Trên Instagram, Hình vuông Màu Đen Chiếm Ưu Thế Trước Các Hashtag Nhà Hoạt Động

Anthony Williams đã thức khuya qua đêm, lướt qua Twitter, khi những hình vuông màu đen bắt đầu làm chật kín mọi thứ khác. Đến nửa đêm, mọi người hoang mang về hashtag #blacklivesmatter, bất ngờ trở nên ngập tràn hàng nghìn hình ảnh trống rỗng. Williams, một nhà xã hội học và nhà hoạt động, mở Instagram và thấy rằng hầu hết toàn bộ lưới hình đã chuyển sang màu đen.

Những bài viết đã hoàn toàn chiếm ưu thế so với hashtag #blacklivesmatter, “làm tràn ngập tất cả những nguồn lực đã có trong những năm qua,” Williams nói. “Thật frustrant khi chúng ta đã tạo ra không gian trên internet để có thể tụ tập và đột nhiên chúng ta thấy hàng trang, hàng trang hình vuông màu đen không hướng dẫn ai đến tài nguyên nào.” Khoảng 1 giờ sáng ở bờ biển Tây, Williams tweet về vấn đề này. “Đừng đăng những hình vuông màu đen với hashtag #BlackLivesMatter. Bạn thực sự [vô ý] đang xóa không gian mà các tổ chức đã sử dụng để chia sẻ tài nguyên. Dừng lại. Dừng lại.” Sau đó, vì thất vọng, Williams, người xác định là không nhịn giới và sử dụng đại từ they/them, đã xóa Instagram và Twitter khỏi điện thoại của họ.
Mạng xã hội đã đóng một vai trò quan trọng trong tổ chức chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát tại Hoa Kỳ. Trực tuyến, bất kỳ ai cũng có thể khởi xướng một phong trào xã hội; các nền tảng như Twitter và Instagram đã làm cho việc phát sóng thông điệp đến khán giả rộng lớn và phối hợp hỗ trợ trên khắp các thành phố trở nên có thể. Trước khi truyền thông chính thức báo cáo về vụ bắn chết Michael Brown vào năm 2014, các bản tin từ tình trạng thực tế đã lan truyền khắp Twitter. Vụ cảnh sát bắn chết Philando Castile vào năm 2016 được tiết lộ ngay sau khi bạn gái anh ta, Diamond Reynolds, phát sóng một video trực tiếp trên Facebook. Chính hashtag #blacklivesmatter đã bắt nguồn từ một bài đăng trên Facebook của Alicia Garza vào năm 2013, sau khi George Zimmerman được tuyên bố vô tội trong việc bắn chết Trayvon Martin.
Nhưng cái loa khổng lồ cùng có thể làm tăng cường thông điệp cũng có thể làm biến dạng chúng. Khi các cuộc biểu tình gần đây lan ra khắp các thành phố Mỹ sau cái chết của George Floyd, người đã chết trong tù tại Minneapolis, các tổ chức đã làm việc không mệt để chia sẻ hình ảnh và thông tin qua mạng xã hội, kêu gọi người theo dõi hãy thực hiện hành động. Bây giờ, các nhà hoạt động nói rằng tất cả những hình vuông màu đen đó đã làm chìm lụt thông tin quan trọng.
Nội dung X
Nội dung này cũng có thể được xem trên trang web mà nó bắt nguồn.
Một hashtag thứ hai, #NgàyTắtĐèn, cũng bị tràn ngập bởi những hình ảnh hình vuông màu đen. Hashtag này xuất phát từ năm 2015, như một phần của chiến dịch của người dùng Tumblr T'von Green và @MarsinCharge để quảng bá và kỷ niệm khuôn mặt da đen trên mạng xã hội. “Đó là thời điểm chúng tôi thấy George Zimmerman được tha bổng, chúng tôi đang phải đối mặt với Eric Garner. Đối với chúng tôi, đó là lần đầu tiên chúng tôi thực sự phải đối mặt với tất cả,” @MarsinCharge (người muốn được gọi theo biệt danh của cô) nói. #NgàyTắtĐèn được dự định là một khoảnh khắc để dừng lại, tái kết nối với cộng đồng và chia sẻ những bức ảnh tự sướng tôn vinh vẻ đen tối.
Kể từ đó, đã có hơn một chục sự kiện #NgàyTắtĐèn. Nhưng bây giờ, hashtag chủ yếu chỉ hiển thị những hình vuông màu đen, hiệu quả xóa sổ những bài đăng trước đó. “Chúng thực sự làm mất đi sự chú ý từ những gì chúng tôi đã làm trong những năm qua,” nói @MarsinCharge. Ngoài ra, rapper T.I. đăng về một cuộc tẩy chay kinh tế riêng biệt vào ngày 7 tháng 7, khuyến khích người theo dõi giữ lại tiền để đồng lòng với những nguyên nhân da đen, cũng sử dụng hashtag #NgàyTắtĐèn. @MarsinCharge nói rằng điều đó tuyệt vời, nhưng cũng làm pha loãng ý nghĩa của phong trào mà cô tạo ra. “Chúng tôi đang có cảm giác như chúng tôi đang bị đẩy ra khỏi hashtag một cách có chủ đích.”
Nội dung X
Nội dung này cũng có thể được xem trên trang web mà nó bắt nguồn.
Không ai dường như biết tại sao mọi người bắt đầu sử dụng hashtag #NgàyTắtĐèn để đăng những hình vuông màu đen, hoặc khi hashtag #blacklivesmatter bị thêm vào. Ban đầu, phong trào bắt đầu với một hashtag hoàn toàn khác—#showmustbepaused—được tạo ra bởi Jamila Thomas, một nhân viên điều hành của Atlantic Records, và Brianna Agyemang của công ty dịch vụ sáng tạo Platoon. “Làm chủ người giữ cổng của văn hóa, đó là trách nhiệm của chúng tôi không chỉ đến với nhau để chia sẻ những chiến thắng, mà còn đứng vững lẫn nhau trong những thất bại,” họ viết trong một thông điệp được lan truyền rộng rãi trên Instagram. “Hãy tham gia cùng chúng tôi vào Thứ Ba, ngày 2 tháng 6, như là một ngày để ngừng làm việc và tái kết nối với cộng đồng của chúng ta.”
Nghệ sĩ được khuyến khích từ chối đăng hoặc phát nhạc mới, sử dụng tên tuổi và lượng người theo dõi để gọi sự chú ý đến sự tức giận, đau khổ và yêu cầu công bằng trong cộng đồng da đen. Nghệ sĩ lớn và các hãng đĩa đã đồng ý tham gia. Spotify thông báo rằng họ sẽ thêm một khoảnh khắc im lặng 8 phút 46 giây vào danh sách phát và podcast trên nền tảng của mình—thời gian mà một cảnh sát Minneapolis đã đặt đầu gối lên cổ Floyd. Trên trang web của họ, Thomas và Agyemang cung cấp các liên kết để giúp gia đình tương ứng của Floyd, Breonna Taylor và Ahmaud Arbery, cũng như cách hỗ trợ tổ chức như Phong Trào Cho Cuộc Sống Da Đen.
Sớm sau đó, ý tưởng lan rộng ngoài ngành công nghiệp âm nhạc. Kylie Jenner đăng một hình vuông màu đen lên feed Instagram của mình. Fenty Beauty, thương hiệu trang điểm của Rihanna, cũng làm như vậy, cùng với thông báo rằng thương hiệu sẽ không tiến hành kinh doanh vào ngày 2 tháng 6. “Đây không phải là một ngày nghỉ. Đây là một ngày để suy ngẫm và tìm cách thực sự thay đổi,” công ty nói trong một bài đăng trên Instagram. Sau đó, họ giới thiệu một hashtag mới: “Đây là một ngày để #pullup.”
Vào sáng Thứ Ba, hàng nghìn người đã bắt đầu trang trí bài đăng của họ với các hashtag #ngàytắtđèn và #blacklivesmatter. Hàng nghìn người khác sử dụng #thứbađen, hoặc thêm vào bài đăng của họ sau này, để tránh làm mất chú ý từ thông tin được đăng trên #blacklivesmatter. Tuy nhiên, nhiều người đã phê phán hành động đăng các hình vuông màu đen. “Lướt qua feed Instagram của tôi sáng nay chỉ là một bức tường của những người da trắng đăng màn hình màu đen,” nhà văn Jeanna Kadlec tweet. “như … đó không phải là tự tắt tiếng, đấy thực sự là ngược lại một chút!”
Nội dung X
Nội dung này cũng có thể được xem trên trang web mà nó bắt nguồn.
Nhà hoạt động cũng bày tỏ lo ngại về tốc độ mà những hình vuông màu đen đã chiếm ưu thế hashtag #blacklivesmatter. “Điều này thực sự cảm giác như đàn áp biểu tình số hóa,” nhà hoạt động Brittany Packnett viết trên Twitter. Trong quá khứ, “các bot đen” đã được sử dụng để thúc đẩy chính trị trên mạng xã hội. Một số nhà hoạt động đã tự hỏi liệu việc đặt các bài đăng hình vuông màu đen với hashtag #blacklivesmatter có bắt đầu như một nỗ lực được phối hợp để làm im lặng họ, điều mà những người khác đã không nhận ra khi họ nhảy vào thị trường. (Cho đến thời điểm chiều Thứ Ba, MYTOUR chưa xác nhận độc lập về sự tồn tại của bất kỳ chiến dịch được phối hợp nào.)
Williams, người nhận thấy đợt sóng hình vuông màu đen càng sớm càng tốt từ 1 giờ sáng Thứ Ba, cũng đưa ra nghi ngờ. “Đối với nó nhảy từ #showmustbepaused sang #ngaytatden rồi #blacklivesmatter là rất, rất kỳ lạ đối với tôi,” họ nói. Cho dù bài đăng có được phối hợp hay hoàn toàn tự sponta, “điều rõ ràng đối với các nhà tổ chức và nhà hoạt động là điều này đã làm cho chúng tôi phải mệt mỏi,” Williams nói. “Năm hoặc sáu năm làm việc, tất cả những nguồn lực, tất cả công việc và tài liệu—và bây giờ chúng ta có hàng triệu hình vuông màu đen?”
- Chuyện gì đã xảy ra khi tôi chuyển từ Mac sang Windows
- Làm thế nào nhân viên Kickstarter đã thành lập một liên đoàn
- 5 cách đơn giản để làm cho hộp thư Gmail của bạn an toàn hơn
- Thời kỳ cách ly đã biến chất không phải là TV thành TV quan trọng
- Hãy xây dựng lại ngành công nghiệp thịt hư hại—mà không có động vật
- 👁 Cái gì là trí tuệ, thế nhỉ? Cộng thêm: Nhận tin tức AI mới nhất
- ✨ Tối ưu hóa cuộc sống gia đình của bạn với những lựa chọn tốt nhất từ đội ngũ Gear của chúng tôi, từ robot hút bụi đến đệm giá rẻ đến loa thông minh