Theo IBM, 42% CEO tại Việt Nam cho rằng AI sẽ là yếu tố chính giúp họ đạt được mục tiêu trong 2-3 năm tới. IBM cũng dự đoán xu hướng AI tại Việt Nam trong năm 2022.
1. Cá nhân hóa chăm sóc khách hàng bằng trợ lý ảo
AI sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong chăm sóc khách hàng năm 2022, tăng tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Trong việc đầu tư vào an ninh mạng, AI giúp phát hiện và đáp ứng với mối đe dọa một cách hiệu quả hơn.
Doanh nghiệp và chính phủ có khả năng truy cập và khai thác dữ liệu toàn diện hơn, là lý do cho sự phát triển của AI.
2. Xây dựng tương lai bền vững
AI hỗ trợ doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn bền vững qua đo lường, thu thập dữ liệu, tính toán phát thải cacbon, cải thiện dự đoán và khả năng phục hồi chuỗi cung ứng.
Cụ thể, AI dự báo bảo dưỡng, giảm việc thay thế linh kiện và thiết bị. AI cũng phân tích hình ảnh vệ tinh về bão và cháy rừng, chuẩn bị cho thời tiết cực đoan.
Doanh nghiệp giảm gián đoạn chuỗi cung ứng bằng tự động hóa AI, sử dụng dữ liệu từ cảm biến, GPS và hơn thế nữa.
3. Phát triển tiềm năng cho mạng 5G
Nhà cung cấp truyền thông chuyển sang chu trình điều phối mạng tự động hóa, cải thiện kiểm soát và quản lý mạng, tăng trải nghiệm khách hàng.
Việc phân chia mạng tự động đang được các tổ chức áp dụng để tùy chỉnh dịch vụ cho từng thiết bị theo nhu cầu của người dùng.
4. Hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí
Nhu cầu số hóa trong doanh nghiệp đang thúc đẩy sự tích hợp của trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán vấn đề công nghệ thông tin một cách hiệu quả hơn. AIOps (phân tích hoạt động trí tuệ nhân tạo) đang trở thành một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ.
Trong năm 2022, AIOps sẽ giúp các đội công nghệ thông tin trong tổ chức và doanh nghiệp chẩn đoán các vấn đề nhanh chóng hơn nhiều so với phương pháp thủ công, giúp tiết kiệm hàng trăm nghìn đô la.
AIOps cũng sẽ hỗ trợ những nhóm này xác định các rủi ro tiềm ẩn về công nghệ thông tin, từ đó giúp xử lý vấn đề từ nguồn gốc.
5. Tập trung vào việc đảm bảo an ninh thông tin
Các doanh nghiệp và tổ chức cần tiến bộ hơn trong việc thu hút sự tin tưởng của người tiêu dùng. Cuộc đua để giành lòng tin của người tiêu dùng sẽ diễn ra trên nhiều mặt, từ khả năng ra quyết định của trí tuệ nhân tạo đến việc đảm bảo người dùng rằng dữ liệu cá nhân của họ được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công mạng.
Khi các doanh nghiệp và chính phủ tiếp tục đầu tư vào an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong việc phát hiện và phản ứng với các mối đe dọa hiệu quả hơn.
Những xu hướng này có tiềm năng lớn để cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ và thông tin có chất lượng và đáng tin cậy hơn cho mọi người.