- Honda CBR1000RR-R Fireblade 2020 có 2 phiên bản: tiêu chuẩn và SP với mức giá lần lượt 949 triệu đồng và 1,049 tỉ đồng.
- Xe được trang bị động cơ DOHC 4 xy-lanh thẳng hàng với dung tích 1.000 cc. Động cơ này cho công suất 214,6 mã lực và mô-men xoắn 113 Nm.
- 2 màu sắc của xe cho anh em lựa chọn gồm có màu HRC (đỏ xanh trắng) và đen.
- Những trang bị trên CBR1000RR-R có thể kể đến như: Traction Control, Engine Brake, ga điện tử, trợ lực điện tử, smartkey, màn hình TFT màu 5 inch,...
- Anh em nhấn link để subcribe kênh Youtube của : .
Chiếc Honda CBR1000RR-R mà tôi đang cầm trên tay là phiên bản tiêu chuẩn, có giá 949 triệu đồng. Xe được giới thiệu tại sự kiện EICMA 2019 và hiện đã có mặt tại Việt Nam. Phiên bản cao cấp hơn - Fireblade SP vẫn chưa biết khi nào sẽ có mặt tại Việt Nam.
So về thiết kế so với phiên bản Fireblade trước đó, CBR1000RR-R đã trải qua nhiều thay đổi đáng kể cả bên ngoài và bên trong động cơ. Bên ngoài, xe trở nên sắc sảo hơn với nhiều công nghệ tiên tiến được tích hợp. Đây sẽ là đối thủ đáng gờm của các dòng sportbike như BMW S1000RR, Yamaha R1,...
Phần đầu của xe đã được thiết kế lại với cụm đèn chính nhỏ gọn hơn và được trang bị 2 bi cầu LED bên trong. Ở phần giữa là hốc hút gió RAM AIR có kích thước khá lớn giúp tạo điểm nhấn cho chiếc xe. Nhiều người đã so sánh chiếc 3R này với chiếc Yamaha R15 với thiết kế đèn và hốc gió tương tự. Đèn xi-nhan được tích hợp trên gương chiếu hậu của xe. Toàn bộ hệ thống đèn của xe sử dụng công nghệ LED.
Hốc gió lớn ở giữa chính là hệ thống RAM AIR của xe, giúp dẫn gió trực tiếp vào động cơ để tăng hiệu suất xe ở dải tốc độ cao. Với kích thước lớn như vậy, theo ý kiến của tôi, nó không kém phần mạnh mẽ so với những chiếc xe đua của Honda trong MotoGP.
Phiên bản tiêu chuẩn của Fireblade sử dụng phuộc trước Upside-down (USD) Showa BPF (Big Piston Fork) và phuộc sau loại Showa Balance Free Rear Cushion Light (BFRC-L) được nâng cấp. Trong khi đó, trên phiên bản đặc biệt SP, hệ thống giảm xóc sử dụng loại giảm xóc điện tử bán chủ động Ohlins Electronic Control thế hệ 2.
Mẫu xe trang bị hệ thống phanh dĩa đôi ở phía trước với đường kính 330 mm và cụm phanh 4 piston của Nissin. Cả hai phiên bản Fireblade đều sử dụng cụm phanh Brembo tương tự xe RC231V-S. Trên phiên bản đặc biệt SP, cụm phanh Brembo Stylema được trang bị cho hệ thống phanh trước, giúp tăng hiệu suất phanh và rút ngắn thời gian phản hồi khi người lái bóp phanh.
Xe được trang bị khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1.000 cc hoàn toàn mới, được thiết kế với sự hỗ trợ từ chương trình phát triển xe đua MotoGP của đội đua HRC. Động cơ này tạo ra công suất cực đại 214,6 mã lực tại 14.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 113 Nm tại 12.500 vòng/phút. Yếu tố chính trong việc giúp động cơ đạt được công suất lớn và vòng tua cao là nhờ lớp phủ DLC (Diamond like carbon - coated) trên bề mặt vấu cam – tương tự như trên siêu phẩm RC213V-S. Đây là lần đầu tiên một mẫu xe thương mại được áp dụng công nghệ tiên tiến này, giúp giảm thất thoát công suất do ma sát lên tới 35% so với vấu cam thông thường.
Hệ thống xả của chiếc xe là loại 4-2-1 của Akrapovic và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Trong video mình đã cung cấp, có một đoạn ghi lại tiếng pô của Honda CBR1000RR-R. Anh em nào muốn nghe thì có thể xem clip nhé. Cây pô này được trang bị 2 van xả, giúp xe có mô-men xoắn cao hơn ở vòng tua thấp và công suất mạnh mẽ hơn ở dải tua cao.
Bình xăng có dung tích 16,1 lít và được thiết kế bằng phẳng với hơi lõm ở giữa. So với phiên bản cũ, bình xăng trên Honda CBR1000RR-R này được làm phẳng hơn. Theo nhãn năng lượng, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của xe là 6,3 lít/100 km.
Honda CBR1000RR-R đã thực hiện việc chuyển từ chìa khóa cơ sang chìa Smartkey. Chìa cơ trên chìa Smartkey được sử dụng để mở bình xăng và yên sau của xe.
Ghi đông của xe được thiết kế khá rộng rãi với phần mở ra hai bên, giúp người lái cảm thấy thoải mái hơn. Cụm nút bên trái đơn giản bao gồm các nút như: đèn báo khẩn cấp, xi-nhan, còi, chế độ và các nút điều hướng để điều chỉnh thông số trên bảng đồng hồ trung tâm. Nút passing cũng như nút bật/tắt đèn được đặt ở phía trước thuận tiện cho việc sử dụng. Phía bên phải của ghi đông chỉ có nút bật/tắt động cơ tích hợp với chìa khóa.
Để mở khóa xe, bên trái có một nút tương tự như trên Honda Goldwing. Để mở, chỉ cần nhấn nút Push, để đóng lại, chỉ cần vặn núm tròn xung quanh.
Honda CBR1000RR-R được trang bị bảng đồng hồ TFT 5 inch với độ nét tốt. Trên màn hình hiển thị thông tin cơ bản như vòng tua, tốc độ, số gear, odo, trip,... Ngoài ra, xe còn có 3 chế độ chạy tương ứng với các thông số như Traction Control, Wheelie Control, Engine Brake, Power,...
Phần đuôi được thiết kế với đầu nhọn và cụm đèn hậu chia thành 2 phần. Đèn xi-nhan sau được đặt rời vào phía dưới của dè chắn bùn cũng như nơi gắn biển số.
Khung sườn của Fireblade 2020 có cấu trúc dạng kim cương, được làm từ nhôm dày giúp tối ưu hóa tính linh hoạt để xe hoạt động ổn định và có phản hồi tốt hơn khi vào cua.
Có một số điểm đáng tiếc trên mẫu Fireblade này như: không có tính năng Quickshift, phuộc vẫn phải chỉnh thủ công. Anh em cảm nhận thế nào về mẫu sportbike CBR1000RR-R này?