
- Suzuki Xì-po (Sport) là biểu tượng của dòng xe côn tay 2 thì tại Việt Nam từ đầu thế kỷ 21.
- Chiếc Xì-po mình đang cầm trên tay cho anh em là mẫu Suzuki RGV120 sản xuất năm 1999.
- Có một câu danh ngôn gắn liền với chiếc xe 2 thì này: 'Muôn lời bàn cãi không bằng một làn khói Xì-po'.
- Xe được trang bị động cơ 2 thì, xi-lanh đơn, dung tích 120,7 cc, làm mát bằng gió. Công suất tối đa đạt 15,5 mã lực và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm.
- Anh em có thể trao đổi thêm về xe tại Mytour.vn/xe.
Vào cuối thập niên 90 và đầu thế kỷ 21, có một chiếc xe côn tay 2 thì được thanh niên Việt Nam yêu thích, được biết đến với cái tên Suzuki Xì-po. Những tín đồ tốc độ thời kỳ đó không thể không mê mẩn chiếc xe này. Tuy nhiên, ngày nay, sự quan tâm đến nó đã giảm đi và thay thế bằng những chiếc xe côn tay khác như Raider, Winner, Exciter.

Suzuki Xì-po (Sport) là biệt danh của ba dòng xe: RG110 (po 110), Satria (không phải satria hiện nay) và RGV120. RGV120 mà tôi trên tay là phiên bản sản xuất tại Malaysia, còn Satria được sản xuất tại Indonesia. Dù có điểm khác biệt về ngoại hình, nhưng về cơ bản chúng đều có sức mạnh như nhau.


Điều đặc biệt của chiếc Xì-po là khả năng tăng tốc cùng âm thanh pô độc đáo và làn khói trắng phun ra. Trong video, bạn có thể nghe thấy âm thanh pô rất sắc nét và vang vọng. Ngoài ra, đây cũng là chiếc xe sử dụng xăng pha nhớt, dưới yên có 2 vị trí để đổ xăng và nhớt vào. Nhớt mà chiếc xe này sử dụng được gọi là nhớt thơm, khiến cho khói xả ra mang mùi rất dễ chịu. Đen Vâu đã từng rap 'Biết là không tốt nhưng hồi bé thích hít mùi xăng thơm' trong bài Lộn Xộn 2.

Động cơ của Xì-po là loại 2 thì, khác biệt so với 4 thì trên những chiếc xe hiện đại. Với 4 chu kỳ ở một chiếc xe máy là 'nạp-nén-nổ-xả', còn trên xì-po chỉ 'nạp-xả' thôi. Do đó, khả năng tạo ra công suất lớn hơn và cũng mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, động cơ 2 thì không bền bỉ và không đạt được tiêu chuẩn về khí thải như các xe 4 thì. Hiện nay, Việt Nam đã không cho nhập xe 2 thì về nữa, điều này làm cho những dòng xe Xì-po trở nên hiếm hoi hơn.

Chiếc Suzuki RGV120 sản xuất năm 1999 trang bị động cơ 2 thì, 1 xy-lanh dung tích 120,7cc và làm mát bằng không khí. Động cơ này tạo ra công suất tối đa 15,5 mã lực tại 8.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 14,7 Nm tại 7.000 vòng/phút. Xe sử dụng hệ thống côn tay 6 cấp.


Phần đầu đèn của RGV120 khác biệt với Satria, đầu RGV120 là hình vuông trong khi Satria là hình chữ nhật nằm ngang.

Bánh trước và sau của xe đã được thay thế bằng mâm căm Excel 17 inch thay vì đồ zin. Phía trước sử dụng phanh đĩa đơn, phía sau sử dụng phanh dạng tang trống.


Cụm nút bên hông của xe được thiết kế đơn giản và hoàn thiện khá tốt. Theo thông tin mà tôi biết, phần này đã được thay mới nên trông rất mới mẻ nhé mọi người 😁

Xe xì-po hiện nay có rất nhiều phụ kiện và đa dạng về giá cả. Thường thì việc mua sắm phụ kiện phụ thuộc vào việc bạn có xe để độ hay không. Bạn có thể thấy nhiều chiếc xì-po được độ từ các loại xe khác hoặc từ những chiếc xe không giấy tờ với giá rất hợp lý. Vì vậy, việc tìm phụ tùng zin cho những chiếc xe này sẽ không dễ dàng đâu nhé.

Về trải nghiệm, tôi cảm nhận rằng chiếc Xì-po này hoàn toàn khác biệt so với nhiều chiếc xe mà tôi từng sử dụng trước đây. Có lẽ vì cảm giác cưỡi lên một huyền thoại nên tôi cảm thấy tự tin hơn. Bên cạnh đó, việc xe sử dụng xăng và có đầy đủ giấy tờ khiến tôi không lo lắng trước các cảnh sát giao thông, chỉ cần thoải mái lái xe trên đường thôi. Tư thế ngồi cũng không có gì đặc biệt. Điều đặc biệt nhất vẫn là âm thanh pô đặc trưng cùng với làn khói trắng từ pô.

Khi lưu thông trên đường, có rất nhiều người chú ý và nhìn về phía mình, không biết họ ngạc nhiên hay nghĩ rằng: 'Đó là thằng trẻ trâu' đây? Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người khi gặp ở quán cà phê hoặc trong chung cư, họ đều tò mò về chiếc xe này và thể hiện sự hứng thú, điều này khiến mình cảm thấy vui vẻ. Không biết huyền thoại này sẽ còn tồn tại trong lòng anh em được bao lâu nữa đây?...
