Sự phổ biến của phiên bản Tây Du Ký của Nhật so với phiên bản 1986 của Trung Quốc là điều không thể phủ nhận.
Tây Du Ký là một trong những kiệt tác vĩ đại nhất của Trung Quốc đã được chuyển thể thành phim nhiều lần. Tuy nhiên, phiên bản năm 1986 của Trung Quốc do đạo diễn Dương Khiết thực hiện vẫn không thể vượt qua sự thành công của phiên bản 1978 do Nhật Bản sản xuất.

So với các phiên bản của Trung Quốc, tạo hình nhân vật trong phiên bản Nhật Bản có nhiều thay đổi đáng kể. Điều gây ngạc nhiên và tranh cãi nhất là việc sử dụng nữ diễn viên thủ vai Đường Tăng.

Phiên bản Tây Du Ký năm 1978 được đầu tư mạnh mẽ bởi hai đài truyền hình lớn với vốn đầu tư lên đến 1 tỷ yên. Hiệu ứng hình ảnh được chăm chút kỹ lưỡng dưới sự chỉ đạo của các chuyên gia hàng đầu của điện ảnh Nhật Bản như Nakano Akira và Takano Koichi (đạo diễn của series Ultraman).
Vai diễn Đường Tăng được thể hiện bởi nữ diễn viên xinh đẹp Natsume Masako. Ngoài ra, các nhân vật như Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng đều có vẻ ngoài tự nhiên hơn, không kỳ lạ như phiên bản 1986.

Đường Huyền Trang, nhân vật của Natsume Masako, ghi điểm với khán giả Nhật Bản nhờ tính cách nhẹ nhàng, duyên dáng. Lựa chọn nữ diễn viên đóng Đường Tăng được giải thích như một cách để tôn vinh vẻ đẹp cao quý của nhân vật. Sự thành công của Natsume Masako đã mở ra con đường cho các phiên bản Tây Du Ký sau này của Nhật Bản sử dụng nữ diễn viên thủ vai Đường Tăng. Bên cạnh Natsume Masako, nhiều vai diễn khác trong phim như vai Phật Tổ Như Lai cũng được các nữ diễn viên đảm nhận.



Sau khi phát sóng tại Nhật, tác phẩm nhanh chóng thu hút sự quan tâm nồng nhiệt từ khán giả, đủ để nhà sản xuất quyết định thực hiện phần 2. Ngoài ra, nhiều quốc gia khác như Anh, Úc,... cũng mua bản quyền để phát sóng.

Tuy nhiên, bộ phim chỉ được chiếu 3 tập trên đài Trung ương Trung Quốc CCTV và phải dừng lại vì nhận được nhiều chỉ trích khi quá xa rời nguyên tác.

Điều này cũng là lý do khiến Trung Quốc quyết định sản xuất một phiên bản mới, trung thành hơn với nguyên tác nhất có thể. Dự án này sau đó được giao cho nữ đạo diễn Dương Khiết và đã tạo nên phiên bản kinh điển vào năm 1986.