Trên tay máy bay không người lái trinh sát của Viettel và UAV đo phóng xạ của Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự
Đọc tóm tắt
- - Tại triển lãm Quốc phòng quốc tế 2022, có không gian trưng bày UAV, trong đó có máy bay của Viettel.
- - Chiếc máy bay của Viettel đã được cải tiến với nhiều tính năng hiện đại, bao gồm truyền tải hình ảnh HD trực tiếp.
- - Máy bay VUA-SC-3G của Viettel có thể phục vụ cả mục đích quân sự và dân sự.
- - UAV đo phóng xạ của Viện Khoa học & Công nghệ Quân sự được trưng bày tại triển lãm, bao gồm ba máy bay trinh sát phóng xạ đường không.
- - Các máy bay này có khả năng đo suất liều gamma, lập bản đồ xác định vị trí phát xạ và truyền dữ liệu trực tiếp về trung tâm chỉ huy.
Tại triển lãm Quốc phòng quốc tế 2022, có một không gian trưng bày các chiếc máy bay không người lái (UAV), tôi đã nhận thấy có 2 loại máy bay mà 1 trong hai là của Viettel. Sau nhiều lần cải tiến, chiếc máy bay của họ đã có những phiên bản hoàn chỉnh hơn, với tên gọi mới và các tính năng hiện đại. Điều đáng chú ý nhất là khả năng truyền tải hình ảnh chất lượng HD trực tiếp từ máy bay về thay vì chỉ là ghi hình vào bộ nhớ. Hệ thống điều khiển có thể thủ công hoặc tự động toàn phần, và được trang bị camera quan sát tích hợp với chống rung 2 trục, cùng với cảm biến quang EO và cảm biến hồng ngoại IR, LRF.Được biết, chiếc máy bay của Viettel này có thể phục vụ cả mục đích quân sự và dân sự. Mỗi lần bay có thể kéo dài hơn 3 tiếng trong phạm vi 50km và trần bay tối đa (độ cao) là 3km. Các công dụng thực tế hiện tại có thể kể đến như khảo sát hệ thống đường dây điện cao thế, vẽ bản đồ từ trên cao, khảo sát ở những khu vực địa hình hiểm trở như đồi núi, hoặc phục vụ cho các nhiệm vụ cứu nạn.UAV Viettel VUA-SC-3GTên chính thức của loạt máy bay này của Viettel được gọi là VUA-SC-3G, sử dụng động cơ đốt trong và có 2 phương thức cất cánh. Với điều kiện thuận lợi, máy bay có thể cất cánh từ đường băng hoặc sử dụng bệ phóng ở các khu vực khác. Sải cánh của máy bay đạt 3,2m và chiều dài là 2,2m, máy bay có thể bay lên đến độ cao tối đa là 3.000m (3km) và có thể bay trong bán kính 50km. Khối lượng cất cánh của nó là 26kg và thời gian bay liên tục đạt 3 tiếng trong dải vận tốc từ 70-120km/h.Được trang bị hệ thống camera độ phân giải HD cả ban ngày lẫn ban đêm, tín hiệu được gửi về trực tiếp đến phòng điều khiển, ngoài ra còn có cảm biến đo nhiệt độ và hệ thống đo khoảng cách bằng laser.
Máy bay VUA-SC-3G sử dụng động cơ đốt trong với cánh quạt đẩy là nguồn lực chính. Khi đạt độ cao từ 150m trở lên và gặp phải tình huống tầm nhìn hạn chế, máy bay có thể tự động bay theo lộ trình được thiết lập sẵn mà không cần sự can thiệp của người điều khiển trực tiếp. Trong trường hợp mất tín hiệu, máy bay cũng có khả năng tự động vẽ bản đồ để trở về vị trí xuất phát.Vật liệu cấu thành của máy bay được làm từ các vật liệu nhẹ hàng không như nhôm định hình, sợi carbon gia cố, và Composite...Qua quan sát thực tế, có thể thấy được mức độ hoàn thiện của máy bay ở mức rất cao. Đây không chỉ là những mô hình trưng bày mà còn là những thiết bị thực tế đang được sử dụng.Một trong ba bánh của máy bay hiển thị chi tiết được gia cố và chắc chắn, với các tay đòn nhôm được tạo hình bằng máy CNC và hệ thống ống chống tuột (có đầu nhựa) được thiết kế cẩn thận.UAV đo phóng xạ của Viện Khoa học & Công nghệ Quân sựTrong khu vực trưng bày thiết bị UAV trong triển lãm Quốc phòng quốc tế 2022, chúng tôi cũng thấy các sản phẩm của Viện Khoa học & Công nghệ Quân sự, bao gồm bộ ba máy bay trinh sát phóng xạ đường không. Đây là thành tựu của sự hợp tác giữa Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự (Bộ Quốc phòng) và Viện Hoá học Môi trường Quân sự (thuộc Bộ binh chủng Hoá học).Cấu trúc cơ bản của hệ thống này bao gồm: Máy bay không người lái, modul đo suất liều gamma, bộ xử lý và truyền dữ liệu, hệ thống điều khiển...Máy bay được chọn là những chiếc máy bay chuyên dụng của Hà Lan. Chiếc lớn nhất trong số ba máy bay này là Acecore Noa, có đường kính bao gồm cả sải cánh ở mức 2.330 mm, tải trọng tối đa 20kg, tốc độ tối đa đạt 85km/h, và trần tay tối đa ở mức khoảng 1.000 m (1km). Thông số được điều chỉnh chung cho cả ba máy bay bao gồm: tốc độ 50km/h, trần bay 1.000m, cự ly liên lạc 5.000m, trọng tải 7kg, thời gian bay không tải 60 phút.Các tính năng và khả năng hoạt động của thiết bị này bao gồm: Đo suất liều trong không khí, lập bản đồ xác định vị trí phát xạ, quan trắc đám mây phóng xạ, phân tích phổ phóng xạ để xác định đồng vị, và tất cả thông tin này có thể truyền trực tiếp về trung tâm chỉ huy.Tại trạm kiểm soát ở mặt đất, sẽ có ba trạm điều khiển và thu thập dữ liệu từ Drone gửi về. Hệ thống sẽ xử lý và hiển thị trên bản đồ số hoặc gửi về máy chủ lưu trữ. Trạm mặt đất cũng thu thập thông tin trực tiếp từ camera tích hợp sẵn trên máy bay để làm cơ sở dữ liệu cho hệ thống điều khiển bay.Có thể sẽ có sự khác biệt so với các máy bay không người lái khác ở hệ thống xử lý thông tin và điều khiển. Hệ thống máy bay này sẽ dưới sự quản lý của máy chủ mặt đất do tính bảo mật. Mọi thông tin gửi đi hoặc về, bao gồm cả tín hiệu điều khiển máy bay đều phải thông qua hệ thống máy chủ.Được biết, ngoài nhiệm vụ chính là trinh sát phóng xạ đường không, đây cũng là một sản phẩm nền tảng để phát triển các loại máy bay trinh sát quan trắc môi trường khác. Các nhiệm vụ bao gồm dò tìm - lập bản đồ ô nhiễm hoặc nhiễm độc không khí, phát hiện các loại bức xạ và phát triển thêm cho các mục đích trinh sát hoá học khác.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]
Các câu hỏi thường gặp
1.
Máy bay không người lái VUA-SC-3G của Viettel có những tính năng gì nổi bật?
Máy bay VUA-SC-3G của Viettel được trang bị camera HD, hệ thống điều khiển tự động, cảm biến quang học và hồng ngoại. Nó có thể bay lên tới 3 km với thời gian hoạt động liên tục là 3 tiếng và phạm vi 50 km. Đặc biệt, máy bay có khả năng tự động trở về khi mất tín hiệu.
2.
Máy bay trinh sát phóng xạ của Viện Khoa học & Công nghệ Quân sự có cấu trúc như thế nào?
Máy bay trinh sát phóng xạ bao gồm một máy bay không người lái, modul đo suất liều gamma, bộ xử lý dữ liệu và hệ thống điều khiển. Nó được thiết kế để đo suất liều trong không khí và lập bản đồ phát xạ, đồng thời có khả năng truyền dữ liệu trực tiếp về trung tâm chỉ huy.
3.
Lợi ích của việc sử dụng UAV trong khảo sát địa hình là gì?
Việc sử dụng UAV trong khảo sát địa hình giúp tiếp cận những khu vực hiểm trở, tiết kiệm thời gian và chi phí. UAV có thể thực hiện các nhiệm vụ như vẽ bản đồ, khảo sát hệ thống điện cao thế, và hỗ trợ cứu nạn, mang lại độ chính xác và hiệu quả cao hơn so với phương pháp truyền thống.
4.
UAV Viettel có thể phục vụ cho những mục đích nào?
UAV Viettel có thể được sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân sự, từ khảo sát địa hình, đo đạc, đến các nhiệm vụ cứu nạn. Với tính năng truyền tải hình ảnh HD, UAV này mang lại thông tin trực tiếp và chính xác cho người điều khiển.
5.
Các loại máy bay không người lái khác nhau có điểm gì khác biệt?
Các loại máy bay không người lái khác nhau thường khác biệt về chức năng, tải trọng, khả năng bay và hệ thống điều khiển. Một số loại được thiết kế cho nhiệm vụ quân sự, trong khi các loại khác có thể phục vụ cho mục đích dân sự như khảo sát hoặc vận tải hàng hóa.