Thiết kế
50mm f/0.95 lôi cuốn tôi với thiết kế toàn bộ bằng kim loại, cầm rất sướng, trông rất đẹp và cá tính. Đáng chú ý là không có bất kỳ phần nào làm từ nhựa hoặc cao su trên thân ống kính.
Phần vòng lấy nét được thiết kế với các rãnh vát ở đầu và ghi chú số lấy nét trông rất giống với các ống kính cao cấp của Leica. Nếu phải mô tả, ống kính này có diện mạo rất gần với ống Leica Noctilux-M 50mm f/0.95 ASPH. Việc vặn vòng lấy nét rất trơn tru, thoải mái và không kém phần chuyên nghiệp. Khi vặn, phần phía trước của ống kính sẽ di chuyển một cách nhẹ nhàng.
Tiếp theo là vòng khẩu vẫn có các rãnh tương tự như vậy, với các số khẩu từ 0.95 đến 16 và khu vực ghi số khẩu mịn màng. Vòng khẩu không có âm thanh click, phù hợp cho quay phim hơn. Tuy nhiên, khi chụp ảnh, một số người vẫn thích cảm giác có tiếng click.
Phía trước của ống kính rất nổi bật với một thấu kính cỡ lớn, không có bất kỳ thông số nào ở đây. Nhìn sâu vào bên trong, bạn có thể nhìn thấy rõ các lá khẩu, đặc biệt là ở khẩu độ f/0.95, tạo ra một cái nhìn rất cuốn hút.
Điều khiến tôi cảm thấy tiếc nuối về ống kính này là việc hãng chọn sơn màu trắng và đỏ cho nó, màu đỏ trông hơi phổ biến. Nếu hãng chăm chút hơn về mặt thẩm mỹ, tôi tin rằng nó sẽ đẹp hơn nhiều. Tuy nhiên, tôi rất thích phần nắp đậy phía trước được làm bằng kim loại, và cảm giác mở và đậy rất dễ dàng. Mặc dù nắp đậy này khá tốt, nhưng vì làm bằng kim loại và khá chắc chắn với thân ống kính, nếu bị móp nhẹ, việc mở và đậy có thể gặp khó khăn hơn.
Cuối cùng là phần ngàm, cũng làm bằng kim loại nhưng có màu sắc và hoàn thiện bề mặt khác biệt so với thân ống kính, tạo cảm giác chắc chắn hơn và rất sang trọng.
Thông số kỹ thuật và trải nghiệm chụp
Ống kính được thiết kế với cấu hình bao gồm 7 thành phần trong 5 nhóm, có 13 lá khẩu, kích thước filter là 62mm, khoảng lấy nét gần nhất là 0.45m. Đặc biệt, nó được trang bị 2 thành phần tán xạ cực thấp từ Hoya, giúp giảm thiểu hiện tượng quang sai và đảm bảo màu sắc ổn định hơn trong ảnh.
Cấu hình của ống kính này thực sự rất đơn giản, không có hệ thống lấy nét tự động, không có các lớp phủ cao cấp. Nhưng thực tế, chỉ cần có thấu kính, thân ống kính và khẩu độ cũng đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Với mức giá hơn 5 triệu, chúng ta không thể mong đợi gì nhiều hơn.
Về trải nghiệm chụp, nếu bỏ qua chất lượng hình ảnh, có thể nói rằng đáng giá. Ống kính này cung cấp khẩu độ cực lớn, phục vụ tốt cho việc chụp trong điều kiện ánh sáng yếu và tạo hiệu ứng bokeh ấn tượng trong nhiều tình huống.
Với khẩu độ f/0.95, bạn có thể tạo ra các hiệu ứng bokeh rất lớn, ngay cả khi chủ thể ở xa. Ở cuối bài viết, tôi sẽ chia sẻ nhiều ảnh chụp bằng ống kính này để mọi người tham khảo, và các ảnh đều có độ phân giải cao nhé.
Về chất lượng của bokeh, có thể nói là tương đối bình thường, không có điểm đặc biệt nổi bật, nhưng với số lượng và kích thước lớn, bokeh vẫn đẹp và đủ sức làm nổi bật chủ thể chụp. Điều này là một điểm cộng không thể phủ nhận.
Về khả năng chụp ban đêm, có thể nói là tuyệt vời, vượt qua mọi thử thách với đèn đường, đường tối, và không cần tăng ISO lên quá 1000. Tôi đã thử nghiệm trên body X-T4 với tốc độ chụp 1/80s và kết quả là ấn tượng.
Bạn sẽ thu được những bức ảnh ít noise nhất có thể, trải nghiệm chụp cực kỳ thú vị. Việc lấy nét thủ công sẽ đòi hỏi bạn phải tập trung và chậm rãi, nhưng điều này cũng tạo ra một trải nghiệm chụp độc đáo, có phần gần gũi với việc chụp máy film.
Và giờ là phần quan trọng nhất: độ nét, màu sắc, và chất lượng quang học.
Độ nét
So sánh độ mềm ở khẩu độ f/0.95 và f/2, khoảng cách lấy nét là 45cm.Sau hơn một tuần trải nghiệm, mình nhận thấy độ mềm ở f/0.95 thường khá cao, không đạt được độ nét rõ ràng, đặc biệt là ở khoảng cách từ 0.45 đến hơn 1m. Khi chụp chân dung ở khoảng cách từ 1,2m đến 1,7m, độ nét tốt hơn, chi tiết rõ ràng hơn và mềm mại hơn.
Ảnh chụp ở khẩu độ f/2.8.
Khi ở f/1.4 hoặc f/2, tình trạng mềm mại này giảm dần, và theo ý kiến của mình, ở f/2.8 là ổn định nhất, độ nét ổn định, tình trạng mềm mại giảm đi đáng kể và gần như biến mất.
Ảnh chụp ở khẩu độ f/0.95, ở khoảng cách từ 1,5 đến 2m.
Do đó, nếu bạn chọn khẩu độ là f/0.95, mình khuyên không nên chụp ở khoảng cách quá gần, chủ thể nên cách xa máy ảnh từ 1m5 trở lên để đạt được độ nét tốt hơn.
Chất lượng màu sắc
Về màu sắc, ống kính cho ra các tông màu mơ màng, nhẹ nhàng hơn, tạo cảm giác phù hợp với máy film hơn là máy số. Mình đã chụp bằng body X-T4 và không sử dụng các bộ lọc màu trên máy, chụp định dạng RAW.
Sử dụng Profile màu PROVIA của Fujifilm X-T4.
Tuy nhiên, khi kết hợp với các bộ lọc màu của Fuji, màu sắc trong ảnh trở nên khá ổn, không thua kém nhiều so với các ống kính chính hãng.
Chất lượng quang học
So sánh với ống kính Fujifilm XF 50mm f/2 R WR, chụp với thông số 1/250s, f/2, ISO 160.Độ méo của ống kính khá nhiều, một tấm ảnh so sánh với lens hãng cho thấy rõ độ méo và phần nét ở rìa. Phần rìa hiển thị độ nét kém hơn và méo hơn khá nhiều so với lens XF 50mm f/2.0.
Một tấm ảnh chụp khung tranh, độ méo rõ ràng hơn.
Flare và ghosting thường xuyên xảy ra khi chụp ngược sáng, độ méo của lens cũng khá nhiều. Tuy nhiên, không nên sử dụng ống kính này trong các tình huống khó như vậy, mà nên sử dụng trong điều kiện đủ sáng để ống kính có hiệu suất tốt nhất.
Thông điệp
Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm mới, với giá cả phải chăng, hoặc bạn cần chụp ảnh ban đêm nhiều, yêu thích hiệu ứng bokeh thì có lẽ ống kính 7Artisans 50mm f/0.95 sẽ đáp ứng được mong đợi của bạn. Mặc dù độ nét ở f/0.95 vẫn còn chưa hoàn hảo, nhưng tôi thấy trải nghiệm sử dụng ống kính này khá thú vị với những điểm đặc biệt mà nó mang lại. Xin cảm ơn cửa hàng Giang Duy Đạt đã cho tôi mượn và trải nghiệm sản phẩm này, anh em có thể tham khảo thông tin chi tiết và giá bán tại đây.
Dưới đây là một số hình ảnh chụp bằng ống kính này kết hợp với body X-T4, mời mọi người tham khảo: