, tôi đã nghe nhiều bạn kể rằng sau khi đi tiếp khách, họ được hứa hẹn sẽ đi du lịch cả trong nước lẫn quốc tế. Có khách hàng khi đi mua sắm đã gọi cho nữ tư vấn và bảo “anh đang ở cửa hàng đồ hiệu này, em ra đây xem có thích gì không”. Nhưng khi bạn ấy đồng ý thì khách lại luôn báo bận không thể gặp.
Có những tình huống, trong một bữa tiệc, khách hàng hứa sẽ mua xe, có người còn chuyển tiền đặt cọc ngay trước mặt tôi nhưng lại cố tình viết sai một chữ số nên giao dịch không thành công.
Theo quan điểm của tôi, những nhân viên tư vấn bán hàng nếu làm việc theo cách đó thì khó mà tồn tại lâu dài trong nghề. Ngược lại, những người không thỏa hiệp với khách vẫn đang vững vàng trong nghề, thậm chí còn rất thành công.
Chị có thể chia sẻ cách từ chối những lời mời khiếm nhã mà vẫn giữ được lòng khách không?
Tôi tin rằng, nếu khách hàng thực sự muốn mua xe, thì bất kể tình huống nào, họ vẫn sẽ quyết định mua xe của mình. Tôi chọn cách xử lý khéo léo, không hoàn toàn từ chối nhưng cũng không đồng ý một cách rõ ràng.
Điều quan trọng là giá trị mà tôi mang lại cho khách hàng về chiếc xe. Trước tiên, khách cần mua được xe với mức giá hợp lý. Thứ hai, tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ khách khi xe cần bảo trì hoặc gặp sự cố. Ngoài ra, trong những dịp lễ Tết, sinh nhật, tôi luôn cố gắng gửi tin nhắn chúc mừng và hỏi thăm, điều này rất được khách hàng trân trọng.
Về việc khách mời tham gia các buổi hẹn như ăn uống hay cà phê, tôi sẽ chấp nhận lời mời trong lần đầu tiên. Nhưng nếu cảm thấy không thoải mái sau buổi đầu, tôi sẽ từ chối trong các buổi tiếp theo.
Chị có lời khuyên gì cho các bạn nữ tư vấn bán hàng mới vào nghề về cách từ chối khách mà không làm phật lòng họ?
Thực tế cho thấy, tôi chưa gặp bạn nữ nào sẵn lòng “hy sinh” bản thân vì doanh số theo kiểu đó. Những bạn gặp phải tình huống như vậy thường là những người thích vui chơi, thích tiền, chứ không phải là những người đam mê và muốn gắn bó với nghề.
Những người đam mê và muốn gắn bó với nghề sẽ không cần phải tìm kiếm những khách hàng kiểu đó. Họ sử dụng năng lực của mình để thuyết phục khách hàng mua xe, chăm sóc khách hàng tận tình, từ đó sẽ mở ra nhiều cơ hội với các khách hàng khác.
Trong thời gian làm việc, chị có từng gặp ai xem ngành ô tô như một cơ hội để tiếp cận giới thượng lưu nhằm tìm kiếm cho mình một bến đỗ không?
Tôi đã từng gặp những trường hợp như vậy, không chỉ một mà có đến hai hoặc ba người.
Một số khách hàng có điều kiện, khi mời tôi đi ăn hay chơi, họ có ý định rủ thêm một số bạn nữ khác đi cùng. Ban đầu, tôi có thể rủ một vài người bạn đã từng trải qua tình huống tương tự. Nhưng sau buổi tiệc, tôi thường chủ động ra về trước, nếu bạn ấy muốn, họ có thể đi tiếp với khách hàng. Những người đó giờ đã không còn theo nghề nữa.
Đối với những bạn nữ mong muốn bước vào ngành kinh doanh, chị có lời khuyên gì không?
Nghề kinh doanh ô tô sẽ giúp mỗi người rèn luyện nhiều đức tính tốt. Hơn nữa, công việc này còn mở ra nhiều mối quan hệ, đặc biệt là trong lĩnh vực xe sang. Khách hàng mua xe sang thường có trình độ và tài chính, từ đó tạo nhiều cơ hội cho tư vấn bán hàng thăng tiến trong cả sự nghiệp lẫn cuộc sống.
Tuy nhiên, mọi thứ đều có giới hạn. Những người có tiền thường rất thông minh, nên bất kỳ tư vấn bán hàng nào cũng nên nhớ rằng không thể dễ dàng “kiếm” tiền từ họ.
Nếu một bạn nữ chỉ xem công việc bán xe ô tô như một thú vui thì có thể tham gia vào những hoạt động đó. Nhưng nếu xem đây là một nghề nghiệp nghiêm túc, muốn có một sự nghiệp ổn định và công việc đàng hoàng, thì cần phải biết điểm dừng. Thay vào đó, nên xây dựng những mối quan hệ thân thiết với bạn bè và đối tác để khách hàng có thể hỗ trợ mình trong tương lai. Quan trọng nhất, hãy hoàn thành tốt trách nhiệm của một người bán hàng.
Cảm ơn chị đã chia sẻ những điều này.
Chương trình Trên Ghế được thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; phối hợp thực hiện với AutoPro; khai thác thương mại bởi AdWheel; đồng hành cùng Giovanni.