Tại sự kiện MWC 2022 vừa qua, những người hâm mộ của OnePlus đang gặp khó khăn khi muốn trải nghiệm phiên bản quốc tế của OnePlus 10 Pro. Việc tìm kiếm vị trí của nó trở nên đặc biệt phức tạp. OnePlus không có gian hàng riêng mà thay vào đó là một phần của gian hàng của OPPO, thương hiệu lớn nhất của BBK.
Tuy nhiên, gian hàng của OnePlus chỉ chiếm một phần nhỏ diện tích. Nếu so sánh, gian hàng của OPPO như một căn hộ rộng lớn trong khi phần của OnePlus chỉ như một tủ quần áo. OPPO đã trình diễn nhiều sản phẩm hấp dẫn tại sự kiện, bao gồm flagship mới OPPO Find X5 Pro, bộ sạc 150W và 240W, chiếc điện thoại gập OPPO Find N, kính thực tế ảo...
Dường như đối với các thương hiệu lớn trong gia đình BBK, OnePlus đang trở thành một cái tên chỉ thoáng qua.
Một cái nhìn lại và những kỷ niệm về quá khứ
Mặc dù gian hàng OnePlus có kích thước nhỏ, nhưng lại chứa đựng những nội dung đáng chú ý. Ở phía sau gian hàng, OnePlus đã sắp xếp tất cả những flagship quan trọng của mình từ khi bắt đầu: từ chiếc OnePlus One làm nên khái niệm 'sát thủ cao cấp' gây chấn động thị trường, đến OnePlus 7 Pro đánh dấu sự thịnh vượng của hãng và mới nhất là OnePlus 10 Pro.
Không giống như OnePlus, OPPO không có một gian hàng như thế. Mặc dù là thương hiệu lớn nhất trong gia đình BBK, nhưng OPPO không có một lịch sử sôi động như vậy: không bao giờ có những cuộc chạy đua để nhận được mã mời mua điện thoại, cửa hàng T-Mobile ở Quảng trường Thời Đại không có hàng trăm người xếp hàng để trở thành người đầu tiên mua OnePlus 6T, và subreddit r/OnePlus có 221.000 thành viên trong khi subreddit r/OPPO chỉ có 6.800 thành viên.
Bất kể những điều trên, rõ ràng là BBK đã sẵn sàng để biến OnePlus thành một “thương hiệu nhỏ” trong tương lai.Ngôi sao hiện tại là realme
Các con số không nói dối. Trên bảng phân phối thị phần điện thoại toàn cầu năm 2021, mặc dù chỉ có OPPO nằm trong top 5 nhưng các tên như thứ 6 (Vivo) và 7 (realme) cũng đều thuộc BBK. Kết hợp thị phần của OPPO, Vivo và realme trong năm 2021, BBK lớn hơn cả Xiaomi. OnePlus đã được gộp vào danh mục “Khác”, không đủ lớn để tạo nên sự ảnh hưởng. Ngay cả LG, đã hoàn toàn rời bỏ thị trường điện thoại vào giữa năm 2021, vẫn giữ được 1,53% thị phần. Điều này có nghĩa là thị phần của OnePlus thậm chí còn thấp hơn con số 1,53%. Trong số các thương hiệu của BBK, realme đang tỏa sáng. Công ty này liên tục tung ra các sản phẩm mới: từ điện thoại, máy tính bảng đến laptop, tai nghe – mỗi sản phẩm ra mắt đều nhận được sự quan tâm từ thị trường, và kết quả là rất nhiều sản phẩm được đón nhận. Chiến lược này hoàn toàn khác biệt so với OnePlus ở những ngày đầu, khi chỉ tung ra 1 hoặc 2 chiếc smartphone được chọn lọc mỗi năm. OnePlus đã có một quãng thời gian dài hơn realme trên thị trường. OnePlus được ra mắt vào năm 2013, trong khi realme chỉ xuất hiện sau 5 năm. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 3 năm (2018 - 2021), realme đã nắm giữ được đến 2,57% thị phần smartphone. Do đó, việc BBK chuyển trọng tâm ra khỏi OnePlus không phải là điều khó hiểu.OnePlus: thương hiệu ít hấp dẫn nhất trong các thương hiệu của BBK
Tuy nhiên, OnePlus vẫn có một lợi thế quan trọng: đó là thương hiệu duy nhất của BBK có mặt tại thị trường Mỹ. Ngay cả OPPO, thương hiệu smartphone lớn thứ 5 trên thế giới, cũng không kinh doanh ở đây. Điều này dường như là yếu tố duy nhất giúp OnePlus vẫn giữ được sự ưu tiên. Tuy nhiên, trong một chiến lược toàn cầu, điều đó không đem lại nhiều lợi ích cho OnePlus. LG, Motorola và thậm chí cả HTC đã từng cố gắng phá vỡ sự thống trị của Samsung - Apple tại thị trường Mỹ, nhưng đều không thành công. OnePlus cũng đã thể hiện sự nỗ lực bằng cách hợp tác với T-Mobile và Verizon, nhưng dường như cũng không tạo ra nhiều sự khác biệt. Thậm chí, Verizon đã ngừng bán điện thoại OnePlus. Đáng tiếc, đây có thể là một trong những lý do chính khiến OnePlus dần chuyển hướng từ các flagship cao cấp sang các sản phẩm tầm trung và phổ thông, ít nhất là tại thị trường Mỹ. Họ nhận ra rằng mặc dù không thể cạnh tranh trực tiếp với Samsung và Apple, nhưng vẫn có thể tạo ra một thị trường ngách trong phân khúc giá cả phải chăng. Một công ty tập trung vào điện thoại giá rẻ và không hấp dẫn sẽ không có gian hàng riêng tại WMC.
OnePlus đã từng làm được mọi thứ. Họ có một đội ngũ fan hâm mộ trung thành, đã làm xáo trộn ngành công nghiệp và đã có nhiều thành công ấn tượng sau khi ra mắt smartphone. Tuy nhiên, hiện nay OnePlus chỉ còn là một “chú thích nhỏ” trong danh sách của BBK.
Theo: Theo thông tin từ A.A