Các Xu hướng Digital Marketing năm 2020
1. Marketing tự động hóa (Marketing Automation).
2. Trí tuệ nhân tạo và Học máy (AI và ML).
3. Chatbot.
4. Big Data.
5. Video Marketing.
6. Cá nhân hóa.
7. Công nghệ SEO hiện đại.
8. Influencer Marketing.
Bạn có biết Google đã mở rộng cơ sở dữ liệu của mình như thế nào không? Chỉ cần thêm một tính năng đơn giản, nhưng đã tạo ra sự khác biệt lớn trong việc cung cấp dịch vụ kinh doanh. Người xem ngẫu nhiên cần thích và tin tưởng bạn trước khi quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn. Do đó, các chuyên gia Digital marketing liên tục đổi mới và cá nhân hóa chiến dịch dựa trên phân tích tâm lý người mua.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hiệu quả trên thị trường vẫn chú trọng vào việc áp dụng công nghệ để thay đổi trò chơi. Dưới đây là 8 xu hướng Digital marketing trong năm 2019:
1. Tiếp thị tự động hóa (Marketing Automation)
Ngày nay, thành công của mọi doanh nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào cách tương tác với khách hàng. Quản lý một số ít khách hàng có thể dễ dàng, nhưng bạn không muốn giới hạn khách hàng của mình. Vì vậy, các công cụ tiếp thị tự động ra đời và phát triển để tiết kiệm thời gian và tổ chức tốt mọi chiến dịch tiếp thị.
Một số công cụ tiếp thị tự động được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI), hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm và phân tích dữ liệu liên quan để hiểu rõ khả năng tiếp cận của khách hàng thực tế. Rõ ràng, tiếp thị tự động hóa đang mở rộng tầm ảnh hưởng của các chuyên gia tiếp thị, đồng thời tối ưu hóa nỗ lực kinh doanh.
2. Trí tuệ nhân tạo và Học máy (AI và ML)
Hầu hết các công việc lặp đi lặp lại đã được chuyển giao cho AI xử lý. Những người chưa tích hợp AI và ML vào chiến lược Digital marketing sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể.
AI và ML đang được sử dụng để thu thập thông tin về hành vi và sở thích của khách hàng. Ngoài ra, AI đang thay thế nhiều nhiệm vụ của các chuyên gia tiếp thị. Hiện nay, các công cụ AI được tích hợp để tự động đăng bài trên mạng xã hội. Các ứng dụng tiềm năng khác của AI trong Digital marketing bao gồm xác định xu hướng, lựa chọn mục tiêu và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
AI không chỉ là người bạn đồng hành cho các nền tảng truyền thông xã hội, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi và phân loại tùy chọn đối tượng của bạn. AI và ML còn có khả năng xác định khách hàng tiềm năng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp dựa trên hành vi và lịch sử tìm kiếm của người dùng. Vì vậy, khách hàng sẽ tiếp xúc với sản phẩm dựa trên nội dung mà họ đang tìm kiếm.
Nếu bạn bỏ qua các công cụ Digital marketing tích hợp AI và ML, bạn sẽ bỏ lỡ những cơ hội kinh doanh quan trọng.
3. Chatbot
Bạn đã từng đến một trung tâm mua sắm lạ lẫm ở thành phố mới chưa? Bạn sẽ cảm thấy thế nào khi chỉ có một mình đó? Đó cũng là cảm giác mà một số khách hàng trải qua khi truy cập website của bạn lần đầu tiên.
Chatbot ra đời nhằm hỗ trợ những khách hàng đang phải đối mặt với 'rừng' sản phẩm và thông tin trên trang web. Nói một cách đơn giản, chatbot giúp khách truy cập tin tưởng vào thương hiệu của bạn, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí so với việc gọi điện thoại hay gửi email để hỏi về sản phẩm, dịch vụ.
Một số nền tảng trò chuyện AI từ bên thứ ba có thể tự động chào đón khách hàng và cung cấp cơ hội trò chuyện để bạn có thể hướng dẫn, tư vấn cho họ. Chatbot giúp trả lời ngay lập tức các thắc mắc của khách truy cập và là một lựa chọn chi phí thấp so với các phương tiện khác. Dự kiến, 85% tương tác của người tiêu dùng sẽ được xử lý thông qua chatbot vào năm 2020.
4. Big Data
Dữ liệu lớn, hoặc phân tích dữ liệu quy mô lớn thường đòi hỏi ngân sách cao, do đó, thường chỉ được sử dụng bởi các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Gần 50% doanh nghiệp đánh giá rằng việc thu thập và phân tích dữ liệu lớn, hay Big Data, đã mang lại sự thay đổi tích cực cho hoạt động marketing và bán hàng của họ.
5. Video Marketing
Sức mạnh của video giúp xây dựng tầm nhìn của doanh nghiệp trên mọi nền tảng và diễn đàn truyền thông xã hội, tạo sự chú ý toàn diện. Với nội dung trực quan hấp dẫn, nhiều doanh nhân thành công đã khám phá kênh video của họ từ 3 đến 5 năm trước. Họ nhanh chóng nhận ra và khai thác tiềm năng của nội dung video từ thời điểm rất sớm.
Nếu bạn mới gia nhập thị trường, hãy bắt đầu với video hướng dẫn trong lĩnh vực bạn hoạt động. Việc chia sẻ thông tin giá trị miễn phí sẽ giúp doanh nghiệp phát triển và duy trì sự tồn tại lâu dài.
Tạo video hấp dẫn và hữu ích, để khán giả yêu thích bạn và những giá trị bạn mang đến, từ đó tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng. Dự kiến, video marketing có thể mang lại 66% khách hàng tiềm năng đủ điều kiện mỗi năm.
6. Cá nhân hóa
Hướng tiếp cận qua tin nhắn cá nhân và email để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đã trở thành xu hướng từ cuối năm 2017. Khảo sát của Epsilon chỉ ra rằng 80% người tiêu dùng thích mua hàng, sử dụng dịch vụ từ các thương hiệu mang đến trải nghiệm cá nhân hóa.
Khách hàng tiềm năng sẽ không cảm thấy phiền lòng khi quảng cáo xuất hiện trong lúc họ xem nội dung khác, vì quảng cáo đó liên quan đến sản phẩm họ đang tìm kiếm. Đây là sức mạnh của quảng cáo cá nhân. Doanh nghiệp không phải làm phiền bằng thư rác, mà là xuất hiện khi có nhu cầu của khách hàng.
7. Công nghệ SEO hiện đại
Công nghệ tiên tiến của SEO sẽ phụ thuộc vào cách phương tiện truyền thông xã hội thay đổi. Mọi người luôn tìm kiếm điều gì đó độc đáo, vì vậy, các truy vấn tìm kiếm đang trải qua sự đổi mới.
Google đang mở rộng phạm vi tìm kiếm ngoài văn bản thông thường. Các công cụ dựa trên trí tuệ nhân tạo như Alexa, Google Assistant, Siri, trợ lý MI và Cortana sẽ tiếp tục dự đoán truy vấn tìm kiếm trong tương lai. Người ta sẽ không còn cần phải gõ truy vấn mà thay vào đó, họ có thể dễ dàng tìm kiếm bằng âm thanh hoặc hình ảnh. Do đó, xu hướng Digital marketing cũng chuyển sang việc xếp hạng trang web trên tìm kiếm âm thanh.
8. Influencer Marketing
Các chuyên gia và doanh nghiệp đang sử dụng những 'người ảnh hưởng' - những cá nhân có sức ảnh hưởng trên Instagram và Tik Tok để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ. Những người có ảnh hưởng là những người có số lượng người theo dõi lớn và có thể tác động đến sở thích hoặc niềm tin của người hâm mộ. Chiến lược
Các xu hướng Digital marketing sẽ không ngừng chuyển biến khi các công nghệ mới xuất hiện, vì thị trường thường mất đi sự quan tâm nếu doanh nghiệp duy trì cách tiếp cận tương tự trong thời gian dài. Khi thuật toán thay đổi và lợi ích của người tiêu dùng thay đổi, xu hướng cũng phải thích ứng ngay. Sự linh hoạt và sẵn sàng đối mặt với những thay đổi và thách thức mới là đặc điểm của xu hướng Digital marketing trong tương lai.